เปลี่ยนล้อขอบใหญ่ขึ้น แต่หน้ากว้างเท่าเดิมจะอืดขึ้นเยอะไหมครับ

The Mechanics of Emotions

ถ้าเป็นรถ SUV เครื่อง 2.0 165 แรงม้า ล้อ 17" ล้อเดิม เปลี่ยนเป็นล้อ 19" ล้อตัวท็อป แต่ยางหน้ากว้างเท่าเดิม จะทำให้อืดกว่าเดิมแบบ

รู้สึกได้ไหมครับ แล้วจะกินน้ำมันขึ้นเยอะรึเปล่าครับ ขอบคุณครับ :-*
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



focus2012

ถ้าเป็นรถ SUV เครื่อง 2.0 165 แรงม้า ล้อ 17" ล้อเดิม เปลี่ยนเป็นล้อ 19" ล้อตัวท็อป แต่ยางหน้ากว้างเท่าเดิม จะทำให้อืดกว่าเดิมแบบ

รู้สึกได้ไหมครับ แล้วจะกินน้ำมันขึ้นเยอะรึเปล่าครับ ขอบคุณครับ :-*

แน่นอนถ้าจะให้เส้นผ่ารอบวงเท่าเดิม ในขนาดที่ 17" ไป 19" กระเทือน ตึงตังขึ้นมากๆแน่นอน สรุปตอบไม่ตรงคำถามฮ่าๆ

อืดกว่าเดิมไหม ผมว่าอืดขึ้น เพราะล้อมีขนาดใหญ่กว่าเดิม ในกรณีล้อเดิมๆ มักจะเน้นแข็งแรงหนา *** แต่ก็ไม่แน่เสมอไปเพราะล้อแต่รุ่น แต่ละยี่ห้อมีหลายเกรด มีหลายน้ำหนัก 

https://www.rimsntires.com/specspro.jsp ลองคำนวนเล่นๆดูครับ อาจจะช่วยท่านได้ครับ



แมวดราม่า

Captiva สิเนี่ย

- ตอบไม่ได้ครับว่ามันจะอืดขึ้นมั้ย ไปลองชั่งแม็กเทียบกันดู ตามหลัก 19" น่าจะหนักกว่าวงละ 3 โล เป็นอย่างน้อย สำหรับเทคโนโลยีเดียวกัน
น้ำหนักตกใต้สปริงแม็กใหญ่น่าจะแพ้ (หนักกว่า) โดยธรรมชาติ

- อย่าลืมวัดเส้นรอบวงด้วย ยางหน้ากว้างเท่าเดิม ซีรี่ส์ต้องเปลี่ยนแน่นอน มันจะแก้มลดลงนิดๆ รอบนึงกลิ้งได้เท่าเดิมมั้ย ไมล์อาจจะแข็งขึ้นหรืออ่อน ไม่รู้
ต้องดูออฟเซ็ตอีกว่ากินไปเท่าไหร่ โดยรวม Rev/Mile อาจจะเท่ากัน หรือไล่เลี่ย

- กระด้างขึ้นแน่ๆ ยกเว้นยางเดิมห่วย ยางใหม่เทพจัด ซึ่งยาก เพราะยางใหม่แก้มเหลือน้อยลงแน่ๆ
ยาง 17" MAXXIS MA707 ไซส์เดิม 235/60 R17 ยาง 19" Hankook K415? คงต้องเหลือราวๆ 235/50 R19 ครับ แก้มหายไป 15-16%
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



Turin

ถ้าเบ็ดเสร็จเส้นรอบวงเท่าเดิม .. ปัจจัยหลักก็จะเป็นน้ำหนัก

ล้อหนักขึ้น ยางเบาลง ... เบ็ดเสร็จแล้วไม่รู้น้ำหนักรวมเป็นไง สมมุติว่าสูสี ... ต้องมาดูข้อถัดไป

แรงเฉี่อยต้านการหมุน ยิ่งน้ำหนักอยู่ห่างจุดหมุนเยอะยิ่งต้านการหมุนเยอะ (วงล้อหนัก 10 กิโลตันๆน้ำหนักกระจายทั่วๆ จะหมุนง่ายกว่าล้อหนักเท่ากันที่น้ำหนักอยู่แต่ขอบๆ) ... ทีนี้ปกติน้ำหนักล้อจะอยู่ที่ขอบเยอะสุด  ... ดังนั้นถ้าน้ำหนักล้อ+ยางรวมใกล้เคียงเดิม .. อืดกว่าเดิมครับ



The Mechanics of Emotions

ขอบคุณครับ กำลังดู CX-5 2.0s อยู่ครับ ล้อเดิมไม่สวยเลย อยากได้ล้อตัว 2.2 จับทำสีดำปัดเงาน่าจะสวย

ทีแรกดู Mazda3 MC ไว้ พอมาดู CX-5 เกิดลังเล รถใหญ่โปร่งกว่าเยอะเลยครับ แต่ก็เกินงบไปนิด
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



YenChar

ไม่แน่ใจว่ารถคุณแรงบิดเท่าไหร่

ผมเคยขับ Fortuner 3.0 ล้อ 20" รู้สึกไม่ต่าง
เจ้าของรถบอกว่าต้นไม่อืด แต่ช่วง 80 ขึ้นไปอืดกว่าล้อ 17"
เพราะแรงบิดมันเยอะเลยไม่ค่อยรู้สึก ถ้าไม่จับอาการจริงๆแทบแยกไม่ออก

เทียบกับรถเพื่อน เทียน่า 2.0 โฉมก่อน เปลี่ยนเป็นล้อ 18"
อืดตั้งแต่ต้นจนปลายเพราะแรงบิดเครื่องกับเกียร อืดจนอึดอัด

ผมว่าแรงบิดสำคัญมาก ถ้าเครื่องเบนซินจะรู้สึกได้ตั้งแต่ต้นจนปลาย
แต่ถ้าเครื่องดีเซลไม่ค่อยแตกต่าง



promt

ตาม คห. บนๆ เลยครับ จะให้ดี บอกแรงบิดด้วยครับ สมาชิกในนี้ช่วยได้ครับ



แมวดราม่า

รถ จขกท. คงเป็นแคพดีเซลน่ะครับ

สเป็กเครื่องมันยังไงนะ ตัว 165 ผมยังจำไม่ได้เลยว่านั่นก่อนหรือหลังไมเนอร์ VCDi
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



The Mechanics of Emotions

รถ จขกท. คงเป็นแคพดีเซลน่ะครับ

สเป็กเครื่องมันยังไงนะ ตัว 165 ผมยังจำไม่ได้เลยว่านั่นก่อนหรือหลังไมเนอร์ VCDi

ขออภัยด้วยครับ ผมสนใจ CX-5 2.0 เบนซิล 165 แรงม้า แรงบิด 210 เป็นล้อ 17" อยากเปลี่ยนเป็น 19" ของ 2.2 ครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



Chris Evn

ทางศูนย์จะมี spec น้ำหนักของ MAG 2 รุ่นนี้ไหม
ต้องลองถามดู



thanakorn

ไม่เยอะหรอกครับ กินน้ำมันมากขึ้นแน่นอนแต่ก็ไม่ถึงกับซด แต่ถ้าเปลี่ยนผมว่าหาแม็กน้ำหนักเบาขอบ18 ดีกว่าหรือไม่ก็เลยไปขอบ20 เลยดีกว่า แม็ก19 ยางไม่ค่อยหลากหลายราคาสูงเพราะมีรถใส่แค่ 2 รุ่นที่นิยม คือcx5 กับแคปติว่า พอคนใส่น้อยก็เลยราคาสูงไม่ค่อยเก็บ ลายก็ไม่เยอะยี่ห้อให้เลือกก็ไม่มาก นอกจากหาแม็กกับยางติดรถตัว2.2dได้ถูกค่อยซื้อ ยางราคาเส้นละประมาณ5000+-แต่ถ้ายี่ห้อชั้นนำเส้นนึงเฉียด10000และมักจะเก่ากว่าปีปัจจุบัน



SLuang

คิดง่ายๆ  ครับ 
ถ้าล้อกลิ้งรอบหนึ่ง ได้ระยะทางเท่าเดิม   
ในเมื่อหน้ายางเท่าเดิมแล้ว 
แทบไม่รู้สึกถึงความต่างครับ

เพราะน้ำหนักวัสดุล้อและยาง รวมๆ  แล้วไม่ต่างจากเดิมครับ
แต่จะรู้สึกกระด้างขึ้น เหมือนเติมลมมากเกินเหตุประมาณนั้น

แต่ถ้านอกเหนือจากนี้ มีผลแน่นอนครับ



J_Serie5

17 ไป 19 เห็นชัดครับว่าอืด ถ้าคุณจับอาการไม่ได้แสดงว่าคุณเป็นคนไม่ค่อยละเอียดครับ ถ้าห่วงเรื่องประหยัดน้ำมัน ใช้ 17 ดีกว่าครับ



The Mechanics of Emotions

2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



Nithit

อืดไม่อืด ปัจจัยหลักๆผมว่ามี2อย่างนะครับ

1.รัศมีวงล้อรวม ล้อใหม่ต้องเท่าล้อเดิมถึงจะไม่อืด ถ้าใหญ่กว่าเดิมอืดแน่นอน และมีผลกับการเบรคด้วย
   คำนวนรัศมีวงล้อ พร้อมภาพปลากรอบ
   http://www.rimsntires.com/specspro.jsp

2.น้ำหนัก ถ้าทำตามข้อ1 รัศมีวงล้อรวมเท่าเดิม ล้อที่ใส่19น่าจะหนักกว่า17
   น้ำหนักมีผลกับการออกตัวไม่มากก็น้อย ตามนน.ที่ต่าง กับแรงของเครื่องยนต์ หนักมากขึ้นก็อืดแน่นอน
   และมีผลกับการเบรค กับการทำงานของโช้คและสปริงด้วย
   
ปล. รถผมFD แม๊กเดิม15 ยาง195/65-15   รวมน้ำหนัก16.2 กก.
      แม๊กใหม่ Lenso PDB 17*7 ยาง 215/45-17  รวมน้ำหนัก 17.7 กก.
      นน.เกินมาหน่อยความอืดไม่รู้สึกได้ชัดเจน แต่สิ่งที่ชัดคือรถตอบสนองดีขึ้น และความหล่อเพิ่มขึ้น ;D ;D ;D ;D