ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมแบรนด์รองแก้ปัญหาได้เท่ากับเสมอตัว แต่แบรนด์ตลาดแก้ปัญหาได้มีแต่คนชม  (อ่าน 6193 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
ทำอะไรเด่นเกินไป ก้อต้องเนี้ยบ

ขี้อิจฉามันเยอะ

อย่าลืมว่า feedback ในที่เราๆท่านๆdebateกันในนี้
มันคือข้อมูลที่นำไปใช้ได้จริงมากน้อยแค่ไหน
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
เรื่องของกองเชียร์แต่ละค่ายว่าไม่อยากจะพูดถึงแล้วแต่ไหนขอพูดอีกสักหน่อยแล้วกัน......มันก็เป็นอคติที่มีมาแต่ไหนแต่ไรแล้วน่ะครับ ผมสังเกตุมานานแล้วผมว่าคนไทยไม่ได้ต้องการความยุติธรรมแต่ต้องการให้คนอื่นๆทำเหมือนตัวเองโดยไม่สนใจว่าตัวเองจะเสียเปรียบหรือไม่ก็ตาม กรณีใหญ่ๆในอดีตที่เกิดขึ้นมาหลายครั้งยี่ห้อขายดีมักจะมีลูกค้าเป็นฝ่ายออกปากเถียง/ทะเลาะแทนก่อนที่ทางบริษัทจะต้องมาลงมือแก้ไขด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างฟอร์จูนเนอร์กรณีเบรคทื่อ ทั้งตอนเป็นกระแสแรกๆบนเว็บและตอนมีการออกทีวีเหล่าแฟนวีโก้ก็ยืนกรานคำเดิมใช้แล้วปกติดีไม่มีปัญหา จนโตโยต้ายอมแก้ไขปัญหาเบรคนี้ในไมเนอร์เชนจ์รุ่นถัดมา แล้วสังคมก็ต่างพากันพูดเหมือนเดิมว่ารถโตโยต้าไม่เคยมีปัญหา......เอ่อ.....ยังมีกรณีอะวานซ่าที่ควันพิษตีกลับเข้าห้องโดยสารที่เจ้าของรถฟ้องร้องจนชนะได้เงินชดเชยคืนมาอีกนะ ไหงบอกรถโตโยต้าไม่มีปัญหา?

มาดูฝั่งฮอนด้าบ้าง ซีวิคไดเมนชั่นที่ตัวออกเริ่มแรกมาเลยมีปัญหาด้านการออกแบบดันใส่กรองเกียร์เล็กเกินไปทำให้เกียร์อยู่ไม่ถึงแสนกิโลก็เกิดอาการเข้าเกียร์แต่รถไม่ขยับ ลองไปดูในเว็บคลับก็ได้ว่าโฉมแรกขึ้นชื่อว่าเกียร์มีปัญหาทุกคัน เข้าศูนย์เมื่อไหร่ช่างบอกเกียร์พังเปลี่ยนเกียร์ใหม่ตลอด ใครมีความรู้มากหน่อยก็ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กรองเกียร์แล้วก็ใช้งานได้เหมือนเดิม จนมาในรุ่นไมเอนร์เชนจ์ที่เลขรหัสอะไหล่กรองเกียร์เปลี่ยนไปยอมไปใช้กรองเกียร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาได้ ถัดมาในรุ่นซีวิคFDที่มีปัญหาเพียบตั้งแต่เปิดตัวใหม่ๆแอร์เหม็น กระจกตกร่อง โช๊คตาย แอร์ตัดรอบตก ยางรองแท่นเครื่องทรุดไวมาก รุ่นไมเนอเชนจ์มีปัญหาเสียงสับหมูตามมาอีก ลูกค้าบางคนเอาไปเคลมเครื่องใหม่สองรอบก็เสียงยังดังเหมือนเดิม ยอมให้เปลี่ยนเครื่องไปสักพักก็เล่นตัว ให้เคลมชิ้นส่วนบางชิ้นเท่านั้นซึ่งหลายคนให้เสียงตรงกันว่าจะเปลี่ยนเครื่องหรือเคลมชิ้นส่วนแม่งก็ดังเหมือนเดิม และในช่วงเดียวกันนี้ที่มีประเด็นคุณวันเพ็ญเจอCRVที่มีปัญหาแก้ไม่จบฟ้องร้องออกสื่อแล้วผู้บริหารฮอนด้าพูดเสียงดังว่า"จะไม่ยอมให้ลูกค้ามีอำนาจเหนือบริษัท" เป็นที่มาของการทุบรถโครมๆจนCNNมาทำข่าว ผ่านไปไม่กี่ปีคนก็พูดเหมือนเดิมว่าฮอนด้าบริการดีช่างไว้ใจได้ ไม่มีความรู้เรื่องรถซื้อเจ้าตลาดเถอะครับสบายใจ......ถ้าไม่มีความรู้เรื่องรถเลยช่วงปัญหาเกียร์ไดเมนชั่นฮอนด้าคงฟันค่าเกียร์ท้องแตกไปแล้วเพราะมันแก้ปัญหาได้ง่ายๆด้วยความรู้พื้นฐานลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู.....

