ฝนตกกลับบ้านไม่ได้
![;D](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/grin.gif)
ลองคิดโปรเจคเล่นๆครับ
MX5 NB 1800 cc ออโต้ ... output ลงล้อตอนนี้ประมาณ 100 ม้า .... รู้สึกว่าค่อนข้างอึดอัด เนื่องจากเป็นรถที่ค่อนข้างต้องใช้รอบในการสร้างแรง พอมาอยู่คู่กับเกียร์ออโต้ 4-speed เลยออกอาการ ไม่ทันใจ (ใครๆเค้าก็เตือนเรื่อง MX5 เกียร์ออโต้ ... ทำไงได้ "เกลียมัวร์" มากกว่า)
เลยมีความคิดว่าถ้าจะเซ็ตเทอร์โบโดยเน้นให้สามารถขับปกติได้โดยไม่บูส แต่สามารถตอบสนองดีๆได้เวลาเริ่มเดินคันเร่ง Max power ลงพื้น 140-150 ม้า เน้น power band กว้าง แต่ต้องไม่ติด boost ตลอด คิดเล่นๆว่าประมาณนี้ครับ
- ในช่วง Cruise (คันเร่งเปิดไม่เยอะ) ไม่เกิน 3000-4000 รอบให้ไม่บูสเลย
- ช่วงเริ่มเดินคันเร่งอยากให้เริ่มติดบูสสัก 2000 รอบ และได้ประมาณ 3 psi ที่สัก 2500 รอบ
- ช่วงเดินคันเร่งลึกหน่อยให้บูสถึง 5 psi ที่ไม่เกิน 4000 รอบ และคงที่ที่ประมาณนี้
โดยรวมๆ นิสัยการบูสคล้ายๆ Legacy GT อีกคันนึงของผม แต่คันนั้นจะบูสเยอะกว่า แต่มาเร็วประมาณนี้ และเวลาเดินคันเร่งไม่ลึกก็จะไม่บูส
คำถามคือ
1. ประมาณนี้คิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ครับ กล่องสมัยนี้สามารถจัดการให้เราสามารถสร้างรูปแบบการบูสได้ตามที่ต้องการ (ภายใต้ข้อจำกัดของตัวเทอร์โบเอง) ได้ คล้ายกับที่รถเทอร์โบจากโรงงานสามารถทำได้ (คือมีการคุม target boost ผ่าน boost control solenoid) ใช่ไหมครับ
2. เทอร์โบที่ต้องหามาใช้จะหายากไหมนะ ... เท่าที่เห็นของยอดฮิตจะเป็นเทอร์โบ ball bearing ถอดมาจากพวก EJ หรือ SR ซึ่งผมว่าน่าจะใหญ่ไป ในขณะที่ของที่ใช้กับพวกเครื่อง 1.5 ก็น่าจะเล็กไปหรือเปล่า (เค้าใช้เทอร์โบของอะไรหรือ)
3. ยังคิดว่าสามารถ ดัน ให้ aggressive กว่านี้ได้โดยยังปลอดภัยกับเกียร์อยู่ (เช่น 5 psi @ 2500 รอบ / 7-10 psi ที่ 4000รอบ)
4. สำคัญสุด ... ถ้าผมจะเริ่มหาความรู้ยังไงดีครับ มีเรื่องอะไรที่ผมควรต้องรู้บ้าง เอาแค่คุยกับคนทำรู้เรื่อง พอแยกแยะได้ว่าคนไหนมั่ว คนไหนโม้
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้านะครับ