สอบถามเกี่ยวกับท่อรถยนต์ท่อสแตนเลส กับ ไทเทเนียม ครับ

coffeepanda

สวัสดีครับ ผมอยากจะทราบว่า ท่อสแตนเลส กับ ท่อไทเทเนียม เราสามารถ นำมาใช้ร่วมกันได้ไหมครับ

ผมจะเดินท่อทั้งเส้นตั้งแต่เฮดเดอร์ เป็นสแตนเลสครับ

ผมอยากรู้ว่าถ้าเราจะเอาปลายไทเทเนียมมาใส่กับท่อที่เดินใหม่

มันจะมีความแตกต่างไหม
1.เรื่องเสียง มันจะมีความแตกต่างจากของเดิมไหม (กลัวมันจะลั่นจนเกินไป)
2.มันจะอั้นไหม(เพราะเป็นวัสดุต่างชนิดกัน)
3.มันสามารถเชื่อมต่อด้วยกันได้ใช่ไหมครับ



wildstocks

อันนี้รถผมทำแบบนี้นะ คนอื่นสูตรอื่นคงแล้วแต่ชอบ รถผมเป็น GDA-E เฮดเดอร์เป็นเหล็ก ท่อนกลางรวมพักกลางเป็นสแตนเลส ปลายไททาเนียม ที่ทำแบบนี้เพราะคิดว่าเป็นการเรียงลำดับการคุณสมบัติการคายความร้อนจากแย่ไปดีกว่า ทำให้อุณหภูมิช่วงต้นทางสูงกว่าช่วงกลางมากมากและปลายต่ำกว่าช่วงกลางทำให้แรงดันเพิ่ม ตามทฤษฎีจลน์ของแก๊สเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นและแรงดันเพิ่มขึ้น สุดท้ายความเร็วของแก๊สก็จะเพิ่มมากขึ้น การระบายไอเสียได้ดีขึ้นแต่ต้องไปดูขนาดหน้าตัดท่ออีกนะว่าขนาดเท่าไรเหมาะสมที่สุด ซึ่งถ้าให้ความเร็วก๊าซเพิ่มขึ้นไปอีกอาจทำได้โดยการเพิ่มอุณหภูมิที่เฮดเดอร์โดนพันผ้าชนวนความร้อนชนิดเซรามิก หรือ Thermal Coating เพิ่มเข้าไป

ปล. เห็นกระทู้ข้างล่างแนะนำท่อประปาเหล็ก จขกท. ถ้าสนใจลองติดต่อไปดู ถ้าทำแล้วดีบอกต่อด้วย งานนี้สงสัย Fujitsubo Akraprovic Yoshimura อาจล้มละลายได้ ของหลักร้อยคุณสมบัติเทียบเท่าของหลักหมื่น


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2016, 22:16:00 โดย wildstocks »



coffeepanda

อันนี้รถผมทำแบบนี้นะ คนอื่นสูตรอื่นคงแล้วแต่ชอบ รถผมเป็น GDA-E เฮดเดอร์เป็นเหล็ก ท่อนกลางรวมพักกลางเป็นสแตนเลส ปลายไททาเนียม ที่ทำแบบนี้เพราะคิดว่าเป็นการเรียงลำดับการคุณสมบัติการคายความร้อนจากแย่ไปดีกว่า ทำให้อุณหภูมิช่วงต้นทางสูงกว่าช่วงกลางมากมากและปลายต่ำกว่าช่วงกลางทำให้แรงดันเพิ่ม ตามทฤษฎีจลน์ของแก๊สเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นและแรงดันเพิ่มขึ้น สุดท้ายความเร็วของแก๊สก็จะเพิ่มมากขึ้น การระบายไอเสียได้ดีขึ้นแต่ต้องไปดูขนาดหน้าตัดท่ออีกนะว่าขนาดเท่าไรเหมาะสมที่สุด ซึ่งถ้าให้ความเร็วก๊าซเพิ่มขึ้นไปอีกอาจทำได้โดยการเพิ่มอุณหภูมิที่เฮดเดอร์โดนพันผ้าชนวนความร้อนชนิดเซรามิก หรือ Thermal Coating เพิ่มเข้าไป

ปล. เห็นกระทู้ข้างล่างแนะนำท่อประปาเหล็ก จขกท. ถ้าสนใจลองติดต่อไปดู ถ้าทำแล้วดีบอกต่อด้วย งานนี้สงสัย Fujitsubo Akraprovic Yoshimura อาจล้มละลายได้ ของหลักร้อยคุณสมบัติเทียบเท่าของหลักหมื่น


 
ก่อนหน้า ปลายพี่จะเป็นไทเทเนียม เคยใส่อย่างอื่นก่อนไหมครับ แล้วเสียงมันต่างไหมครับพี่
ผมรอคนมารีวิวให้ดูครับท่อประปาเหล็ก



เต๋า AV

ถ้าเทียบเลสกับไทเท ท่อนต่อท่อน ไทเท จะทนความร้อนได้สูงกว่า ลายสวย ไม่เป็นสนิม ใช้ไปยาวๆ แต่ก็แพงกว่าด้วยเช่นกัน
ที่เห็นตามท้องตลากส่วนมากจะเป็นพักปลาย ไทเททั้งลูก หรือแค่ส่วนปลายสวยๆ ดังรูป



เสียงไทเทจะเก็บการสะท้อนของเสียงได้ดีกว่าเลส ทำให้ไม่แผลดมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุช่วยซับเสียงด้วยเช่นกัน เช่นคุณภาพใยแก้ว



