พอดีอยากแชร์ ข้อมูล นิดนึ่ง
พอดีระหว่าง ศึกษา การปรับ จูน ECU รถของ Lancer EX เล่นๆอยู่ ปกติผมจะเล่น แค่ 3 MAP หลัก คือ MIVEC , Timing , Fuel ซึ่ง ในรถ NA มันไปต่อไม่ได้แล้ว
แต่ไปสังเกตุเห็น ตาราง น่าสนใจ คือ ตาราง คุม ลิ้นปีกผีเสื้อ
ปกติรถ NA จะบอกแรงบิด สูงสุดที่รอบประมาณ 4,XXX
และ แรงม้าสูงสุดที่ 6,XXX
ลองมาดู ตาราง Throttle MAP ที่หลักการ คือ เปิด % ลิ้นปีกผีเสื้อ ตาม ระยะความลึกการกดคันเร่ง
สิ่งที่ผมแปกใจคือ ที่ แกน X แถว เมื่อกดคันเร่ง ค้างไว้ที่ แถว 140 ทุกๆ รอบการทำงาน
ที่ระยะคันเร่ง 140
ที่รอบ 500 - 3500 RPM ลิ้นปีกจะเปิดสุด 100 %
ที่รอบ 4000 -6000 RPM ลิ้นปีกจะถูกลดการเปิดลงมา ตามลำดับ เป็น 66 - 85 % เท่านั้น
ไอ้ ค่า 4000 - 6000 นี่มันดัน มาหวยออกตาม Spec รถเฉยเลย
ความสงสัยของผมคือ ที่ระยะ 140 อาจจะเป็นค่าสูงสุดของ คันเร่งแล้ว หากเป็นตามนั้นจริง สามารถเพิ่มอากาศเข้าเครื่อง ง่ายๆ โดยเพิ่มค่า ที่ตำแหน่งนี้ละ
และการ ใส่ คันเร่งไฟฟ้า น่าจะเป็นการ เพิ่ม Offset ให้ ค่า 0-140 มาไวขึ้นโดยไม่ต้องกดคันเร่งลึกเท่าเดิม
แต่มันจะมีประโยชน์อะไร ถ้า ECU รถ ล๊อค ตำแหน่ง การเปิดไว้ที่ 85 % ที่รอบใดๆ
EDIT:
เมื่อกี้ไปเช้คมาแล้วด้วย OBD2
Pedal: ค่าเริ่มต้นไม่ใช่ 0 แต่เป็น 9 %
ลิ้นปีก รอบเดินเบา = 14 %
ถ้า ตามที่ ผม คาดการ รถถูกตอนแรงม้า ในรอบ 4000-6000 ไว้ โดยเปิด ลิ้นปีกไม่ถึง 100 % ครับ