ใช้รุ่นนี้อยู่ครับ ตัวTop 2.0L เกือบ 90,000 กิโล จะครบสามปีแล้ว
ถ้าสนใจจริงๆ แนะนำอ่านข้อมูลจากผู้ใช้ในคลับด้วยครับ
http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php?board=54.0ค่อยๆทยอยไล่อ่านไปทุกกระทู้ มีปัญหาประมาณเท่าๆนั้น
ก็แปลกๆเหมือนกันเสียงจากภายนอกฟังๆแล้วช่างน่ากลัวกว่าในคลับยิ่งนัก
ปัญหาหลักคือช่างวิเคราะห์ไม่เก่ง โดยเฉพาะในระยะแรกๆ ทำให้ผิดทางไปเยอะ
หลังๆก็ดีขึ้นหน่อย(คงเจอปัญหาซ้ำๆมากเข้า)
ระยะแรกเปิดตัวไม่นานนัก ซีลเกียร์มีปัญหา แต่จะเกิดปัญหาแสดงอาการไม่แน่นอนทุกคัน เปลี่ยนซีลเกียร์ถ้ายังเป็นpartเก่า
เสียได้อีก จนกระทั่งฟอร์ดแก้ไขผลิตpartใหม่ใช้กับFocusทั้งหมดทุกประเทศที่จำหน่าย
ฟอร์ดขยายเวลารับประกันซีล และชุดคลัทช์เป็น 5ปี 160,000 กิโลเมตร
ปัญหาTCM เสีย ทำให้ขับต่อไม่ได้ เบอร์partใหม่ เปลี่ยนจากเดิม แต่ไม่แน่ใจว่าฟอร์ดได้ปรับปรุงอะไรบ้าง
พร้อมขยายเวลารับประกันTCM เป็น 10 ปี 240,000 กิโล
เกียร์ Powershift dual cluth ที่ประหยัดน้ำมัน แต่ขับขี่น่าผิดหวังโดยเฉพาะการขับขี่แบบรถติดๆ ที่มีการกระตุกปรับปรุงซอฟท์แวร์แรกๆก็ยังไม่ดี
จนครั้งหลังล่าสุดของผมพร้อมกับเปลี่ยนTCMใหม่ ขับขี่ดีขึ้นอาการกระตุกเหลือน้อยมาก คิดว่าปัญหานี้คงคลายไป
แต่อย่างไรก็ไม่นิ่มนวลเท่าเกียร์ออโตแบบเดิม หรือเกียร์ CVT
นอกจากนี้ของผมหลังเปลี่ยนTCMพร้อมลงโปรแกรมใหม่เสียงกุกกักการทำงานของเกียร์หายไปเลย
แม้จะไม่กระตุกแล้ว แต่ผมกลับชอบจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ของโปรแกรมเดิมมากกว่า
ส่วนชุดคลัทช์นั้นส่วนใหญ่ผมไม่คิดว่าเป็นปัญหา แต่เนื่องจากการกระตุกของเกียร์dual cluth ชุดคลัทช์จึงพลอยโดนเป็นจำเลยไปด้วย แรกๆช่าง(ที่ไม่เก่งไม่รู้เรื่องด้วย)จับเปลี่ยนเป็นว่าเล่น เลยทำให้เข้าใจว่าชุดคลัทช์พลอยมีปัญหาไปด้วย
ตัวเครื่องยนต์สมรรถนะดี ไม่มีปัญหาอะไร
บางคันมีเสียงก็อกแก็กข้างล่างด้านหน้า ในระยะแรกๆหลายคันช่างเคลมเปลี่ยนแร็คให้แต่เสียงไม่หาย
บางส่วนเป็นเสียงกล่องพัดลมblowerแอร์ เปลียนแล้วเสียงหายเลย
การประกอบแน่นหนาดีครับ ภายในเงียบดี
อื่นๆก็ลองอ่านเพิ่มจากในคลับที่บอกไปครับ