ผู้เขียน หัวข้อ: Civic 2016 2.0L ในอเมริกาได้แจ้งระงับการขายเนื่องจากปัญหาทางเครื่องยนต์  (อ่าน 5869 ครั้ง)

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมไปเจอมาระหว่างค้นหาการทดสอบการชน(IIHS) ของ Civic 2016 ใหม่ครับ เท่าที่อ่านดูตัวเครื่อง 1.5L Turbo ไม่มีปัญหานี้ครับ แต่ลูกค้าที่ซื้อรถ civic 2.0L ไปหมาดๆออกมาโวยกันพรึ่บซึ่งส่วนตัวผมก็เห็นด้วยว่ามันอันตราย

รายละเอียดก็คือชิ้นส่วนที่เรียกว่า "piston pin snap rings" (ผมก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร เดาว่าน่าจะเป็นชิ้นส่วนในเครื่องยนต์) ตัวนี้ถูกติดตั้งมาไม่ดี ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิด Engine Failure, damaged และร้ายแรงสุดคือไฟไหม้ได้

ทางฮอนด้าในอเมริกาก็เลยออกมาระงับการขายเครื่องยนต์ตัวนี้ และเตรียม recall เข้าไปแก้ไขในภายหลัง โดยมีกำหนดเรียกคืนในเดือนมีนาคม แต่ระหว่างนี้ลูกค้าก็จะได้รถมาใช้ชั่วคราวไปก่อนครับ(ไม่ทุกคน)

http://www.autoblog.com/2016/02/02/2016-honda-civic-stop-sale-recall/



โดยส่วนตัวผมคิดว่าเหตุคงเกิดจากขั้นตอนการผลิตที่สะเพร่า แต่ผมสงสัยก็คือเครื่องยนต์ตัวนี้น่าจะเป็นเครื่องที่ใช้ใน civic ตัวเก่าด้วยหรือเปล่าครับ ถ้าใช่แล้วทำไมมาเกิดข้อผิดพลาดตอนนี้ได้ล่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2016, 22:22:09 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 747
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
ไม่ว่ายี่ห้อไหน ลอตแรกๆผมว่ารอไปก่อนดีกว่าครับ
รอซักหนึ่งปีหลังเปิดตัว ให้บริษัทเขาเก็บข้อมูลไปแก้ไขให้เสถียรก่อน แล้วค่อยซื้อ


ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,470
เรื่องจริงหรอครับ
ผมลองหาข่าวในเว็บข่าวที่น่าเชื่อถือดูแล้วยังไม่พบข่าวนี้ (หาคร่าวๆ และผมไม่เก่งอังกฤษเท่าไรครับ 555)
ถ้าท่านใดยืนยันได้ รบกวนด้วยครับ

ออฟไลน์ Tharit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
piston pin snap ring = แหวนลูกสูบครับ ซึ่งถ้ามันหลุดตอนเครื่องทำงานได้จริงๆ นี่อันตรายสุดๆ ครับ เหมือนทำเศษโลหะแปลกปลอมหลุดเข้าห้องเผาไหม้เลยทีเดียว

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,354
    • อีเมล์
ชักสงสัยว่าที่อเมริการถมีปัญหามากมายต้อง recall กันทุกวี่ทุกวัน เทียบกับเมืองไทยแล้ว สาเหตุจริงๆ แล้วเกิดจากอะไร
1. supplier ห่วยผลิตอะไหล่ไม่ได้มาตราฐาน
2. พนักงานประกอบห่วย
3. qc ห่วย
4. คนอเมริกาขี้ฟ้อง + ซื่อ (กินแมคโดนัล แล้วอ้วนยังฟ้องแมคเลย หรือกินกาแฟร้อน แล้วหกลวกตัวเอง ก็ฟ้อง เพราะข้างแก้วไม่ระบุว่าร้อน)
5. กฎหมายเข้มงวดค่าปรับแพงมีกานสุ่มตรวจตลอด
6. คิดไม่ออก ช่วยทีครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,567
    • อีเมล์
civic 2.0 ยังใช้ r20 เหมือน fb crv และ accord บ้านเรารึป่าว ถ้าใช่ทำไมมีปัญหาประเทศเดียว(ทวีป) หรือบ้านเราไม่ recall
คิดว่าน่าจะไม่ใช่ ขนาด takata ยังเรียกคืนเลย

