คุณเริ่มซื้อรถที่ความปลอดภัยจากเหตุการณ์ไหนครับ

Auto

ตอนใช้ Fortuner 4x4  นี่ละ   ขับไปเลยรู้ว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจำเป็นถึงจะขับแต่ในเมือง แม้ว่าไม่ได้เอาไปลุยในป่าก็ตาม     
เวลาขับนี่ต่างกันชัดเลย  ซัดน้ำกระจายรถแฉลบน้อยมาก   เข้าโค้งจิกดึงลงดีกว่ารุ่น 2wd   การควบคุมแฮนลิ่งรถน่ะสำคัญพอเสียการทรงตัวแล้วดึงกลับมาได้โดยที่รถไม่ตกถนน   เหมือนซื้อความคุ้มค่าอะครับ

พอซื้อคันต่อ ๆ มาก็เจาะจงซื้อเป็น 4x4  อย่างเดียวเท่านั้น  คิดว่าชีวิตปลอดภัยและสำคัญกว่าเงิน  และก็แนะนำคนอื่นถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา 4x4  ดีกว่าเห็น  ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2016, 02:22:06 โดย Auto »



No Trespassing

เริ่มจาก E-Car ไม่มีระบบเบรค ABS

ราวๆปี 2542 - 2543 วิ่งจากแยกคลองตันมุ่งหน้าเอกมัย ขณะลงสะพานข้ามคลองมีรถเก๋งเลี้ยวขวาเข้าซอยโดยไม่เปิดไฟ ผมเหยียบเบรคจม ล้อล็อค บังคับพวงมาลัยเปลื่ยนทิศทางไม่ได้

โชคดีที่รถคันนั้นรู้ตัว เลยรีบหักออกไปก่อน เลยรอดตัวไป

และช่วงนั้นกำลังจะออกรถใหม่พอดี ตอนแรกก็ลังเลระหว่าง VIP Neo 1.8 / Civic ES 1.7 VTEC / และ อัลติส 1.8G ZZE122R

แต่เมื่อเทียบระบบความปลอดภัย อัลติสให้มากกว่า หวยเลยออกอัลติส 1.8G ตัวท็อป ได้ ABS/EBD/BA/VSC/TRC ครบ

สมัยนั้นราคารวมผ่อนก็แตะล้านนิดๆ มีคนถามว่าทำไมไม่ซี้อ Camry 2.0 ไปเลย ผมบอกว่ามันไม่มีระบบดังกล่าว มีแค่ ABS เท่านั้น

ยอมรับครับ ABS/EBD/BA/VSC/TRC ได้ใช้จริง และมีประโยชน์สำหรับผมมาก เพราะผมเป็นคนขับรถเร็ว อย่างล่าสุดวิ่งมอเตอร์เวย์ช่วงฝนตกหนักมาก ใช้ความเร็ว 7 - 80 กม/ชม ไม่ทันสังเกตว่ามีแอ่งน้ำอยู่ ก็ลงไปเต็มๆ แต่ VSC/TRC ก็กระพริบไฟเตือนตลอด และบางช่วงที่ดูเหมือนรถจะลื่นไถล ก็ส่งสัญญาณบอกเราให้ชะลอความเร็วลง มีประโยชน์มากครับ



大丈夫

เป็น Criteria ในการเลือกซื้อรถผมเลยตั้งแต่คันแรก งบผ่านตามที่ตั้งใจต้องมาดูว่ามีระบบช่วยหลักๆตัวไหนบ้าง Active & Passive
พวก iSense ไม่จำเป็นกับผมเท่าไร แต่มักมากันในรุ่นสูงๆเมื่อก่อน ทำให้เปลืองเงินมากขึ้น

ที่สำคัญคือพวก ถุงลมตำแหน่งต่างๆ ระบบการยุบตัวของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังและพวงมาลัยเวลาชน Subframe
ABS/EBD/BA/VSC/TRC ต้องมาก่อน เคยเข้าโค้งปกติเดียว ไลน์กันเดียวกัน คันอื่นที่ไม่มีหมุนชนแบริเออร์ลงข้างทาง
แต่เราผ่านไปได้ เป็นต้น


ทุกวันนี้ทางในกรุงเทพจะเป็นทางซ่อมมากกว่าทางสร้างใหม่ซะเยอะการซ่อมส่วนใหญ่คือการราดทับ Asphalt
Asphalt ที่โดนยางวิ่งทับบ่อยๆเศษยางจะติดสะสมไปเรื่อยๆ ง่ายกว่าคอนกรีต เกิดเป็น Viscous Hydroplaning ได้มากขึ้น
ทำให้การเกาะถนนลดลด เนื่องจาก friction ที่น้อยลง โดยเฉพาะเวลาฝนตก ไม่นับแอ่งน้ำที่ทำให้แฉลบหรือเหินน้ำ


