ผู้เขียน หัวข้อ: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?  (อ่าน 10832 ครั้ง)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2016, 10:17:52 »
ผมเปิดโบรชัวร์ดูพบว่า รุ่น4x4 ธรรมดา มีเฟืองท้าย เต็ด แต่รุ่นท๊อบ มีระบบ TSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี อะไรบลาๆๆ

คือยังไงครับ มันคือ ดิฟล๊อคไฟฟ้า  หรือเต็ดไฟฟ้า

ถ้าดิฟล๊อคคือมันสามารถล๊อคได้ 100-0 แต่เต็ดมันล๊อคไม่ได้ 100%


ซึ่งมันมีผลกับการเลือกซื้อของผม อิอิ

ตอนนี้ที่ขั้นเทพในรุ่นท๊อปนี่ มี รีโว่ ป่ะครับ ดิฟล๊อคไฟฟ้า เจ้าอื่นใครมีอีกมั้ย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2016, 11:02:49 »
ดิฟล็อคไฟฟ้ามีในไตรตั้นตัวท็อปเกียร์ออโต้ครับ
เกียร์ธรรมดาไม่มีดิฟล็อคไฟฟ้า มีแค่เต็ด..

ไม่ใจว่าเรนเจอร์ 3.2 ไวด์แทร็กมีหรือเปล่า แต่คิดว่ามีนะ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,357
    • อีเมล์
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2016, 11:08:54 »
ดิฟล็อคไฟฟ้ามีในไตรตั้นตัวท็อปเกียร์ออโต้ครับ
เกียร์ธรรมดาไม่มีดิฟล็อคไฟฟ้า มีแค่เต็ด..

ไม่ใจว่าเรนเจอร์ 3.2 ไวด์แทร็กมีหรือเปล่า แต่คิดว่ามีนะ..

น่าจะมีครับ จำได้ลางๆ เหมือน 2.2 ก็มีนะครับ

เต๊ดแบบกลไกทั้งหลาย ไม่แน่ใจว่ามันล๊อคได้แค่ไหน กี่% แต่ถ้าอยากให้มัน 100% คือเชื่อมติดครับ ซึ่งใช้งานได้ไหม มันก็พอได้ ขับลำบากและอาจจะอันตรายในบางโอกาศครับ  ;)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2016, 11:35:44 »
ระบบกันลื่นของ isuzu จะถูกนำมาใช้แทน limitedครับ
เมื่อตรวจจับว่าล้อข้างนึงลื่น จะส่งกำลังไปล้ออีกข้างนึงแทน

ออฟไลน์ MxJeeP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
    • อีเมล์
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2016, 12:12:58 »
ผมคิดว่ามันก็คือ เต็ดนี่แหละครับ ทำให้ดูดีมีราคา
ทางเลือก ดิ๊ฟล็อคก็มีแค่ รีโว กับไทรตันอะแหละครับ

ส่วนใหญ่สายลุยเลือกทางนี้ ก็แล้วคนชอบ ติดก็วิ้นครับ 55+
No pain No gain !!

ออฟไลน์ Theerayuttu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2016, 12:37:48 »
Ford Ranger WT 2.2 กับ 3.2 ก็มีครับ Diff Lock ทั้งตัว 4x2 และ 4x4


ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,208
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2016, 19:36:30 »
กระบะเมืองไทยที่มีdiffไฟฟ้า:
Revo ทุกรุ่นที่เป็น4wd
Ranger wt 4wd 2.2,3.2,ตอนเดียว3.2
Triton4wd at ตัวท็อปตัวเดียว
เท่าที่ศึกษา4wdมีdiffล็อคworkสุดเจอโคลนเละๆยังลุยขึ้นง่าย
Tcsอย่าไปวังอะไรกับมันมากครับ พอฟรี ล้อมันเบรคแต่มันก็ยังหมุนเท่ากันอยูดีคับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2016, 22:15:26 »
TCS ทำงานเมื่อมีล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนมากกว่าล้ออีกด้านหรือหมุนฟรี ก็จะสั่งเบรคล้อที่หมุนฟรีเพื่อจะส่งกำลังไปยังล้อที่ไม่หมุนฟรี 

