ผู้เขียน หัวข้อ: ESP(VSC,ESC,VSA) หากเทียบกับAll Wheel Drive ใครจะคุมรถตอนฉุกเฉินได้ดีกว่ากันครับ  (อ่าน 8325 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ESP(VSC,ESC,VSA) หากเทียบกับAll Wheel Drive ใครจะคุมรถตอนฉุกเฉินได้ดีกว่ากันครับ??

จำได้ว่า XV MY2015 ไม่มี แล้วเซลบอกว่ามีขับ 4 อยู่แล้วซึ่งดีกว่า ESP เสียอีก (จริงไหมครับ??)

แต่ไม่แน่ใจว่า XV MY2016 มี ESP หรือยัง
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
เซลล์มันเคยพูดอะไรให้รถตัวเองเสียหายมั่ง

ผมว่าอย่างใดอย่างหนึ่งมันตัดสอนยากนะ แต่ผมรู้สึกมันใจว่า ขับ 2 + ระบบ มันน่าจะดีกว่า

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
อยู่ที่การตอบสนองของระบบ ต้องลองในสนามทดสอบ

ขับสี่ตลอดเวลา กินน้ำมันมากกว่าขับสอง สึกหรอมากกว่า
ต้องถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายมากกว่า บางคันสามจุด

ขับสอง มีกันส่าย ใช้ปั้มabsคุม เบรคทีละล้อได้
ต้องถ่ายน้ำมันเบรกทุกปี เพื่อให้ระบบทน ราคาถูกกว่าน้ำมันเฟืองท้ายเยอะ

ถ้าขับไม่เกินหกสิบ แล้วเบรค หักหลบกระทันหัน มีabs+กันส่ายจะคุมรถง่ายกว่า
ขับสี่ตลอดเวลา เพราะเมื่อเบรกจะล้อตาย ย้ำเบรกจะคุมยากกว่า

ถ้าทั้งสองคันมีabs มีกันส่ายจะแก้อาการท้ายปัดได้ง่ายกว่าที่ความเร็วต่ำ
ขับสี่ตลอดเวลาจะดีกว่า ในรถขับหลัง ถ้าขับหน้าจะเป็นขับสี่กระเทย แค่เบรกก็คุมง่ายแล้ว
แต่ต้องมีabsติดรถเสมอ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
ขึ้นอยู่กับสถาการ์ณ สมมุติว่า xv ไม่มีระบบช่วยยกเว้น abs (แต่ผมว่ามันมีนะ)

ถ้าบนถนนลื่น ขับสีได้เปรียบกว่า แต่ถ้าบนถนนลาดยาง และมีความเร็วเข้ามาเกี่ยว เก๋งจะได้เปรียบกว่าเพราะศูนย์ถ่วงต่ำกว่า



ออฟไลน์ chamanow88

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 355
    • อีเมล์
ขับสี่ดีกว่าสิครับ รถสปอตหลายๆรุ่นยังต้องขับสี่เลย
ขับสองแบบมี VSC ระบบจะเข้ามาช่วยเมื่อเกิดเหตุแล้วให้กลับมาสมดุล
แต่ขับสี่จะพยายามทำให้รถสมดุลตลอดเวลา อีกอย่างรถขับสี่เกือบทุกคันมีระบบ VSC ซ้อนอีกทีอยู่แล้ว
อย่าเอาความรู้สึกมาเปรียบครับต้องขับเอง

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
All wheel Drive หมายถึงรถรุ่นไหนบ้างครับ....?? 
ถ้าหมายถึงพวกขับสี่ Fulltime มันไม่ได้มีแค่ยี่ห้อ Subaru นะ ต้องบอกไว้ก่อน...