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เรื่องจริงหรอครับ
ผมลองหาข่าวในเว็บข่าวที่น่าเชื่อถือดูแล้วยังไม่พบข่าวนี้ (หาคร่าวๆ และผมไม่เก่งอังกฤษเท่าไรครับ 555)
ถ้าท่านใดยืนยันได้ รบกวนด้วยครับ

เข้า google แล้วพิมว่า honda civic 2016 2.0 stop sale ดูคับ ขึ้นเยอะอยู่ครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,154
ชักสงสัยว่าที่อเมริการถมีปัญหามากมายต้อง recall กันทุกวี่ทุกวัน เทียบกับเมืองไทยแล้ว สาเหตุจริงๆ แล้วเกิดจากอะไร
1. supplier ห่วยผลิตอะไหล่ไม่ได้มาตราฐาน
2. พนักงานประกอบห่วย
3. qc ห่วย
4. คนอเมริกาขี้ฟ้อง + ซื่อ (กินแมคโดนัล แล้วอ้วนยังฟ้องแมคเลย หรือกินกาแฟร้อน แล้วหกลวกตัวเอง ก็ฟ้อง เพราะข้างแก้วไม่ระบุว่าร้อน)
5. กฎหมายเข้มงวดค่าปรับแพงมีกานสุ่มตรวจตลอด
6. คิดไม่ออก ช่วยทีครับ

ของไทยก็ recall ครับ รถที่บ้าน honda เจอ recallทุกคันครับ บางคันเจอเรียกหลายรอบ
ปัญหาเดียวกับที่เกิดกับ ตปท บางคันอายุรถ5ปี
คันล่าสุดเจอ5ปี ตอนนี้8ปีก็เจอเรียกตามอยู่
ผมชอบนะ ไม่เป็นข่าวก็ได้ แต่รับผิดชอบจากใจ เจอปัญหาแก้ได้แล้วก็เรียกไปแก้
ปัญหาเกิดได้ขาก 1-5 เลย ขึ้นกับปัญหาว่าปัญหานั้นๆคือส่วนไหน

ผิดกับบางค่าย มีปัญหาเห็นๆ ไม่เคยแก้ ไม่เคยเรียก แถมแพอีก  เจตนาผิดกันชัดเจนมาก

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,066
    • อีเมล์
ชักสงสัยว่าที่อเมริการถมีปัญหามากมายต้อง recall กันทุกวี่ทุกวัน เทียบกับเมืองไทยแล้ว สาเหตุจริงๆ แล้วเกิดจากอะไร
1. supplier ห่วยผลิตอะไหล่ไม่ได้มาตราฐาน
2. พนักงานประกอบห่วย
3. qc ห่วย
4. คนอเมริกาขี้ฟ้อง + ซื่อ (กินแมคโดนัล แล้วอ้วนยังฟ้องแมคเลย หรือกินกาแฟร้อน แล้วหกลวกตัวเอง ก็ฟ้อง เพราะข้างแก้วไม่ระบุว่าร้อน)
5. กฎหมายเข้มงวดค่าปรับแพงมีกานสุ่มตรวจตลอด
6. คิดไม่ออก ช่วยทีครับ

