ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถที่พ่วงระบบไฮบริดครับ  (อ่าน 2277 ครั้ง)

ออฟไลน์ ~สาวก_BMW_~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
ตามที่ผมเข้าใจคือรถยนต์ที่พ่วงระบบไฮบริดเข้ามาอย่างพวก แอคคอร์ด แคมรี่ ระบบไฮบริดจะช่วยทำให้รถยนต์นั้นๆมีการประหยัดมากขึ้น ยิ่งมากับเครื่องที่มี CC ลดลงแล้วยิ่งทำให้เกิดความประหยัด
หรือไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ที่เซตให้เติม E85 ไฮบริด เครื่องเล็กผูกโบ ล้วนแล้วแต่ทำให้การปล่อยค่า CO2 ต่ำลงมากกว่าเครื่อง na การเก็บภาษีก็น่าจะถูกลงตามเรทอัตราการปล่อย CO2
ซึ่งผมไม่เข้าใจว่าทำไมรถในตลาดบ้านเราถึงขายรถยนต์ที่มีระบบไฮบริดไว้เป็นรุ่นท๊อป ยกตัวอย่างเช่น แอคคอร์ดไฮบริด เครื่อง 2.0 อัตราการสิ้นเปลืองทำได้ดีมาก ปล่อย CO2 ก็น้อยกว่าเครื่อง na
ตัวรถที่น่าจะได้ราคาที่โดนค่าภาษีต่ำกว่าตัว 2.4na แต่ทำไมถึงขายเป็นรุ่นท๊อปราคาแพง เมื่อเทียบอ๊อพชั่นกับตัวท๊อป na ผมว่ามูลค่ามันก็ไม่ได้ว่าจะเพิ่มขึ้นมาได้มากขนาดนั้น
ที่ผมคิดคือพวกรถไฮบริดน่าจะราคาถูกกว่ารถเครื่อง na ด้วยซ้ำ ตามหลักการคิดภาษีการปล่อยมลพิษ หรือผมเข้าใจผิดไปเองครับ อันนี้ข้องใจส่วนตัว อยากให้พี่ๆมาให้ความรู้หน่อยครับ
ปล.หรือว่าราคาที่แพง แพงตามความแรงครับ รถไฮบริดรักษ์โลก 0-100 80-120 โคตรจะโหดเลยครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถที่พ่วงระบบไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2016, 21:11:34 »
ได้ลดภาษี แต่บวกค่าอุปกรณ์เพิ่ม ค่าระบบ ค่า นวัตกรรม บวกไปบวกมา ก็เลย ราคาแพงกว่า รถรุ่นปกติคับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถที่พ่วงระบบไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2016, 21:24:01 »
ขายแพงได้จะขายถูกทำไมหล่ะครับ   ราคาสินค้าบางอย่างมันไม่ได้ตรงไปตรงมาแบบต้นทุนบวกกำไรหรอกครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถที่พ่วงระบบไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2016, 22:41:43 »
ขายแพงได้จะขายถูกทำไมหล่ะครับ   ราคาสินค้าบางอย่างมันไม่ได้ตรงไปตรงมาแบบต้นทุนบวกกำไรหรอกครับ

รถไฮบริค อาจจะถูกในแง่ของภาษีสรรพสามิตก็จริง (ปัจจุบันไม่ต่างกันมากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว)
แต่ในแง่ของต้นทุนรถ เครื่องบวกระบบไฮบริค ยังไงก็มีมูลค่าสูงกกว่าเครื่อง na ธรรมดา ที่ CC สูงกว่าครับ
เมื่อรวมกับ ออฟชั่นอื่นๆ เพิ่มเข้าอีก ยิ่งทำให้ราคารถไฮบริคแพงกว่ารถ na ครับ
เนื่องจากระบบไฮบริคยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ยังมีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้มีต้นทุนสูงอยู่
แต่ในอนาคตก็น่าจะมีราคาใกล้ๆ เครื่อง na ธรรมดา หรือ อาจจะถูกกว่า (ยกเว้นที่แบตเตอรรี่ก็ยังแพงกว่าอยู่ดี)

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถที่พ่วงระบบไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2016, 00:24:31 »
ขายแพงได้จะขายถูกทำไมหล่ะครับ   ราคาสินค้าบางอย่างมันไม่ได้ตรงไปตรงมาแบบต้นทุนบวกกำไรหรอกครับ

รถไฮบริค อาจจะถูกในแง่ของภาษีสรรพสามิตก็จริง (ปัจจุบันไม่ต่างกันมากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว)
แต่ในแง่ของต้นทุนรถ เครื่องบวกระบบไฮบริค ยังไงก็มีมูลค่าสูงกกว่าเครื่อง na ธรรมดา ที่ CC สูงกว่าครับ
เมื่อรวมกับ ออฟชั่นอื่นๆ เพิ่มเข้าอีก ยิ่งทำให้ราคารถไฮบริคแพงกว่ารถ na ครับ
เนื่องจากระบบไฮบริคยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ยังมีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้มีต้นทุนสูงอยู่
แต่ในอนาคตก็น่าจะมีราคาใกล้ๆ เครื่อง na ธรรมดา หรือ อาจจะถูกกว่า (ยกเว้นที่แบตเตอรรี่ก็ยังแพงกว่าอยู่ดี)
เข้าใจครับ  ผมก็ไม่ได้เชื่อว่ามันถูกกว่ารถn/aแต่ผมก็ยังเชื่อว่ามันขายได้ถูกกว่านี้แต่เขาไม่ทำครับ  อย่างที่บอกครับว่าของบางอย่างมันไม่ได้ตั้งราคาแบบเอาต้นทุนมาบวกกำไรที่อยากได้  แต่เขาขายภาพลักษณ์และความภูมิใจในการเป็นเจ้าของเทคโนโลยีมากกว่า  เลยต้องวางไว้ในรุ่นท็อปพร้อมราคาที่แพงจนลบล้างความคุ้มค่าแบบที่มันควรจะเป็น แค่นั้นเองครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,523
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถที่พ่วงระบบไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2016, 07:43:26 »
ตามนั้น

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,400
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถที่พ่วงระบบไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2016, 08:33:13 »
จริงครับแต่ทุกประเทศก้แบบนี้หมดครับ ค่านวัตกรรมและการสร้างมูลค่าครับ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
Re:
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2016, 08:50:06 »
ลองศึกษาดูแล้วจะรู้

ถูกๆก็มี X-Trail HVไง เพราะมันเป็นเครื่องธรรมดา

Google : Atkinson cycle engine

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถที่พ่วงระบบไฮบริดครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2016, 17:59:19 »
  8)  8) 8)....ระบบภาษีเพิ่งเอื้อนิดหน่อย  ทั้งไฮบริดทั้ง EV กำลังปรับตัวอยู่ทั้งเรื่องโรงกลั่นและโรงงานผลิตอะไหล่ป้อนรถเชื้อเพลิงโบราณอยู่ครับ  ถ้าเอื้อเร็วเกินไป โรงกลั่นกับโรงอะไหล่เป็นเศษเหล็กเยอะมาก เจ้าของธุรกิจพวกนั้นจบเลย!  :-\