ผู้เขียน หัวข้อ: คนอนุมัติเรื่องความสวยในการออกแบบรถทั้งภายนอกและภายในวัดผลอย่างไร ก่อนผลิตจริง  (อ่าน 3845 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
แบบว่า เห็นบางรุ่น บาง Gen ก็ออกแบบได้ดีมาก แต่พอเปลี่ยน Generation ก็แอบแย่ลงถึงขั้นแทบไม่ได้ยินเสียงชมเรื่องความสวยงาม

เช่น Civic FD ที่ทำได้ดีมาก แต่พอเป็น FB ก็คนชมน้อยลง

Camry ACV40 ก็ออกแบบภายในได้ดี ภายนอกดูอวบไปนิด แต่ก็ดูสวยลงตัว แต่พอเป็น ACV50 นี่ภายในดูไม่ค่อยสวยไปเลย

หรือ Teana J32 ที่ออกแบบภายในได้ดี แต่กลับแย่ลงใน L33

ไม่ว่ารถอะไรก็ตามที่พวกเราๆส่วนใหญ่เห็นแล้วบอกว่าไม่สวย แต่ทำไมเขาถึงยอมให้มีการผลิตจริงอะครับ เลยสงสัยว่าคนอนุมัติเขาวัดที่ตรงไหนครับ

Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์


เค้าตัดสิน แค่จากคนบางกลุ่มเท่านั้นครับ ไม่ได้ เอาคนทั้งโลกมาตัดสิน
ดังนั้น มันก็มีสิทธิแป๊ก และ สวย ตามสายตา ของทีมออกแบบ และ ทีมการตลาด

บางที รถคันเดียว อาจตัดสินจาก CEO เพียงคนเดียวก็ได้ครับ 5555555555

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
นิสสัน สิครับ ออกแบบ แป๊ก ต่อเนื่อง

(ผมอดีต สาวกนิสสัน เกือบ20ปี)

ออฟไลน์ หมับเข้าให้

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
เห็นด้วยครับ แคมรี่ ตัว ACV50 ก่อนไมเนอร์ภายในน่าเกลียดมาก ถ้าเทียบกับ ACV40 ยังไงผมก็ชอบตัวเดิมมากกว่า

โดยเฉพาะแผงควบคุมแอร์ กับจอแอร์ รับไม่ได้เลย (ก่อนไมเนอร์)

เบาะหน้า - หลัง ก็ไม่สวย

ออฟไลน์ Super hornet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,140
  • Hello everyone 我是爱车的人
    • อีเมล์
หัวหน้าฝ่ายการออกแบบ น่าจะเป็นคนบังคับทิศทางการออกแบบรึป่าว
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....

ออฟไลน์ bubball

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,838
เดาว่าให้ผู้บริหารระดับสูงหลายๆคนโหวด

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
คือผมมองว่าหากไม่ได้เป็นอะไรที่ใหม่มากๆ ล้ำมากๆ แบบว่าไม่เคยมีมาก่อนในโลกนี้ ก็น่าจะมองออกว่าอันไหนสวยไม่สวยอะครับ
(อย่าง Civic X นี่ผมชอบภายนอกมากๆ ครับ แต่ภายในก็ตะหงิดๆมาตั้งแต่เห็นโฉม USA แล้วครับ ว่ามันดูพลาสติกมากไปไหมนี่ ทำไมไม่ทำแบบ HR-V หรือ Jazz ที่ทำได้ดี)

บางครั้งก็ออกมาแบบรับไม่ได้อย่างแรง แต่พอ minor change ก็ออกมาสวยกว่ามากๆ จะเหมือนโฉมแรกเป็นเรื่องโกหก
ก็แสดงว่าคนอนุมัติไม่ได้มีรสนิยมที่แย่ขนาดนั้น (ไม่งั้น Minor change ก็คงจะไม่สวยเหมือนเดิม) แต่ทำไมรถที่ออกมากลับไม่สวยได้

เพราะต้นทุนการผลิต เพราะความยากในการผลิต เพราะความยากในการประกอบ?????
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
เคยเห็นค่ายยุโรปบางค่ายตอนออกแบบมา 60 แบบแล้วถูกคัดเหลือ 10 แบบเอาไปให้พนักงานบริษัทเข้าแถวเดินมาโหวดในห้องลับห้ามถ่ายภาพ จนสุดท้ายได้มา 1 แบบ   ส่วนใหญ่ภายใน 60 แบบนั้นถูก Benchmark หรือมีบางส่วนที่ก๊อปมาจากรถยนต์ค่ายอื่นๆมาผสมผสาน   แต่ค่ายญี่ปุ่นนั้นมีไม่กี่แบบ แล้วใช้ผลวิเคราะห์การคาดเดาการตลาดและผลสรุปในที่ประชุม (ซึ่งญี่ปุ่นนี่ประชุมกันบ่อยมากกว่าการทำงานซะอีก)    อันนี้สรุปจากสารคดีที่ดูมาบางค่ายนะครับ  ไม่ได้เหมือนกันเสมอไป     

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
เคยได้ยินมาว่า ออกแบบกันมาเยอะมากๆนะครับ แล้วค่อยๆกรองลงมาจนเหลือ 1 แบบ เท่านั้น

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
    • อีเมล์
อยากรู้กระบะมิตซูไทรตันใหม่...จะมีซักคนกี่เปอร์เซนต์มองว่ากระจังหน้าสวย แล้วมันหลุดทีมออกแบบมาได้ไง....หรือว่ารีบ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เคยเห็นค่ายยุโรปบางค่ายตอนออกแบบมา 60 แบบแล้วถูกคัดเหลือ 10 แบบเอาไปให้พนักงานบริษัทเข้าแถวเดินมาโหวดในห้องลับห้ามถ่ายภาพ จนสุดท้ายได้มา 1 แบบ   ส่วนใหญ่ภายใน 60 แบบนั้นถูก Benchmark หรือมีบางส่วนที่ก๊อปมาจากรถยนต์ค่ายอื่นๆมาผสมผสาน   แต่ค่ายญี่ปุ่นนั้นมีไม่กี่แบบ แล้วใช้ผลวิเคราะห์การคาดเดาการตลาดและผลสรุปในที่ประชุม (ซึ่งญี่ปุ่นนี่ประชุมกันบ่อยมากกว่าการทำงานซะอีก)    อันนี้สรุปจากสารคดีที่ดูมาบางค่ายนะครับ  ไม่ได้เหมือนกันเสมอไป   

คุ้นๆ เหมือนเคยเห็นตอนออกแบบ C-Class อยู่ generation นึงเหมือนกันครับ ดูอลังการมาก เหมือนแข่งขันกันเลยครับ เริ่มจากกระดาษ เข้ารอบก็ได้ไปต่อแบบดินเหนียว ผ่านแบบดินเหนียวก็ให้ผลิตรถ Model -> จากนั้นก็ให้ผลิตรถต้นแบบคันจริงมาแทียบกัน 5 คัน และเหมือนจะเลือกข้อดีของแต่ละแบบมายำรวมกันเป็น Final และเริ่มผลิตขายจริง

 8) 8)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
ปกติดีไซน์หลักๆ  มันจะถูกเกลาไปเรื่อยๆ จนตรงกับ concept รถรุ่นนั้นครับ

อย่าง Civic FB ตอนนั้น ผมเดาเล่นๆนะ   conceptน่าจะประมาณว่า รถที่ให้ความรู้สึก luxury, comfort, machine minimum man maximum, รถที่ขับได้ทุกวัย ทั้งเด็กนักศีกษา วัยทำงาน ผู้สูงอายุ

เพราะฉะนั้น พอถึงกระบวนการดีไซน์จริง  ก็เลยไม่ได้เน้นทำโฉบเฉี่ยวมาก  ซึ่งผมมองว่ามันก็สวยในแบบของมันนะ  แต่พอดีคนจำนวนมากเอามันไปเทียบกับพ่อมันอย่าง FD  ทำให้มันดูกลายเป็นรถติ๋มๆ แทนที่จะดูโฉบเฉี่ยว  ถึงมันจะดีขึ้นทุกๆ ด้านก็ตามนะ โดยเฉพาะด้านวิศวกรรม   แต่ภายในผมก็ว่ามันแย่ลง วัสดุ low มากๆ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 905
สรุป ผู้ผลิต ไม่ค่อยถาม ผู้บริโภค 

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,894
อยากรู้กระบะมิตซูไทรตันใหม่...จะมีซักคนกี่เปอร์เซนต์มองว่ากระจังหน้าสวย แล้วมันหลุดทีมออกแบบมาได้ไง....หรือว่ารีบ

เค้าไม่ได้รีบครับ ต้นแบบก็คือตัวที่เคยเอาออกมาโชว์แล้ว
แต่เป็นความตั้งใจที่จะหลีกทางให้ pjs เสียมากกว่า

จึงต้องทำอะไรซักอย่างเพื่อให้มันแตกต่าง ซึ่งร้ายที่สุดอาจถึงต้องทำให้มันแปลกตากว่าพอสมควรไปเลย เพื่อให้ดูต่างกันโดยสิ้นเชิงในช่วงแรกๆ

ผมว่านะครับ คนที่ออกแบบเก่งมากๆ แค่กระจังทรงแปลกตานี้ก็ทำ คนหลายคนที่ผมรู้จักมองว่ามันไม่ได้ใช้พื้นฐานเดียวกับ pjs ทั้งที่บังโคลนข้างก็เป็นชิ้นเดียวกันทั้งสองรุ่น

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
ลองอ่านบทความในคอลัมน์​ เจาะ​หลัง​บ้าน​บริษัท​รถยนต์​ ดูครับอาจจะอาจช่วยตอบคำถาม​ไม่มากก็น้อย
http://www.headlightmag.com/category/magazine/%e0%b9%80%e0%b8%88%e0%b8%b2%e0%b8%b0%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99-%e0%b8%9a%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%a9%e0%b8%b1%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%96%e0%b8%a2%e0%b8%99/

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
    • อีเมล์
อ้างจาก: ichok link=topic=49535.msg845042#msg845042date=1458193523
อยากรู้กระบะมิตซูไทรตันใหม่...จะมีซักคนกี่เปอร์เซนต์มองว่ากระจังหน้าสวย แล้วมันหลุดทีมออกแบบมาได้ไง....หรือว่ารีบ

เค้าไม่ได้รีบครับ ต้นแบบก็คือตัวที่เคยเอาออกมาโชว์แล้ว
แต่เป็นความตั้งใจที่จะหลีกทางให้ pjs เสียมากกว่า

จึงต้องทำอะไรซักอย่างเพื่อให้มันแตกต่าง ซึ่งร้ายที่สุดอาจถึงต้องทำให้มันแปลกตากว่าพอสมควรไปเลย เพื่อให้ดูต่างกันโดยสิ้นเชิงในช่วงแรกๆ

ผมว่านะครับ คนที่ออกแบบเก่งมากๆ แค่กระจังทรงแปลกตานี้ก็ทำ คนหลายคนที่ผมรู้จักมองว่ามันไม่ได้ใช้พื้นฐานเดียวกับ pjs ทั้งที่บังโคลนข้างก็เป็นชิ้นเดียวกันทั้งสองรุ่น
ครับ  มันดูแตกต่างจริงๆ แต่ในความแตกต่างมันดันค่อนมาทางแย่ อย่างวีโก้กับฟอร์จูนเนอร์ผมก็ว่าต่างนะ แต่ฟอร์ดูหรูกว่าแน่นอน แต่วีโก้ก็พอใช้ได้ แต่ดูไทรทันแล้วมันสุดๆเลย รถทรงจีนมาเลยต่างจากปาปอดแบบคนละขั้วเลย ถ้าไม่ติดเรื่องไฟท้ายที่มันสวยแบบกั๊กๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์


ฝากระโปรงหน้าด้วย

ใครอยากได้หน้า PJ เปลี่ยนแค่ ชุดกันชนหน้าเท่านั้นเอง ไม่ยากจะเชื่อ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,192
    • อีเมล์
สรุป ผู้ผลิต ไม่ค่อยถาม ผู้บริโภค

ในต่างประเทศมีนะครับ เมื่อสิบกว่าปีก่อนผมเคยใช้รถมินิ R53 ตอนอยู่ที่สหรัฐแล้วอยู่ๆผู้ผลิต (BMW) ส่งจดหมายให้มาเป็นทีมโหวตแบบของรถรุ่นใหม่โดยเค้าจะคัดจากคนที่ใช้รถมินิหรือรถคู่แข่งมาร่วมงาน
พอไปถึงสถานที่ตามจดหมายเป็นโกดังลับมีการปิดกั้นมิดชิด จำได้ว่าที่ลานจอดมีรถมินิและโฟล์คเต่าหลายคันมาก แล้วทางพนักงานก็สอบถามว่าทำงานเกี่ยวกับสื่อรถยนต์หรือผู้ผลิตรายอื่นมั้ย พอไม่ใช่ก็ได้เข้าไปครับ มีรถมินิแบบ prototype ที่ตอนนั้นจะเป็นตัว R56 มาจอดอยู่หลายๆคันให้เทียบแล้วโหวตว่าแบบไหนดีสุด มีทั้งคันที่มีแต่ภายนอก กับคันที่มีภายในให้ลองนั่ง หลังจากนั้นมีให้โหวตออฟชั่นต่างๆรวมถึงแบบรถด้วยแบบควรเปลี่ยนจุดไหนหรือไม่ แล้วก็มีการถามว่าถ้าเครื่องรุ่นนี้ความแรงและราคาระดับนี้จะซื้อมั้ย พอเสร็จแล้วถึงได้รู้ว่าผู้ผลิตก็มีการสอบถามผู้บริโภคครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
สรุป ผู้ผลิต ไม่ค่อยถาม ผู้บริโภค

ในต่างประเทศมีนะครับ เมื่อสิบกว่าปีก่อนผมเคยใช้รถมินิ R53 ตอนอยู่ที่สหรัฐแล้วอยู่ๆผู้ผลิต (BMW) ส่งจดหมายให้มาเป็นทีมโหวตแบบของรถรุ่นใหม่โดยเค้าจะคัดจากคนที่ใช้รถมินิหรือรถคู่แข่งมาร่วมงาน
พอไปถึงสถานที่ตามจดหมายเป็นโกดังลับมีการปิดกั้นมิดชิด จำได้ว่าที่ลานจอดมีรถมินิและโฟล์คเต่าหลายคันมาก แล้วทางพนักงานก็สอบถามว่าทำงานเกี่ยวกับสื่อรถยนต์หรือผู้ผลิตรายอื่นมั้ย พอไม่ใช่ก็ได้เข้าไปครับ มีรถมินิแบบ prototype ที่ตอนนั้นจะเป็นตัว R56 มาจอดอยู่หลายๆคันให้เทียบแล้วโหวตว่าแบบไหนดีสุด มีทั้งคันที่มีแต่ภายนอก กับคันที่มีภายในให้ลองนั่ง หลังจากนั้นมีให้โหวตออฟชั่นต่างๆรวมถึงแบบรถด้วยแบบควรเปลี่ยนจุดไหนหรือไม่ แล้วก็มีการถามว่าถ้าเครื่องรุ่นนี้ความแรงและราคาระดับนี้จะซื้อมั้ย พอเสร็จแล้วถึงได้รู้ว่าผู้ผลิตก็มีการสอบถามผู้บริโภคครับ

ฟังดูอยากเป็นผู้ถูกเลือกเลยครับ  :) :) :)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
สรุป ผู้ผลิต ไม่ค่อยถาม ผู้บริโภค

ในต่างประเทศมีนะครับ เมื่อสิบกว่าปีก่อนผมเคยใช้รถมินิ R53 ตอนอยู่ที่สหรัฐแล้วอยู่ๆผู้ผลิต (BMW) ส่งจดหมายให้มาเป็นทีมโหวตแบบของรถรุ่นใหม่โดยเค้าจะคัดจากคนที่ใช้รถมินิหรือรถคู่แข่งมาร่วมงาน
พอไปถึงสถานที่ตามจดหมายเป็นโกดังลับมีการปิดกั้นมิดชิด จำได้ว่าที่ลานจอดมีรถมินิและโฟล์คเต่าหลายคันมาก แล้วทางพนักงานก็สอบถามว่าทำงานเกี่ยวกับสื่อรถยนต์หรือผู้ผลิตรายอื่นมั้ย พอไม่ใช่ก็ได้เข้าไปครับ มีรถมินิแบบ prototype ที่ตอนนั้นจะเป็นตัว R56 มาจอดอยู่หลายๆคันให้เทียบแล้วโหวตว่าแบบไหนดีสุด มีทั้งคันที่มีแต่ภายนอก กับคันที่มีภายในให้ลองนั่ง หลังจากนั้นมีให้โหวตออฟชั่นต่างๆรวมถึงแบบรถด้วยแบบควรเปลี่ยนจุดไหนหรือไม่ แล้วก็มีการถามว่าถ้าเครื่องรุ่นนี้ความแรงและราคาระดับนี้จะซื้อมั้ย พอเสร็จแล้วถึงได้รู้ว่าผู้ผลิตก็มีการสอบถามผู้บริโภคครับ

พอดี บ้านเรา ไม่ใช่ ที่ออกแบบรถ เลยไม่เคยเจอแบบนี้
ขอบคุณครับ ได้ความรู้ ว่า รถ ที่ดูดี มีที่มาแบบนี้เลย