ผู้เขียน หัวข้อ: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008  (อ่าน 6384 ครั้ง)

ออฟไลน์ ww115

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
ได้ความคืบหน้าแล้วครับ

ต่อมาจากกระทู้ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=50097.0

วันที่ 18 เมษายน 2559 ผมได้นำรถกลับเข้าศูนย์ครับ (โทรไปถามช่างแล้วอยู่ในประกันหลังซ่อม)
เพื่อทำการตรวจเช็คใหม่อีกครั้ง

20 เมษายน ช่างโทรแจ้งว่า ไม่สามารถหาเหตุที่น้ำหายได้ ต้องเปิดฝาสูบเพื่อตรวจเช็ค (OK ครับ)

28 เมษายน ช่างแจ้งว่าจะได้ผลการวัดค่าความโก่งของฝาวันพรุ่งนี้

29 เมษายน ผลการตรวจพบว่า การวัดค่าฝาสูบ เป็นปกติ (ไม่มีการโก่ง)
(ซึ่งอันนี้ ช่างแจ้งว่า เพราะเครื่องไม่เคย Heat จึงเป็นปกติ
ผมก็เห็นด้วยครับ ว่า BM มีระบบเตือนไฟสีเหลืองก่อน จึงจอดรถ เติมน้ำ เครื่องก็ไม่ร้อนเกิน)


****** แต่ แจ้งว่า น้ำหาย มาจาก "เสื้อสูบร้าว" ********* (ร้าวได้ยังไงครับ ผมอยากทราบมาก)

เสนอมาดังนี้

1 ค่าอะไหล่ 18x,xxx (เฉพาะ short block ก็ 10x,xxx ที่เหลือ คือชุดส่วนควบที่ต้องเปลี่ยนใหม่ร่วม)

หรือ

2 เปลี่ยนเครื่องยนต์ทั้งตัว 26x,xxx

ทั้งหมดยังไม่รวมค่าแรง และ VAT


ถ้าเปลี่ยนตามนี้แล้ว อาการน้ำหายจากหม้อพัก จะหายไหม ไฟเตือนน้ำหายจะยังโชว์อีกไหม

คำตอบคือ น่าจะ ดีขึ้น (เพราะเปลี่ยนหมดทุกอย่างแล้ว เหลือแต่หม้อน้ำยังไม่ได้เปลี่ยน)

ตอนนี้อยู่ในขั้น รอผม ok ครับ (ซึ่งผมกลัวว่าการจ่ายก้อนนี้แล้ว อาจจะไม่จบ ยังมีอะไรตามมาอีก)



คำถามที่จะขอรบกวนคือ

1 น้ำหายในครั้งนี้(คือขับได้ปกติ ไม่มีควันขาว ไม่ฮีท ไฟเหลืองเตือนน้ำเหลือน้อย จอดรอเย็นแล้วเติมน้ำ)
         จาก เสื้อสูบร้าว ใช่ หรือ ไม่  ถ้าใช่ ทำไมร้าวครับ (ครั้งนี้แก้ไม่ทันแต่เอาไว้ดูแลรถคันต่อไป)

2 การซ่อม ตามรายการข้างบนคือ เปลี่ยนเสื้อสูบ หรือ เปลี่ยนเครื่อง ควรทำตามช่างแนะนำหรือไม่ ทำอะไรดี

3 การซ่อมครั้งนี้ ราคาโหดมาก ถ้าทำที่อู่ และ ภายใต้การซื้ออะไหล่แท้(จากวัดโสม) จะได้คุณภาพใกล้เคียงไหม
   (คือถ้าไม่ใกล้เลย ต้องลุ้นทุกครั้งที่ขับ ผมคงทำศูนย์ครับ)

4 ซ่อม แต่เปลี่ยนเครื่องของเชียงกง (อันนี้ผมสนใจ) แต่ไม่รู้ว่าต้องลุ้นเหมือนข้อ 3 ด้วยหรือเปล่า

5 ไม่ซ่อม (เพราะราคาซ่อมดาวน์รถกลางๆ ได้สบาย)
ขายรถตามสภาพ (รถใช้งานได้ ขับดีอยู่ แต่มีปัญหาเรื่องน้ำหายซ่อมไม่จบ) แจ้งให้ผู้ซื้อทราบก่อน เผื่อผู้ซื้อไปเปลี่ยนเครื่องเชียงกงเอง (น่าจะถูกกว่าศูนย์มาก)

