TCS ทำงานเพื่อควบรอบการหมุนของล้อโดยอาศัยแรงเบรคจากปั๊ม ABS ที่ยิงตรงเข้าแต่ละล้อเพื่อสร้างแทร็คชั่นให้กับล้ออีกฝั่ง
ไม่เท่านั้น เนื่องจาก TCS มันจะทำงานเมื่อเกิดการหมุนฟรี ถ้าฟรีทีละล้อก็ยังส่งกำลังไปล้ออื่นได้ ตรงนี้จะคล้ายๆเต็ด โดยทำงานคนละแบบ
เต็ดจำกัดรอบการหมุนโดยกลไกเฟืองท้าย ส่วน TCS ใช้เบรคไปที่ล้อที่หมุนฟรี แต่ถ้าเมื่อไรล้อทั้งสองข้างจมโคลนก็คือ จบ เพราะ
TCS ตรวจเจอการหมุนฟรีทั้งสองล้อกลายเป็นเงื่อนไขอีกแบบทันที คราวนี้ไม่ใช่แค่จำกัดรอบล้อโดยเบรค แต่โปรแกรมจะสั่งตัดกำลังเครื่องยนต์ด้วย
มันจะคล้ายกรณีเกิดการลื่นไถลบนถนนปกติที่จะมีการตัดกำลังรอบเครื่องลง รอบเครื่องจะเร่งได้ไม่เกิน 1000รอบต่อนาที ไม่ต้องหวังจะหลุดโคลนออกมาได้
ถ้าขับสองอยู่ก็เปลี่ยนเข้าขับ4อย่างเดียวเลย ถ้าต้องเข้า 4L ก็กดปิด TCS ด้วยอีกทีเพื่อให้ระบบมันยอมปล้อยให้ล้อช่วยปั่นฟรีแรงๆเพื่อดิ้นออกมาจากหลุมได้
ดริฟท์ล็อคไฟฟ้าทางแห้ง Ok ครับล้อแขวนลอยจมทรายพอไปได้ แต่ถ้าจมโคลนเละๆลึกๆแบบทั้ง4ล้อยังไงก็ไม่หลด
ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามาแพ้ วินซ์ หมดครับ เหอะๆๆ
ถ้ามันทำงานตามนี้ ผมว่ามันแย่กว่าเต็ด อีกนะครับ และไม่มีทางสู้ ดิฟล๊อคได้เลย
แทนที่จะช่วยเพิ่มกำลังหมุนตะกาย ดันไปเบรคลดแรงอีกเสี่ยนี่ และล๊อครอบไว้ที่พันรอบอีก
รถติดหล่มเขาเร่งกัน สาม สี่ พันรอบถึงจะดินหลุด
แต่ผมเชื่อว่า มี แค่ 1% เท่านั้นที่ซื้อรถขับสี่คานหน้าปีกนกมาลุยชนิดจมโคลน
เห็นซื้อๆกันก็วิ่งแต่ทางลาดยาง
แถมทางสมัยนี้ดีกว่าก่อินเยอะ รถเก๋งอีโค่ 1200 ผมไป ช่องเย็น ทับเบิก อินทนนท์ สบายๆ อิอิ
มันเป็นการสนองต่อตลาดที่เปลี่ยนไปนั่นแหละ อย่างที่ท่านบอกนั่นเลย ซื้อ4x4 มาไม่ได้ใช้เพราะถนนดี
จึงไปเน้นที่ความปลอดภัยแทน TRC มันให้ความปลอดภัยเพราะมันสร้างแรงยึดเกาะเพื่อรักษาเสถียรภาพ
การทรงตัวของรถบนถนนพื้นผิวลื่นเป็นหลัก ตรงนี้เองที่ ลิมิเต็ดสลิปทำไม่ได้เลย ย้ำว่าทำไม่ได้เลย
แต่ด้วยการทำงานบนพื้นฐานของรถบบมันต่างกันจึงใส่ด้วยกันมาไม่ได้ กลายเป็นจุดบอดนิดๆอย่าง
ใน ฟอร์จูนเนอร์ รุ่นที่แล้ว และ VIGO 4x4 vsc รุ่นปี 2009-2012 ที่ใส่ VSC TRC มาให้
แต่หากต้องการปั่นเพื่อให้หลุดออกจากหล่ม ก็กดปิด VSC TRC และเข้าเกียร์ ขับเคลื่อน4ล้อได้
ซึ่งพอมาเป็นโมเดลรีโว่ ที่เน้นไปทางลุยเป็นหลัก จึงมีการใส่ ดรอปท์ล็อคไฟฟ้ามาให้ โดยทั้งรีโว่
และฟอร์จูนเนอร์ ได้รับการอัพเกรด ระบบ TRC ให้เป็น A-TRC อย่างที่ติดตั้งบนรถตระกูลแลนด์ครุซเซอร์ มาให้แทน
ซึ่งมีความสามารถในการกระจายแรงยึดเกาะไหลไปไหลมาทั้ง4ล้อได้