เจอละครับ
ประกาศกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 109 หาฉบับจริงในกูเกลิได้เลยนะครับ แนบรูปมะเป็น
อยู่ในตัวประกาศเลย
นอกจากมาตรฐานไอเสียแล้ว
เค้ายังใช้คำว่า ต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัย active safety ที่กำหนด
ตรงนี้แหละครับ ที่บังคับให้ปรับแก้ นอกจากCO2
แก้เพิ่มเติม อันนี้ คำที่เขียนในระเบียบฉบับที่ว่า
ตอนที่ ๕
รถยนต์
รถยนต์นั่ง
(๑) รถยนต์นั่งตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่อธิบดี
ประกาศกําหนด
(๑.๑) ที่มีความจุของกระบอกสูบไม่เกิน
๓,๐๐๐ ลูกบาศก์เซนติเมตร และมีการปล่อยก๊าซ
คาร์บอนไดออกไซด์ไม่เกิน ๑๕๐ กรัม/กิโลเมตร
และต้องปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย
ประเภทระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันก่อน
เกิดเหตุ (Active Safety) ที่อธิบดีประกาศกําหนด
(๑.๒) ที่มีความจุของกระบอกสูบไม่เกิน
๓,๐๐๐ ลูกบาศก์เซนติเมตร และมีการปล่อยก๊าซ
คาร์บอนไดออกไซด์เกิน ๑๕๐ กรัม/กิโลเมตร
แต่ไม่เกิน ๒๐๐ กรัม/กิโลเมตร
(๑.๓) ที่มีความจุของกระบอกสูบไม่เกิน
๓,๐๐๐ ลูกบาศก์เซนติเมตร และมีการปล่อยก๊าซ
คาร์บอนไดออกไซด์เกิน ๒๐๐ กรัม/กิโลเมตร
(๑.๔) ที่มีความจุของกระบอกสูบเกิน
๓,๐๐๐ ลูกบาศก์เซนติเมตร
(๒) รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก (Pick up Passenger
Vehicle:PPV) ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข และ
คุณลักษณะที่อธิบดีประกาศกําหนด
(๒.๑) ที่มีความจุของกระบอกสูบไม่เกิน
๓,๒๕๐ ลูกบาศก์เซนติเมตร และมีการปล่อยก๊าซ
คาร์บอนไดออกไซด์ไม่เกิน ๒๐๐ กรัม/กิโลเมตร
และต้องปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย
ประเภทระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันก่อน
เกิดเหตุ (Active Safety) ที่อธิบดีประกาศกําหนด
(๒.๒) ที่มีความจุของกระบอกสูบไม่เกิน
๓,๒๕๐ ลูกบาศก์เซนติเมตร และมีการปล่อยก๊าซ
คาร์บอนไดออกไซด์เกิน ๒๐๐ กรัม/กิโลเมตร
(๒.๓) ที่มีความจุของกระบอกสูบเกิน
๓,๒๕๐ ลูกบาศก์เซนติเมตร