รบกวนพี่ๆ น้องๆ ช่วยผมคิดหน่อยครับ
 (ผมไม่ได้ต่อว่าศูนย์นะครับ ไม่โกรธอะไรเลย
 ช่างพยายามมาก สุภาพมาก โดยรวม OK มากๆ
 แต่รถอาจจะแก่ไปหน่อย ใช้งานเยอะไปหน่อย)

ขอขอบพระคุณมากๆ ครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 30, 2016, 09:38:28 »
ผมเลือก 5 จบขาดกัน

เหมือนเราเลือกแฟนใหม่ แต่ต้องเลิกแฟนเก่า
เจ็บและจบ

ออฟไลน์ mewzabahl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,583
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 30, 2016, 09:43:00 »
5 ไม่ซ่อม (เพราะราคาซ่อมดาวน์รถกลางๆ ได้สบาย)
ขายรถตามสภาพ (รถใช้งานได้ ขับดีอยู่ แต่มีปัญหาเรื่องน้ำหายซ่อมไม่จบ) แจ้งให้ผู้ซื้อทราบก่อน เผื่อผู้ซื้อไปเปลี่ยนเครื่องเชียงกงเอง (น่าจะถูกกว่าศูนย์มาก)

ผมเลือกข้อนี้ครับ ราคารถไม่ได้สูงแล้ว ซ่อมแพงหลังจากซ่อมแล้วก็ยังเป็นรถเก่ามูลค่ารถก็ตกลงเรื่อยๆ  ขายแล้วไปออกรถใหม่มีประกันสบายใจกว่าครับ

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,850
  • MT Mania!!
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 30, 2016, 09:46:08 »
เลือก 5 ครับ สำหรับผม  ::)

ออฟไลน์ ww115

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 30, 2016, 09:58:31 »
คือเลือก 5 กันหมด (ผมก็ค่อนไปทางนั้นครับ)

คือผมรบกวนข้อ 1 ด้วยครับ ว่า น้ำหาย จาก เสื้อสูบร้าวได้ไหม
และจะดูแลยังไงดีสำหรับคันต่อไป

รบกวนขอเป็นวิทยาทานด้วยครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,881
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 30, 2016, 11:11:43 »
เขามตทางเลือกให้ไหมครับว่าถ้า ซ่อม เปลี่ยนแล้วไม่จบ ขอเอาของเดิมคืนมา แล้วหาทางแก้ไขใหม่

ออฟไลน์ ww115

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 30, 2016, 11:17:01 »
ตอบคุณ MUK

คือรอบที่แล้วก็เปลี่ยนท่อแจ้งว่าชำรุดรั่ว (ผมได้รับท่อกลับมา เอาไปใส่น้ำ ไม่รั่วครับ แจ้งช่างว่าไม่เห็นจะรั่ว ช่างยิ้มครับ)

ของที่เปลี่ยนไปคราวที่แล้ว ก็เป็นพวกวาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ กระปุกน้ำ ก็ ok ครับคงตามอายุการใช้งาน


รอบนี้ผมไม่แน่ใจ เพราะช่างก็ไม่กล้ารับปาก เลยยังไม่ได้ตกลงกัน

ว่าแต่ว่า เสื้อสูบร้าว ทำให้น้ำหายได้ จริงๆ ใช่ไหมครับ

แล้วทำไมเสื้อสูบร้าวครับ รบกวนด้วยครับ (ผมไม่ทราบจริงๆ ครับ)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 30, 2016, 12:14:26 »
ฝาร้าว ไปดูให้เห็นกับตัวเองครับ

เครื่องตัวนี้หาเซียงกงยากนะครับ ค่อยๆหาดู รถขายน้อย คนก็เอามาขายต่อน้อยด้วย ถ้าเป็นเครื่องอื่นก็ไม่ยากเท่านี้ครับ

เปิดฝามาถึงขั้นนี้แล้ว ถ้ามันร้าว ก็คงต้องซ่อมครับ เพราะประกอบกลับเฉยๆ เดี๋ยวจะมีปัญหาอื่นตามมาอีก หรือเขายอมให้เอารถออก? แล้วไปหาอู่ที่คิดว่าถูกกว่า?

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,279
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 30, 2016, 13:56:10 »
 8) 8) 8).......อยากให้นำ E-90  คันนี้ไปหาความเห็นที่ 2 recheck ดูอีก หนึ่งศูนย์/หนึ่งอู่  เพราะโลหะ alloy ของเสื้อ BMW ทั้งเหนียว hi-strength ทั้ง sport heavy duty ลงสนามได้ ดังนั้นลอง หาให้อู่ที่มีทั้ง cooling system pressure tester, CO 2 และ dye chemical test (กรณี เสื้อร้าว) และประสบการณ์ตรวจ ฝา/เสื้อ/ระบบหล่อเย็น ตรวจวิเคราะห์ ให้ความเห็นที่ 2 แก่เจ้าของรถอีกรอบหนึ่ง ทีอาจจะแตกต่างกับความเห็นที่ 1 เช่น อาจแค่พบว่า evaporator ซึม-รั่ว ซ่อมแค่หลักต่ำกว่าหนึ่งหมื่น ซึ่งถ้าเสื้อร้าวจริง เจ้าน้ำยาสีแดง หรือน้ำเงินของ dye test จะซึมโชว์สีให้เห็นตลอดแนวซึม-รั่ว ของ A/C & Heater core evaporator หรือ แนว ซึม-รั่วผนังเสื้อสูบ (ซึ่งผมก็หนึ่งในรุ่นแรกๆเพื่อนพ้อง ชาว headlightmag ไม่เชื่อ ความเห็นแรก ที่ถนัดแต่ งาน ถ่ายน้ำมันเครื่องกับเปลี่ยนผ้าเบรคครับ)  กรุณาไปหาความเห็นที่ 2 ที่ประสบการณ์สูง ตรวจดูใหม่ครับ ไหนก็เสียเวลาแล้ว ตรวจให้ชัวร์หน่อย ความรู้สึกจะดีขึ้น  :-X

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,765
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 30, 2016, 14:38:49 »
เสื้อสูบร้าวนี่ไม่ธรรมดานะครับ ปกติจะเสียหายขนาดนี้ได้ลูกสูบจะต้องกระแทกกับวาล์วถึงจะส่งผลถึงเสื้อสูบได้ ฝาสูบก็ไม่ได้โก่งเสียด้วยอีกต่างหาก ลองไปดูกับช่างอีกทีดีๆนะครับ แปลกมากๆ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ intania68

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 30, 2016, 15:05:30 »
1.  น้ำหายไม่ใช่ ระบบน้ำมีแรงดังสูง ไปเน้นวัดค่า ความโก่งฝาสูบทำไม  ควรจะ Pressure Test ฝาสูบหารอยร้าวมากกว่า ไหนๆก็ถอดฝาสูบแล้ว

2.  น้ำหายอย่างไรก็ต้องมีที่ไป  ขั้นตอนแรกที่ถูกควรจะ Pressure Test ระบบ Coolant ทั้งระบบก่อนว่า รักษาความดันไว้ได้ไหม  ถ้ารักษาความดันไว้ไม่ได้ แสดงว่าต้องมีจุดรั่วแน่นอน แล้วแต่ว่าจะรั่วที่ไหน  กรณีที่ Test แล้ว รักษาความดันได้ปกติ ก็อาจจะเป็นที่ฝาปิดระบบ Coolant เอง

3.  ถ้ารั่ว มันก็มี สองอย่าง คือ รั่วออกภายนอก จะ เป็นที่ใดก็ตาม ควรจะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าถ้ารั่วเยอะขนาดที่แจ้ง ขึ้นกับจะละเอียดได้แค่ไหน บางทีมันก็อยู่ใน มุมอับ มีอุปกรณ์อื่นปิดบังอยู่  ผมเคยเจอ หม้อน้ำรั่วแค่รูตามด  มองหาอย่างไรก็ไม่เจอ เพราะจะรั้่วก็ต่อเมื่อติดเครื่องให้ระบบ Cooling มีแรงดังบ้าง  แต่พอติดเครื่อง พัดลมมันก็เป่ากระจายไปหมด มองไม่เห็น จน เอา หม้อน้ำไป Pressure Test จึงเห็น

4.  อีกอย่างก็คือรั่วเข้าไปภายในเครื่อง ก็จะแยกเป็นได้อีกหลายกรณี  เช่น รั่วเข้าระบบน้ำมันเครื่อง  รั่วเข้าน้ำมันเกียร์ ทั้งสองอย่างนี้ตรวจดู น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ก็เห็นแล้ว หากรั่วมาระยะหนึ่งแล้ว น้ำมันจะเปลื่ยนสีให้เห็นได้ชัด 

5.  ถัดมาก็รั่วภายในระบบจุดระเบิด เช่น  รั่วเข้าห้องเผาไหม้  ซึ่งจะถูกจุดระเบิดออกไปกับท่อไอเสีย ทำให้มองไม่เห็น  แต่ถ้ารั่วมากๆ ก็อาจสังเกตจาก ไอเสียได้บ้าง  อันนี่ที่พบบ่อยก็จะเป็นที่ฝาสูบมีรอยร้าว ซึ่งตรวจได้ด้วยการ Pressure Test ทีสมควรจะทำไปตั้งแต่ตอนถอดฝาออกมาแล้ว  ผมเคยเจอกรณี Pressure Test ฝาสูบไม่พบ หาอยู่ตั้งนาน จึงไปพบว่ารั่วที่ ท่อร่วมไอดี ที่มีการนำน้ำไปอุ่นไอดี

6.  จุดรั่วอื่นๆ เช่น ท่อนำน้ำไปอุ่นระบบปรับอากาศ Heater  etc ซึ่งแต่ละคันไม่เหมือนกัน

7.  การที่น้ำหาย แล้วโทษว่า เสื้อสูบร้าว นั้น หากร้าวจริงจะต้องออกไปสามทาง  คือ A รั่วไปน้ำมันเครื่องในห้อง Crank  B รั่วออกภายนอกเสื้อสูบซึ่งควรจะสังเกตเห็น  C รั่วเข้าห้องจุดระเบิด ซึ่งกรณีๆนี้จะต้องพบว่ามีแรงดันย้อนเข้าระบบหล่อเย็นด้วย แต่ทั้งหมดสมควรตรวจสอบได้ด้วยการ Pressure Test อีกเช่นกัน ไม่น่าจะเปลื่ยนโดยยังไม่ทดสอบก่อน  ส่วนคำถามว่าทำไมถึงร้าว  ขอตอบว่าได้หลายสาเหตุมาก  บางครั้งก็มาจากขั้นตอนการผลิตหรือออกแบบ เช่น เสื้อสูบเครื่อง Isuzu 4JA1 ยุค Turbo ยังไม่ Common Rail จะพบเสื้อร้าวบ่อยมากๆๆๆ  ทั้งที่ รุ่นก่อน Turbo ไม่เคยเจอร้าวเลย หรือภายหลังจากที่เป็น Common Rail ก็ไมเป็น  แต่ไปร้าวทีฝาสูบแทน

สรุป ผมคิดว่าช่างที่ศุนย์นี้ไม่มีการวิเคราะห์ที่เป็นหลักการดีพอ  น่าจะหาอู่หรือศูนย์อื่นทดสอบดูก่อนอีกทีนะครับ ลองพิจารณาดูครับ

ออฟไลน์ kudos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 30, 2016, 15:52:11 »
http://e90thailand.com/forum/index.php?topic=209.0#top  ลองอ่านดูครับ
No Thing.

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2016, 12:34:10 »
จุดรั่วก่อนหน้านี้ได้ลองอัดน้ำเทสแรงดันไล่หาจุดรั่วดูรึยังครับ ของผมเคยรั่วหาเท่าไรก็ไม่เจอ อัดน้ำจนท่อบวมเป่งเลยถึงจะเจอคือตาน้ำหลังเครื่องที่แตกทะลักออกมา กับปั๊มน้ำโอริงเสื่อมรั่วใน เลยซึมเข้าไปในปั๊มพาวเวอร์ ซ่ึ่งมองตาเปล่าไม่เห็นครับ
กรณีเสื้อร้าว แล้วน้ำหายแบบนี้มันเป็นเคสที่หนักและหายากนะครับ ลองเช็คดูดีๆก่อนว่าร้าวจริงไหม อาจแค่ประเก็นร้าวหรือผุก็ได้ ปกติมันไม่ได้ร้าวกันง่ายๆนะครับนอกจากเครื่องฮีตมาก่อนหรืออัดกันหนักๆแบบรถแข่ง แล้วถ้าร้าวจริงต้องมีอาการเช่น เดินเบาไม่ได้ ไม่นิ่งเพราะน้ำหายเข้าไปในระบบเผาไหม้ หรือไม่ก็รั่วเข้าระบบน้ำมันเครื่องก็จะมีอาการเช่น น้ำมันเครื่องเปลี่ยนสี
เครื่อง n47 ตัวนี้อึดทนพอสมควรอย่างที่ผมเคยบอก แต่ถ้าซ่อมกันทีนึงก็หน้ามืดหละครับ อะไหล่จะหายากกว่าเบนซินทุกรหัส
อยากแนะนำว่า ถ้ายังรักมันและเก็บไว้ใช้ต่อ ต้องลงทุนหน่อยเช่น ระบบน้ำต้องเก็บให้หมดเช่น ปั๊ม ท่อ วาล์ว โอริง ประเก็น หม้อ ทีเดียวไปเลยไม่งั้นมันจะมาเรื่อยๆ เช่นเรารื้อท่อท่อนนึงเปลี่ยนแค่โอริง ซักพักมันก็จะรั่วจุดต่อในท่อนเดียวกันที่กระทบกระเทือนหรือใกล้เคียงให้จุกจิกเล่นอีกเรื่อยๆ ช่วงล่างก็ยกแพไปเลย แบบนี้จะไม่จุกจิกใช้ได้อีกนานสบายใจ

ปล.ถ้าซ่อมรแล้วจบเกินสองแสนขายทิ้งดีกว่าครับ หรือไม่ก็หาอู่นอกงานดีๆจบเคสแบบนี้แสนนึงก็หรูแล้วครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2016, 11:16:43 »
ความเห็นส่วนตัวผม

ช่างไม่รู้จริงๆหรอกครับ ว่าปัญหาอยู่ที่ไหน เพราะเปลี่ยนไม่หาย คือเปลี่ยนผิดที่ มันง่ายๆแค่นี้เอง

ส่วนจะยอมรับมั๊ย รับผิดชอบมั๊ย แล้วแต่คน แล้วแต่ศูนย์ที่เราเจอครับ

ทีนี้รถผม E90 320I เป็นเบนซินนะครับ เคยเจอครับอาการนี้ ของผมตาน้ำหลังเครื่องตรงหัวหมูเกียร์ผุเป็นตามดครับ น้ำมันจะรั่วตอนที่มีแรงดัน คือตอนวิ่งใช้งาน น้ำจะขาดแบบนี้แหละ แต่ของผมไม่เยอะเท่านี้ เปลี่ยนแล้วจบครับ แต่ผมรู้สึกว่าเครื่องร้อนเร็วกว่าเดิมนิดหน่อย เพราะเสียงพัดลมดังขึ้นกว่าเดิมแล้วตัดช้า เดาว่าความร้อนเยอะเซนเซอร์เลยไม่ค่อยตัด  คาดว่าคงมาจากตอนที่น้ำขาดบ้าง แต่ไม่ถึงกับ heat เพราะมีไฟเตือน แต่ใช้งานได้ปรกติครับ

ส่วนรถท่าน จขกท. ถ้ารื้อแล้ว เสียเปรียบครับ ต่อให้สั่งเค้าประกอบกลับ ก็ยังไงก็ต้องโดนหลักหมื่น จะมากจะน้อย ว่ากันตามเรทครับ

ความเห็นที่ถามผมก็เลือกข้อ 5 ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2016, 11:19:58 โดย dht_tubes »

ออฟไลน์ Mr.Mee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
Re: (ความคืบหน้า) ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2016, 11:42:37 »
ผมผ่านรถที่มีเครื่องตัวนี้มา 3 คันแล้ว ทั้งรถศูนย์และเกรย์

เคยเจอปัญหาเรื่องน้ำหายครับ เป็นที่พวกซีล
รถผมหมด bsi แล้วตอนนั้น

แนะนำอู่นอกครับ มีหลายอู่เก่งๆ แถวๆ ผมใช้สองเจ้าที่ บางนาและพัฒนาการ

รถ bmw ตระกูล F ปัจจุบันช่วงล่างต่างจาก e90 มาก feeling คนละแบบ

ถ้าชอบ e90 ลองหาทางเลือกวางเครื่องจากญี่ปุ่นดูครับ ผมว่า 335i น่าจัดมาก
แต่ถ้าจะเอาดีเซลคงหาไม่ได้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2016, 11:58:33 โดย Mr.Mee »