Fortuner ตัวก่อน-รุ่นท๊อปก็เป็นขับสี่ Fulltime หรือแม้แต่ PajeroSport ก็มีโหมดวิ่งขับสี่ Fulltime แบบ Lancer EVO ให้เลือกใช้ ...ยังไม่นับพวกฝั่งยุโรปอย่าง Audi ที่มีระบบ Quatto ด้วยนะ
แล้วรถพวกนี้รวมถึง XV มันก็ไม่ได้มีแค่ขับสี่เปล่าๆ แต่มีระบบช่วยการทรงตัวมาเสริมมาให้หมด (ระบบ VSC ใน Fortuner ขับสี่ก็มี)

XV มันรวมระบบทุกอย่างไว้ในปุ่มเดียวที่เรียกว่า VDC ที่เซลล์บอกว่าระบบนี้ไม่มีทำเอาผมอยากรู้เลยว่าเซลล์ของศูนย์ไหน ?? เพราะระบบนี้มันเป็น Option พื้นฐานของ Su รุ่นใหม่ๆหมดแล้ว

ส่วนพวก AWD Part time รุ่นใหม่ๆเช่น Mazda CX-5 ,Honda CRV  นอกจากเป็น AWD แล้วก็ยังมีระบบช่วยทรงตัวมาให้หมด มันไม่ได้เป็น AWD เปล่าๆ

ผมต้องขออภัยเจ้าของกระทู้ด้วยครับที่เห็นแย้ง  แต่อยากจะบอกว่าคำถามนี้เป็นการถามเปรียบเทียบในสิ่งที่อาจจะไม่มีจริงในโลกนี้
ถ้าจะเปรียบเทียบกันจริงๆ อาจจะต้องเทียบรถขับ 2 ที่มีระบบช่วยทรงตัว กับพวกรถ 4X4 ที่ปรับเป็นแบบวิ่ง Fulltime ได้  จะตรงคำถามมากกว่าครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,357
    • อีเมล์
XV ตัวเก่าก็มี ESP นี่ครับ :-\

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเซลล์ให้ข้อมูลแบบนี้จริงต้องให้ผู้จัดการสาขาโบกซักที ไม่รู้เรื่องของที่ตัวเองขายเลย

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,434
อย่าไปมั่นใจในระบบมันมากนักครับ เห็นว่ามีมาให้ อัดเต็มทุกโค้ง ฝนตกหนัก อัดไปเลย 150-180

ระบบมันมีข้อจำกัด ในตัวมันเอง ในบางสถานะการณ์ ระบบก็ไม่ทำงาน บางเซ็นเซอร์เสีย หรือชำรุด

ระบบขับสี่ก็เช่นกัน เวลาทำงานไม่ได้หมายความว่าจะเกาะถนน แค่ดีกว่าขับหน้า ขับหลัง ช่วงล่าง และยางก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน ต้องพึ่งพากัน

ที่สำคัญสุดคือ คนขับ ต้องรู้ลิมิตของรถ และตัวเองด้วยครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2016, 11:38:12 โดย O_o" »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
ทำใจครับ เซลล์ขายสินค้าสมัยนี้ (ไม่เฉพาะรถยนต์)

ออฟไลน์ pony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
ขับสี่ AWD กับ ESP/ESC มันเป็นระบบที่มีจุดประสงค์คนละอย่างนะครับ ระบบอันหนึ่งทำงานเพื่อช่วยเพิ่มการยึดเกาะให้เสียการควบคุมยากขึ้นแต่ไม่ได้มีส่วนช่วยให้กลับมาควบคุมได้เมื่อเกิดอาการไปแล้ว ส่วนอีกอันไม่ได้ช่วยให้เกาะเพิ่มขึ้นแต่ทำงานเพื่อรักษาการทรงตัวให้กลับมาควบคุมได้เมื่อเกิดอาการแล้ว

ทีนี้คำถามคือมันใช้แทนกันได้มั้ย ตอบคือไม่ได้นะครับ และไม่ได้หมายความว่ารถที่มีระบบ AWD จะสามารถคุมรถ "ขณะเสียการทรงตัว" ได้เพียงแต่มันช่วยไม่ให้เสียการทรงตัวง่ายเท่ารถขับสองทั่วไป

