สงสัยแอร์ที่ออกมาจากรถยี่ห้อเดียวกันทำไมจึงคิดอุณหภูมิไม่เหมือนกัน

Auto

อย่างเช่นตัวอย่าง 
  คัมรี่ เปิดแอร์ 25 องศา โหมด Auto   วันปกติก็เย็นปกติพัดลมจะออกประมาณเบอร์ 2      ถ้าวันอากาศหนาวเช่นหนาว 16-17 องศา   เปิดแอร์เท่าเดิม แต่ลมออกมาอุ่นมาก เข้าไปในรถอุ่นเลย  เอาแค่รถรุ่นเดียวกันตั้งอุณหภูมิเท่ากันแต่ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่เท่ากัน

  2. ถ้าเป็น Fortuner ตัวก่อนปัจจุบันเปิดแอร์  25 องศาเหมือนกัน โหมด Auto   พัดลมขึ้นแค่ เบอร์ 1 ขนาดไม่ติดฟิล์มขึ้นแค่เบอร์ 1 งงเลย  แต่เย็นอยู่ครับ    แต่ว่าปกติเปิด 28 องศา Auto ก็เย็นแล้วแต่ถ้ามีคนนั่งหลังจะอึดอัด  ต้องพยายามให้เปิดโหมดแมนนวลพัดลมเบอร์ 2   เพราะโหมด Auto  มันไม่มาพัดลมมาแค่เบอร์ 1 ประจำ               ถ้าวันไหนอุณหภูมิข้างนอก 16-17 องศา เปิดแอร์จะยิ่งเย็นแต่ก็ไม่เย็นมากจนรับไม่ไ่่ด้  หันแอร์หนีห่างตัวหมด

  3. ถ้าเป็นวีโก้เปิดแอร์ด้วยลูกบิดเตาแก๊ส  เปิดความเย็นครึ่งนึงบางทียังไม่เย็นเท่าไหร่เลย   แต่ช่วงหน้าร้อนจะร้อนมาก   แอร์ก็สมบูรณ์ทุกอย่าง  รู้สึกอึดอัดกว่า    ถ้าหน้าหนาวเปิดหรี่แอร์น้อย ๆ ก็ยังหนาวอยู่ดี 

เลยสงสัยยค่าการวัดอุณหภูมิของรถจากโรงงานเดียวกัน  ทำไมอุณหภูมิยังไม่เท่ากันเลยในรถแต่ละรุ่น



Abzolute

ออโต้ในแคมรี่ถูกแล้วครับ 25 ไม่ได้หมายถึงปล่อยอุณหภูมิ 25 นะ หมายถึงปรับอุณหภูมิในห้องโดยสารให้ 25


ส่วนคันอื่นผมไม่ทราบ มีออโต้จริงหรือเปล่า ?

ปล. ฟอร์จูนโฉมก่อนล่าสุด ผมเคยขับกด Auto รถจอดกลางแดดพึ่งสตาร์ท ลมมาแรงสุดครับ อุณหภูมิพอดีๆ ไม่มีปัญหา
ปล. ขขับ Mazda 3 ก็ auto แต่แรงลม ก็ถือว่าโอเคสุดๆแล้ว ไม่เคยรู้สึกหนาวไป หรือร้อนไปเลยสักครั้ง



ps000000

รีโว่ ผม แอร์เย็นเอาเรื่อง



Fly to dream

ฟอร์ฺ มีแต่แอร์ออโต้ไม่มีฮีตเตอร์นี่ครับตัวไทย มันเลยคำนวนผสมอากาศออกมาไม่ได้ ส่วนคัมรี มีฮีตเตอร์ เลยทำได้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Matlab

มันมีปัจจัยหลายอย่างครับ หลักๆ แล้ว อยู่ที่ตัวเซ็นเซอร์ว่าอยู่จุดไหน แม่นยำเท่าไหร่ รับได้เที่่ยงตรงเท่าไหร่ แต่อย่างว่า ช่องออกแอร์มันก็มีเท่านั้นการจะควบคุมให้แม่นยำมันยาก จริงๆผมทำงานกับพวกนี้มาก็มาก(วิศวกรไฟฟ้า ปัจจุบันทำธุรกิจของกระผมเอง )ออกแบบมาเยอะ แต่บอกเลยว่า error มันมีเสมอ สรุปแล้วตอบแบบตรงประเด็นที่ถามมา แอร์ยี่ห้อเดียวกัน คอมเพรสเซอร์แบบเดียวกัน เทอโมสะตัส อันเดียวกัน ใช่ว่าจะได้ ผลของความเย็น แบบเดียวกันเสมอ



