ผู้เขียน หัวข้อ: ควรเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไหร่ถึงทำเวลาได้ดีสุดครับ  (อ่าน 5846 ครั้ง)

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,818
รถผมมี paddle shift แต่ไม่เคยใช้เลย เนื่องจากขับรถเกียร์ธรรมดาแค่ตอนฝึกขับรถช่วงสั้นๆเลยไม่เข้าใจเรื่องส่งต่อกำลังเครื่องเท่าไหร่ครับ สเป็คเครื่อง แรงบิดสูงสุดมาที่ 4000 รอบ แรงม้าสูงสุดมาที่ 6000 รอบ ควรเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไหร่ถึงทำเวลาได้ดีสุดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 19, 2016, 08:20:12 โดย Harem »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
เปลี่ยนที่เลยรอบสูงสุดของแรงม้ามานิดๆ ทดลองดูให้เปลี่ยนแล้วรอบตกมาที่แรงบิดสูงสุดที่ 4000 รอบ

สมัยก่อนกระบะผมใช้ SR20DE หลังหัก 150 ม้า  แรงบิดมาที่4000 แรงม้ามาที่ 64000

สับเกียร์ตามรอบนี้เสียงแผดหวานบาดใจ อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
เลยแรงม้าสูงสุดมานิดหน่อยแล้วสับครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Revo 2.4mt แรงบิด 400 ที่ 1,600-2,000 รอบ
ถ้าทางเรียบปกติ ผมเหยียบคลัชท์เปลี่ยนเกียร์ช่วง 2,200-2,300 เพราะรอบมันจะตกลงมาเหลือประมาณ 1,500-1,600 ใกล้ช่วงแรงบิดสูงสุดพอดีครับ รถจะได้มีแรงดึงเน้นๆ

ออฟไลน์ Inwsatan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
    • อีเมล์
น่าจะเปลี่ยนที่เลยแรงบิดสูงสุดไปนิดพอเปลี่ยนแล้วต้องอยู่ในระยะแรงบิดสูงสุดเพื่อความต่อเนื่อง
ปล.ผมมั่วครับ

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
ถ้าผมจำมาไม่ผิดคือสับรอบเท่าไหร่ก็ได้ ให้เกียร์ถัดไปมันมาตกที่ Torque range พอดีอ่ะครับ มันขึ้นกับการทดเกียร์ด้วย คือถ้าเกียร์มันทดมาชิดมากๆ เราอาจไม่ต้องไปลากถึง redline แล้วค่อยสับก็ได้ครับ เพราะถ้าทดชิดไปเปลี่ยนเอา redline เกียร์ต่อไปเผลอๆมันจะเลย torque range ไปแล้ว ทำให้มันไม่พุ่ง แต่ถ้าเกียร์เราทดมายาว อาจจะต้องลากไปไกลหน่อย เพราะถ้าสับเร็วเกิน เกียร์ต่อไปจะห้อย และกลายเป็นหน่วงไปเลยครับ

ถ้าจะเอาเวลาดีสุดจริงๆ ต้องลองศึกษาสเปคเครื่องและลองขับจริงเพื่อดูเกียร์อีกทีครับ  8) 8)
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
สมัยขับแมนน่วลใช้ความชำนาญเอาครับขับบ่อยๆจะรู้จังหวะ :-*

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,818
ิขอบคุณทุกท่านครับ จะลองไปเล่นดู

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
กำลังจะเล่น 0 - 100 ให้ได้เลขสวย ๆ หรือเปล่าครับ อิอิ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,024
  • FF1.5SMG
ถ้าเอาเวลาดีที่สุดก็ต้องเกือบๆ Red Line นั่นแหล่ะครับ
เครื่องเบนซิลก็แถว 6-7 พันรอบ

เครื่องดีเซลแม้จะมีแรงบิดสูงสุดที่ แถวๆ 2000 รอบ
แต่แรงม้าสูงสุดอยู่ที่แถวๆ 3200-3600 รอบแล้วแต่รุ่น
ก็คงค้องลากไปแถวๆเกือบ 4000 รอบนู่นแหล่ะครับ ถึงจะได้เวลาดีๆ