เพราะเมื่อเสียการทรงตัวอย่างแรก ESP/ESC ต้องเริ่มเบรคเพื่อหยุดล้อที่เกิดการลื่นไถลโดยสั่งการผ่านระบบ ABS ของแต่ละล้อ + ตัดกำลังขับเคลื่อน ในขณะเดียวกันก็สั่งปล่อยเบรคในล้อฝั่งอื่น (ทราบจากตำแหน่งของพวงมาลัยว่ากำลังหักไปทางไหนแล้วระบบจะคำนวนให้ว่าจะแก้อาการกลับด้วยล้อฝั่งไหน)

เพื่อหยุดอาการไถลของรถให้กลับมาอยู่ในการวิ่งแบบปรกติเพื่อที่ผู้ขับจะสามารถควบคุมพวงมาลัยต่อบังคับทิศทางไปได้ ที่ว่ามาทั้งหมดมันเกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงเสี้ยววินาที

แต่ระบบ AWD นั้นมันทำงานบนพื้นฐานของหลักการที่ว่าในการขับ center differential จะส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้าและหลังในสัดส่วนที่กำหนดไว้เช่นวิ่งทางตรงปรกติอาจเป็น 50/50 60/40 70/30 เมื่อล้อคู่หน้าที่มีแรงลากเสริมกับล้อคู่หลังที่กำลังดันทำให้มันช่วยเพิ่มการยึดเกาะได้ดีกว่ารถขับหน้า/ขับหลังทั่วไป (ไม่ต่างอะไรกับ Full time 4WD)

เมื่อเกิดแรงเสียดทานขึ้นเช่นขณะเลี้ยวล้อคู่หน้าจะเกิดแรงเสียดทานเยอะกว่า ระบบจะลดกำลังที่ถ่ายไปคู่หน้าเพื่อถ่ายไปยังล้อคู่หลังเยอะขึ้นลดอาการฝืนขณะเลี้ยว ระบบนี้ถึงเหมาะกับถนนปรกติทั่วไปเพราะมันช่วยเพิ่มความสามารถในการยึดเกาะแต่ถ้าเอาไปลุย off road รับรองจบ

เพราะถ้าติดหล่มโคลนล้อใดล้อหนึงมีอาการไถลหรือลื่นระบบมันก็ทำหน้าที่ของมันคือถ่ายกำลังไปยังล้อที่เสียดทานน้อยซึ่งก็ทำให้มันยิ่งหมุนฟรีเสียกำลังขับไปในขณะที่ล้ออื่นๆที่มีแรงเกาะเยอะจะไม่มีกำลังขับเพื่อพาออกจากอุปสรรค

ซึ่งการป้องกันคือรถ AWD สมัยนี้มันจะมีระบบ TRC ป้องกันล้อหมุนฟรีซึ่งเป็นส่วนนึงของ ESP/ESC มาช่วยเบรคล้อที่กำลังลื่นให้ล้ออื่นมีกำลังขับเคลื่อนเหลือ สมัยก่อนจะเป็นพวกเฟืองท้าย Limited slip ที่เป็นเฟืองกลไกแต่ทำหน้าที่เดียวกัน


เวลาขับรถลงข้างทางหรือน้ำขังด้วยความเร็วได้โดยไม่เสียการทรงตัวรถไม่หมุนแบบที่เซลลชอบเอามาพูด มันเป็นเพราะระบบ TRC ใน ESP/ESC ที่ทำงานผสานกับ ระบบขับสี่ AWD แต่ถ้าหากมีแค่ขับสี่อย่างเดียวแล้วเล่นกันแรงเกินไปมันก็หลุดอยู่ดี
 

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
อย่าไปว่าเซลล์เลยครับ
ซูบารุไทยเองก็เคยลงโฆษณาตามนอตยสารรถยนต์ว่าระบบ AWD ของเค้าสำคัญกว่า Airbag
ผมอ่านละยังเงิบเลย ช่างกล้าเอามาเปรียบเทียบกันได้
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Untouchable