ของไทยก็ recall ครับ รถที่บ้าน honda เจอ recallทุกคันครับ บางคันเจอเรียกหลายรอบ
ปัญหาเดียวกับที่เกิดกับ ตปท บางคันอายุรถ5ปี
คันล่าสุดเจอ5ปี ตอนนี้8ปีก็เจอเรียกตามอยู่
ผมชอบนะ ไม่เป็นข่าวก็ได้ แต่รับผิดชอบจากใจ เจอปัญหาแก้ได้แล้วก็เรียกไปแก้
ปัญหาเกิดได้ขาก 1-5 เลย ขึ้นกับปัญหาว่าปัญหานั้นๆคือส่วนไหน

ผิดกับบางค่าย มีปัญหาเห็นๆ ไม่เคยแก้ ไม่เคยเรียก แถมแพอีก  เจตนาผิดกันชัดเจนมาก

ว่าใครน่ะ..... อุปส์   ::)

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,265
    • อีเมล์
คนญี่ปุ่น จริงใจ รับผิดชอบ ดีกว่าฝรั่งจริงๆครับ

ผมใช้รถไอ้กัน ได้เกียร์เทพ คุณภาพเลว ซ่อมทุก20,000กม.

ต้องรวมตัวกันเรียกร้องผู้จำหน่าย ออกสื่อ
เข้าพบผู้บริหารค่ายรถ3ท่าน
เจอคำตอบ ที่ไม่น่าประทับใจมากๆ
ไม่ยอมรับว่ารถมีปัญหา ไม่รับรองการแก้ไขปัญหา

ทำเอาผิดหวังกันมากๆ
ผ่อนจบขายรถให้จบๆกันไปเสีย
อย่าได้คบไอ้กันอีกเลยชีวิตนี้ :'(
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 375
civic 2.0 ยังใช้ r20 เหมือน fb crv และ accord บ้านเรารึป่าว ถ้าใช่ทำไมมีปัญหาประเทศเดียว(ทวีป) หรือบ้านเราไม่ recall
คิดว่าน่าจะไม่ใช่ ขนาด takata ยังเรียกคืนเลย

K20C ครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,153
เอาละเห่ย

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,363
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ชักสงสัยว่าที่อเมริการถมีปัญหามากมายต้อง recall กันทุกวี่ทุกวัน เทียบกับเมืองไทยแล้ว สาเหตุจริงๆ แล้วเกิดจากอะไร
1. supplier ห่วยผลิตอะไหล่ไม่ได้มาตราฐาน
2. พนักงานประกอบห่วย
3. qc ห่วย
4. คนอเมริกาขี้ฟ้อง + ซื่อ (กินแมคโดนัล แล้วอ้วนยังฟ้องแมคเลย หรือกินกาแฟร้อน แล้วหกลวกตัวเอง ก็ฟ้อง เพราะข้างแก้วไม่ระบุว่าร้อน)
5. กฎหมายเข้มงวดค่าปรับแพงมีกานสุ่มตรวจตลอด
6. คิดไม่ออก ช่วยทีครับ

ข้อ 4 ครับ ออกแนวหัวหมอ

ออฟไลน์ intania68

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
piston pin snap ring = แหวนลูกสูบครับ ซึ่งถ้ามันหลุดตอนเครื่องทำงานได้จริงๆ นี่อันตรายสุดๆ ครับ เหมือนทำเศษโลหะแปลกปลอมหลุดเข้าห้องเผาไหม้เลยทีเดียว

แหวนลูกสูบ = Piston Ring
Piston Pin = สลักลูกสูบ
Piston Pin Snap Ring = แหวนล็อคสลักลูกสูบ

ปกดิแล้วสลักลูกสูบในเครื่องเบนซินทั่วไป จะถูกยึดด้วย แหวนล็อคกับลูกสูบ หรือไม่ก็อัดแน่นกับก้านสูบ  Press Fit
ในกรณี แหวนล็อคหลุด โดยทั่วไปจะ ทำให้เสื้อสูบเป็นรอย ลูกสูบเสีย กินน้ำมันเครื่อง กำลังอัดตก เครื่องเดินไม่เรียบ หรืออาจจะตกลงไปในห้องเครื่อง Crank case ทำให้ข้อเหวี่ยง ก้านสูบ เสียหายได้เหมือนกัน แต่ไม่น่าจะถึงขั้นทำให้ไฟไหม้นะ

ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 723
ผมกลับมองว่าเจ๋งนะมีความรับผิดชอบแบบลูกผู้ชายผิดก็แก้ไข

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,008
    • อีเมล์
รอฟังความคืบหน้า
One Day.

