ผู้เขียน หัวข้อ: Turbo charged Miata project  (อ่าน 3837 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
Turbo charged Miata project
« เมื่อ: สิงหาคม 23, 2016, 18:49:01 »
ฝนตกกลับบ้านไม่ได้  ;D ลองคิดโปรเจคเล่นๆครับ
 
MX5 NB 1800 cc ออโต้ ... output ลงล้อตอนนี้ประมาณ 100 ม้า .... รู้สึกว่าค่อนข้างอึดอัด เนื่องจากเป็นรถที่ค่อนข้างต้องใช้รอบในการสร้างแรง พอมาอยู่คู่กับเกียร์ออโต้ 4-speed เลยออกอาการ “ไม่ทันใจ” (ใครๆเค้าก็เตือนเรื่อง MX5 เกียร์ออโต้ ... ทำไงได้ "เกลียมัวร์" มากกว่า)

เลยมีความคิดว่าถ้าจะเซ็ตเทอร์โบโดยเน้นให้สามารถขับปกติได้โดยไม่บูส แต่สามารถตอบสนองดีๆได้เวลาเริ่มเดินคันเร่ง Max power ลงพื้น 140-150 ม้า เน้น power band กว้าง แต่ต้องไม่ติด boost ตลอด คิดเล่นๆว่าประมาณนี้ครับ
-           ในช่วง Cruise (คันเร่งเปิดไม่เยอะ) ไม่เกิน 3000-4000 รอบให้ไม่บูสเลย
-           ช่วงเริ่มเดินคันเร่งอยากให้เริ่มติดบูสสัก 2000 รอบ และได้ประมาณ 3 psi ที่สัก 2500 รอบ
-           ช่วงเดินคันเร่งลึกหน่อยให้บูสถึง 5 psi ที่ไม่เกิน 4000 รอบ และคงที่ที่ประมาณนี้
 
โดยรวมๆ นิสัยการบูสคล้ายๆ Legacy GT อีกคันนึงของผม แต่คันนั้นจะบูสเยอะกว่า แต่มาเร็วประมาณนี้ และเวลาเดินคันเร่งไม่ลึกก็จะไม่บูส
 
คำถามคือ
1.       ประมาณนี้คิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ครับ กล่องสมัยนี้สามารถจัดการให้เราสามารถสร้าง”รูปแบบ”การบูสได้ตามที่ต้องการ (ภายใต้ข้อจำกัดของตัวเทอร์โบเอง) ได้ คล้ายกับที่รถเทอร์โบจากโรงงานสามารถทำได้ (คือมีการคุม target boost ผ่าน boost control solenoid) ใช่ไหมครับ
2.       เทอร์โบที่ต้องหามาใช้จะหายากไหมนะ ... เท่าที่เห็นของยอดฮิตจะเป็นเทอร์โบ ball bearing ถอดมาจากพวก EJ หรือ SR ซึ่งผมว่าน่าจะใหญ่ไป ในขณะที่ของที่ใช้กับพวกเครื่อง 1.5 ก็น่าจะเล็กไปหรือเปล่า (เค้าใช้เทอร์โบของอะไรหรือ)
3.       ยังคิดว่าสามารถ “ดัน” ให้ aggressive กว่านี้ได้โดยยังปลอดภัยกับเกียร์อยู่ (เช่น 5 psi @ 2500 รอบ / 7-10 psi ที่ 4000รอบ)
4.       สำคัญสุด ... ถ้าผมจะเริ่มหาความรู้ยังไงดีครับ มีเรื่องอะไรที่ผมควรต้องรู้บ้าง เอาแค่คุยกับคนทำรู้เรื่อง พอแยกแยะได้ว่าคนไหนมั่ว คนไหนโม้
 
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้านะครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: Turbo charged Miata project
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2016, 19:35:13 »
ถ้าวิ่ง 4000 รอบไม่ให้มีบูสท์เลย ที่ความเร็วสูง เทอร์โบคุณคงต้องใหญ่ครับ
ขนาด TD04 ถอดจาก Subaru ของผม วิ่งทางไกลรอบ 4000 นี่บูสท์มารอแล้ว 0.1 บาร์ตลอด แล้วของผมเป็นเครื่อง 1.6 ด้วย ถ้าเป็น 1.8 โอกาสจะติดบูสท์จะยิ่งเยอะกว่านี้ ก็คงต้องขยับไปใช้ TD05 ครับ ถอดจากอีโว 7,8 ก็ได้ พวกนี้กดเต็มเท้าที่ 3,000 รอบบูสท์ยังไม่ค่อยจะมีเลยครับ แต่มันจะกลายเป็นรถที่ออกตัวช้า แล้วค่อยดึงหลัง 3,800 เหมือนรถเทอร์โบยุคคลาสสิคเลย