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 608
ผมขอขับ2ล้อหลังแล้วใส่ระบบครบๆ ถ้าขับ2ล้อหน้าผมเลือกไปขับ4ครับ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
Re: ESP(VSC,ESC,VSA) หากเทียบกับAll Wheel
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2016, 14:26:51 »
ถ้าให้เลือกอย่างเดียวเรื่องช่วยตอนฉุกเฉินหรือลืมตัว(เช่นเวลาขับลงเขา หรือเข้าโค้งแคบๆที่ไม่คุ้นเคย) ESP(VSC ฯลฯ) ช่วยในยามฉุกเฉินได้ดีกว่า เครื่องจะโดนตัดทอนกำลังลง และเบรคให้ได้สมดุลย์ที่สุด

แต่ถ้าจะทำเวลาในโค้งจะสู้ขับ4ไม่ได้

ทั้งหมด เดาครับ


ออฟไลน์ min217

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
ขับสี่ AWD กับ ESP/ESC มันเป็นระบบที่มีจุดประสงค์คนละอย่างนะครับ ระบบอันหนึ่งทำงานเพื่อช่วยเพิ่มการยึดเกาะให้เสียการควบคุมยากขึ้นแต่ไม่ได้มีส่วนช่วยให้กลับมาควบคุมได้เมื่อเกิดอาการไปแล้ว ส่วนอีกอันไม่ได้ช่วยให้เกาะเพิ่มขึ้นแต่ทำงานเพื่อรักษาการทรงตัวให้กลับมาควบคุมได้เมื่อเกิดอาการแล้ว

ทีนี้คำถามคือมันใช้แทนกันได้มั้ย ตอบคือไม่ได้นะครับ และไม่ได้หมายความว่ารถที่มีระบบ AWD จะสามารถคุมรถ "ขณะเสียการทรงตัว" ได้เพียงแต่มันช่วยไม่ให้เสียการทรงตัวง่ายเท่ารถขับสองทั่วไป

เพราะเมื่อเสียการทรงตัวอย่างแรก ESP/ESC ต้องเริ่มเบรคเพื่อหยุดล้อที่เกิดการลื่นไถลโดยสั่งการผ่านระบบ ABS ของแต่ละล้อ + ตัดกำลังขับเคลื่อน ในขณะเดียวกันก็สั่งปล่อยเบรคในล้อฝั่งอื่น (ทราบจากตำแหน่งของพวงมาลัยว่ากำลังหักไปทางไหนแล้วระบบจะคำนวนให้ว่าจะแก้อาการกลับด้วยล้อฝั่งไหน)

เพื่อหยุดอาการไถลของรถให้กลับมาอยู่ในการวิ่งแบบปรกติเพื่อที่ผู้ขับจะสามารถควบคุมพวงมาลัยต่อบังคับทิศทางไปได้ ที่ว่ามาทั้งหมดมันเกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงเสี้ยววินาที

แต่ระบบ AWD นั้นมันทำงานบนพื้นฐานของหลักการที่ว่าในการขับ center differential จะส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้าและหลังในสัดส่วนที่กำหนดไว้เช่นวิ่งทางตรงปรกติอาจเป็น 50/50 60/40 70/30 เมื่อล้อคู่หน้าที่มีแรงลากเสริมกับล้อคู่หลังที่กำลังดันทำให้มันช่วยเพิ่มการยึดเกาะได้ดีกว่ารถขับหน้า/ขับหลังทั่วไป (ไม่ต่างอะไรกับ Full time 4WD)

เมื่อเกิดแรงเสียดทานขึ้นเช่นขณะเลี้ยวล้อคู่หน้าจะเกิดแรงเสียดทานเยอะกว่า ระบบจะลดกำลังที่ถ่ายไปคู่หน้าเพื่อถ่ายไปยังล้อคู่หลังเยอะขึ้นลดอาการฝืนขณะเลี้ยว ระบบนี้ถึงเหมาะกับถนนปรกติทั่วไปเพราะมันช่วยเพิ่มความสามารถในการยึดเกาะแต่ถ้าเอาไปลุย off road รับรองจบ