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2016, 22:35:21 »
TCS ทำงานเพื่อควบรอบการหมุนของล้อโดยอาศัยแรงเบรคจากปั๊ม ABS ที่ยิงตรงเข้าแต่ละล้อเพื่อสร้างแทร็คชั่นให้กับล้ออีกฝั่ง
ไม่เท่านั้น เนื่องจาก TCS มันจะทำงานเมื่อเกิดการหมุนฟรี ถ้าฟรีทีละล้อก็ยังส่งกำลังไปล้ออื่นได้ ตรงนี้จะคล้ายๆเต็ด โดยทำงานคนละแบบ
เต็ดจำกัดรอบการหมุนโดยกลไกเฟืองท้าย ส่วน TCS ใช้เบรคไปที่ล้อที่หมุนฟรี แต่ถ้าเมื่อไรล้อทั้งสองข้างจมโคลนก็คือ จบ เพราะ

TCS ตรวจเจอการหมุนฟรีทั้งสองล้อกลายเป็นเงื่อนไขอีกแบบทันที คราวนี้ไม่ใช่แค่จำกัดรอบล้อโดยเบรค แต่โปรแกรมจะสั่งตัดกำลังเครื่องยนต์ด้วย
มันจะคล้ายกรณีเกิดการลื่นไถลบนถนนปกติที่จะมีการตัดกำลังรอบเครื่องลง รอบเครื่องจะเร่งได้ไม่เกิน 1000รอบต่อนาที ไม่ต้องหวังจะหลุดโคลนออกมาได้
ถ้าขับสองอยู่ก็เปลี่ยนเข้าขับ4อย่างเดียวเลย ถ้าต้องเข้า 4L ก็กดปิด TCS ด้วยอีกทีเพื่อให้ระบบมันยอมปล้อยให้ล้อช่วยปั่นฟรีแรงๆเพื่อดิ้นออกมาจากหลุมได้

ดริฟท์ล็อคไฟฟ้าทางแห้ง Ok ครับล้อแขวนลอยจมทรายพอไปได้ แต่ถ้าจมโคลนเละๆลึกๆแบบทั้ง4ล้อยังไงก็ไม่หลด

ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามาแพ้ วินซ์ หมดครับ เหอะๆๆ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2016, 09:52:20 »
TCS ทำงานเพื่อควบรอบการหมุนของล้อโดยอาศัยแรงเบรคจากปั๊ม ABS ที่ยิงตรงเข้าแต่ละล้อเพื่อสร้างแทร็คชั่นให้กับล้ออีกฝั่ง
ไม่เท่านั้น เนื่องจาก TCS มันจะทำงานเมื่อเกิดการหมุนฟรี ถ้าฟรีทีละล้อก็ยังส่งกำลังไปล้ออื่นได้ ตรงนี้จะคล้ายๆเต็ด โดยทำงานคนละแบบ
เต็ดจำกัดรอบการหมุนโดยกลไกเฟืองท้าย ส่วน TCS ใช้เบรคไปที่ล้อที่หมุนฟรี แต่ถ้าเมื่อไรล้อทั้งสองข้างจมโคลนก็คือ จบ เพราะ

TCS ตรวจเจอการหมุนฟรีทั้งสองล้อกลายเป็นเงื่อนไขอีกแบบทันที คราวนี้ไม่ใช่แค่จำกัดรอบล้อโดยเบรค แต่โปรแกรมจะสั่งตัดกำลังเครื่องยนต์ด้วย
มันจะคล้ายกรณีเกิดการลื่นไถลบนถนนปกติที่จะมีการตัดกำลังรอบเครื่องลง รอบเครื่องจะเร่งได้ไม่เกิน 1000รอบต่อนาที ไม่ต้องหวังจะหลุดโคลนออกมาได้
ถ้าขับสองอยู่ก็เปลี่ยนเข้าขับ4อย่างเดียวเลย ถ้าต้องเข้า 4L ก็กดปิด TCS ด้วยอีกทีเพื่อให้ระบบมันยอมปล้อยให้ล้อช่วยปั่นฟรีแรงๆเพื่อดิ้นออกมาจากหลุมได้

ดริฟท์ล็อคไฟฟ้าทางแห้ง Ok ครับล้อแขวนลอยจมทรายพอไปได้ แต่ถ้าจมโคลนเละๆลึกๆแบบทั้ง4ล้อยังไงก็ไม่หลด

ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามาแพ้ วินซ์ หมดครับ เหอะๆๆ

ถ้ามันทำงานตามนี้ ผมว่ามันแย่กว่าเต็ด อีกนะครับ และไม่มีทางสู้ ดิฟล๊อคได้เลย

แทนที่จะช่วยเพิ่มกำลังหมุนตะกาย ดันไปเบรคลดแรงอีกเสี่ยนี่ และล๊อครอบไว้ที่พันรอบอีก
รถติดหล่มเขาเร่งกัน สาม สี่ พันรอบถึงจะดินหลุด
แต่ผมเชื่อว่า มี แค่ 1% เท่านั้นที่ซื้อรถขับสี่คานหน้าปีกนกมาลุยชนิดจมโคลน

เห็นซื้อๆกันก็วิ่งแต่ทางลาดยาง

แถมทางสมัยนี้ดีกว่าก่อินเยอะ รถเก๋งอีโค่ 1200 ผมไป ช่องเย็น ทับเบิก อินทนนท์ สบายๆ อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2016, 14:44:03 »
ดิฟล็อคไฟฟ้ามีในไตรตั้นตัวท็อปเกียร์ออโต้ครับ
เกียร์ธรรมดาไม่มีดิฟล็อคไฟฟ้า มีแค่เต็ด..

ไม่ใจว่าเรนเจอร์ 3.2 ไวด์แทร็กมีหรือเปล่า แต่คิดว่ามีนะ..

ถ้าจำไม่ผิด Diff lock ไฟฟ้า มีใน Ranger 3.2 WT ตั้งแต่ ก่อน MC แล้วครับ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2016, 14:46:13 »
TCS ทำงานเพื่อควบรอบการหมุนของล้อโดยอาศัยแรงเบรคจากปั๊ม ABS ที่ยิงตรงเข้าแต่ละล้อเพื่อสร้างแทร็คชั่นให้กับล้ออีกฝั่ง
ไม่เท่านั้น เนื่องจาก TCS มันจะทำงานเมื่อเกิดการหมุนฟรี ถ้าฟรีทีละล้อก็ยังส่งกำลังไปล้ออื่นได้ ตรงนี้จะคล้ายๆเต็ด โดยทำงานคนละแบบ
เต็ดจำกัดรอบการหมุนโดยกลไกเฟืองท้าย ส่วน TCS ใช้เบรคไปที่ล้อที่หมุนฟรี แต่ถ้าเมื่อไรล้อทั้งสองข้างจมโคลนก็คือ จบ เพราะ

TCS ตรวจเจอการหมุนฟรีทั้งสองล้อกลายเป็นเงื่อนไขอีกแบบทันที คราวนี้ไม่ใช่แค่จำกัดรอบล้อโดยเบรค แต่โปรแกรมจะสั่งตัดกำลังเครื่องยนต์ด้วย
มันจะคล้ายกรณีเกิดการลื่นไถลบนถนนปกติที่จะมีการตัดกำลังรอบเครื่องลง รอบเครื่องจะเร่งได้ไม่เกิน 1000รอบต่อนาที ไม่ต้องหวังจะหลุดโคลนออกมาได้
ถ้าขับสองอยู่ก็เปลี่ยนเข้าขับ4อย่างเดียวเลย ถ้าต้องเข้า 4L ก็กดปิด TCS ด้วยอีกทีเพื่อให้ระบบมันยอมปล้อยให้ล้อช่วยปั่นฟรีแรงๆเพื่อดิ้นออกมาจากหลุมได้

ดริฟท์ล็อคไฟฟ้าทางแห้ง Ok ครับล้อแขวนลอยจมทรายพอไปได้ แต่ถ้าจมโคลนเละๆลึกๆแบบทั้ง4ล้อยังไงก็ไม่หลด

ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามาแพ้ วินซ์ หมดครับ เหอะๆๆ

ถ้ามันทำงานตามนี้ ผมว่ามันแย่กว่าเต็ด อีกนะครับ และไม่มีทางสู้ ดิฟล๊อคได้เลย

แทนที่จะช่วยเพิ่มกำลังหมุนตะกาย ดันไปเบรคลดแรงอีกเสี่ยนี่ และล๊อครอบไว้ที่พันรอบอีก
รถติดหล่มเขาเร่งกัน สาม สี่ พันรอบถึงจะดินหลุด
แต่ผมเชื่อว่า มี แค่ 1% เท่านั้นที่ซื้อรถขับสี่คานหน้าปีกนกมาลุยชนิดจมโคลน

เห็นซื้อๆกันก็วิ่งแต่ทางลาดยาง

แถมทางสมัยนี้ดีกว่าก่อินเยอะ รถเก๋งอีโค่ 1200 ผมไป ช่องเย็น ทับเบิก อินทนนท์ สบายๆ อิอิ
เต็ดกับ TCS ใช้งานกันคนละสถานการณ์ไงครับ
TCS จะเบรคอีกล้อเพื่อไม่ให้หมุนฟรีในสภาพถนนน้ำขังแล้วรถเกิดการเหินน้ำ
จะไม่ตัดกำลังไปอีกล้อ แต่ตัดกำลังล้อนั้นไปเลย
ส่วนเต็ดจะถ่ายกำลังไป การทำงานมันคนละแบบกันครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2016, 16:02:55 »
ถ้าเช่นนั้น อีสุ ก็ไม่ได้ใส่ของดี(สำหรับการลุย)ให้  แต่ใส่ตัวช่วย พื้นๆ มาแทนสินะ(ถ้าเทียบกับดิฟล๊อคไฟฟ้า)