มาดูทางฝั่งยี่ห้อไม่ตลาดกันบ้าง ในยุคเดียวกันกับที่วีโก้และไดเมนชั่นมีประเด็นดัง มิตซูบิชิรุ่น new lancer ที่ขายเงียบๆแต่ทำตัวน่ารักไม่มีปัญหาด้านคุณภาพตัวรถเลยแต่พอมีการพูดคุยถึงว่าซื้อรถอะไรดีกลับโดนตราหน้าด้วยคำครหาเดิมๆว่าอะไหล่หายาก ซ่อมแพง.....เฮ้ยๆๆๆเอาราคาอะไหล่เบิกใหม่มาเทียบกันดิ๊ไม่ใช่ของปลอมกับของเชียงกงมาเทียบอะไหล่เบิกใหม่ บ้างก็ว่าพังง่ายแต่ลองไปดูในlancer clubเถอะเค้าเอาไปวางเทอร์โบในเกียร์อัตโนมัติใช้งานสามปีสบายบรื๋อไม่มีปัญหาเกียร์พัง มามาสด้า3และฟอร์ดโฟกัสแฝดคนละสัญชาติที่เพิ่งเกิดในยุคนั้นล่ะ? ตั้งแต่วันที่เปิดตัววันแรกมาจนเปลี่ยนโฉมใหม่มาสามครั้งแล้วคนไทยก็ยังพูดด้วยคำครหาเดิมๆรถไม่ดี ราคาขายต่อตก อะไหล่หายาก ซ่อมแพง ของแต่งหายาก เหมือนเด๊ะราวกับเป็นสมัยที่มาสด้ายังไม่ได้มาขายเองและฟอร์ดยนตรกิจยังนำเข้ามาขายอยู่ กาลเวลาผ่านมาจนคนไทยได้ใช้รถเล็กอย่างมาสด้า2กับเค้าบ้าง จนมีโรงงานประกอบในไทยแลนด์เองคนก็ยังพูดแต่ว่ารออะไหล่นานต้องนำเข้าจากประเทศอื่นไม่ยอมปรับเปลี่ยนัศนคติไปตามยุคสมัยที่มันก้าวไปเลย ในโลกออนไลน์หลายคนยืนยันแล้วนะว่าชนหนักมาทั้งมาสด้า2มาสด้า3ใช้เวลาซ่อมสองอาทิตย์เสร็จเองเรียบร้อย แต่ก็ยังไม่วายโดนครหาด่าว่ามาสด้าอะไหล่หายากชนทีซ่อมข้ามปี.....ในระหว่างที่รถขายดีอย่างวีโก้เองมีคนโวยวายรอฝาท้ายหกเดือนยังไม่ได้ ยาริสรอกันชน1เดือนตามยังไงก็ไม่มีของ แต่ก็ยังพูดกันแต่ว่าโตโยต้าอะไหล่หาง่ายซ่อมเร็วช่างไว้ใจได้......สมมุติว่าถ้าให้มาสด้าผลิตเครื่องขายอะไหล่อัตโนมัติมาให้ลูกค้ากดซื้อจ่ายเงินผ่านบัตร ผมก็เชื่อว่ามาสด้าก็ยังโดนด่าอยู่ดีว่าอะไหล่แพง ไม่มองเรื่องความสะดวกในการซื้ออะไหล่หรอก..... 

จากการสังเกตุส่วนตัวของผมพบว่าสังคมไทยชอบที่จะมองแต่ข้อเสียของยี่ห้อไม่ตลาดแล้วมองแต่จุดดีของยี่ห้อที่ขายดีเท่านั้น เหมือนอย่างที่คุณซิ่งสงสัยแหละทำไมทำดีเสมอตัวพลาดชั่วโดนซ้ำ คุณงามความดีในสมัยที่มิตซูบิชิ มาสด้า ฟอร์ด เคยทำไว้คนรับรู้มาก็จะอือๆออๆปล่อยให้ผ่านไปเหมือนลมตดที่แค่รับรู้ว่ามีแต่แขยงไม่อยากจำรีบๆลืมให้มันพ้นๆไป แต่เมื่อไหร่ที่ค่ายเหล่านี้พลาดทำพลาดขึ้นมาบ้างก็จะรีบท่องจำแทบจะท่องได้หมดเลยมั้งว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ผมสังเกตุมาอย่างกรณีปัญหาปั๊มติ๊กเสื่อมกับคอนซโซลแตกกลางในมาสด้าคนจะยกมาด่ากันมากหากพูดถึงรถมืสองแต่กลับกันรถอย่างซีวิคFDที่มีปัญหาจุกจิกมาตั้งแต่ขายๆแรกๆมาวันนี้คนลืมไปหมดแล้วบอกแค่ว่ารถตลาดไว้ใจ้ได้มากกว่าอะไหล่ทนทานกว่า.....มายุคนี้ที่ฟอร์ดกับเชฟโรเล็ทที่พลาดเรื่องเกียร์ กระแสในเน็ตเลือกที่จะประโคมข่าวถึงขนาดจะไล่ให้สองยี่ห้อนี้ไปพ้นๆจากประเทศไทยเสีย (ไม่รู้คนที่ไล่นี่เป็นม้ารับจ้างไหม) ราวกับอยากให้ทั่วประเทศมีแค่โยโตต้ากับฮอนด้าขายเท่านั้น พอลองมองย้อนไปในซีวิคไดเมนชั่นที่มีปัญหาเกี่ยวกับเกียร์แน่ๆเหมือนกัน กระแสก่นด่ามันต่างกันมาก ต่างกันมากจนน่ากลัวว่าผุ้บริโภคไทยทำไมวางตัวภายใต้แทบเท้าสินค้าแทนที่จะปกป้องตัวเอง? ถ้าสงสัยว่าทำไมโตโยต้าขายแพงแต่ออพชั่นน้อย ฮอนด้ามีปัญหาการประกอบบ่อยๆเสียดออดแอดต้องเอาพลาสติกยัด มันก็มาจากการที่คนไทยทำตัวเองนั่นแหละครับ......