เพราะถ้าติดหล่มโคลนล้อใดล้อหนึงมีอาการไถลหรือลื่นระบบมันก็ทำหน้าที่ของมันคือถ่ายกำลังไปยังล้อที่เสียดทานน้อยซึ่งก็ทำให้มันยิ่งหมุนฟรีเสียกำลังขับไปในขณะที่ล้ออื่นๆที่มีแรงเกาะเยอะจะไม่มีกำลังขับเพื่อพาออกจากอุปสรรค

ซึ่งการป้องกันคือรถ AWD สมัยนี้มันจะมีระบบ TRC ป้องกันล้อหมุนฟรีซึ่งเป็นส่วนนึงของ ESP/ESC มาช่วยเบรคล้อที่กำลังลื่นให้ล้ออื่นมีกำลังขับเคลื่อนเหลือ สมัยก่อนจะเป็นพวกเฟืองท้าย Limited slip ที่เป็นเฟืองกลไกแต่ทำหน้าที่เดียวกัน


เวลาขับรถลงข้างทางหรือน้ำขังด้วยความเร็วได้โดยไม่เสียการทรงตัวรถไม่หมุนแบบที่เซลลชอบเอามาพูด มันเป็นเพราะระบบ TRC ใน ESP/ESC ที่ทำงานผสานกับ ระบบขับสี่ AWD แต่ถ้าหากมีแค่ขับสี่อย่างเดียวแล้วเล่นกันแรงเกินไปมันก็หลุดอยู่ดี
ชัดเจนมาก ทำให้ผมเข้าใจขึ้นเยอะ ขอบคุณากครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
ขับ4 น่าจะดีกว่านะครับ ระบบไม่รู้ดีแค่ไหน การตอบสนองต่างๆอีก

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
ตอบได้ในคลิปนี้แน่นอนครับ ขับ 4 เหมือนกัน ปิดกับเปิด ESP,TCS

ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ขอขอบคุณทุกท่านครับ ทำให้ผมได้ความรู้มากขึ้นโขเลยครับ  ;D ;D

กลับมาดู Brochure Subaru XV MY2015 มี VDC นะครับ แต่ไม่มีชื่อเต็มภาษาอังกฤษ มีแต่ภาษาไทยเขียนว่า "ระบบควบคุมเสถียรภาพ (VDC)" ผมคงยึดติดกับคำว่า"ระบบควบคุมการทรงตัว" หรือ VSC, ESP, ESC, VSA เลยถามเซล Subaru ครับว่ามีระบบควบคุมการทรงตัวพวก ESP หรือ VSC ไหม คำตอบที่ได้คือ "ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของเราสามารถช่วยให้คุณควบคุมรถได้อย่างมั่นใจอยู่แล้วครับ ระบบเหล่านั้นจึงไม่จำเป็นต้องมี!!"

เฮ่อ@@#$@  ผมซึ่งความรู้น้อยก็เลยโดนหลอกไปเต็มๆ :( :(

สรุปว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะทำให้การเข้าโค้งบนถนนเปียกเป็นเรื่องง่าย
แต่ VSC, EPS, ESC, VSA, VDC จะทำให้ควบคุมรถได้หลังสูญเสียการควบคุมสินะครับ

ถ้ามองระบบขับเคลื่อนแบบ AWD ในระดับราคา  1 ล้านต้น ในหัวผมตอนนี้ก็มี XV กับ Triton Double Cab 4x4 A/T ที่มี Super Select แบบ PJS
ถ้าเน้นทางเรียบถนนดำ ก็คงไปตกที่ XV แน่เลยครับ แต่ถ้าจะเน้นลุยต่างจังหวัดทางลูกลังนี้คงต้อง Triton สินะครับ


Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

promt

  • บุคคลทั่วไป
ชอบกระทู้แบบนี้ครับ

ออฟไลน์ inoros

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
ขอขอบคุณทุกท่านครับ ทำให้ผมได้ความรู้มากขึ้นโขเลยครับ  ;D ;D

