ดูคลิป MG 6 ใหม่ผมสงสัยอย่างนึงครับ

Abzolute

ดูคลิป MG 6 ใหม่ผมสงสัยอย่างนึงครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 00:11:32 »
อาการเย่อของเกียร์แบบ MG 6 ใช่แบบ เหมือนอาการเหยียบๆปล่อยๆ ไหลหน่อยๆ แล้วมันจะเย่อๆ เหมือนเกียร์ธรรมดาขับเกียร์ต่ำๆป่ะครับ

คือ Mazda 3 ผมก็เป็นนะ -*-



Alcatraz

Re: ดูคลิป MG 6 ใหม่ผมสงสัยอย่างนึงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 01:35:15 »
ออกตัวไว้ก่อนว่ายังไม่เคยขับ mg6 นะครับ แต่ขับเกียร์ธรรมดาครับ อาการเย่อเนี่ย เกิดจากการใช้เกียร์ไม่เหมาะสม สมมุติง่ายๆ ความเร็วซัก 60 มันควรจะอยู่ซักเกียร์ 3 แต่คนขับขี้เกียจเหยียบคลัท ลงเกียร์ ค้างไว้5  (ตั้ง 2 จังหวะแน่ะ) เลยเหยียบคันเร่งมิด เพื่อเร่งความเร็วให้สัมพันธ์กับรอบ ผลคือ ซัก 5 วินาทีแรก เครื่องยังไม่อยู่ในช่วงพาวเวอร์แบน เลยเกิดอาการพยามยามฝืนเร่งไป ทำให้เกิดอาการกระตุก แต่พอมาในช่วงแรงบิดเริ่มพอไหว ก็เริ่มไหลสมูทขึ้น



ถ้าเกิดจากเกียร์ออโต้ คือเกิดจากเกียร์ไม่ยอมคิกดาวน์ลงให้ ซึ่งไม่น่าเกิดกับมาสด้าได้ ลองสังเกตุไม่ก็เทียบกับคันอื่นดูครับ ถ้าช้าหรือกระตุกกว่าก็เข้าศูนย์เคลม



Abzolute

Re: ดูคลิป MG 6 ใหม่ผมสงสัยอย่างนึงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 01:38:07 »
ออกตัวไว้ก่อนว่ายังไม่เคยขับ mg6 นะครับ แต่ขับเกียร์ธรรมดาครับ อาการเย่อเนี่ย เกิดจากการใช้เกียร์ไม่เหมาะสม สมมุติง่ายๆ ความเร็วซัก 60 มันควรจะอยู่ซักเกียร์ 3 แต่คนขับขี้เกียจเหยียบคลัท ลงเกียร์ ค้างไว้5  (ตั้ง 2 จังหวะแน่ะ) เลยเหยียบคันเร่งมิด เพื่อเร่งความเร็วให้สัมพันธ์กับรอบ ผลคือ ซัก 5 วินาทีแรก เครื่องยังไม่อยู่ในช่วงพาวเวอร์แบน เลยเกิดอาการพยามยามฝืนเร่งไป ทำให้เกิดอาการกระตุก แต่พอมาในช่วงแรงบิดเริ่มพอไหว ก็เริ่มไหลสมูทขึ้น



ถ้าเกิดจากเกียร์ออโต้ คือเกิดจากเกียร์ไม่ยอมคิกดาวน์ลงให้ ซึ่งไม่น่าเกิดกับมาสด้าได้ ลองสังเกตุไม่ก็เทียบกับคันอื่นดูครับ ถ้าช้าหรือกระตุกกว่าก็เข้าศูนย์เคลม

นั่นแหละครับ เหมือนใช้เกียร์ไม่เหมาะกับความเร็วใน mt แบบนั้นเลย แต่ไม่หนักเท่า ผมเลยอยากทราบว่า แบบที่ท่านแพนอธิบายในคลิป MG6 มันคือแบบ mt ที่ว่าไหม แต่ไม่หนักเท่า