มามองดูยี่ห้อที่เพิ่งเกิดใหม่อย่าง MG บ้าง รายนี้โดนมรสุมหนักกว่าใครเพื่อนอีกเพราะเป็นทั้งยี่ห้อที่มาใหม่และภูมิหลังที่คนจีนซื้อกิจการไป คนไทยนึกด่าอะไรไม่ออกก็ว่ารถจีนไว้ก่อน ลืมกันไปรึยังว่าสมัยรุ่นปู่รุ่นพ่อที่รถญี่ปุ่นที่เพิ่งวางขายคนไทยก็ด่ายี้รถไอ้ยุ่นเหมือนกัน MGโดนขาแช่งด่ากันสนุกปากเลยว่าเดี๋ยวก็เจ๊งเดี๋ยวก็ไปไม่รอดตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัว ผ่านไปสามปี MG ยังไม่เจ๊งแล้วขายได้ดีผิดคาดกองแช่ง ก็มีประโยคใหม่มาว่ายี่ห้อนี้ไม่ซื้อหรอก ขายดีไม่ดีดูกันยาวๆ โอ!!!สามปีกับยอดขายที่แบ่งจากรถญี่ปุ่นไม่น้อยยังไม่พอที่จะบอกอีกเหรอว่าเค้าไปรอดได้แล้ว? ผมว่าเป็นการรอดูที่จะกระทืบซ้ำเมื่อพลาดมากกว่ารอดู MG เติบโตดีพอจะถึงจุดที่ท่านๆกองแช่งเค้าไว้ใจ ดูได้จากรีวิวล่าสุดที่ผ่านมา ผมจำได้ว่าที่ MG มีข่าวว่าจะเอารถเครื่อง2000ccมีเทอโบมาขายพร้อมแรงม้าเกิน200ตัวกระแสตอบรับเป็นที่ฮือฮามาก ฮือฮาในที่นี่ไม่ใช่ว่าชื่นชอบหรอกนะแต่ออกแนวหมั่นไส้รถขายไม่ดีดันจะมามีสเป็คเกินหน้าเกินตารถตลาด เมหือนที่ที่มาสด้า ฟอร์ด เชฟโรเล็ท มิตซูบิชิโดนเด๊ะๆ ข้อดีพวกเจ้านั้นจิ๊บจ๊อยไซร้ข้อดีของพวกข้ามันยิ่งใหญ่ดั่งขุนเขา......พวกเบนซ์กับBMWที่เหนือกว่าคงขำกันให้กลิ้ง ขุนเขามันช่างเบาเมื่อเทียบกับยักษ์แอตลาสที่แบกโลกไว้เว๊ย!!!!  ;D พอรีวีวออกมาแล้วพบว่ามันยังไม่แรงเท่ากับที่เครื่อง200แรงม้าทำได้ คราวซวบของ MG ก็บังเกิด สารพัดคำเสียดสีครหาหลั่งไหลมารุมสกรัม MG จากทุกทิศทาง ทั้งที่รีวิวก็กล่าวถึงข้อดีของมันไว้แล้วแต่มัน.....เปล่าประโยชน์ เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์!!!!!! เพราะแต่ละความเห็นเน้นแต่จ้องไปที่ข้อด้อยของ MG มากกว่าที่จะมองถึงคุณงามความดีของมัน.....   

สรุปแล้วชอบยี่ห้อไหนรุ่นไหนแล้วมีเงินพอซื้อก็ซื้อใช้ไปเถอะครับ สังคมไทยก็จะยังเป็นแบบนี้ต่อไปอีกนานเท่านาน แบ่งฝักแบ่งฝ่ายแล้วรอโอกาสเล่นงานฝ่ายที่คิดเอาเองว่าไม่ใช่พวกตัวเองยามที่พลาดพลั้ง (เหมือนการเมืองเลยอ่ะ) มันไม่มีใครมายอมรับหรอกว่ามีอคติอยู่จริง ได้บอกบอกตัวเองเป้นกลางทั้งนั้น ไอ้ที่แช่งจะไล่ให้เจ๊งออกจากประเทศน่ะไม่มีทางเกิดขึ้นหรอก มาสด้า ฟอร์ด มิตซูบิชิโดนมาหลายสิบปีก่อนเราเกิดเสียอีกมันยังไม่หายไปซะทีเลย  ::) สังเกตุการณ์กระแสสังคมมานานผมน่าจะเอาเรื่องนี้เป็นหัวข้อวิทยานิพนธ์ตอนสอบจบนะเนี่ย น่าเสียดายจัง  :P

จัดเต็มดีเลยครับ ชอบๆ โดนใจมากครับ
ถึงจะยาวไปหน่อย แต่โดนจริงครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
เรื่องของกองเชียร์แต่ละค่ายว่าไม่อยากจะพูดถึงแล้วแต่ไหนขอพูดอีกสักหน่อยแล้วกัน......มันก็เป็นอคติที่มีมาแต่ไหนแต่ไรแล้วน่ะครับ ผมสังเกตุมานานแล้วผมว่าคนไทยไม่ได้ต้องการความยุติธรรมแต่ต้องการให้คนอื่นๆทำเหมือนตัวเองโดยไม่สนใจว่าตัวเองจะเสียเปรียบหรือไม่ก็ตาม กรณีใหญ่ๆในอดีตที่เกิดขึ้นมาหลายครั้งยี่ห้อขายดีมักจะมีลูกค้าเป็นฝ่ายออกปากเถียง/ทะเลาะแทนก่อนที่ทางบริษัทจะต้องมาลงมือแก้ไขด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างฟอร์จูนเนอร์กรณีเบรคทื่อ ทั้งตอนเป็นกระแสแรกๆบนเว็บและตอนมีการออกทีวีเหล่าแฟนวีโก้ก็ยืนกรานคำเดิมใช้แล้วปกติดีไม่มีปัญหา จนโตโยต้ายอมแก้ไขปัญหาเบรคนี้ในไมเนอร์เชนจ์รุ่นถัดมา แล้วสังคมก็ต่างพากันพูดเหมือนเดิมว่ารถโตโยต้าไม่เคยมีปัญหา......เอ่อ.....ยังมีกรณีอะวานซ่าที่ควันพิษตีกลับเข้าห้องโดยสารที่เจ้าของรถฟ้องร้องจนชนะได้เงินชดเชยคืนมาอีกนะ ไหงบอกรถโตโยต้าไม่มีปัญหา?

มาดูฝั่งฮอนด้าบ้าง ซีวิคไดเมนชั่นที่ตัวออกเริ่มแรกมาเลยมีปัญหาด้านการออกแบบดันใส่กรองเกียร์เล็กเกินไปทำให้เกียร์อยู่ไม่ถึงแสนกิโลก็เกิดอาการเข้าเกียร์แต่รถไม่ขยับ ลองไปดูในเว็บคลับก็ได้ว่าโฉมแรกขึ้นชื่อว่าเกียร์มีปัญหาทุกคัน เข้าศูนย์เมื่อไหร่ช่างบอกเกียร์พังเปลี่ยนเกียร์ใหม่ตลอด ใครมีความรู้มากหน่อยก็ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กรองเกียร์แล้วก็ใช้งานได้เหมือนเดิม จนมาในรุ่นไมเอนร์เชนจ์ที่เลขรหัสอะไหล่กรองเกียร์เปลี่ยนไปยอมไปใช้กรองเกียร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาได้ ถัดมาในรุ่นซีวิคFDที่มีปัญหาเพียบตั้งแต่เปิดตัวใหม่ๆแอร์เหม็น กระจกตกร่อง โช๊คตาย แอร์ตัดรอบตก ยางรองแท่นเครื่องทรุดไวมาก รุ่นไมเนอเชนจ์มีปัญหาเสียงสับหมูตามมาอีก ลูกค้าบางคนเอาไปเคลมเครื่องใหม่สองรอบก็เสียงยังดังเหมือนเดิม ยอมให้เปลี่ยนเครื่องไปสักพักก็เล่นตัว ให้เคลมชิ้นส่วนบางชิ้นเท่านั้นซึ่งหลายคนให้เสียงตรงกันว่าจะเปลี่ยนเครื่องหรือเคลมชิ้นส่วนแม่งก็ดังเหมือนเดิม และในช่วงเดียวกันนี้ที่มีประเด็นคุณวันเพ็ญเจอCRVที่มีปัญหาแก้ไม่จบฟ้องร้องออกสื่อแล้วผู้บริหารฮอนด้าพูดเสียงดังว่า"จะไม่ยอมให้ลูกค้ามีอำนาจเหนือบริษัท" เป็นที่มาของการทุบรถโครมๆจนCNNมาทำข่าว ผ่านไปไม่กี่ปีคนก็พูดเหมือนเดิมว่าฮอนด้าบริการดีช่างไว้ใจได้ ไม่มีความรู้เรื่องรถซื้อเจ้าตลาดเถอะครับสบายใจ......ถ้าไม่มีความรู้เรื่องรถเลยช่วงปัญหาเกียร์ไดเมนชั่นฮอนด้าคงฟันค่าเกียร์ท้องแตกไปแล้วเพราะมันแก้ปัญหาได้ง่ายๆด้วยความรู้พื้นฐานลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู.....

มาดูทางฝั่งยี่ห้อไม่ตลาดกันบ้าง ในยุคเดียวกันกับที่วีโก้และไดเมนชั่นมีประเด็นดัง มิตซูบิชิรุ่น new lancer ที่ขายเงียบๆแต่ทำตัวน่ารักไม่มีปัญหาด้านคุณภาพตัวรถเลยแต่พอมีการพูดคุยถึงว่าซื้อรถอะไรดีกลับโดนตราหน้าด้วยคำครหาเดิมๆว่าอะไหล่หายาก ซ่อมแพง.....เฮ้ยๆๆๆเอาราคาอะไหล่เบิกใหม่มาเทียบกันดิ๊ไม่ใช่ของปลอมกับของเชียงกงมาเทียบอะไหล่เบิกใหม่ บ้างก็ว่าพังง่ายแต่ลองไปดูในlancer clubเถอะเค้าเอาไปวางเทอร์โบในเกียร์อัตโนมัติใช้งานสามปีสบายบรื๋อไม่มีปัญหาเกียร์พัง มามาสด้า3และฟอร์ดโฟกัสแฝดคนละสัญชาติที่เพิ่งเกิดในยุคนั้นล่ะ? ตั้งแต่วันที่เปิดตัววันแรกมาจนเปลี่ยนโฉมใหม่มาสามครั้งแล้วคนไทยก็ยังพูดด้วยคำครหาเดิมๆรถไม่ดี ราคาขายต่อตก อะไหล่หายาก ซ่อมแพง ของแต่งหายาก เหมือนเด๊ะราวกับเป็นสมัยที่มาสด้ายังไม่ได้มาขายเองและฟอร์ดยนตรกิจยังนำเข้ามาขายอยู่ กาลเวลาผ่านมาจนคนไทยได้ใช้รถเล็กอย่างมาสด้า2กับเค้าบ้าง จนมีโรงงานประกอบในไทยแลนด์เองคนก็ยังพูดแต่ว่ารออะไหล่นานต้องนำเข้าจากประเทศอื่นไม่ยอมปรับเปลี่ยนัศนคติไปตามยุคสมัยที่มันก้าวไปเลย ในโลกออนไลน์หลายคนยืนยันแล้วนะว่าชนหนักมาทั้งมาสด้า2มาสด้า3ใช้เวลาซ่อมสองอาทิตย์เสร็จเองเรียบร้อย แต่ก็ยังไม่วายโดนครหาด่าว่ามาสด้าอะไหล่หายากชนทีซ่อมข้ามปี.....ในระหว่างที่รถขายดีอย่างวีโก้เองมีคนโวยวายรอฝาท้ายหกเดือนยังไม่ได้ ยาริสรอกันชน1เดือนตามยังไงก็ไม่มีของ แต่ก็ยังพูดกันแต่ว่าโตโยต้าอะไหล่หาง่ายซ่อมเร็วช่างไว้ใจได้......สมมุติว่าถ้าให้มาสด้าผลิตเครื่องขายอะไหล่อัตโนมัติมาให้ลูกค้ากดซื้อจ่ายเงินผ่านบัตร ผมก็เชื่อว่ามาสด้าก็ยังโดนด่าอยู่ดีว่าอะไหล่แพง ไม่มองเรื่องความสะดวกในการซื้ออะไหล่หรอก..... 

จากการสังเกตุส่วนตัวของผมพบว่าสังคมไทยชอบที่จะมองแต่ข้อเสียของยี่ห้อไม่ตลาดแล้วมองแต่จุดดีของยี่ห้อที่ขายดีเท่านั้น เหมือนอย่างที่คุณซิ่งสงสัยแหละทำไมทำดีเสมอตัวพลาดชั่วโดนซ้ำ คุณงามความดีในสมัยที่มิตซูบิชิ มาสด้า ฟอร์ด เคยทำไว้คนรับรู้มาก็จะอือๆออๆปล่อยให้ผ่านไปเหมือนลมตดที่แค่รับรู้ว่ามีแต่แขยงไม่อยากจำรีบๆลืมให้มันพ้นๆไป แต่เมื่อไหร่ที่ค่ายเหล่านี้พลาดทำพลาดขึ้นมาบ้างก็จะรีบท่องจำแทบจะท่องได้หมดเลยมั้งว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ผมสังเกตุมาอย่างกรณีปัญหาปั๊มติ๊กเสื่อมกับคอนซโซลแตกกลางในมาสด้าคนจะยกมาด่ากันมากหากพูดถึงรถมืสองแต่กลับกันรถอย่างซีวิคFDที่มีปัญหาจุกจิกมาตั้งแต่ขายๆแรกๆมาวันนี้คนลืมไปหมดแล้วบอกแค่ว่ารถตลาดไว้ใจ้ได้มากกว่าอะไหล่ทนทานกว่า.....มายุคนี้ที่ฟอร์ดกับเชฟโรเล็ทที่พลาดเรื่องเกียร์ กระแสในเน็ตเลือกที่จะประโคมข่าวถึงขนาดจะไล่ให้สองยี่ห้อนี้ไปพ้นๆจากประเทศไทยเสีย (ไม่รู้คนที่ไล่นี่เป็นม้ารับจ้างไหม) ราวกับอยากให้ทั่วประเทศมีแค่โยโตต้ากับฮอนด้าขายเท่านั้น พอลองมองย้อนไปในซีวิคไดเมนชั่นที่มีปัญหาเกี่ยวกับเกียร์แน่ๆเหมือนกัน กระแสก่นด่ามันต่างกันมาก ต่างกันมากจนน่ากลัวว่าผุ้บริโภคไทยทำไมวางตัวภายใต้แทบเท้าสินค้าแทนที่จะปกป้องตัวเอง? ถ้าสงสัยว่าทำไมโตโยต้าขายแพงแต่ออพชั่นน้อย ฮอนด้ามีปัญหาการประกอบบ่อยๆเสียดออดแอดต้องเอาพลาสติกยัด มันก็มาจากการที่คนไทยทำตัวเองนั่นแหละครับ......

มามองดูยี่ห้อที่เพิ่งเกิดใหม่อย่าง MG บ้าง รายนี้โดนมรสุมหนักกว่าใครเพื่อนอีกเพราะเป็นทั้งยี่ห้อที่มาใหม่และภูมิหลังที่คนจีนซื้อกิจการไป คนไทยนึกด่าอะไรไม่ออกก็ว่ารถจีนไว้ก่อน ลืมกันไปรึยังว่าสมัยรุ่นปู่รุ่นพ่อที่รถญี่ปุ่นที่เพิ่งวางขายคนไทยก็ด่ายี้รถไอ้ยุ่นเหมือนกัน MGโดนขาแช่งด่ากันสนุกปากเลยว่าเดี๋ยวก็เจ๊งเดี๋ยวก็ไปไม่รอดตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัว ผ่านไปสามปี MG ยังไม่เจ๊งแล้วขายได้ดีผิดคาดกองแช่ง ก็มีประโยคใหม่มาว่ายี่ห้อนี้ไม่ซื้อหรอก ขายดีไม่ดีดูกันยาวๆ โอ!!!สามปีกับยอดขายที่แบ่งจากรถญี่ปุ่นไม่น้อยยังไม่พอที่จะบอกอีกเหรอว่าเค้าไปรอดได้แล้ว? ผมว่าเป็นการรอดูที่จะกระทืบซ้ำเมื่อพลาดมากกว่ารอดู MG เติบโตดีพอจะถึงจุดที่ท่านๆกองแช่งเค้าไว้ใจ ดูได้จากรีวิวล่าสุดที่ผ่านมา ผมจำได้ว่าที่ MG มีข่าวว่าจะเอารถเครื่อง2000ccมีเทอโบมาขายพร้อมแรงม้าเกิน200ตัวกระแสตอบรับเป็นที่ฮือฮามาก ฮือฮาในที่นี่ไม่ใช่ว่าชื่นชอบหรอกนะแต่ออกแนวหมั่นไส้รถขายไม่ดีดันจะมามีสเป็คเกินหน้าเกินตารถตลาด เมหือนที่ที่มาสด้า ฟอร์ด เชฟโรเล็ท มิตซูบิชิโดนเด๊ะๆ ข้อดีพวกเจ้านั้นจิ๊บจ๊อยไซร้ข้อดีของพวกข้ามันยิ่งใหญ่ดั่งขุนเขา......พวกเบนซ์กับBMWที่เหนือกว่าคงขำกันให้กลิ้ง ขุนเขามันช่างเบาเมื่อเทียบกับยักษ์แอตลาสที่แบกโลกไว้เว๊ย!!!!  ;D พอรีวีวออกมาแล้วพบว่ามันยังไม่แรงเท่ากับที่เครื่อง200แรงม้าทำได้ คราวซวบของ MG ก็บังเกิด สารพัดคำเสียดสีครหาหลั่งไหลมารุมสกรัม MG จากทุกทิศทาง ทั้งที่รีวิวก็กล่าวถึงข้อดีของมันไว้แล้วแต่มัน.....เปล่าประโยชน์ เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์!!!!!! เพราะแต่ละความเห็นเน้นแต่จ้องไปที่ข้อด้อยของ MG มากกว่าที่จะมองถึงคุณงามความดีของมัน.....   

สรุปแล้วชอบยี่ห้อไหนรุ่นไหนแล้วมีเงินพอซื้อก็ซื้อใช้ไปเถอะครับ สังคมไทยก็จะยังเป็นแบบนี้ต่อไปอีกนานเท่านาน แบ่งฝักแบ่งฝ่ายแล้วรอโอกาสเล่นงานฝ่ายที่คิดเอาเองว่าไม่ใช่พวกตัวเองยามที่พลาดพลั้ง (เหมือนการเมืองเลยอ่ะ) มันไม่มีใครมายอมรับหรอกว่ามีอคติอยู่จริง ได้บอกบอกตัวเองเป้นกลางทั้งนั้น ไอ้ที่แช่งจะไล่ให้เจ๊งออกจากประเทศน่ะไม่มีทางเกิดขึ้นหรอก มาสด้า ฟอร์ด มิตซูบิชิโดนมาหลายสิบปีก่อนเราเกิดเสียอีกมันยังไม่หายไปซะทีเลย  ::) สังเกตุการณ์กระแสสังคมมานานผมน่าจะเอาเรื่องนี้เป็นหัวข้อวิทยานิพนธ์ตอนสอบจบนะเนี่ย น่าเสียดายจัง  :P

ชอบเลยครับ กับมุมมองในการวิเคราะห์ออกความเห็นนี้


การตัดสินใจที่ผิดพลาดของมนุษย์หลายๆครั้งสืบมาจาก ..อคติในใจ..

เรามักจะมีแนวโน้มสนใจชื่นชม ปลื้มใจ มีความรู้สึกดีมากๆ(บางครั้งมากเกินไป) ในสิ่งที่เราชอบในใจอยู่ก่อนแล้ว

เราจะมีแนวโน้มในทางตรงข้ามกับอันบน ในสิ่งที่เราไม่ชอบในใจอยู่ก่อนแล้ว ต่อให้ดีเพียงใดก็ตาม
บางครั้งอาจต้องหลอกตัวเองโดยชมข้อดีๆนั้นเพียงเล็กน้อย แต่เหน็บตบท้ายด้วยข้อเสียของสิ่งนั้นๆไว้เสมอๆเพื่อความสบายใจ
หรือเพื่อให้รู้สึกตอบตัวเองได้ว่ามีเหตุมีผล ช่างยุติธรรม ไร้ซึ่งอคติ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2016, 08:51:31 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
เรื่องของกองเชียร์แต่ละค่ายว่าไม่อยากจะพูดถึงแล้วแต่ไหนขอพูดอีกสักหน่อยแล้วกัน......มันก็เป็นอคติที่มีมาแต่ไหนแต่ไรแล้วน่ะครับ ผมสังเกตุมานานแล้วผมว่าคนไทยไม่ได้ต้องการความยุติธรรมแต่ต้องการให้คนอื่นๆทำเหมือนตัวเองโดยไม่สนใจว่าตัวเองจะเสียเปรียบหรือไม่ก็ตาม กรณีใหญ่ๆในอดีตที่เกิดขึ้นมาหลายครั้งยี่ห้อขายดีมักจะมีลูกค้าเป็นฝ่ายออกปากเถียง/ทะเลาะแทนก่อนที่ทางบริษัทจะต้องมาลงมือแก้ไขด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างฟอร์จูนเนอร์กรณีเบรคทื่อ ทั้งตอนเป็นกระแสแรกๆบนเว็บและตอนมีการออกทีวีเหล่าแฟนวีโก้ก็ยืนกรานคำเดิมใช้แล้วปกติดีไม่มีปัญหา จนโตโยต้ายอมแก้ไขปัญหาเบรคนี้ในไมเนอร์เชนจ์รุ่นถัดมา แล้วสังคมก็ต่างพากันพูดเหมือนเดิมว่ารถโตโยต้าไม่เคยมีปัญหา......เอ่อ.....ยังมีกรณีอะวานซ่าที่ควันพิษตีกลับเข้าห้องโดยสารที่เจ้าของรถฟ้องร้องจนชนะได้เงินชดเชยคืนมาอีกนะ ไหงบอกรถโตโยต้าไม่มีปัญหา?

มาดูฝั่งฮอนด้าบ้าง ซีวิคไดเมนชั่นที่ตัวออกเริ่มแรกมาเลยมีปัญหาด้านการออกแบบดันใส่กรองเกียร์เล็กเกินไปทำให้เกียร์อยู่ไม่ถึงแสนกิโลก็เกิดอาการเข้าเกียร์แต่รถไม่ขยับ ลองไปดูในเว็บคลับก็ได้ว่าโฉมแรกขึ้นชื่อว่าเกียร์มีปัญหาทุกคัน เข้าศูนย์เมื่อไหร่ช่างบอกเกียร์พังเปลี่ยนเกียร์ใหม่ตลอด ใครมีความรู้มากหน่อยก็ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กรองเกียร์แล้วก็ใช้งานได้เหมือนเดิม จนมาในรุ่นไมเอนร์เชนจ์ที่เลขรหัสอะไหล่กรองเกียร์เปลี่ยนไปยอมไปใช้กรองเกียร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาได้ ถัดมาในรุ่นซีวิคFDที่มีปัญหาเพียบตั้งแต่เปิดตัวใหม่ๆแอร์เหม็น กระจกตกร่อง โช๊คตาย แอร์ตัดรอบตก ยางรองแท่นเครื่องทรุดไวมาก รุ่นไมเนอเชนจ์มีปัญหาเสียงสับหมูตามมาอีก ลูกค้าบางคนเอาไปเคลมเครื่องใหม่สองรอบก็เสียงยังดังเหมือนเดิม ยอมให้เปลี่ยนเครื่องไปสักพักก็เล่นตัว ให้เคลมชิ้นส่วนบางชิ้นเท่านั้นซึ่งหลายคนให้เสียงตรงกันว่าจะเปลี่ยนเครื่องหรือเคลมชิ้นส่วนแม่งก็ดังเหมือนเดิม และในช่วงเดียวกันนี้ที่มีประเด็นคุณวันเพ็ญเจอCRVที่มีปัญหาแก้ไม่จบฟ้องร้องออกสื่อแล้วผู้บริหารฮอนด้าพูดเสียงดังว่า"จะไม่ยอมให้ลูกค้ามีอำนาจเหนือบริษัท" เป็นที่มาของการทุบรถโครมๆจนCNNมาทำข่าว ผ่านไปไม่กี่ปีคนก็พูดเหมือนเดิมว่าฮอนด้าบริการดีช่างไว้ใจได้ ไม่มีความรู้เรื่องรถซื้อเจ้าตลาดเถอะครับสบายใจ......ถ้าไม่มีความรู้เรื่องรถเลยช่วงปัญหาเกียร์ไดเมนชั่นฮอนด้าคงฟันค่าเกียร์ท้องแตกไปแล้วเพราะมันแก้ปัญหาได้ง่ายๆด้วยความรู้พื้นฐานลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู.....

มาดูทางฝั่งยี่ห้อไม่ตลาดกันบ้าง ในยุคเดียวกันกับที่วีโก้และไดเมนชั่นมีประเด็นดัง มิตซูบิชิรุ่น new lancer ที่ขายเงียบๆแต่ทำตัวน่ารักไม่มีปัญหาด้านคุณภาพตัวรถเลยแต่พอมีการพูดคุยถึงว่าซื้อรถอะไรดีกลับโดนตราหน้าด้วยคำครหาเดิมๆว่าอะไหล่หายาก ซ่อมแพง.....เฮ้ยๆๆๆเอาราคาอะไหล่เบิกใหม่มาเทียบกันดิ๊ไม่ใช่ของปลอมกับของเชียงกงมาเทียบอะไหล่เบิกใหม่ บ้างก็ว่าพังง่ายแต่ลองไปดูในlancer clubเถอะเค้าเอาไปวางเทอร์โบในเกียร์อัตโนมัติใช้งานสามปีสบายบรื๋อไม่มีปัญหาเกียร์พัง มามาสด้า3และฟอร์ดโฟกัสแฝดคนละสัญชาติที่เพิ่งเกิดในยุคนั้นล่ะ? ตั้งแต่วันที่เปิดตัววันแรกมาจนเปลี่ยนโฉมใหม่มาสามครั้งแล้วคนไทยก็ยังพูดด้วยคำครหาเดิมๆรถไม่ดี ราคาขายต่อตก อะไหล่หายาก ซ่อมแพง ของแต่งหายาก เหมือนเด๊ะราวกับเป็นสมัยที่มาสด้ายังไม่ได้มาขายเองและฟอร์ดยนตรกิจยังนำเข้ามาขายอยู่ กาลเวลาผ่านมาจนคนไทยได้ใช้รถเล็กอย่างมาสด้า2กับเค้าบ้าง จนมีโรงงานประกอบในไทยแลนด์เองคนก็ยังพูดแต่ว่ารออะไหล่นานต้องนำเข้าจากประเทศอื่นไม่ยอมปรับเปลี่ยนัศนคติไปตามยุคสมัยที่มันก้าวไปเลย ในโลกออนไลน์หลายคนยืนยันแล้วนะว่าชนหนักมาทั้งมาสด้า2มาสด้า3ใช้เวลาซ่อมสองอาทิตย์เสร็จเองเรียบร้อย แต่ก็ยังไม่วายโดนครหาด่าว่ามาสด้าอะไหล่หายากชนทีซ่อมข้ามปี.....ในระหว่างที่รถขายดีอย่างวีโก้เองมีคนโวยวายรอฝาท้ายหกเดือนยังไม่ได้ ยาริสรอกันชน1เดือนตามยังไงก็ไม่มีของ แต่ก็ยังพูดกันแต่ว่าโตโยต้าอะไหล่หาง่ายซ่อมเร็วช่างไว้ใจได้......สมมุติว่าถ้าให้มาสด้าผลิตเครื่องขายอะไหล่อัตโนมัติมาให้ลูกค้ากดซื้อจ่ายเงินผ่านบัตร ผมก็เชื่อว่ามาสด้าก็ยังโดนด่าอยู่ดีว่าอะไหล่แพง ไม่มองเรื่องความสะดวกในการซื้ออะไหล่หรอก..... 

จากการสังเกตุส่วนตัวของผมพบว่าสังคมไทยชอบที่จะมองแต่ข้อเสียของยี่ห้อไม่ตลาดแล้วมองแต่จุดดีของยี่ห้อที่ขายดีเท่านั้น เหมือนอย่างที่คุณซิ่งสงสัยแหละทำไมทำดีเสมอตัวพลาดชั่วโดนซ้ำ คุณงามความดีในสมัยที่มิตซูบิชิ มาสด้า ฟอร์ด เคยทำไว้คนรับรู้มาก็จะอือๆออๆปล่อยให้ผ่านไปเหมือนลมตดที่แค่รับรู้ว่ามีแต่แขยงไม่อยากจำรีบๆลืมให้มันพ้นๆไป แต่เมื่อไหร่ที่ค่ายเหล่านี้พลาดทำพลาดขึ้นมาบ้างก็จะรีบท่องจำแทบจะท่องได้หมดเลยมั้งว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ผมสังเกตุมาอย่างกรณีปัญหาปั๊มติ๊กเสื่อมกับคอนซโซลแตกกลางในมาสด้าคนจะยกมาด่ากันมากหากพูดถึงรถมืสองแต่กลับกันรถอย่างซีวิคFDที่มีปัญหาจุกจิกมาตั้งแต่ขายๆแรกๆมาวันนี้คนลืมไปหมดแล้วบอกแค่ว่ารถตลาดไว้ใจ้ได้มากกว่าอะไหล่ทนทานกว่า.....มายุคนี้ที่ฟอร์ดกับเชฟโรเล็ทที่พลาดเรื่องเกียร์ กระแสในเน็ตเลือกที่จะประโคมข่าวถึงขนาดจะไล่ให้สองยี่ห้อนี้ไปพ้นๆจากประเทศไทยเสีย (ไม่รู้คนที่ไล่นี่เป็นม้ารับจ้างไหม) ราวกับอยากให้ทั่วประเทศมีแค่โยโตต้ากับฮอนด้าขายเท่านั้น พอลองมองย้อนไปในซีวิคไดเมนชั่นที่มีปัญหาเกี่ยวกับเกียร์แน่ๆเหมือนกัน กระแสก่นด่ามันต่างกันมาก ต่างกันมากจนน่ากลัวว่าผุ้บริโภคไทยทำไมวางตัวภายใต้แทบเท้าสินค้าแทนที่จะปกป้องตัวเอง? ถ้าสงสัยว่าทำไมโตโยต้าขายแพงแต่ออพชั่นน้อย ฮอนด้ามีปัญหาการประกอบบ่อยๆเสียดออดแอดต้องเอาพลาสติกยัด มันก็มาจากการที่คนไทยทำตัวเองนั่นแหละครับ......

