หมายเหตุ - MR20DE เป็นเครื่องยนต์ที่ดี ไม่ได้ห่วยแบบที่หลายๆคนพูดหรือเข้าใจ ผมปรับแต่งเล็กน้อยแบบ NA สามารถเอาชนะAccord กับ Camry 2.4 ได้สบายๆ แบบไม่เห็นฝุ่น ไม่กี่วันก่อนผมก็เอาชนะ S80 ได้ค่อนข้างสบายบนทางด่วนอุดรรัถยา หรือแม้แต่ BMW หรือ MB ในหลายๆรุ่น
เครื่องยนต์ที่ดี หมายถึงอะไรในความคิดคุณครับ?
และการปรับแต่งเล็กน้อยแบบ N/A ของคุณคืออะไรครับ? เปลี่ยนกรอง? แฟลชเกียร์? แฟลชรอม?
ไม่ได้ดราม่านะครับ ดูลายเซ็นผมแล้วจะเข้าใจว่า เครื่องรุ่นนี้ รถผมก็ใช้ เกียร์แทบจะตัวเดียวกันกับ J32 ด้วยซ้ำ
สมรรถนะ MR20DE มันดีเกินพอ ผมยอมรับว่ามันเป็นเครื่องที่เงียบ นิ่ง และนุ่ม แม้เสียงตอนแผดจะตลกๆ ไปนิด
โดยเฉพาะในวันที่เทียน่า J32 ลงตลาด เฉพาะคนขับเกียร์ CVT ไม่เป็นต่างหากที่จะว่ามัน
ไม่ดี (ไม่พุ่ง?)
ไม่แรง (จับเวลาสิ?)
เปลือง (ทางไกล 12-14 กม./ลิตร เหยียบเอาๆ นี่ก็พอไหวมั้ง? ยกเว้นแซงบ่อยๆ 10 ให้มันได้เถอะ)
แต่ ณ วันที่ L33 ลงตลาด มันไม่ใช่แล้วครับที่สำคัญ "ถ้ามันดีจริง แล้ว X-Trail T32 จะต้องคิดขยับไปใช้ MR20DD ทำไม?"
เหมือนกับเทียน่า J31 ตอนแรกที่ลง QR20DE นั่นแหละครับ ตอนนั้นก็เชียร์ VQ กันน่าดู นุ่ม เงียบ นิ่ง
สุดท้าย J32 ทำไมใช้ VQ25DE+CVT เป็นรุ่นสุดท้าย แล้ว L33 มาใช้ QR25DE เก่าเก็บแทนล่ะ?
เพราะ J31 2.0 ทางไกลเปลืองโคตร เปลือง ทั้งๆ ที่มันเป็นรถในรุ่นประหยัดกว่า เป็นรุ่นน่าจะขายดี
ถึงเวลา QR ก็เลยโดนถอดเป็น MR ใน J32 เพื่อให้มันมี
นวัตกรรมที่ควรค่าแก่การขายในรถรุ่นใหม่ในขณะที่จุดยืนของ J32 VQ 2.5 ซึ่งเปลืองโคตรเช่นกัน มันแตกต่างออกไป เพราะมันเข้ากับบุคลิกรถเป๊ะ
พอมาเป็น L33 บุคลิกรถเทียน่ามันไม่ใช่เรือแล้วครับ มันคือไอ้อ้วนซิ่ง ตามหลักการออกแบบ Altima ฝั่งเมกัน
MR20DE จึงโดนผมวิจารณ์เมื่อมันอยู่ใน L33 ด้วยเหตุนั้นแหละครับ แม้จะเกียร์ลูกใหม่ก็เถอะ
เพราะคนซื้อ 2.0 เขาคิดเยอะ ในขณะที่คนซื้อเทียน่าตัวทอป เขาคิดอีกแบบ