ดูข้อมูล Eco Sticker แล้ว ทำไม Civic Turbo ประหยัดน้ำมันกว่า Jazz กับ City ครับ

final

ประหยัดกว่าทุกกรณี ทั้งในเมืองและนอกเมือง
สำหรับในเมือง โอเคว่าอาจจะเพราะเป็นเครื่องใหม่ฉีดตรง แต่ Civic ต้องแบกน้ำหนักรถที่มากกว่า ราวๆ 200 กก. มันก็น่าจะกินพอๆ กัน
สำหรับนอกเมือง Civic น่าจะกินกว่าด้วยซ้ำ เพราะเมื่อเทอร์โบทำงาน รถแรงกว่า อากาศเข้ามากขึ้น น้ำมันก็ต้องเข้ามากขึ้น แต่ตามข้อมูลกลับประหยัดกว่า

ขอความรู้ด้วยครับ



JONNY

ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ประหยัดกว่า 1.5 อีโคบูสเยอะเลยสิ



Jacob

ระหว่างรอเอาไปดูเล่นพลางๆครับ

ไม่ใช่เอาเครื่อง 1.5 เดิมมาใส่ turbo เฉยๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2016, 18:36:15 โดย Jacob »



CJ.

ถ้าประหยัดกว่า city นี่บางทีอาจจะเกย eco car ได้เลยนะ

เคยขับ city แบบมุ้งมิ้งๆ ไปอยุธยา ได้ 18-22 โลลิตรแหนะครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2015 Honda City SV
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS



sukhontha

ลองใช้จริง ๆ เถอะครับ  จะรู้ว่า  ในเมืองไม่ประหยัด  แต่นอกเมืองประหยัดกว่าตัวธรรมดาแน่นอน....จอด ออกตัวบ่อย  กินมาก ...ธรรมชาติของเทอร์โบครับ



Newhang

เค้าแปะไว้ยังไงครับพอมีรูปมั๊ย



Noomza

ต้องดูว่าบูสมาที่รอบเท่าไร 2000-3000 เเต่เชื่อว่าถ้าขับในเมืองน่าจะกินกว่า เเจ๊สชิตี้   อีกอย่างเครื่อง 1500 Turbo ก็มีเรี่ยวเเรงเท่ากับเครื่อง 2400 อาจจะไม่ต้องกดมากก็เลยประหยัดขึ้น     

อีกอย่างเครื่อง Turbo ที่เข็ตมาดีๆๆ คงไม่กินมากเท่าไร    อีกเรื่องการที่เครื่อง Turbo  มีอากาศเข้าเยอะไม่ได้หมายความว่าน้ำมันจะต้องเยอะตามนะครับ   
ด้วยพิ้นฐานอัตราส่วนไอดี จะอยู่ที่ 14.7:1   พอรอบสูงขึ้นส่วนผสมจะเริ่มหนาขึ้นเพราะเครื่องธรรมดาไม่สามารถน้ำอากาศมาเพิ่มได้   
ไอดีจะหนาขึ้นทำให้พลังงานลดลง จนถึงขีดสุดของเครื่องยนต์    Turbo  จะมาช่วยเสริมตรงนี้โดยการอัดอากาศให้เข้าไปผสมไอดีให้สมบูรณ์มากขึ้น
โดยทั่วไป อัตราส่วน 14.7:1 จะมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุด   เเต่ถ้าเรายิ่งอัดอากาศมากขึ้นเท่าใดพลังงานความร้อนจะเพิ่มมากขึ้นด้วย 
อาจจะเป็น 20:1  25:1   จะเเรงกว่า 14.7  มาก    เเต่เครื่องจะทนไม่ไหวจะพังซะก่อนเพราะไม่ได้ออกเเบบมาให้ทนเเรงอัดขนาดนั้น