Criteria 4WD จึงเข้ามาเป็นตัวเลือกของผมอีก ทุกวันนี้มาขับ 4WD แล้วมั่นใจขึ้นเยอะ
ที่เหลือก็ remind ตัวเองว่าอย่า Overlimit รถและก็ไม่ Over confidence ก็พอ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2016, 04:53:11 โดย 大丈夫 »



Carrera

อุบัติเหตุทำให้เลือกรถไม่มีนะผม. ก็ซื้อเพราะชอบเหมือนเดิม  มีแต่ทำให้ขับช้าลงไปเอง ใจเย็นมากขึ้น มีสติมากขึ้น   ขับเร็ว = เวลาแก้ไขสถานการ์ณน้อยลง + ชนแรงขึ้น รถเสียหายมาก ชนทีเดียวโอกาสกลับมาวิ่งเป๋ๆก็มีสูง ผมซีเรียสเรื่องนี้มากกว่า

จากชนหนักที่ความเร็วสูงมาครั้งนึง. ผมเลยคิดได้ว่าไม่เอาอีกแล้ว  เห็นสภาพรถแล้วรู้สึกใจหาย ยิ่งความเร็วมากรถยิ่งเสียหายหนัก ปกติเป็นคนรักรถมากๆ ฝนตกก้ล้างมันดูแลมันแทบทุกอาทิตย์ ยิ่งได้เห็นรถตัวเองใหม่ๆยิ่งมีความสุข ตอนนี้จริงๆเน้นขับสบายๆถนอมรถ วิ่งตามกฎหมายและเว้นระยะเผื่อคันหน้าเยอะๆเสมอเผื่อเจอเหตุไม่คาดฝัน

  คันไหนๆผมก็รักก็ดูแล ถ้ามีโอกาสคงเก็บยาวๆไม่ขาย เพราะเป็นคนที่ค่อนข้าง "ผูกพัน" กับรถครับ เหมือนเพื่อนร่วมทางคนนึงไปละ   ที่บ้านก็เคยมีรถเก่าๆบางคันที่อยู่กับมันมา10กว่าปี พอจะขายทีผมรู้สึกใจหายนะ เจ้าของใหม่จะดูแลมันดีเท่าที่เราทำไหม รถคันเก่งที่พาเราไปไหนมาไหน วันนี้มันจะจากไปละ

จริงๆในสักวันผมก็คิดจะตั้งใจหาเงินซื้อ PORSCHE น่ะ คงเป็น 911 ด้วย แต่เหตุผลคือ ผมชอบในความรักรถของค่ายนี้ อย่างที่เค้าเคยโฆษณา ว่ารถPORSCHE ทุกคัน ต่อให้เก่าแก่มากมาย เค้าก็ยังทำอะไหล่เผื่อไว้ให้อีแก่ที่บ้านได้มีชีวิตต่อไปเรื่อยๆ  :-*

ผมว่าผมเข้าใจความรู้สึกคนที่ชุบชีวิตรถคลาสสิคนะ มันรู้สึกดี. มีความสุขขนาดไหนเวลาที่ทำให้รถเก่าๆคันนึงมันกลับมาวิ่งได้ปร๋ออีกครั้ง ???



หลังจากเปลี่ยนนิสัยการขับ นี่ก็ผ่านมาสองปีละ เลิกอัดเลิกกระทืบเป็นพวกขับรถส่งของ (อันนั้นเค้ารีบทำเวลา ก็พอเข้าใจเขาว่ามันเป็นงาน)

ผมยังไม่เคยชนด้วยตัวเองเลย ABS ESP นี่ไม่เคยมีโอกาสได้ใช้คนอื่นมาเบียดกันชนเล็กน้อยมีบ้างแต่ก็เบามากๆ แค่ไฟเบอร์กันชนหน้า หลัง ไม่ได้เดือดร้อนเท่าไหร่ครับ 

ช่วงหลังๆรู้สึกดีที่รถหลายๆค่ายทำรถมาได้สวยแบบTimeless น่าสะสมมากขึ้น อย่างF10 ที่ที่ไม่ดูล้ำเกิน Mercedes ยุคใหม่ๆดูสง่างามขึ้น Volvo S90 นี่ก็เหลี่ยมแบบมีสไตล์ สวยมีเอกลักษณ์มากๆ :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2016, 07:26:48 โดย Butterzai »



sukhontha

....เห็นอุบัติเหตุเกิดขึ้นรอบ ๆกายในแต่ละวัน  ....