แล้วมีคันไหนมั้ย ที่มีทั้ง TCS และ ดิฟ ไฟฟ้า อ่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2016, 16:46:33 »
ถ้าเช่นนั้น อีสุ ก็ไม่ได้ใส่ของดี(สำหรับการลุย)ให้  แต่ใส่ตัวช่วย พื้นๆ มาแทนสินะ(ถ้าเทียบกับดิฟล๊อคไฟฟ้า)

แล้วมีคันไหนมั้ย ที่มีทั้ง TCS และ ดิฟ ไฟฟ้า อ่า
เรโว่ 4x4 เกียร์ออโต้
ไตรตั้น 4x4 เกียร์ออโต้
เรนเจอร์ ไวด์แทร็ก 2.2 และ 3.2 4x4

TCS ถ้าในเรื่องความปลอดภัยไม่ใช่ตัวช่วยพื้นๆหรอกครับ
มีผลต่อความปลอดภัยพอสมควร
และไม่มีค่ายไหนใส่ในรุ่นย่อยเยอะเท่าอิซูซุ
เรโว่มีแค่ในตัว 2.8 4x4 AT กับ Prerunner 2.8 AT
ไตรตั้น มีแค่ตัว 4x4 AT
เรนเจอร์มีเฉพาะไวด์แทร็ก
และเวลาจะลุยจริงๆ พอใส่ 4L บางรุ่นจะปิด TCS ให้อัตโนมัติ อย่างฟอร์จูนเนอร์ 4x4
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2016, 18:15:12 »
อืม.... มีแต่เกียร์ออโต้ ไม่ใช่แนวผมเลย

จริงๆผมว่ารถ MT ดิ้นขึ้นง่ายกว่าออโต้นะ เท่าที่เคยลอง อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2016, 00:21:24 »
ถ้าเช่นนั้น อีสุ ก็ไม่ได้ใส่ของดี(สำหรับการลุย)ให้  แต่ใส่ตัวช่วย พื้นๆ มาแทนสินะ(ถ้าเทียบกับดิฟล๊อคไฟฟ้า)

แล้วมีคันไหนมั้ย ที่มีทั้ง TCS และ ดิฟ ไฟฟ้า อ่า
เรโว่ 4x4 เกียร์ออโต้
ไตรตั้น 4x4 เกียร์ออโต้
เรนเจอร์ ไวด์แทร็ก 2.2 และ 3.2 4x4

TCS ถ้าในเรื่องความปลอดภัยไม่ใช่ตัวช่วยพื้นๆหรอกครับ
มีผลต่อความปลอดภัยพอสมควร
และไม่มีค่ายไหนใส่ในรุ่นย่อยเยอะเท่าอิซูซุ
เรโว่มีแค่ในตัว 2.8 4x4 AT กับ Prerunner 2.8 AT
ไตรตั้น มีแค่ตัว 4x4 AT
เรนเจอร์มีเฉพาะไวด์แทร็ก
และเวลาจะลุยจริงๆ พอใส่ 4L บางรุ่นจะปิด TCS ให้อัตโนมัติ อย่างฟอร์จูนเนอร์ 4x4

ฟอร์จูนเนอร์ 4x4 และ Revo 4x4AT เวลาใส่4L ระบบจะปิด VSC ครับ ส่วน TRC จะยังเปิดอยู่
การปิด TRC ต้องปิดด้วยตัวเองครับ ต้องกดปุ่มระบบคุบคุมการทรงตัวค้างใว้3วินาที ไฟระบบ VSC TRC off จะติดขึ้นมาทั้งคู่ครับ

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
Re: D-MAX รุ่น 4X4 สงสัยว่า ระบบ TCS ทำงานยังไง?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2016, 00:33:44 »
TCS ทำงานเพื่อควบรอบการหมุนของล้อโดยอาศัยแรงเบรคจากปั๊ม ABS ที่ยิงตรงเข้าแต่ละล้อเพื่อสร้างแทร็คชั่นให้กับล้ออีกฝั่ง
ไม่เท่านั้น เนื่องจาก TCS มันจะทำงานเมื่อเกิดการหมุนฟรี ถ้าฟรีทีละล้อก็ยังส่งกำลังไปล้ออื่นได้ ตรงนี้จะคล้ายๆเต็ด โดยทำงานคนละแบบ
เต็ดจำกัดรอบการหมุนโดยกลไกเฟืองท้าย ส่วน TCS ใช้เบรคไปที่ล้อที่หมุนฟรี แต่ถ้าเมื่อไรล้อทั้งสองข้างจมโคลนก็คือ จบ เพราะ

TCS ตรวจเจอการหมุนฟรีทั้งสองล้อกลายเป็นเงื่อนไขอีกแบบทันที คราวนี้ไม่ใช่แค่จำกัดรอบล้อโดยเบรค แต่โปรแกรมจะสั่งตัดกำลังเครื่องยนต์ด้วย
มันจะคล้ายกรณีเกิดการลื่นไถลบนถนนปกติที่จะมีการตัดกำลังรอบเครื่องลง รอบเครื่องจะเร่งได้ไม่เกิน 1000รอบต่อนาที ไม่ต้องหวังจะหลุดโคลนออกมาได้
ถ้าขับสองอยู่ก็เปลี่ยนเข้าขับ4อย่างเดียวเลย ถ้าต้องเข้า 4L ก็กดปิด TCS ด้วยอีกทีเพื่อให้ระบบมันยอมปล้อยให้ล้อช่วยปั่นฟรีแรงๆเพื่อดิ้นออกมาจากหลุมได้

ดริฟท์ล็อคไฟฟ้าทางแห้ง Ok ครับล้อแขวนลอยจมทรายพอไปได้ แต่ถ้าจมโคลนเละๆลึกๆแบบทั้ง4ล้อยังไงก็ไม่หลด

ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามาแพ้ วินซ์ หมดครับ เหอะๆๆ

ถ้ามันทำงานตามนี้ ผมว่ามันแย่กว่าเต็ด อีกนะครับ และไม่มีทางสู้ ดิฟล๊อคได้เลย

แทนที่จะช่วยเพิ่มกำลังหมุนตะกาย ดันไปเบรคลดแรงอีกเสี่ยนี่ และล๊อครอบไว้ที่พันรอบอีก
รถติดหล่มเขาเร่งกัน สาม สี่ พันรอบถึงจะดินหลุด
แต่ผมเชื่อว่า มี แค่ 1% เท่านั้นที่ซื้อรถขับสี่คานหน้าปีกนกมาลุยชนิดจมโคลน

เห็นซื้อๆกันก็วิ่งแต่ทางลาดยาง

แถมทางสมัยนี้ดีกว่าก่อินเยอะ รถเก๋งอีโค่ 1200 ผมไป ช่องเย็น ทับเบิก อินทนนท์ สบายๆ อิอิ

มันเป็นการสนองต่อตลาดที่เปลี่ยนไปนั่นแหละ อย่างที่ท่านบอกนั่นเลย ซื้อ4x4 มาไม่ได้ใช้เพราะถนนดี
จึงไปเน้นที่ความปลอดภัยแทน  TRC มันให้ความปลอดภัยเพราะมันสร้างแรงยึดเกาะเพื่อรักษาเสถียรภาพ
การทรงตัวของรถบนถนนพื้นผิวลื่นเป็นหลัก ตรงนี้เองที่ ลิมิเต็ดสลิปทำไม่ได้เลย ย้ำว่าทำไม่ได้เลย
แต่ด้วยการทำงานบนพื้นฐานของรถบบมันต่างกันจึงใส่ด้วยกันมาไม่ได้ กลายเป็นจุดบอดนิดๆอย่าง
ใน ฟอร์จูนเนอร์ รุ่นที่แล้ว และ VIGO 4x4 vsc รุ่นปี 2009-2012 ที่ใส่ VSC TRC มาให้
แต่หากต้องการปั่นเพื่อให้หลุดออกจากหล่ม ก็กดปิด VSC TRC และเข้าเกียร์ ขับเคลื่อน4ล้อได้

ซึ่งพอมาเป็นโมเดลรีโว่ ที่เน้นไปทางลุยเป็นหลัก จึงมีการใส่ ดรอปท์ล็อคไฟฟ้ามาให้  โดยทั้งรีโว่
และฟอร์จูนเนอร์ ได้รับการอัพเกรด ระบบ TRC ให้เป็น A-TRC อย่างที่ติดตั้งบนรถตระกูลแลนด์ครุซเซอร์ มาให้แทน
ซึ่งมีความสามารถในการกระจายแรงยึดเกาะไหลไปไหลมาทั้ง4ล้อได้