@agerar640
เหตุผลเรื่องสั้นยาว ในคลิปด้านล่างอธิบายไว้แล้ว ส่วนที่ไม่ขนานกันเพราะเหตุผลเรื่อง roll center ครับ อันนี้จะสัมพันธ์กับ dynamic ของรถเวลาเข้าโค้ง คือ body roll
@Johnlee, @SLuang
เข้าใจไม่ผิดทั้งคู่นะครับ การให้ล้อมีหน้าสัมผัสกับพื้นมากที่สุดก็ถูกอยู่แล้ว เพียงแต่ว่ามุม camber ของรถมันจะเปลี่ยนเวลามี load ที่เปลี่ยนไปรวมถึงการยกตัว/ยุบตัวของช่วงล่าง ถ้าไม่เข้าใจให้ฟังตามในคลิปครับ ดังนั้นที่คุณ Johnlee บอกมาคือการชดเชยในส่วนนี้ครับ ไม่อย่างนั้น contact patch ของยางจะไม่ได้อยู่จุดที่เหมาะสมที่สุดเวลาเข้าโค้ง
ส่วนเคสของมอเตอร์ไซค์ contact patch ของยางไม่เหมือนกับรถยนต์ครับ การเอียงตัวของล้อจึงไม่ใช่เหตุผลของ camber บนรถยนต์