ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมปีกนกบน-ล่าง ถึงไม่เท่ากัน และไม่ขนานกัน ??  (อ่าน 10693 ครั้ง)

ออฟไลน์ agerar640

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
การออกแบบให้ปีกนกบน - ล่างยาว ไม่เท่ากันและไม่ขนานกัน เพราะอะไรครับ

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
Re: ทำไมปีกนกบน-ล่าง ถึงไม่เท่ากัน และไม่ขนานกัน ??
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2016, 08:32:03 »
รักษามุมโทครับ

ถ้าขนานกันเวลายุบทั้งสองข้างก็จะพากันผลักคันชักคันส่งให้ยุบ

แต่มันยุบไม่ได้ก็เลยทำให้ล้อกางออก ปัญหาเยอะครับ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,944
Re: ทำไมปีกนกบน-ล่าง ถึงไม่เท่ากัน และไม่ขนานกัน ??
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2016, 08:57:11 »
คลิปนี้มีบอกการทำงานด้วยครับ

2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
Re: ทำไมปีกนกบน-ล่าง ถึงไม่เท่ากัน และไม่ขนานกัน ??
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2016, 09:19:11 »
เพื่อให้เลี้ยวเยอะๆแล้วล้อเอียงจิกพื้นด้วยครับ สังเกตเวลาเลี้ยวเยอะๆล้อจะเอียงเข้าด้านใน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,815
Re: ทำไมปีกนกบน-ล่าง ถึงไม่เท่ากัน และไม่ขนานกัน ??
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2016, 11:40:54 »
เพื่อให้เลี้ยวเยอะๆแล้วล้อเอียงจิกพื้นด้วยครับ สังเกตเวลาเลี้ยวเยอะๆล้อจะเอียงเข้าด้านใน

ล้อเอียง น่าจะผิดปกติแล้วครับ คือไม่ว่าจะเลี้ยวซ้ายสุด ขวาสุด โดยปกติแล้ว หน้าสัมผัสของยางก็ต้องไม่เอียงหนีพื้น จึงจะดีที่สุด

ออฟไลน์ JAMMAI

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: ทำไมปีกนกบน-ล่าง ถึงไม่เท่ากัน และไม่ขนานกัน ??
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2016, 12:03:40 »
เพื่อให้เลี้ยวเยอะๆแล้วล้อเอียงจิกพื้นด้วยครับ สังเกตเวลาเลี้ยวเยอะๆล้อจะเอียงเข้าด้านใน

ล้อเอียง น่าจะผิดปกติแล้วครับ คือไม่ว่าจะเลี้ยวซ้ายสุด ขวาสุด โดยปกติแล้ว หน้าสัมผัสของยางก็ต้องไม่เอียงหนีพื้น จึงจะดีที่สุด
การทำให้ล้อเอียงถูกต้องตามกฏฟิสิกส์ครับ
สักเกตุง่ายๆ จากมอเตอร์ไซค์เวลาเข้าโค้งครับ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 905
Re: ทำไมปีกนกบน-ล่าง ถึงไม่เท่ากัน และไม่ขนานกัน ??
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2016, 12:17:15 »
คลิปนี้มีบอกการทำงานด้วยครับ





ขอบคุณ

ออฟไลน์ Whisky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
Re: ทำไมปีกนกบน-ล่าง ถึงไม่เท่ากัน และไม่ขนานกัน ??
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2016, 17:25:58 »
@agerar640
เหตุผลเรื่องสั้นยาว ในคลิปด้านล่างอธิบายไว้แล้ว ส่วนที่ไม่ขนานกันเพราะเหตุผลเรื่อง roll center ครับ อันนี้จะสัมพันธ์กับ dynamic ของรถเวลาเข้าโค้ง คือ body roll

@Johnlee, @SLuang
เข้าใจไม่ผิดทั้งคู่นะครับ การให้ล้อมีหน้าสัมผัสกับพื้นมากที่สุดก็ถูกอยู่แล้ว เพียงแต่ว่ามุม camber ของรถมันจะเปลี่ยนเวลามี load ที่เปลี่ยนไปรวมถึงการยกตัว/ยุบตัวของช่วงล่าง ถ้าไม่เข้าใจให้ฟังตามในคลิปครับ ดังนั้นที่คุณ Johnlee บอกมาคือการชดเชยในส่วนนี้ครับ ไม่อย่างนั้น contact patch ของยางจะไม่ได้อยู่จุดที่เหมาะสมที่สุดเวลาเข้าโค้ง

ส่วนเคสของมอเตอร์ไซค์ contact patch ของยางไม่เหมือนกับรถยนต์ครับ การเอียงตัวของล้อจึงไม่ใช่เหตุผลของ camber บนรถยนต์

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
Re: ทำไมปีกนกบน-ล่าง ถึงไม่เท่ากัน และไม่ขนานกัน ??
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2016, 18:25:31 »
เทียบกับมอไซไม่ได้เพราะเขามีสองล้อครับ

ยางก็คนละแบบกันเลยครับ