โดยปกติแล้วเมื่อมีการเปิด Job จากทางช่างในศูนย์บริการ มันขึ้นอยู่กับว่าทางศูนย์บริการเองมีการกำหนดนโยบายเอาไว้หรือไม่ว่าเมื่อเปิด Job แล้วต้องมีการคิดค่าแรงกี่บาท หลายที่จะมีการคิดเงิน แต่การจะอนุโลมให้หรือเปล่านั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทางศูนย์ บางศูนย์ก็ชาร์จเงินตามวิธีปฏิบัติเด๊ะ บางศูนย์ก็จะฟรีให้ ถือเป็นการสร้างความพอใจให้กับลูกค้าเพื่อที่จะได้ย้อนกลับมาซ่อมอย่างอื่นในภายหน้า
คุณลองถามไปที่ Call Center ของ Chevrolet ก็ได้ว่านโยบายการคิดค่าแรงนั้น ขึ้นอยู่กับศูนย์ หรือเป็นนโยบายที่เซ็ตมาจากส่วนกลาง (สำนักงานใหญ่)
ถ้าหากเป็นนโยบายจากทางส่วนกลาง และมีการคิดค่าแรงจริงกำหนดไว้ เราก็เถียงไม่ได้ เราร้องเรียนอะไรไม่ได้ แต่การตั้งกระทู้นี้ก็จะไม่ถือว่าผิด (ก็เอาเรื่องจริงมาบอก จะผิดตรงไหน ผิดได้ไง? ถ้าเราแจ้งเฉยๆ ไม่ใช้คำพูดดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือข้อความเท็จ?)
แต่ถ้าหากเป็นเรื่องของทางศูนย์ชาร์จเอง เราก็ทำอะไรศูนย์ไม่ได้เหมือนกัน เพียงแต่ถ้าคนอื่นๆรู้ว่าแค่เปิดกระโปรงฟังเสียงแล้วยังโดน 600 บาท มันก็ทำให้คนคิดในแง่ลบกับทางศูนย์เองอย่างช่วยไม่ได้
ถ้าเป็นผม ผมจะทำการ Cross-check โดยลองโทรถามดีลเลอร์เชฟรายอื่นๆแถวๆนั้น แล้วคุณลองถามประมาณว่า เนี่ย มันมีเสียงดังแบบนี้ ถ้าเอาเข้าไปเช็คเฉยๆ จะเสียเงินมั้ย เสียเท่าไหร่ ถ้าคุณรู้คำตอบของหลายๆแห่งเทียบกัน บางทีคุณอาจจะได้รู้อะไรมากขึ้น
แต่งานแบบนี้ แค่เปิดเจอแล้วบอกอาการลูกค้าเฉยๆ ถ้าเป็น Honda กับ Nissan ที่ผมใช้..0 บาทครับ ถ้าใช้เวลาในการเช็คไม่เกิน 5 นาที หรือเปิดรถแล้วรู้เลย ผมไม่เคยต้องจ่าย แต่ถ้าเป็นงานประเภทที่ต้องมีการเสียบคอมเช็ค หรือต้องมีการเข้าคิว ใช้เวลาในการเช็ค 15 นาทีเพื่อถอดชิ้นส่วนต่างๆ เช่นฝาครอบเครื่อง ถอยคอยล์ ค่าเช็คก็จะมี 500 บาทถึง 1,500 บาทขึ้นไป