380Z

ไม่รู้ว่าคุมเรื่องความชื้นด้วยหรือเปล่า ถ้าใช่ก็มีผลกับเรื่องอุณหภูมิครับ



นครอัญมณี

เป็นรถคนละรุ่น ซึ่งใช้แอร์คนละรุ่นครับ (คนละราคา)

ระบบแอร์ในรถยนต์แต่ละรุ่น จะออกแบบการทำงานต่างกัน
คำนวณตามขนาดและรูปลักษณ์ของห้องโดยสารเป็นหลักครับ
ขนาด BTU ก็ต่างกัน
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



NS

กำลังปรับตัวจากอุณหภมิหนึ่งสู่อีกหนึ่งรึเปล่าครับ นอกรถเย็นพอเข้าไปเลยรู้สึกอุ่น แต่ความจริงเย็นน้อยกว่า
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



panjap

แอร์ออโต้ ของแท้ ใช้ น้ำร้อนกับน้ำอุ่นผสมกันให้ทำงาน ดังนั้น จึงสามารถปรับอุณหภูมิให้คงที่ได้ เช่น ของคัมรี่ ปรับ ที่ 25 พอมันรู้ว่า ข้างนอก หนาวกว่า มันจะปล่อย heater ออกมาให้ทันที ไม่ใช่ ปล่อยความเย็นให้ที่ 25 ตลอดเวลาเหมือนรถรุ่นต่ำกว่า



lexus

1+2. เป็นair auto มีsensorวัดอุณหภูมิ
-camry มีฮีตเตอร์ สามารถปรับอุณภูมิให้สูงกว่าภายนอกกรณีอากาศหนาว // for เก่าไม่มีฮีตเตอร์ มีแต่ลมเย็น
3. วีโก้ แอร์manual ไม่มีเซนเซอร์วัดอุณหภูมิ ปรับเท่าไหร่มันก็เยนเท่านั้น แปรผันกับอากาศภายนอก ข้างนอกร้อนก็ต้องปรับเองให้เย็นเยอะหน่อย



KKz

ขึ้นอยู่กับหลายอย่างครับ
เท่าที่สัมผัสมาด้วยตัวเอง (สำหรับแอร์ออโต้ที่มีฮีตเตอร์) แอร์ออโต้ยุโรป จะควบคุมอุณหภูมิได้นิ่งกว่าครับ
ความหมายคือ หากเราปรับไว้เช่นที่ 24c ตั้งแต่แรก ในวันนั้นไม่ว่าเราจะขับไปเจอสภาพอากาศแบบไหนร้อนจัด ฝนตก หรือหนาว ก็แทบไม่ต้องไปยุ่งกับตัวปรับอุณหภูมิเลยครับ
มันจะพยายามปรับอุณหภูมิในห้องโดยสารให้นิ่งคงที่อยู่ตลอด เนียนจนแทบไม่รู้สึกว่าร้อนขึ้น หรือเย็นลง
เดาว่า จำนวนเซนเซอร์ที่มากกว่า ตำแหน่งติดตั้งเซนเซอร์ และมีการคาริเบท ที่เหมาะสม ก็เป็นได้ (อีกเรื่องโดยเฉพาะช่วงแดดแรง พวก พท.รวมของกระจก ตำแหน่งองศาของกระจกเวลาเอียงรับแดด คุณภาพฟิล์ม รวมถึงการซีลกั้นอากาศที่ดีของห้องโดยสารด้วย ที่เป็นตัวแปรครับ)
ซึ่งจะต่างจาก camry ที่ เวลาขับเจอสภาพอากาศที่แตกต่างกันในวันเดียวกัน ต้องคอยปรับอยู่ตลอด

สรุป ถึงแม้ยี่ห้อเดียวกัน แต่ต่างรุ่น ก็ไม่น่าจะเหมือนกันอยู่แล้วครับ



V221

แอร์ออโต้ ของแท้ ใช้ น้ำร้อนกับน้ำอุ่นผสมกันให้ทำงาน ดังนั้น จึงสามารถปรับอุณหภูมิให้คงที่ได้ เช่น ของคัมรี่ ปรับ ที่ 25 พอมันรู้ว่า ข้างนอก หนาวกว่า มันจะปล่อย heater ออกมาให้ทันที ไม่ใช่ ปล่อยความเย็นให้ที่ 25 ตลอดเวลาเหมือนรถรุ่นต่ำกว่า
ใช่ครับ Audi กับ Benz ผมก็เป็นแบบนี้ ตอนอุณหภูมิภายนอกต่ำกว่าที่เราตั้งไว้ลมที่ออกมาจากช่องแอร์ก็จะเป็นลมอุ่นแทนที่จะเป็นลมเย็นตามปกติครับ
BMW 750E M SPORT



SM.

เข้ามาเก็บความรู้