เครีองยนต์ที่มีเทอร์โบที่ไม่มีทอร์โบทามเมอรพอจะดับต้องรอ15วิตอนดับเครีองหรีอครับ

jumpon77

พอดีผมได้ยินว่ารถทีมีเทอร์โบจะต้องรอ15วินาทีก่อนที่ดับเครีองผมเองก็จำแล้วปรับมาใช้นะครับมีใครทำแบบผมหรีอเปล่าครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008(Sold out) Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003 Toyota Corolla Altis 1.6E CNG  Toyota hiace  2.5 2j-GE  2000



Ponthakorn

ไม่จำเป็นนะครับ วีโก้ที่บ้านสิบปีแล้วยังปกติดี ไททรันบรรทุกของประมาณตันครึงวิ่งในเมืองมาห้าปีแล้วก็ยังไม่พัง สวนใหญ่พอใกล้จะถึงที่หมายแล้วผมจะขับรอบเครื่องไม่สูงถึงที่หมายก็ดับเครื่องปรกติไม่เคยรอเลยครับ



เซลล์ขายรถ

ถ้าอัดมาแล้วแวะปั๊มควรทำครับ

แต่ถ้าขับเอื่อยๆเข้าซอยมาแล้วอะไรงี้ไม่ต้องก็ได้ครับ
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(



toonze

ถ้าอัดลากรอบมาแบบโหดมาควรรอสัก 1 นาทีเลยและหรือมากกว่าให้ความร้อนลงในระดับปรกติ
แต่ถ้าขับธรรมดา แบบไปทำงาน กลับบ้าน เข้าซอยขับไม่เร็ว คือขับไม่เร็วไม่ลากรอบสูง ก็ดับได้เลย



pongsak_877




CarameLon

สำหรับผมเป็นตัวรถประกอบนอก ไม่แน่ใจว่ามีTURBO TIMERไหม
ทุกวันเข้าบ้านจะจอดติดเครื่องแล้วเปิดฝากระโปรงทิ้งไว้ 1 นาทีครับ
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



jaesz

รถหลายรุ่นมีระบบหล่อเย็นปั๊มไฟฟ้า พัดลมไฟฟ้าทำงานหลังดับเครื่องครับ



sukhontha

ตามข้างบนครับ  ถ้าหอยและท่อไม่แดง  ไม่ต้องวอร์มดาวน์




ps000000

ผมวิ่งในกทม กะดืบๆๆๆๆ คงไม่ต้องคูลดาวน์ 8)



YenChar

ถ้าไม่ได้ยัดรอบสูงๆมาก็ไม่จำเป็นครับ



palma

ผมก็รอ 30-60 วินาที เผื่อๆไว้ แล้วแต่สถานการณ์ครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



NS

ถ้าไม่ได้ซัดยาวๆ อัดหนักๆ ถึงที่แล้วจอดดับเครื่องทันที ไม่น่านะครับ ที่เขาใส่กันเพื่อช่วยระบายความร้อนให้ดีขึ้น เพราะรถซัดๆ วิ่งยาวๆมาแล้วมาจอดนิ่งแล้วจำเป็นต้องดับเครื่องทันที (รีบขับมาเข้าห้องน้ำตามปั้มแบบนี้) เครื่องมันจะระบายความร้อนช้ากว่า รถเทอร์โบโรงงานบ้านเราก็แทบหาเทอร์โบไทม์เมอร์ไม่เจอสักคัน นอกจากจะหามาใส่กันเองครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



2k

ตามข้างบนครับ  ถ้าหอยและท่อไม่แดง  ไม่ต้องวอร์มดาวน์



ร้อนแดงขนาดนี้น่าวางเนื้อชิ้นย่างจริงๆ  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




ight

ต้องพิจารณาดูครับ ถ้าแกนเทอร์โบร้อนมากก็ควรติดเครื่องซักพักให้น้ำมันเครื่อง หรือบางคันมีน้ำร่วม มาระบายความร้อนแกนเทอร์โบก่อน   มิฉะนั้นแกนเทอร์โบจะเผาน้ำมันเครื่องเป็นคราบเขม่าจนกัด seal และตัวแกนเองได้ครับ

ปกติก่อนเข้าบ้านก็ cooldown ซัก 3-5 นาที แล้วแต่ว่าซัดมาแค่ไหนครับ



SM.

รถบางรุ่น  เห็นคนขับออกมา รถยังไม่ดับดีเลย สงสัยมีระบบคูลดาวน์รถให้อยู่แล้ว



zapdos191

อย่างที่ข้างบนบอกครับ ถ้าซัดๆมา กดเอาๆประมาณว่าปวดหนักไม่ไหวแล้ว ถึงปั้มจะดับเลยแบบนี้ไม่เหมาะครับ เพราะความร้อนในแกน Turbo สูงมาก พวกนี้ทำงานกันระดับแสนรอบต่อนาทีครับ

แต่ถ้าเกิดขับทางไกล ถึงซัดๆมา แล้วมาติดไฟแดงก่อนเข้าเมือง ระหว่างทางเข้าบ้านขับคลานๆมาแล้วระยะนึง ก็ไม่จำเป็นต้อง Cool down ครับ อย่างผมขับรถกลับบ้าน ก่อนเข้าบ้านก็เบาๆหน่อย ค่อยๆคลานไป ถึงบ้านก็ดับเลย ไม่มีปัญหาครับ  8)
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------



HHHsung

NA ที่ใช้อยู่ผม วอร์มหมด ทั้ง อัพ ดาวน์

อัพวอร์มเครื่อง ดาวน์ ปิด AC ไล่ความชื้นแอร์ไปด้วย



popdemonic

ถ้าขับใน กทม แดนสิวิไลค์ คงไม่ต้องหละครับ  รถมันติดๆๆๆอยู่กับที่ทีนึง
15นาทึ วิ่ง2นาที หยุดอีก15นาที ผมจะรอดับเครื่องเฉพาะขับอัด ขับเร็ว ขับแช่
เป็นระยะเวลานานๆ หรือแค่ก่อนจะถึงที่หมาย ให้ผ่อนคันเร่งขับแบบสบายๆเบาๆสักพัก
ก็ถือว่าเป็นการลดความร้อนในเทอร์โบ ไม่จำเป็นต้องรอดับแล้วครับ  เดี๋ยวนี้
น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงขึ้นกว่าแต่ก่อนมากครับ  สาเหตุที่ต้องทำเพราะ ถ้าเราขับ
มาร้อนๆอัดๆมาก เวลาดับเครื่อง  คราบน้ำมันเครื่องที่เกาะอยู่ที่แกน ที่ชุดกันรุน ชุดแหวน
มันจะไหม้ค่อยๆพอกตามแหวน ตามแกนเทอร์โบ นานๆเข้ามันก็ไปทำให้กันรุนกับแกน
มันติดเพราะคราบน้ำมันแห้งมันไปเกาะพอกขึ้นๆครับ เทอร์โบก็เสียหาย



muying

รถธรรมดาของผม ถ้าวิ่งมายาวๆ หลายร้อยโล ผมยังจอดติดเครื่อง 2-3 นาทีก่อนครับ



Darkart

วิ่งในกรุงเทพหรือตามตัวจังหวัดต่างๆ ไม่ต้อง Cool Down ดับได้เลย
วิ่งต่างจังหวัด กดแช่ยาวๆ ควร Cool Down เครื่องยนต์+เทอร์โบ หรือเครื่องยนต์NA ลดความร้อนก่อนดับครับ

รถผม มีเทอร์โบด้วย สตาร์ทตอนเช้า วอร์มอัพสักหน่อย ให้น้ำมันเครื่องเลี้ยงแกนเทอร์โบ ก่อนออกจากบ้าน 
ถ้าวิ่งต่างจังหวัด กดแช่ยาวๆ Cool Down เครื่องยนต์+เทอร์โบ ก่อนดับ 3-5 นาที ดูอุณหภูมิอากาศภายนอกด้วยครับ 
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



SLuang

เมื่อก่อนนะใช่

แต่สมัยนี้วัสดุศาสตร์มันไปไกลมากๆ  แล้ว
จะเห็นว่า คำแนะนำให้คูลดาวน์ เหมือนเมื่อก่อน ไม่มีในคู่มือแล้ว

ลองคิดดูสิ  ถ้ามันมีผลเสีย  ทำไม เขาจึงคิด  Auto Start Stop function มาใช้ละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2016, 15:11:26 โดย SLuang »



yourturle

ถ้าใช้งานทั่วไปไม่จำเป็น hilander 3.0ddi ผม ok
ยกเว้น วิ่งไกล ออกต่างจังหวัด ขับยาวหลาย ชม.
ก็จะจอด warm ไว้สักพัก ให้มันคงที่ อยู่ตัว ค่อยดับ

แต่เพื่อนผมหลายคน ใช้วิธีติด TIMER ก็สะดวกดี
One Day.