MG5 1.5 Turbo X Sunroof
MG ประเทศไทยเทียบรถคันนี้กับคู่แข่งราคาไม่เกิน 7 แสนปลาย..ก็คือ B-segment แต่ขนาดตัวของมันนั้นใหญ่กว่า Chevrolet Cruze ซะอีก ตัวถังกว้าง 1.8 เมตร! นี่คือ B-Segment คันแรกที่เอาคนอ้วนสองคนนั่งคู่กันแล้วแขนแทบไม่ถูกันเลย เนื้อที่ด้านหน้าสบาย ด้านหลัง Legroom ยาวกว่า City แต่ Headroom น้อยกว่าประมาณนิ้วสองนิ้ว
เบาะนั่งใหญ่ ส่วนรองก้นอาจจะใหญ่กว่า Tiida อีก นั่งสบายดี แต่ไม่ชอบตรงที่ตัวเบาะปรับสูงต่ำไม่ได้ ไอ้ที่เราคิดว่าปรับสูงต่ำได้น่ะ มันแค่ปรับตัวเบาะเทหน้าเทหลัง และตำแหน่งการขับก็สูงเหมือน Focus หรือ Tiida ในขณะที่หลังคามันไม่ได้สูงโปร่งมากนัก พวงมาลัยปรับเข้า-ออกไม่ได้ แต่เข็มขัดปรับระดับได้ละกัน
ดีไซน์ภายในไม่ได้สวยล้ำแบบภายนอก แดชบอร์ดเชยๆ พลาสติกแข็งๆ นุ่มเฉพาะส่วนที่หุ้มหนังคือเบาะและแผงข้างกับที่เท้าแขนตรงประตู กุญแจรีโมทธรรมดา เรื่องความแพรวพราวทันสมัยยังห่าง City, Fiesta และ Mazda มาก แต่ยังดีว่ามีจอกลาง (หน้าจอกดแล้วหยุ่นๆเหมือนโน้ตบุ๊คยุคก่อน) ซึ่งเป็นทัชสกรีนและมีระบบนำทางซึ่งใช้การได้ดี โชว์ทางเลี้ยวแบบ Turn-by-Turn ได้ (คู่แข่งไม่มีใครให้แบบนี้)
เครื่องยนต์ 15S4G 129 ม้า 210Nm เจอน้ำหนักตัว 1,315 กก. อัตราเร่งออกตัวกับแซงเลยไม่หนีคู่แข่ง แต่ถ้าหลัง 120 ไปมีเฮ ปลายไหลเร็วเหมือนพี่มัน 1.5 กม.เข้าเส้นที่ 188 (City ได้ 179, Ecoboost 182, Mazda 172) เกียร์อัตโนมัติบ้านๆไม่ใช่คลัตช์คู่หรือ AMT แต่ทำงานของมันได้ดี ขับง่ายเหมือนเกียร์ออโต้ทั่วไป มี 6 จังหวะ กดมากได้แรง กดน้อยค่อยๆไต่ โหมด S จะเลี้ยงรอบไว้สูงขึ้น และ Manual Mode ทำงานไว ตบซ้อน 2ทีลงให้ 2 เกียร์ตามสั่ง
เวลาออกตัว คันเร่งตอบสนองทันทีแต่จะมีการค่อยๆปลดปล่อยพลังทำให้เหมือนรอรอบมากทั้งที่ความจริงบูสท์มาตั้งแต่ 2700ในเกียร์ต่ำและ 2500ในเกียร์ 3..ออกตัวเหมือน Sonic 1.4 แต่หลัง 2700 ไปอย่างโหดเหมือน EcoBoost
ช่วงล่าง? สไตล์ MG ชัดเจนมาก มันไม่ใช่รถเบาที่ช่วงล่างบาลานซ์นุ่มแข็งพอดีแบบ Mazda แต่เป็นลักษณะรถหนักๆที่ใช้โช้คแข็ง เสียงจากการสะเทือนจะดังแต่ตัวรถจะไม่ดีดดิ้น การเล่นโค้งแคบความเร็วต่ำๆยังสู้ Fiesta กับ Mazda ไม่ได้ เหมือนน้ำหนักมันจะลากรถออกนอกแนวนิดๆ แต่ถ้าเป็นการวิ่งทางไกลความเร็วสูง บอกเลยว่าบางทีนึกว่าวิ่งอยู่ 140 เหลือบมองเข็ม..ตายห่า 165 แล้ว นิ่งหนึบสวรรค์โปรดเลยถ้าไม่มีลมตีข้าง
พวงมาลัยไฟฟ้า ความเร็วต่ำเบาเหมือนรถญี่ปุ่นรุ่นใหม่ๆ แต่ความเร็วสูงหน่วงแบบหนักหนึบมือมากขับแล้วไม่เกร็งเลย เอามันไว้อย่างนี้แหละดีแล้ว
อัตราสิ้นเปลือง กินจุกว่ารถคู่แข่งจากญี่ปุ่น แต่เลขสวยกว่า Sonic 1.6 ที่ตัวหนักเหมือนกัน ยิ่งถ้าขับตีนโหดมี 10 กิโลลิตร แต่ถ้าวิ่งทางไกลเร็วๆแล้วรถไม่ติด ขับตามธรรมชาติช้าบ้างเร็วบ้าง 13.5 กม./ลิตรก็ได้มาไม่ยาก
สรุปคือภายในไม่แพรวพราว ออพชั่นเด่นแค่ซันรูฟกับระบบนำทางและ InkaNet อุปกรณ์ความปลอดภัยใกล้เคียงชาวบ้าน ถุงลม 2 ลูก กินน้ำมัน ตีนต้นเกาะกลุ่ม แต่เด่นที่ขนาดตัวรถ การขับขี่ความเร็วสูง ความผ่อนคลายและมั่นใจเวลาขับทางไกลเร็วๆที่ทั้งสนุก สบาย ผ่อนคลายไปพร้อมๆกัน