แต่ถ้าอยากได้ตอบสนองดีด้วย อาจต้องใช้พวกปรับบูสท์ไฟฟ้าด้วย ผมไม่แน่ใจว่าเราสามารถทำให้มันมีค่าเป็น 0 ที่รอบ 3000 ได้มั้ย แต่อาจจะคุมค่าเอาไว้ 0.1 หรือไม่เกินนั้นได้ บูสท์ก็สร้างมาปล่อยมา ตัวคุมไฟฟ้าก็ตัดทิ้ง ลักษณะคล้ายเวสต์เกตไฟฟ้าแบบหนึ่งแต่แค่ไม่ใช่เวสต์เกตครับ ผมเคยลองเล่นใน Tiida 1.8 ลงโบ กับ 1.6 ลงโบคันอื่นที่ไม่ใช่ของผม แต่จำวิธีการของมันไม่ค่อยจะได้แล้ว ต้องรื้อฟื้นสักหน่อย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: Turbo charged Miata project
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2016, 00:16:49 »
เชียร์  supercharger kit ตรงรุ่นครับ มีสองแบบคือ centrifugal ของ Jackson หรือ Rotrex ของ kraftwerk ของอย่างหลังพื้นที่ใช้น้อยกว่า เป็นแบบ bolt-on ไม่ต้องจูนอะไรเพิ่ม ไม่ซับซ้อน พลังเค้าว่ามาที่ 200 ตัวลงพื้นใน MT ส่วน AT คงจะอยู่แถวๆ 170-180 ตัว ถ้ายังไม่พอใจเอา intercooler ของ trackdog racing มาลง บวกแคมองศาสูงขึ้นหน่อยสเปค vvt ของ toda บวกจูนกล่องนิดๆ ม้าลงพื้นทะลุเกิน 200 ตัวแน่นอนครับ  8)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: Turbo charged Miata project
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2016, 01:27:29 »
จุดเด่นรุ่นนี้คือ rav happy แต่มันก็เสียไปกับออโต้แล้ว และการเซ็ตบูสแบบที่ต้องการผมว่าใช้งานยาก

แต่ผมเคยเห็น item อยู่ชิ้นนึง อาจตอบความต้องการได้ ยังไงลองศึกษาดูนะครับ เพราะผมเคยเห็นแค่ผ่านๆ ไม่ได้เจาะลึก

ปรับบูสส์ไฟฟ้าแบบแปรผันตามเกียร์ เท่าที่เห็นมี HKS กับ Greddy


เรื่องเกียร์พังเป็นผมทำให้เกียร์มันพังไปเลย แล้วค่อยหาข้ออ้างไป เกียร์ออโต้หายาก ไม่มีคนใช้ ราคาแพง ธรรมดาถูกกว่า ปกติถ้าเอาเรื่องเงินมาอ้างมักหยวนๆได้

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
Re: Turbo charged Miata project
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2016, 07:48:59 »
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ

พอมองออกว่าโปรเจคเทอร์โบ สเตปแรกจะเดินต่อยังไงดี ...

ซุป จริงๆก็คิดอยู่ครับ แต่ติดตรงที่ถ้ามันติดบูสตลอด นอกจากจะมีชุดคลัชไฟฟ้าช่วย ซึ่งเข้าใจว่าพวกชุดคิตไม่มีระบบที่ว่า ... และที่สำคัญสุดหาของยากจัง

