ทำไม new prius ถึงยังใช้แบต nickle hydride ครับ

ซิ่งเข้าส้วม

ทำไม new prius ถึงยังใช้แบต nickle hydride ครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2016, 10:49:28 »
เท่าที่หาข้อมูลมา lithium ion จะจุไฟได้มากกว่า มีความทนทานมากกว่า แต่โตโยต้าก็ยังคงใช้ nickle hydride มันดียังไงครับ หรือเทคโนโลยีไฮบริดของโตโยต้าเริ่มโดนแซงหน้าแล้ว



ps000000

Re: ทำไม new prius ถึงยังใช้แบต nickle hydride ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2016, 10:59:39 »
แบตรถบังคับวิทยุ ผมชอบ Li-Poวิตันดี



deathsheep

Re: ทำไม new prius ถึงยังใช้แบต nickle hydride ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2016, 11:42:39 »
เขาลงทุนกับ Panasonicไปเยอะครับ  ถ้าจำไม่ผิด



Alcatraz

Re: ทำไม new prius ถึงยังใช้แบต nickle hydride ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2016, 11:45:45 »
ก็เพราะยังไม่โดนแซงหน้าไง ถึงยังไม่ใช้ ถ้าจะโดนแซงเมื่อไรก็แค่หยิบมาใช้ง่ายๆ อีกอย่างเป็นการชูจุดขายว่าอะไหล่ราคาไม่แพง การจะขายของไม่แพงก็ต้องมีต้นทุนที่ต่ำ



Slipknot`

Re: ทำไม new prius ถึงยังใช้แบต nickle hydride ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2016, 12:45:03 »
ผมยังไม่เคยเจอคนที่สนใจซื้อรถไฮบริดของโตโยต้า
แต่พอรู้ว่าแบตคู่แข่งคือลิเธียมไออ้อน แล้วเค้าเปลี่ยนใจ
ถ้าเจอบอกด้วยนะครับ นับถือ  ::) ::) ::)



psrisant

Re: ทำไม new prius ถึงยังใช้แบต nickle hydride ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2016, 16:05:22 »
เคยคุยกับเซลล์lexusเค้าให้เหตุผลว่ารถไฮบริดของโตโยต้ามีเป็นล้านคันทั่วโลก ถ้าแบตเตอรี่เค้ามีปัญหาเรื่องคุณภาพ เค้ามีแต่โรงงานnickle metal hydrideที่มีกำลังการผลิตพอที่จะป้อนของจำนวนมากๆได้ครับ



paainn

Re: ทำไม new prius ถึงยังใช้แบต nickle hydride ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2016, 16:12:08 »
อ้างอิงข้อมูลรุ่นรถที่ขายในอเมริกา จะมี Prius Grade Two ตัวล่างสุดเท่านั้นครับที่ใช้ NiMH
ตั้งแต่ Grade Two Eco ขึ้นไปจนถึงตัว Top จะใช้ Li-Ion ครับ
รุ่นที่ประหยัดน้ำมันที่สุดคือ Grade Two Eco เพราะน้ำหนักน้อยลงจากแบตและยังไม่ได้เพิ่มขนาดล้อเหมือนรุ่นที่สูงกว่า

อ้างอิงจาก http://priuschat.com/threads/visual-tables-of-gen4-package-combinations.159658/

POWERTRAIN
Prius Two
- Nickel-Metal Hydride
- MPG: 54/50/52 (city/highway/combined)

Prius Two Eco
- Lithium-Ion
- MPG: 58/53/56 (city/highway/combined)

Three, Three Touring, Four, Four Touring
- Lithium-Ion
- MPG: 54/50/52 (city/highway/combined)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2016, 16:17:08 โดย paainn »



SM.

Re: ทำไม new prius ถึงยังใช้แบต nickle hydride ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2016, 21:14:44 »
เพิ่งทราบเหมือนกัน ไม่ได้ติดตามเลย หลังจากเห็นภาพรุ่นใหม่



tierak

Re: ทำไม new prius ถึงยังใช้แบต nickle hydride ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2016, 17:23:12 »
คนค้าขาย

เหตุผลใหญ่มันก็คงอยู่ที่เรื่องต้นทุน-กำไร นั่นแหละ




peterW

Re: ทำไม new prius ถึงยังใช้แบต nickle hydride ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2016, 06:53:01 »
Lithium ion มีความเสี่ยงต่อ ไฟไหม้ หรือ ระเบิดสูงกว่า NiMH



iKrit

Re: ทำไม new prius ถึงยังใช้แบต nickle hydride ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2016, 15:18:49 »
เขาลงทุนกับ Panasonicไปเยอะครับ  ถ้าจำไม่ผิด

ตามนี้เลย HLM เคยเขียนข่าวนี้ไว้ แต่ Prius รุ่นล่าสุดก็มีให้เลือกสองแบบแล้วนะ ' 'a
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



yourturle

Re: ทำไม new prius ถึงยังใช้แบต nickle hydride ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2016, 23:42:24 »
ซื้อเพราะแบรนด ไม่ได้ซื้อเพราะว่าแบตอะไร
มีมานานต้นทุนย่อมถูกกว่า
One Day.