กลับมาดู Brochure Subaru XV MY2015 มี VDC นะครับ แต่ไม่มีชื่อเต็มภาษาอังกฤษ มีแต่ภาษาไทยเขียนว่า "ระบบควบคุมเสถียรภาพ (VDC)" ผมคงยึดติดกับคำว่า"ระบบควบคุมการทรงตัว" หรือ VSC, ESP, ESC, VSA เลยถามเซล Subaru ครับว่ามีระบบควบคุมการทรงตัวพวก ESP หรือ VSC ไหม คำตอบที่ได้คือ "ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของเราสามารถช่วยให้คุณควบคุมรถได้อย่างมั่นใจอยู่แล้วครับ ระบบเหล่านั้นจึงไม่จำเป็นต้องมี!!"

เฮ่อ@@#$@  ผมซึ่งความรู้น้อยก็เลยโดนหลอกไปเต็มๆ :( :(

สรุปว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะทำให้การเข้าโค้งบนถนนเปียกเป็นเรื่องง่าย
แต่ VSC, EPS, ESC, VSA, VDC จะทำให้ควบคุมรถได้หลังสูญเสียการควบคุมสินะครับ

ถ้ามองระบบขับเคลื่อนแบบ AWD ในระดับราคา  1 ล้านต้น ในหัวผมตอนนี้ก็มี XV กับ Triton Double Cab 4x4 A/T ที่มี Super Select แบบ PJS
ถ้าเน้นทางเรียบถนนดำ ก็คงไปตกที่ XV แน่เลยครับ แต่ถ้าจะเน้นลุยต่างจังหวัดทางลูกลังนี้คงต้อง Triton สินะครับ

AWDก็ระบบขับเคลื่อนเหมือน4WD ขัับหน้าขับหลัง ก็ดูข้อดีข้อเสียของแต่ละระบบเรื่องการควบคุมครับ

ส่วนพวกระบบESPควบคุมการทรงตัวเกี่ยวกับระบบเบรคครับ ระบบพวกนี้ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพ ความพร้อมความสมบูรณ์ของระบบเบรคด้วยครับ
ต้องไม่เกินลิมิตของมันด้วย เจอแอ่งน้ำใหญ่มากๆก็ไม่รอดเหมือนกัน หรือเบรคจนผ้าเบรคร้อนแล้วเกิดอาการเฟดระบบสั่งทำงานจริงแต่เบรคไม่อยู่ก็เป็นปัญหาได้เช่นกันครับ
โดยพื้นฐานระบบเบรคคือfirst piorityในการสร้างรถครับ

ออนไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
จำเขามา
All Wheel Drive    = Active Safety
ESP(VSC,ESC,VSA)  = Passive Safety
 ส่วนตัวเลือก All Wheel Drive ครับมันช่วยให้ไม่เกิด ดีกว่าเกิดเเล้วแก้ครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ขับสี่ดีกว่าครับ

ระบบช่วยเหลือ มันจะทำงานตอนรถกำลังแย่
เช่น หักหลบแล้วท้ายปัด รถเอียงจนจะคว่ำ หรือล้อลื่นไถล่
แต่ขับสี่ ทำให้รถไม่แย่ตั้งแต่แรก
หักหลบแล้วท้ายไม่ออก รถไม่เอน ถ่ายแรงบิดไปทุกล้อได้ดี

สมมุติรถ 2 คัน คันนึงขับสองมีระบบ อีกคันขับสี่ เข้าโค้งแรงๆบนถนนลื่นๆ
คันขับสองเริ่มหลุดโค้ง รถลื่น จนระบบเข้ามาช่วย และปลอดภัย
ส่วนคันขับสี่ รถขับในโค้งได้ดี โดยไม่ต้องอาศัยระบบเข้าช่วย และปลอดภัย
ทั้งคู่ปลอดภัยเหมือนกัน...