-Brian

Re: ดูคลิป MG 6 ใหม่ผมสงสัยอย่างนึงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 02:16:52 »
เกียร์ออโต้ปกติทั่วไปถ้าเราปล่อยคันเร่ง เกียร์มันจะฟรีทิ้ง ทีนี้ถ้าเราเหยียบไปอีก เกียร์มันก็จะจับอีกครั้ง บางทีถ้ารอบเครื่องไม่สัมพันธ์ ก็จะมีอาการกระตุก สังเกตได้จากเกียร์ออโต้รุ่นเก่าๆ เช่น Primera ผมเนี่ยแหละ

ทีนี้ของมาสด้า 3 มันจะเป็นอาการของ Lock up Clutch คือถ้าปล่อยคันเร่ง เกียร์จะยังจับอยู่ตลอด ทำให้รู้สึกเหมือนขับเกียร์ธรรมดา ที่มันจะตื้อๆถ้าเราใช้เกียร์ต่ำ
แต่ผลดีของมันคือถ้าเรายกคันเร่ง และกระทืบซ้ำลงไปอีก เกียร์จะทำงานได้ต่อเนื่อง และเวลาขึ้นลงเขา อัตราเร่งจะต่อเนื่องมากกว่า แต่ข้อเสียคือบางคนอาจไม่ชอบ เพราะมันจะหน่วงๆ

ส่วน Dual Clutch ผมไม่เคยขับMG6 แต่ขอเทียบเคียงของ Fiesta Ecoboost ถ้ากระทืบคันเร่งแบบทันที เกียร์จะยังไม่คิ๊กดาวน์ให้ในทันที ทีนี้พอยกคันเร่ง และกระทืบซ้ำไปอีก เกียร์จะเกิดอาการกระตุก เหมือนเลือกใช้เกียร์ไม่ถูก คล้ายๆเกียร์ออโต้รุ่นเก่า แต่ไม่แรงขนาดนั้น แต่ของFiesta จะมีอาการตอนออกตัว ที่จะสั่นๆเหมือนคลัชจับไม่เต็ม อันนี้คงเป็นอาการเฉพาะรุ่น

ก็ต้องมาดูรถของจขกท ว่าอาการมันเป็นอย่างไร เกิดขึ้นตอนไหน ถ้าสั่นๆเหมือนคลัชจับไม่เต็ม คงต้องเข้าศูนย์ล่ะครับ แต่ถ้าเย่อๆแบบที่ผมบอกไปข้างต้น น่าจะเป็นอาการปกติครับ



Abzolute

Re: ดูคลิป MG 6 ใหม่ผมสงสัยอย่างนึงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 02:40:24 »
เกียร์ออโต้ปกติทั่วไปถ้าเราปล่อยคันเร่ง เกียร์มันจะฟรีทิ้ง ทีนี้ถ้าเราเหยียบไปอีก เกียร์มันก็จะจับอีกครั้ง บางทีถ้ารอบเครื่องไม่สัมพันธ์ ก็จะมีอาการกระตุก สังเกตได้จากเกียร์ออโต้รุ่นเก่าๆ เช่น Primera ผมเนี่ยแหละ

ทีนี้ของมาสด้า 3 มันจะเป็นอาการของ Lock up Clutch คือถ้าปล่อยคันเร่ง เกียร์จะยังจับอยู่ตลอด ทำให้รู้สึกเหมือนขับเกียร์ธรรมดา ที่มันจะตื้อๆถ้าเราใช้เกียร์ต่ำ
แต่ผลดีของมันคือถ้าเรายกคันเร่ง และกระทืบซ้ำลงไปอีก เกียร์จะทำงานได้ต่อเนื่อง และเวลาขึ้นลงเขา อัตราเร่งจะต่อเนื่องมากกว่า แต่ข้อเสียคือบางคนอาจไม่ชอบ เพราะมันจะหน่วงๆ

ส่วน Dual Clutch ผมไม่เคยขับMG6 แต่ขอเทียบเคียงของ Fiesta Ecoboost ถ้ากระทืบคันเร่งแบบทันที เกียร์จะยังไม่คิ๊กดาวน์ให้ในทันที ทีนี้พอยกคันเร่ง และกระทืบซ้ำไปอีก เกียร์จะเกิดอาการกระตุก เหมือนเลือกใช้เกียร์ไม่ถูก คล้ายๆเกียร์ออโต้รุ่นเก่า แต่ไม่แรงขนาดนั้น แต่ของFiesta จะมีอาการตอนออกตัว ที่จะสั่นๆเหมือนคลัชจับไม่เต็ม อันนี้คงเป็นอาการเฉพาะรุ่น

