อยากจะสอบถามผู้ใช้งานโช๊คเดิมทำสตรัทปรับเกลียว หน่อยครับ

skwynnez

ตอนนี้รถผมใส่สตรัท H รุ่น16ระดับ เซตยังไง ปรับยังไงก็ เด้งเบาๆที่ความเร็วต่ำ (หัวสั่นๆคลอนๆนิดๆ)
ซึ่งเท่าที่สอบถามมาจากหลายๆคน อาการนี้น่าจะเป็นปกติของสตรัททุกยี่ห้อ เป็นเหมือนกันหมด (แต่ฟีลลิ่งแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน)

ซึ่งทีนี้วันนี้ได้มีโอกาสไปนั่งรถรุ่นพี่ที่เอาโช๊คเดิมไปทำสตรัทร้านดังแถวสาย3
ในสภาพถนนเดียวกัน บอดี้รถทรง hatchback 5 door B-segment เหมือนกัน
รถที่เอาโช๊คเดิมทำสตรัทนั้น ไม่มีอาการเด้งเบาๆที่ความเร็วต่ำ (หัวสั่นๆคลอนๆนิดๆ)
หรือถ้ามีก็ต้องตั้งใจจับความรู้สึกมากจริงๆ แต่ก็ยังน้อยกว่า รถผมเองซึ่งเป็น สตรัท H รุ่น 16ระดับ
แต่ข้อดีข้อสตรัทแท้จากที่ลองเองคือ เกาะถนนสุดๆ ไว้ใจทางโค้งได้มาก ไม่มีอาการโยนตัว

ทีนี้ก็เริ่มสนใจการเอาโช๊คเดิมไปทำสตรัทขึ้นมา แต่ได้ทำการบ้านมาพอสมควรโดยพบว่า feedbackว่า
- พังง่าย รั่วง่าย
- กระด้าง เด้งๆ ดิ้นๆ
- เข้าโค้งไม่ได้เรื่อง เอาซะเลย
*ทั้งหมดถึงจะมีประกันนานเป็นปีๆ ก็ยังไม่มีใครแนะนำ

บอกตรงๆตอนนี้ความรู้สึกผมมันเหมือนงมเข็มในมหาสมุทรในใจคิดว่า
1.เพิ่มตังค์อีกเท่านึงเพื่อ ขยับสตรัทจาก H รุ่น16ระดับ ไป TEIN 16ระดับเพื่อลดอาการเด้งเบาๆที่ความเร็วต่ำ (หัวสั่นๆคลอนๆนิดๆ)
2.ขายสตรัททิ้ง แล้วเอาเงินไปทำโช๊คเดิมทำสตรัท (แล้วยังเหลือเงินจากการขายสตรัทH)


ขอคำแนะนำด้วยครับ



Teera

Tien ก็จะเด้งๆ ตอนวิ่งช้าเมือนกัน
Ohlins เป็นน้อยกว่า แต่ก็เป็น

เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย เรื่องช่วงล่าง และ สตรัท ไม่มีของดีราคาถูกครับ
เอานิ่ม ไปฐานใหญ่ แต่ก็จะปรับอะไรไม่ได้ครับ



YenChar

ถ้าให้เลือก ระหว่าง โช๊คเดิมทำสตรัท กับ โช๊คแต่งกับสปริงเดิม
ผมเลือกโช๊คแต่ง เพราะสตรัทกับโช๊คเดิม โครตไม่เวริคเลย

เด้ง พังง่าย และไม่ได้เกาะเลยซักนิด
คือ มันแข็งและเด้งจนรถไม่เกาะถนน ทางตรงยาวๆหรือโยนเลนยังพอไหว แต่พี่แกไม่เอาโค้งเลย
ผมเคยลองในวีออส เปลี่ยนช่วงล่างมา 3-4 ชุด สุดท้ายไปจบที่ New SR กับสปริงเดิมๆ

ถ้ารักในสตรัทจริงๆ เก็บเงินเล่น Tein ไปเลย แต่ไม่ต้องห่วง ยังไงก็เด้ง
หรือไม่งั้น Back to basic เล่นโช๊คแต่งจับคู่สปริงโหลด ขับดีกว่าเยอะครับ



J_Serie5

ถ้าใช้ H Drive โทรคุยกับที่ร้านเลยครับ ขอสั่ง spring ค่า k ที่น้อยลง น่าจะช่วยได้ครับ



Harem

ลองเข้าไปให้ทีเอสเซ็ตให้ใหม่ดูครับ



redsun

สตรัทปรับเกลียวยังไงก็เด้งกว่าเดิมครับ
เพราะมันหนึบและกระด้างกว่าเดิม

ลองปรับเซตใหม่ดูก่อนครับ
ถ้ารำคาญทนไม่ไหวค่อยหาวิธีอื่น
เช่น เปลี่ยนสปริงที่อ่อนลง+เซตใหม่
หรือหาโช้คชุดใหม่ที่ช่วงสปริงยาวหน่อยครับ

การเอาของเดิมทำปรับเกลียวมันก็ทำได้ครับ
แต่ข้อควรพิจารณา คือ เกาะถนนน้อยลง
ถ้าเจอร้านไม่ดีโช้คแต่ละต้นอาจหนึบไม่เท่ากัน
ค่าทำก็ไม่ได้ถูกครับ อายุโช้คก็ไม่แน่นอน
โดยแต่ละความสูงมีผลกระทบกับการบีบสปริง
แต่ความหนึบของโช้ค มันไม่สามารถปรับได้
มันก็ใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่ครับ
มันทำได้เพียงเซตให้นิ่มลงและสูงต่ำได้ โดยคุณภาพการขับขี่ไม่ได้เพิ่มตามครับ ประมาณนั้นครับ



Ty ESC

ถ้าจะเสียเงินไปแปลง ผมว่า ซื้อโช้ค ยี่ห้อดีๆกับสปริงดีๆสักชุดดีกว่า

ถ้าไม่ชอบขายทิ้งขาดทุนนิดหน่อย กลับมาใส่สแตนดารดยังได้
แต่ถ้าเอาสแตนดาดไปแปลง เกิดไม่ชอบเสียเงินซื้อใหม่อีกชุด 

โช้คยี่ห้อ คุ้นๆหู Bill/ko/you/kaya/sac อะไรก็ได้ครับขับถนนไม่ได้ลงสนามแข่ง มันไม่ได้ต่างขนาดนั้น



tom46

โช้คเดิมเป็นของอะไรครับ

ถ้าของที่ใช้อยู่เป็นของ KONI ลองหายี่ห้อ groundcontrol ดูครับ เขาจะมีชุดทำเป็นปรับเกลียวขายให้สำหรับโช้ค KONI ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN