รีวิว แบบ มินิ เบาๆ เล่าให้ฟังนิดหน่อยและกันครับ
สำหรับ MERCEDES-BENZ CLS 250d AMG Premium รุ่น TOP สุด ของ MBTH น่าจะเป็นโฉมสุดท้ายและท้ายสุด หลังปรับภาษีปี 59 สำหรับ Body (W218) นี้แล้ว
รถศูนย์ MBTH ณ ตอนนี้ ปี 2016
รุ่น CLS ที่ทำการจำหน่ายอยู่เหลือเพียง 3 รุ่น แยกออกเป็น
1.CLS exclusive 2.CLS AMG 3.CLS shooting brake ทุกตัวล้วนแล้วเป็นเครื่องดีเซล 2.2
ส่วนคันที่ผมจะมานำเสนอ เล็กๆน้อยๆ นั่นก็คือ CLS AMG
ก่อนอื่นเรามาดูจุดเด่นหลักๆ แบบคร่าวๆ ของ CLS Coupe ที่แตกต่างกันก่อน ระหว่างตัว Exclusive กับ AMG ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งตัว AMG จะมีมาให้ครบกว่า ซึ่งแน่นอนราคาจะเพิ่มขึ้นจากตัว Exclusive ประมาณ 600,000 บาท
- ไฟหน้าแบบ MULTIBEAM LED รวมไปถึงลูกเล่นของระบบชุดไฟหน้าทั้งหมด ไฟรุ่นนี้ค่อนข้างที่จะฉลาดมากครับ ยกตัวอย่าง สมมติเราขับรถถนนโล่งๆ เวลากลางคืน แล้วตั้งไฟปรับไว้ที่ auto ถ้าถนนโล่งๆ มืดๆ ไฟหน้าจะคำนวณระดับไฟให้อัตโนมัติ คุณไม่ต้องคอยกดเปิดไฟต่ำ ไฟสูง เพื่อดูถนนข้างหน้า และถ้าเกิดขับรถอยู่มีรถขับสวนมา ไฟหน้าจะทำการบล็อกแสงไม่ให้สาดเข้าไปยังรถที่สวนมา
- กระจังหน้า เป็นแบบ diamond grille หมุดสีเงิน
- ซันรูฟหลังคาแบบกระจก เลื่อนได้ เปิดได้ ยกได้
- ล้อ AMG ขนาด 19" ลายใหม่ยอดนิยม 14 ก้าน โรงงานจับใส่แทบทุก class ที่เป็น AMG
- กล้อง 360 รอบทิศทาง ฉลาดเกิน ดูผ่านจอแล้วเวียนหัว ทางที่ดีไม่ต้องดูจอครับ ขับ ถอย เข้า ออก เองดีที่สุด
- ชุดแต่ง AMG รอบคัน จากโรงงาน
ยังมีอีกค่อนข้างเยอะที่แตกต่าง เอาเป็นว่าคร่าวๆแค่นี้ก่อน นึกไม่ออกแล้ว
มาดูภายนอกตัวรถ กันบ้างครับ จัดให้ทุกมุมมองครบๆกันไปเลย
- สังเกตุที่ฝากระโปรงท้ายรถ ถ้าเห็นคำว่า CLS 250d แสดงว่า รถรุ่นนี้เป็นตัวหลังปรับโครงสร้างภาษี ปี 59 ราคาจะปรับลดลงจากปี 58 ประมาณ 3 แสน สำหรับรุ่น AMG และปรับลดลง 4 แสน สำหรับรุ่น exclusive แต่ถ้าเป็นตัว facelift รุ่นแรกๆ ฝากระโปรงท้ายรถจะไม่มีตัว d เล็ก แต่จะใช้คำว่า CDI แปะที่ฝากระโปรงท้ายทางด้านฝั่งขวาแทน
- กันชนหน้าหลัง รอบคันของ AMG แต่งมาให้เสร็จสรรพจากโรงงาน ลิ้นหน้ามันยื่นออกมา ต้องคอยระวังนิดนึง
- ไฟหน้า multibeam led สวยเด่น สว่างมากๆ + กับกระจังหน้า ออกแบบคล้ายๆกระจังหน้ารถ BENZ สมัยก่อน ออกแนว RETRO นิดๆ
- มาต่อที่ล้อ 19" AMG กันบ้าง โรงงานเค้าจัดให้มาพร้อมกับยาง Pirelli คู่หน้าจะใช้ขนาด 255/35/19 ส่วนคู่หลังจะใช้ขนาด 285/30/19 เข้าโค้ง เร็วๆนี่หายห่วง + กับความกระด้าง ที่พอรับได้ ช่วงล่าง SET มาค่อนข้างดี ไม่แข็ง ไม่นุ่มจนเกินไป ขับสนุกใช้ได้เลยทีเดียว เสียดายเบรคน่าจะให้ของ AMG เบรคติดรถเป็นของ Mercedes
(คำเตือน ต้องบอกก่อนเลยครับ คนสูงวัย หรือท่านใดใจไม่รักสปอร์ต แต่ชอบความนุ่ม เงียบ และสบาย คุณลืมไปได้เลยครับสำหรับ CLS คันนี้)
- มาดูภายในกันบ้างครับ สำหรับ CLS นั้น คุณสามารถเลือกสั่งเบาะ คอนโซล สีต่างๆตาม catalog ได้ตามใจชอบ ส่วนเรื่องราคาแล้วแต่ว่าจะเอาแบบไหน ในส่วนของอุปกรณ์มาตรฐานของรถถือว่าให้มาครบครัน รวมถึงระบบความปลอดภัยต่างๆ เรียกว่าจัดเต็ม แต่จัดเต็มอย่างไงก็สู้ option รถเกย์นำเข้าไม่ได้ครับ อันนั้น เต็มๆ เเน่นๆ กว่า MBTH เยอะเลย
- CLS ตำแหน่งเกียร์จะย้ายมาอยู่ด้านขวาที่ก้านพวงมาลัยนะครับ เข้าเกียร์สะดวกมากๆ
- เรื่อง option ภายในรถรวมถึงระบบต่างๆของจอ led ตรงกลางรถ ผมขอไม่พูดถึงนะครับ เพราะมันงงๆ เล่นยังไม่ค่อยเป็น ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
- มาดูที่เครื่องยนต์กันดีกว่าครับ สำหรับ CLS 250d เครื่องยนต์นั้นเป็นแบบดีเซล 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2143 ซีซี 204 แรงม้าที่ 3,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรที่ 1,600-1,800 รอบ/นาที กดเป็นมาครับ แรงสั่งได้จริงๆ บางคนเห็นแรงบิดตั้ง 500 นิวตัน คงนึกว่าจะดึงหลังติดเบาะ จริงๆขับแล้ว กดแล้วไม่ได้ดึงขนาดนั้น แค่รู้สึกว่าพุ่งปกตินั่นแหละ แรง+ประหยัดใช้ได้สำหรับรถบ้านใช้งานในชีวิตประจำวัน
- สำหรับ CLS รถศูนย์ MBTH เกียร์นั้นยังคงใช้ (7G-TRONIC PLUS) อยู่เลย ถ้าเมืองนอกหรือรถเกย์นำเข้า คุณอาจได้ option 9 speed
- ฝาท้ายเก็บของได้ค่อนข้างเยอะพอสมควร ขนาด กว้าง คูณ ยาว เฉลี่ย โดยประมาณ เมตร*เมตร
ยังไงผมขอจบการ รีวิว แบบ มินิ ไว้เพียงเท่านี้และกันนะครับ หวังว่าคงได้สาระบ้าง ไม่มากก็น้อย ^^
ขอบคุณชาว HLM ด้วยครับ