ทำท่อสำคัญที่ค่า Flow ของไอเสียคับ
ไอเสียถูกคายออกช้าไป จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ถูกต้านไว้ไม่ให้ไหลเข้าได้หมด ทำให้อ๊อคซิเจนเซนเซอร์ในฝั่งไอเสียสั่งปรับปริมาณของไอดีลดลง ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง  กำลังเครื่องลดลง

ท่อเดิมโรงงานเครื่องเบนซิล เขาไม่เน้นช่วงรอบเกิน 5000 อยู่แล้วคับ เน้นไปทางค่าก๊าซคาร์บอนและการเก็บเสียงมากกว่า
ทำท่อไม่ว่าจะไทเท เหล็ก เลส ทำค่า Flow ช่วงรอบต้นให้ใกล้เคียงค่าโรงงาน และทำปลายให้ดีกว่าโรงงานก็วิ่งสบายละคับ



promt

อันนี้รถผมทำแบบนี้นะ คนอื่นสูตรอื่นคงแล้วแต่ชอบ รถผมเป็น GDA-E เฮดเดอร์เป็นเหล็ก ท่อนกลางรวมพักกลางเป็นสแตนเลส ปลายไททาเนียม ที่ทำแบบนี้เพราะคิดว่าเป็นการเรียงลำดับการคุณสมบัติการคายความร้อนจากแย่ไปดีกว่า ทำให้อุณหภูมิช่วงต้นทางสูงกว่าช่วงกลางมากมากและปลายต่ำกว่าช่วงกลางทำให้แรงดันเพิ่ม ตามทฤษฎีจลน์ของแก๊สเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นและแรงดันเพิ่มขึ้น สุดท้ายความเร็วของแก๊สก็จะเพิ่มมากขึ้น การระบายไอเสียได้ดีขึ้นแต่ต้องไปดูขนาดหน้าตัดท่ออีกนะว่าขนาดเท่าไรเหมาะสมที่สุด ซึ่งถ้าให้ความเร็วก๊าซเพิ่มขึ้นไปอีกอาจทำได้โดยการเพิ่มอุณหภูมิที่เฮดเดอร์โดนพันผ้าชนวนความร้อนชนิดเซรามิก หรือ Thermal Coating เพิ่มเข้าไป

ปล. เห็นกระทู้ข้างล่างแนะนำท่อประปาเหล็ก จขกท. ถ้าสนใจลองติดต่อไปดู ถ้าทำแล้วดีบอกต่อด้วย งานนี้สงสัย Fujitsubo Akraprovic Yoshimura อาจล้มละลายได้ ของหลักร้อยคุณสมบัติเทียบเท่าของหลักหมื่น

การอธิบาย คงไม่ใช่เรื่องการระบายความร้อนของวัสดุนะครับ เพราะค่าการคายความร้อนของสเตนเลส และไททาเนียมมันแทบไม่ต่างกัน
สเตนเลส 16.3-24 W m-1 k-1
ไททาเนียม 15.6-22.5 W m-1 k-1

เหตุผลควรเป็นอย่างหลังมากกว่า
เป็นที่ flow rate
เป็นที่ การกักความร้อนด้วยการ coating



wildstocks

ถ้าเทียบเลสกับไทเท ท่อนต่อท่อน ไทเท จะทนความร้อนได้สูงกว่า ลายสวย ไม่เป็นสนิม ใช้ไปยาวๆ แต่ก็แพงกว่าด้วยเช่นกัน
ที่เห็นตามท้องตลากส่วนมากจะเป็นพักปลาย ไทเททั้งลูก หรือแค่ส่วนปลายสวยๆ ดังรูป



เสียงไทเทจะเก็บการสะท้อนของเสียงได้ดีกว่าเลส ทำให้ไม่แผลดมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุช่วยซับเสียงด้วยเช่นกัน เช่นคุณภาพใยแก้ว



ทำท่อสำคัญที่ค่า Flow ของไอเสียคับ
ไอเสียถูกคายออกช้าไป จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ถูกต้านไว้ไม่ให้ไหลเข้าได้หมด ทำให้อ๊อคซิเจนเซนเซอร์ในฝั่งไอเสียสั่งปรับปริมาณของไอดีลดลง ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง  กำลังเครื่องลดลง

ท่อเดิมโรงงานเครื่องเบนซิล เขาไม่เน้นช่วงรอบเกิน 5000 อยู่แล้วคับ เน้นไปทางค่าก๊าซคาร์บอนและการเก็บเสียงมากกว่า
ทำท่อไม่ว่าจะไทเท เหล็ก เลส ทำค่า Flow ช่วงรอบต้นให้ใกล้เคียงค่าโรงงาน และทำปลายให้ดีกว่าโรงงานก็วิ่งสบายละคับ

ทำไมที่ผมรู้มาไทเทเรียทนความร้อนได้แค่ 600c หลังจากนั้นจะกลายเป็นไททาเนียมไดออกไซด์ กลายเป็นผงป่น แต่สแตนเลสเกรดสูงทนได้ 1000c เลยนิครับ



เต๋า AV

ทำไมที่ผมรู้มาไทเทเรียทนความร้อนได้แค่ 600c หลังจากนั้นจะกลายเป็นไททาเนียมไดออกไซด์ กลายเป็นผงป่น แต่สแตนเลสเกรดสูงทนได้ 1000c เลยนิครับ

ไทเท ที่นำมาทำท่อ ไม่ใช่ไทเท เพียวคับ มันจะมีส่วนผสมของโลหะทำให้ขึ้นรูป และมีความคงทนแข็งแรงคับ เหมือนท่อเลส ที่มีเกรดต่างกันออกไปส่วนผสมโลหะก็ต่างกันไปคับ