หรือทำให้เข้าใจง่ายๆๆ     เครื่อง Turbo จะช่วยให้ไอดีมีความสมบูรณ์  ในรอบทำงานของมันได้กำลังอย่างที่ควรจะเป็น(หรือมากกว่า)   ส่วนเครื่องธรรมดายิ่งรอบสูงเเรงยิ่งตกให้กินเยอะก็ไม่ได้เพิ่มกำลังอะไรมากมาย   เเต่ต้องเช็ตมาดีๆๆนะ     



palma

http://www.car.go.th/new/compareCar


เลือกยี่ห้อ รุ่น มีเยอะครับ

มีรายละเอียดแต่ละมาตรฐานในการวัดและทดสอบด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2016, 19:56:09 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



unseen

ผมว่าน่าจะประหยัดอยู่   CVT ช่วยได้เยอะ

ขนาด 1.8 อัตราเร่งยังดีเลย



HHHsung

ผมว่าน่าจะประหยัดอยู่   CVT ช่วยได้เยอะ

ขนาด 1.8 อัตราเร่งยังดีเลย

แล้ว ซิตี้ แจ๊ส มันไม่ใช่ cvt หรืองัยครับ



Nonlamer

เท่าที่ตามดู civic มา ตัว turbo นี้ประหยัดน้ำมันอยู่ครับ (แต่พอกดปุ่ม eco เวปนอกเขาบอกกันว่ามันกินกว่าแบบไม่กด eco อาจเพราะต้องกดคันเร่งหนักขึ้นตอนออกตัวเนื่องจากไม่ทันใจก็เป็นได้)

รายละเอียดเครื่องยนต์ลองอ่าน link นี้ดูครับ (Credit: www.civicx.com)
http://www.civicx.com/threads/2016-honda-civic-1-5t-and-2-0l-engines-technical-presentation-specs-pics-videos.454/


มีเวปรีวิวของต่างประเทศทำการทดสอบอัตราประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงให้ชมกันละครับ (Credit: The Fast Lane Car)
Cruise @75mph(120km/h)



ส่วนสองอันนี้เป็นการอธิบายการออกแบบเครื่องยนต์ตัวนี้กับ Chief Powertrain Engineer คุณ Yuji Matsumochi ครับ





ปล. ผมพยายามฟังแล้วแต่ไม่รู้เรื่องครับ ไม่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์กลไกสักนิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2016, 21:51:25 โดย Nonlamer »



unseen

ผมว่าน่าจะประหยัดอยู่   CVT ช่วยได้เยอะ

ขนาด 1.8 อัตราเร่งยังดีเลย

แล้ว ซิตี้ แจ๊ส มันไม่ใช่ cvt หรืองัยครับ

ผมเอาไปเทียบกับเเจ๊ส ซิตี้ ตรงไหน

ความหมายของผมคือ มันเปลี่ยนมาใช้ cvt ไม่ใช่ At ธรรมดา ที่1.8เคยใช้



Alcatraz

ขนาด FB 1.8 ยังได้ 16 กม/ลิตร ตามมาตรฐานการทดสอบเวปนี้

jazz 15.96 city 16.18 เท่ากับประหยัดพอๆกัน ทั้งๆที่ FB เป็นเครื่องเก่าหนักกว่าและได้เกียร์แบบปกติ jazz city ได้ cvt และเบากว่า

1.5 turbo เป็นตัวที่พัฒนาขึ้นมาใหม่จะประหยัดกว่าเครื่องเก่าก็ไม่แปลก



SM.

อัตราสิ้นเปลือง ไม่เคยตรงกับใช้จริงอยู่แล้ว รอรีวิวดีกว่าครับ



ps000000

ผมว่า คนที่ซื้อรุ่นนี้ คือ อยากเหยียบ มากกว่านะ อิๆ



Slipknot`

รอรีวิวครับ ถ้าบูสมาแบบซิลฟี่นี่ไม่เหลือแน่นอน
แต่ผมว่าไม่ใช่แน่ๆ