เปลี่ยนแถวๆช่วงม้าเยอะดีกว่าช่วงแรงบิดเยอะ
ถ้าเน้นเอาเวลานะครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
ลอง2วิธี

1.ประเมินจากที่เกียเปลี่ยนอัตโนมัติ แต่ละเกีย และจำไว้ เช่นเกีย2 รอบที่1500เป็นต้น
2.จนเครื่องไม่สั่น
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,933
พอเปลี่ยนเกียร์ขึ้นเกียร์ใหม่ให้อยู่ในช่วง4พันรอบพอดีครับ อาจจะเลยช่วงแรงม้าสูงสุดของเกียร์ก่อนหน้านี้นิดนึง

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
ผมฟังเสียงเครื่องครับ พอมันไปสุดแล้วก็สับ มันจะแรงต่อเนื่องความเร็วก็ต่อเนื่องกำลังก็ไม่ตก ก็คงเหมือนการรอแรงบิดสูงสุดให้มาถึงแล้วค่อยเปลี่ยน

ออฟไลน์ jazzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
 
   


    THAIDRIVER • รถบ้านก็เหมือนกัน ถ้าต้องการอัตราเร่งดีที่สุด
ต้องเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเกินจากรอบแรงม้าสูงสุดเล็กน้อย

   อ.ศิริบูรณ์ • ใช่ เมื่อออกตัวลากเกียร์ 1 ไปจนกระทั่งถึงรอบ
แรงม้าสูงสุด และเลยไปอีกหน่อย เมื่อแรงม้าเริ่มตกถึงจะเข้าเกียร์ 2
แล้วเริ่มไล่ขึ้นไปใหม่ ถ้ายังลากเกียร์ 1 ไปแค่รอบแรงม้าสูงสุดแล้ว
เปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ก็ต้องเริ่มต้นไล่ขึ้นมาจากข้างล่างซึ่งอยู่ไกลรอบ
แรงม้าสูงสุด หรือลากเกียร์ 1 ทะลุรอบแรงม้าสูงสุดไปไกลเกิน
จำเป็น เช่น แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 8,000 รอบฯ แต่ดันลากไป 9,000
รอบฯ แรงม้าตกไปหลายสิบตัว ก็ต้องเริ่มไล่ขึ้นมาจากระดับแรงม้า
ต่ำในเกียร์ต่อไป 

   ดูภาพประกอบไปด้วยนะ ถ้าลากเกียร์ 1 ไปถึงจุด A ซึ่ง
แรงม้าสูงสุดแล้วเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ก็ต้องเริ่มไล่ขึ้นมาใหม่จากจุด B
หรือถ้าลากยาวเกินไปเช่น ลากไป 9,000 รอบฯ แล้วเปลี่ยนเป็นเกียร์
2 ที่จุด C ก็ต้องไล่ขึ้นมาใหม่ไกลเหมือนกัน
แต่ถ้าเปลี่ยนจากเกียร์ 1 เป็นเกียร์ 2 ที่จุด D ซึ่งเป็นจุดที่
กราฟแรงม้าสูงสุดของเกียร์ 1 กับเกียร์ 2 ตัดกัน ก็จะไล่ขึ้นมาจาก
ระดับแรงม้าเดียวกัน แปลว่าในทุกๆ เกียร์ ต้องลากเกียร์ยาวไม่เท่า
กัน เพราะอัตราทดเกียร์ไม่เท่ากัน Ratio Drop ไม่เท่ากัน

 หมายเหตุ  ผมคัดลอกมาจากหนังสือ thaidriver ที่คุณวรพล ถาม อาจารย์ศิริบูรณ์ ครับ


ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ผมว่าเปลี่ยนประมาณ 5 - 6,xxx rpm ครับ เพราะแรงบิดมาเต็มที่ 4000 แต่แรงม้าสุดที่ 6000

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
ถ้าจะทำอัตราเร่งในทางตรงอย่างเดียว เปิดโหมด S แล้วเหยียบมิด น่าจะดีที่สุด ส่วน Paddle Shift มันใช้ตอนที่เราต้องการลากเกียร์ในบางจังหวะมากกว่า

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
เปลี่ยนเกียร์ เลยแรงบิดมานิดๆ ประมาณรอบที่ 4200 ไม่เกิน 4500 ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์