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,546
ขอเสริมครับ ...ยานพาหนะที่ได้รับผลกระทบไม่ควรขายจนกว่าการซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว , ตัวแทนจำหน่ายขายแ
้วเกิดปัญหาจะต้องรับผิดชอบต่อการเรียกร้องสิทธิและชดใช้ค่าเสียหายสำหรับการเรียกร้องใด ๆ ที่จะเกิดครับ

รายละเอียดตามแนบ


...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,546
คงต้องรอให้แก้เร็วๆ  รอCivic ที่งามกว่าปัจจุบันมานานแล้วอะ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
การผลิตภายใต้แบบเดียวกัน พิมพ์เดียวกัน
เมื่อเจอปัญหา ต้องเจอเหมือนๆ กัน แสดงว่า เป็นข้อบกพร่องจากการออกแบบที่คาดไม่ถึง

2.0 เมืองไทย ขายได้ไม่เยอะ เมื่อเทียบกับยอดขาย civic ทั้งหมด
ซึ่งต่างกับฝรั่งที่ชอบเครื่องใหญ่ประจำรุ่นตามนิสัย  ทำให้มีตัวทดสอบเยอะ 

ผมว่า อีหลอบนี้ ฮอนด้านเมืองไทย ก็ต้องเรียก 2.0 กลับไปเช็คหรือเปลี่ยนอะไหล่าบางตัวแน่ๆ 
คอยติดตามต่อไป

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,021
Lot แรกๆ ยังไม่ชัวร์ครับ รอก่อนดีกว่า แล้วไปตามอ่านตามในคลับต่างๆ ก่อน

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,567
    • อีเมล์
การผลิตภายใต้แบบเดียวกัน พิมพ์เดียวกัน
เมื่อเจอปัญหา ต้องเจอเหมือนๆ กัน แสดงว่า เป็นข้อบกพร่องจากการออกแบบที่คาดไม่ถึง

2.0 เมืองไทย ขายได้ไม่เยอะ เมื่อเทียบกับยอดขาย civic ทั้งหมด
ซึ่งต่างกับฝรั่งที่ชอบเครื่องใหญ่ประจำรุ่นตามนิสัย  ทำให้มีตัวทดสอบเยอะ 

ผมว่า อีหลอบนี้ ฮอนด้านเมืองไทย ก็ต้องเรียก 2.0 กลับไปเช็คหรือเปลี่ยนอะไหล่าบางตัวแน่ๆ 
คอยติดตามต่อไป

Accord CRV ใช้เครื่องตัวเดียวกัน ถ้าโดน เรื่องใหญ่พอสมควร จำนวนไม่ใช่น้อยๆแน่ๆ แต่จากคำตอบของคุณ JF2KPNSX คือเครื่องคนละตัว ถ้าจริง ปัญหาก็จบไป นั่งกินป็อปคอร์น รอดูฝั่งโน้นดีกว่า

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20,771
  • *** HLM.COM ***

ออฟไลน์ Asklepios

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
เครื่องใหม่ตัวนี้เป็น 2.0 Earth dreams ตัวใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับ R20 ในบ้านเราครับ เพราะฉะนั้นไม่เกี่ยวข้องกัน

 อ่านจากเนื้อหาคิดว่าทางฝั่งประกอบตั้งตำแหน่ง Snap ring ตอนประกอบ Piston กับ Pin Piston ผิดครับ ปกติจะเป็น Q point ใน line เลยว่าต้องมีการ set ให้ปากของ Snap ring อยู่ที่กี่องศา