Newhang

ตั้งแต่สมัยเด็กๆ ขี่จักรยานล้ม เราก็รู้ว่าลื่น สนุก ซ่า และล้ม มันเสียฟอร์มและบาดเจ็บขนาดไหน
ตามมาด้วยมอเตอร์ไซค์ มีลื่น มีปัด มีสิ่งไม่คาดคิด
ทุกครั้งที่ใช้รถยนต์ก็มักจะมีภาพตอนที่พลาดเกิดขึ้นมาตลอด ฉะนั้นเพื่อไม่ให้เสียชีวิตหรือเกิดอุบัติเหตุ ถุงลม abs ระบบคุมทรงตัว สำคัญกับผมเสมอ ถ้าคู่แข่งคนไหนมี ผมก็สนใจรถนั้นมากกว่าทันที ยิ่งถ้าเห็นรถโล้นๆแทบจะเลิกดูเลยครับ



Yamaha

มีดาราขับเบนซ์ ชนแคมรี่ที่จอด เจ้าของแคมรี่ตายผมก้อตั้งใจว่าจะซื้อเบนซ์เลยครับ  :'(
เคสชนรถตำรวจที่จอดนอนหลับข้างทางป่าวครับ คันนั้น Altis หน้าแบนครับ ด้านหลังยุบหายไปครึ่งคัน
ส่วนห้องโดยสาร Benz W212 ไม่เป็นไรเลย จ่ายเท่าไหร่ก็ได้เท่านั้น

ใช่ข่าว แอนนา รีส รึเปล่าครับ เหตุเกิดปีที่แล้ว
altis รุ่น ออรันโด้ บลูม
W212 ของผมดีทุกอย่างครับ ยกเว้น ราคาขายต่อ



tierak

จากงบที่เรามีที่ซื้อ ผมจะดูเปรียบ อันดับแรกเลย คือ

โครงสร้างความแข็งแรงของตัวรถ ต่อมาก็ระบบเบรก เบรกเอาอยู่มั้ยไม่ร่อนไม่ปัดง่ายเกินไป
ช่วงล่างเป็นยังไง ไปกับโคล้งได้ดีพอหรือไม่
จากนั้นก็ดูที่ระช่วยเหลือเซฟตี้ต่างๆ ที่ให้มายิ่งเยอะยิ่งดี



FyGI

รถเหินน้ำครับ

เราคิดว่ารถ D-Segment คันใหญ่น่าจะนิ่ง
เจอแอ่งน้ำเข้าไป คือ ณ ตอนนั้นถ้าหักพวงมาลัย หรือแตะเบรคขึ้นมา
คงต้องเสียหลักไปฟาดกับรถคันข้างๆ แล้วลงไปกินใหญ้าข้างทางแน่นอน
พอผ่านพ้นเหตุการณ์นั้นมาได้ ฉุกคิดว่า รถคันละล้านสี่ ช่วงล่างโอเคแต่กลับ
ไม่มีระบบความปลอดภัยช่วยอะไรเลยนอกจาก ABS.....ได้แต่หัวเราะ หึหึ อยู่ในใจ

ช่วงนั้น รถยกสูงขับสี่ เข้ามาในหัวเลย จนแอบหลงไหลได้ปลื้มไปกับรูปทรงของ HR-V ยกสูงหน่อยก็ยังโอเคนะ
แต่แล้วก็ไม่ใช่ เลยต้องปล่อยไป จนได้ Forester 2.0ip มาครับ มันใช่เลย
เอาออกต่างจังหวัดทีไร ชอบมองหาเนินหรือลูกรัง ออกนอกเส้นทางตลอด



Slipknot`

ไม่มีอ่ะครับ แค่เทคโนโลยี การแข่งขันกันสูง มันทำให้เราถูกบังคับไปในตัว



SM.

ผมไม่ได้ซื้อรถโดยเน้นความปลอดภัยเป็นอย่างแรก แต่ผมเลือกที่จะเปลี่ยนวิธีการขับรถของผมให้ปลอดภัยมากขึ้นมากกว่าครับ

ผมก็เป็นคนนึงที่เคยประสบอุบัติเหตุกับตัวเองแบบหนักๆ ขนาดรถต้องขายซาก แถมไม่ใช่ครั้งเดียวด้วย เป็น 2 ครั้ง ครั้งแรกยอมรับว่าขับเร็ว ยังเด็กอยู่ ไม่เคยชน เลยยังไม่รู้ตัว แต่ครั้งที่2 รถคันหน้าไม่มีไฟท้าย ไฟถนนก็ไม่มี (ทางระหว่างอำเภอใน ตจว.)

รวมทั้งกับการมีครอบครัว คืออยากอยู่กับลูกไปนานๆ ถ้าพูดกันง่ายๆ ผมจึงลดความเร็ว และเปลี่ยนวิธีการขับขี่ให้ปลอดภัยมากขึ้น



Focuszaa

เจอโตต้าสามห่วงหมุนเคว้งกลางถนนตอนฝนตกไปฟาดโดนต้นไม้ครับ

หากมองการเลือกซื้อ ผมก็เลือกความปลอดภัยกับการควบคุมเป็นอย่างแรก ส่วนออฟชั่นความสะดวกสบายกับผมเฉยๆ
ส่วนต่อมาเราคงต้องมาลดความเสี่ยงที่เกิดจากเราให้มากที่สุด แต่หากเราทำดีที่สุดแล้ว เจออุบัติเหตุ ก็คือความประมาทจากผู้อื่นหรือสิ่งที่ไม่คาดคิด รถที่เราเลือกมันอาจจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ ไม่ใช่บอกว่า "เพราะว่าเราขับรถเร็วและไม่ระวังเพียงฝ่ายเดียวเดียว" คนอื่นที่เค้าไม่ได้คิดระวังและประมาทอยู่อาจจะ Jackpot มาโดนเราก็ได้ แบบนี้รถที่โครงสร้างดี + ถุงลม การควบคุมแม้ในยามฉุกเฉิน คงช่วยให้เรารอดกลับมาหาครอบครัวได้



J_Serie5

เริ่มจากพื้นฐานสมัยวัยรุ่นเป็นคนขับรถเร็วครับ

เริ่มจากรถที่เคยใช้
1 toyota corona Gen8 คันนี้ยังซิ่งไม่ได้ อืดมาก
2 benz w126 แรง แต่ซดน้ำมันดุสุดๆ
3 bmw serie5 e34 เครื่องเดิม M50 อืด ซดน้ำมันดุ จุกจิก
4 bmw serie5 e34 เครื่อง 1jzgte แรง ประหยัดกว่า m50 ติดแก๊ส LPG จูนเอง แรงและประหยัด ชอบมากๆ < ปัจจุบันใช้คันนี้เป็นหลัก

5 อนาคต มอง Body E46 / E39 เอาไว้ + 2jzgte vvti
6 รถแฟนกำลังจะซื้อ(มือ2) มีหลายตัวเลือก ยังคิดไม่ตกว่าจะเอารุ่นไหน Camry hybrid AHV40 / Prius Top MNC / Accord G8 2.4EL / Nissan Teana J32 2.5

ปัจจุบันใช้คันที่ 4 เป็นหลัก คันที่3 แทบไม่ได้ใช้แล้ว มีแต่คนถามทำไมใช้รถเก่า ผมบอกเลยว่าผมขับเร็วมาก และไม่แคร์ว่าใครจะแซวว่าใช้รถเก่า เลยเลือกรถยุโรปเอามาแต่งเอง ประกอบกับรู้จักกับร้านอะไหล่แถววัดโสมและมีอู่เฉพาะเลยประหยัดไปได้มากๆ รถก็เก็บรายละเอียดไปเรื่อยๆ อย่างคันปัจจุบันซื้อมา 3 แสน แต่ง+เก็บรายละเอียดไป2แสนกว่าแล้ว ตอนนี้เหลือแค่ทำสีรถทั้งคัน , เปลี่ยนเบาะหนังใหม่ทั้งคัน ก็ครบทั้งคันละครับ บอกตรงๆว่าเสียเวลาเก็บรายละเอียดไปเยอะมาก แต่ก็คุ้มค่ามากๆ เพราะผมไปต่างจังหวัดบ่อย ถ้าไม่ได้รถคันนี้ผมคงลาโลกไปนับครั้งไม่ถ้วนแล้วครับ ( เจอรถขับตัดหน้าบ่อย โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ ขับสวนเลน ขับตัดหน้า เลี้ยวไม่เปิดไฟเลี้ยว , รถพ่วงตัดหน้า , รถ6ล้อตัดหน้า , อื่นๆอีกมาก )



หมูปิ้ง

จากอุบัติเหตุ มอไซต์ชนครับ
ขาหัก ปอดเลือดตัน รักษา 3-4 เดือน
ไม่อยากเข้าโรงบาลอีกคร๊าบ ^^