ก็ต้องมาดูรถของจขกท ว่าอาการมันเป็นอย่างไร เกิดขึ้นตอนไหน ถ้าสั่นๆเหมือนคลัชจับไม่เต็ม คงต้องเข้าศูนย์ล่ะครับ แต่ถ้าเย่อๆแบบที่ผมบอกไปข้างต้น น่าจะเป็นอาการปกติครับ

น่าจะ Lock up Clutch ครับ อาการแบบนั้นเลย



ps000000

Re: ดูคลิป MG 6 ใหม่ผมสงสัยอย่างนึงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 06:50:32 »
เป็นประเด็นที่น่าสนใจครับ



imvile

Re: ดูคลิป MG 6 ใหม่ผมสงสัยอย่างนึงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 07:30:03 »
Ecoboost powershift ผมชอบเป็นอาการแบบจกขทเล่าครับ โดยเฉพาะเวลามันพึ่งขึ้นเกียร์สูงให้ แล้วพอเหยียบซ้ำ มันจะเหมือนไม่ค่อยมีแรง เครื่องสั่นๆเล็กๆอยู่พักนึง (ทำให้รู้สึกว่าไอเครื่อง 3 สูบมีเพลาถ่วง มันไม่เรียบเท่า 3 สูบ CVT) ไม่รู้จะเรียกว่าเย่อเหมือนกันไหม

Skyactiv drive ไม่เคยเห็นอาการ แต่ตามหลักการที่ไม่ปล่อยให้ฟรีเลย ก็คงเหมือนที่คุณ Brian อธิบาย

ส่วน Teana CVT ก็ชอบเย่อ แต่เป็นแบบเหมือนยังไม่ทัน lock up กับ converter มากกว่า รอบกวาดไปแล้ว แต่รถไม่ยอมพุ่ง
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



WASADM

Re: ดูคลิป MG 6 ใหม่ผมสงสัยอย่างนึงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 08:52:11 »
new city ก็เป็นครับบางครั้ง เย่อๆ หน่อย แต่ไอรอบกวาดแล้วรถไม่พุ่งนี่เป็นประจำ ต้องยกคันเร่งก่อนแล้วกดลงไปใหม่ ถึงจะพุ่ง



ซิ่งเข้าส้วม

Re: ดูคลิป MG 6 ใหม่ผมสงสัยอย่างนึงครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 09:54:47 »
เย่อเวลาเปลี่ยนเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 ครับ กับกระชากเล็กๆ เวลาออกตัว ถ้าเกิดความเร็วต่ำที่ว่าเกียร์มันเกิน 2 แล้ว มันก็ไม่เย่อครับ



onspeeds

Re: ดูคลิป MG 6 ใหม่ผมสงสัยอย่างนึงครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 12:24:07 »
Mobilio CVT เกียร์ S กระทืบซ้ำๆปล่อยๆกระทืบๆยังไม่เย่อเลย
เคยลองทำสองสามครั้ง
กลัวพังอ่ะ CVT



Slipknot`

Re: ดูคลิป MG 6 ใหม่ผมสงสัยอย่างนึงครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 15:14:13 »
ถ้าบอกว่าเย่อคล้ายๆจัสโก้แต่เบากว่าผมว่ามันค่อนข้างแรงนะ
แต่ดีตรงที่เวลาขับรถไปเรื่อยๆในซอยรถไม่เยอะมากแต่ไหลๆ มันไม่ต้องใช้เบรกเวลาที่เราเติมคันเร่งบ้าง
คล้ายเอนจิ้นเบรคไปในตัว ไม่ต้องเบรกบ่อยๆให้เปลืองน้ำมันและผ้าเบรก



momola

Re: ดูคลิป MG 6 ใหม่ผมสงสัยอย่างนึงครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2016, 01:43:07 »
Mobilio CVT เกียร์ S กระทืบซ้ำๆปล่อยๆกระทืบๆยังไม่เย่อเลย
เคยลองทำสองสามครั้ง
กลัวพังอ่ะ CVT

ผมก็รู้สึกว่า cvt ของฮอนด้ามันเย่อน้อยมากครับ แทบไม่รู้สึก