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ชอบกระทู้แบบนี้ครับ

ขอบคุณมากคร้าบบ  ;D ;D ;D
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Arturoz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
ขับสี่ AWD กับ ESP/ESC มันเป็นระบบที่มีจุดประสงค์คนละอย่างนะครับ ระบบอันหนึ่งทำงานเพื่อช่วยเพิ่มการยึดเกาะให้เสียการควบคุมยากขึ้นแต่ไม่ได้มีส่วนช่วยให้กลับมาควบคุมได้เมื่อเกิดอาการไปแล้ว ส่วนอีกอันไม่ได้ช่วยให้เกาะเพิ่มขึ้นแต่ทำงานเพื่อรักษาการทรงตัวให้กลับมาควบคุมได้เมื่อเกิดอาการแล้ว

ทีนี้คำถามคือมันใช้แทนกันได้มั้ย ตอบคือไม่ได้นะครับ และไม่ได้หมายความว่ารถที่มีระบบ AWD จะสามารถคุมรถ "ขณะเสียการทรงตัว" ได้เพียงแต่มันช่วยไม่ให้เสียการทรงตัวง่ายเท่ารถขับสองทั่วไป

เพราะเมื่อเสียการทรงตัวอย่างแรก ESP/ESC ต้องเริ่มเบรคเพื่อหยุดล้อที่เกิดการลื่นไถลโดยสั่งการผ่านระบบ ABS ของแต่ละล้อ + ตัดกำลังขับเคลื่อน ในขณะเดียวกันก็สั่งปล่อยเบรคในล้อฝั่งอื่น (ทราบจากตำแหน่งของพวงมาลัยว่ากำลังหักไปทางไหนแล้วระบบจะคำนวนให้ว่าจะแก้อาการกลับด้วยล้อฝั่งไหน)

เพื่อหยุดอาการไถลของรถให้กลับมาอยู่ในการวิ่งแบบปรกติเพื่อที่ผู้ขับจะสามารถควบคุมพวงมาลัยต่อบังคับทิศทางไปได้ ที่ว่ามาทั้งหมดมันเกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงเสี้ยววินาที

แต่ระบบ AWD นั้นมันทำงานบนพื้นฐานของหลักการที่ว่าในการขับ center differential จะส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้าและหลังในสัดส่วนที่กำหนดไว้เช่นวิ่งทางตรงปรกติอาจเป็น 50/50 60/40 70/30 เมื่อล้อคู่หน้าที่มีแรงลากเสริมกับล้อคู่หลังที่กำลังดันทำให้มันช่วยเพิ่มการยึดเกาะได้ดีกว่ารถขับหน้า/ขับหลังทั่วไป (ไม่ต่างอะไรกับ Full time 4WD)

เมื่อเกิดแรงเสียดทานขึ้นเช่นขณะเลี้ยวล้อคู่หน้าจะเกิดแรงเสียดทานเยอะกว่า ระบบจะลดกำลังที่ถ่ายไปคู่หน้าเพื่อถ่ายไปยังล้อคู่หลังเยอะขึ้นลดอาการฝืนขณะเลี้ยว ระบบนี้ถึงเหมาะกับถนนปรกติทั่วไปเพราะมันช่วยเพิ่มความสามารถในการยึดเกาะแต่ถ้าเอาไปลุย off road รับรองจบ

เพราะถ้าติดหล่มโคลนล้อใดล้อหนึงมีอาการไถลหรือลื่นระบบมันก็ทำหน้าที่ของมันคือถ่ายกำลังไปยังล้อที่เสียดทานน้อยซึ่งก็ทำให้มันยิ่งหมุนฟรีเสียกำลังขับไปในขณะที่ล้ออื่นๆที่มีแรงเกาะเยอะจะไม่มีกำลังขับเพื่อพาออกจากอุปสรรค