มามองดูยี่ห้อที่เพิ่งเกิดใหม่อย่าง MG บ้าง รายนี้โดนมรสุมหนักกว่าใครเพื่อนอีกเพราะเป็นทั้งยี่ห้อที่มาใหม่และภูมิหลังที่คนจีนซื้อกิจการไป คนไทยนึกด่าอะไรไม่ออกก็ว่ารถจีนไว้ก่อน ลืมกันไปรึยังว่าสมัยรุ่นปู่รุ่นพ่อที่รถญี่ปุ่นที่เพิ่งวางขายคนไทยก็ด่ายี้รถไอ้ยุ่นเหมือนกัน MGโดนขาแช่งด่ากันสนุกปากเลยว่าเดี๋ยวก็เจ๊งเดี๋ยวก็ไปไม่รอดตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัว ผ่านไปสามปี MG ยังไม่เจ๊งแล้วขายได้ดีผิดคาดกองแช่ง ก็มีประโยคใหม่มาว่ายี่ห้อนี้ไม่ซื้อหรอก ขายดีไม่ดีดูกันยาวๆ โอ!!!สามปีกับยอดขายที่แบ่งจากรถญี่ปุ่นไม่น้อยยังไม่พอที่จะบอกอีกเหรอว่าเค้าไปรอดได้แล้ว? ผมว่าเป็นการรอดูที่จะกระทืบซ้ำเมื่อพลาดมากกว่ารอดู MG เติบโตดีพอจะถึงจุดที่ท่านๆกองแช่งเค้าไว้ใจ ดูได้จากรีวิวล่าสุดที่ผ่านมา ผมจำได้ว่าที่ MG มีข่าวว่าจะเอารถเครื่อง2000ccมีเทอโบมาขายพร้อมแรงม้าเกิน200ตัวกระแสตอบรับเป็นที่ฮือฮามาก ฮือฮาในที่นี่ไม่ใช่ว่าชื่นชอบหรอกนะแต่ออกแนวหมั่นไส้รถขายไม่ดีดันจะมามีสเป็คเกินหน้าเกินตารถตลาด เมหือนที่ที่มาสด้า ฟอร์ด เชฟโรเล็ท มิตซูบิชิโดนเด๊ะๆ ข้อดีพวกเจ้านั้นจิ๊บจ๊อยไซร้ข้อดีของพวกข้ามันยิ่งใหญ่ดั่งขุนเขา......พวกเบนซ์กับBMWที่เหนือกว่าคงขำกันให้กลิ้ง ขุนเขามันช่างเบาเมื่อเทียบกับยักษ์แอตลาสที่แบกโลกไว้เว๊ย!!!!  ;D พอรีวีวออกมาแล้วพบว่ามันยังไม่แรงเท่ากับที่เครื่อง200แรงม้าทำได้ คราวซวบของ MG ก็บังเกิด สารพัดคำเสียดสีครหาหลั่งไหลมารุมสกรัม MG จากทุกทิศทาง ทั้งที่รีวิวก็กล่าวถึงข้อดีของมันไว้แล้วแต่มัน.....เปล่าประโยชน์ เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์  เปล่าประโยชน์!!!!!! เพราะแต่ละความเห็นเน้นแต่จ้องไปที่ข้อด้อยของ MG มากกว่าที่จะมองถึงคุณงามความดีของมัน.....   

สรุปแล้วชอบยี่ห้อไหนรุ่นไหนแล้วมีเงินพอซื้อก็ซื้อใช้ไปเถอะครับ สังคมไทยก็จะยังเป็นแบบนี้ต่อไปอีกนานเท่านาน แบ่งฝักแบ่งฝ่ายแล้วรอโอกาสเล่นงานฝ่ายที่คิดเอาเองว่าไม่ใช่พวกตัวเองยามที่พลาดพลั้ง (เหมือนการเมืองเลยอ่ะ) มันไม่มีใครมายอมรับหรอกว่ามีอคติอยู่จริง ได้บอกบอกตัวเองเป้นกลางทั้งนั้น ไอ้ที่แช่งจะไล่ให้เจ๊งออกจากประเทศน่ะไม่มีทางเกิดขึ้นหรอก มาสด้า ฟอร์ด มิตซูบิชิโดนมาหลายสิบปีก่อนเราเกิดเสียอีกมันยังไม่หายไปซะทีเลย  ::) สังเกตุการณ์กระแสสังคมมานานผมน่าจะเอาเรื่องนี้เป็นหัวข้อวิทยานิพนธ์ตอนสอบจบนะเนี่ย น่าเสียดายจัง  :P

เขียนได้ดีมากๆครับ