ส่วนแนวทางสลับเกียร์ธรรมดา .... แอบคิดเหมือนกัน ทีแรกเลือกเกียร์ออโต้เพราะเผื่อ ผบ. ขับด้วย แต่ดูท่าแล้วสงสัยจะไม่ขับ ... ถ้าไม่ขับแน่ คงสลับเป็นเกียร์ธรรมดา น่าจะตรงประเด็นสุด  8)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: Turbo charged Miata project
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2016, 08:52:55 »
ลองปรึกษาช่างหมูแห่ง moo engine shop ย่านพระรามเก้าดูครับ เชี่ยวชาญมาสด้าโดยตรงและเน้นด้านการแต่งและดัดแปลง :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: Turbo charged Miata project
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2016, 09:02:17 »
ชุดของ kraftwerks ไม่น่าจะสั่งยากนะครับ เพราะเห็นมี aftermarket garage สั่งชุดคิตของ BRZ 86 เข้ามาติดตั้งไปหลายคันอยู่

ปล. ที่us คนลง ซุปใน NB AT เยอะเหมือนกัลครับ ถ้าไม่ซนจูนบูสเพิ่มจากที่ชุดคิตเค้าเซ็ตมาให้ ก็ไม่มีปัญหาอะไรกะเกียร์ครับ 

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ

พอมองออกว่าโปรเจคเทอร์โบ สเตปแรกจะเดินต่อยังไงดี ...

ซุป จริงๆก็คิดอยู่ครับ แต่ติดตรงที่ถ้ามันติดบูสตลอด นอกจากจะมีชุดคลัชไฟฟ้าช่วย ซึ่งเข้าใจว่าพวกชุดคิตไม่มีระบบที่ว่า ... และที่สำคัญสุดหาของยากจัง

ส่วนแนวทางสลับเกียร์ธรรมดา .... แอบคิดเหมือนกัน ทีแรกเลือกเกียร์ออโต้เพราะเผื่อ ผบ. ขับด้วย แต่ดูท่าแล้วสงสัยจะไม่ขับ ... ถ้าไม่ขับแน่ คงสลับเป็นเกียร์ธรรมดา น่าจะตรงประเด็นสุด  8)

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,362
    • อีเมล์
Re: Turbo charged Miata project
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2016, 11:00:37 »
หรือจะโบแปรผันดี  :D

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,787
Re: Turbo charged Miata project
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2016, 16:08:55 »
เป็น ผมคงลง ซุป

ทอร์คมาไม่กระโชกโฮกฮาก ขับง่ายกว่า
ช่วงล่างเบรค ไม่ต้องทำต่อเยอะ แค่โช้คดีๆใหม่ๆสักชุดผ้าเบรค เกรดสูงขึ้น ก็เอาอยู่

ลงโบ มีต้องทำต่ออีกเยอะ แถมไม่รู้ขับยากมั้ย
NB มันมีเรื่อง ท้ายชอบดิ้น ขืนมีทอร์คหนักๆกระชาก มันจะเสียวไส้ไป
ผมขับรถไม่เก่ง ขอ แค่ดึงๆ สนุกๆ นิดหน่อยก็พอ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,193
    • อีเมล์
Re: Turbo charged Miata project
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2016, 18:15:56 »
เป็นผมอาจจะมองหาเครื่อง,เกียร์, ecu ตัว Mazdaspeed turbo มาวางครับ
http://www.ebay.com/itm/2004-2005-MazdaSpeed-Mazda-Miata-Engine-Longblock-74k-Miles-/162149335925
แต่เซ็ทโบเองอาจจะประหยัดกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 25, 2016, 18:23:22 โดย IS2000 »
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
Re: Turbo charged Miata project
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2016, 09:47:44 »
ซุปของใหม่ที่ขายๆกัน เช่น Kraftwerks จะเป็น centrifugal ซึ่งมันติดตั้งไม่ยาก ราคาก็ไม่ชั่วร้ายนัก (ถ้าไม่รวมภาษี+ค่าขนส่ง) ... ที่ยังไม่ค่อยชอบเท่าไหร่คือมันสร้างลมได้น้อยในรอบต่ำ ซึ่งเป็นจุดที่ผมอยากปรับปรุงที่สุด .... ต่างจากซุปแบบ screw เช่น Jackson racing รุ่นเก่าๆ ซึ่งหายากจัง แถมเอามาใช้ก็เสียวๆหาอะไหล่ซ่อมบำรุงไม่ได้อีก  :(

เดี๋ยวรอดูไปสักพักครับ ถ้า ผบ. ไม่เอาไปขับจริง จับสลับเกียร์เป็นเกียร์ธรรมดา แก้ปัญหาตรงประเด็นสุด  8)