ซึ่งการป้องกันคือรถ AWD สมัยนี้มันจะมีระบบ TRC ป้องกันล้อหมุนฟรีซึ่งเป็นส่วนนึงของ ESP/ESC มาช่วยเบรคล้อที่กำลังลื่นให้ล้ออื่นมีกำลังขับเคลื่อนเหลือ สมัยก่อนจะเป็นพวกเฟืองท้าย Limited slip ที่เป็นเฟืองกลไกแต่ทำหน้าที่เดียวกัน


เวลาขับรถลงข้างทางหรือน้ำขังด้วยความเร็วได้โดยไม่เสียการทรงตัวรถไม่หมุนแบบที่เซลลชอบเอามาพูด มันเป็นเพราะระบบ TRC ใน ESP/ESC ที่ทำงานผสานกับ ระบบขับสี่ AWD แต่ถ้าหากมีแค่ขับสี่อย่างเดียวแล้วเล่นกันแรงเกินไปมันก็หลุดอยู่ดี
เยี่ยมครับ ได้ความรู้เยอะเลย  :)
I am forever walking upon these shores,
Betwixt the sand and the foam,
The high tide will erase my foot-prints,
And the wind will blow away the foam.
But the sea and the shore will remain
Forever. -Kahlil Gibran-

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
AWD กันไม่ให้มันเกิด
ESP แก้ไขสิ่งที่มันเกิด

ประมาณนี้

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,357
    • อีเมล์
ขอขอบคุณทุกท่านครับ ทำให้ผมได้ความรู้มากขึ้นโขเลยครับ  ;D ;D

กลับมาดู Brochure Subaru XV MY2015 มี VDC นะครับ แต่ไม่มีชื่อเต็มภาษาอังกฤษ มีแต่ภาษาไทยเขียนว่า "ระบบควบคุมเสถียรภาพ (VDC)" ผมคงยึดติดกับคำว่า"ระบบควบคุมการทรงตัว" หรือ VSC, ESP, ESC, VSA เลยถามเซล Subaru ครับว่ามีระบบควบคุมการทรงตัวพวก ESP หรือ VSC ไหม คำตอบที่ได้คือ "ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของเราสามารถช่วยให้คุณควบคุมรถได้อย่างมั่นใจอยู่แล้วครับ ระบบเหล่านั้นจึงไม่จำเป็นต้องมี!!"

เฮ่อ@@#$@  ผมซึ่งความรู้น้อยก็เลยโดนหลอกไปเต็มๆ :( :(

สรุปว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะทำให้การเข้าโค้งบนถนนเปียกเป็นเรื่องง่าย
แต่ VSC, EPS, ESC, VSA, VDC จะทำให้ควบคุมรถได้หลังสูญเสียการควบคุมสินะครับ

ถ้ามองระบบขับเคลื่อนแบบ AWD ในระดับราคา  1 ล้านต้น ในหัวผมตอนนี้ก็มี XV กับ Triton Double Cab 4x4 A/T ที่มี Super Select แบบ PJS
ถ้าเน้นทางเรียบถนนดำ ก็คงไปตกที่ XV แน่เลยครับ แต่ถ้าจะเน้นลุยต่างจังหวัดทางลูกลังนี้คงต้อง Triton สินะครับ

2 ตัวนี้ ถ้าคุยเรื่องทางลูกรังอย่างเดียว ไม่ว่ากันเรื่องเกาะกว่า ไม่เกาะกว่าตอนความเร็วสูง

ถ้าลุยเยอะ ใช้งานหนัก ก็เลือกตามกลุ่มรถดีกว่า ค่าดูแล XV ไม่ถูกนะครับ เช็คระยะถูกที่สุดก็เกือบ 4 พันบาท ผมยังมองว่าค่าดูแล กระบะก็ยังน่าคบหากว่าครับ  ;)

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,434
มาชมหลักการทำงานกันครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2016, 15:32:48 โดย O_o" »

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
มาชมหลักการทำงานกันครับ



Clip ล่างนี่ ระบบฉลาดมากครับ จนรู้สึกว่า ESP อาจจะแทบไม่มีโอกาสได้ทำงานเลย   :) :)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK