« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2016, 22:18:16 »
แนวรถไฟฟ้าเนี่ย จริงๆ สร้างในซอยข้างๆ ก็ได้นะ เวนคืนเฉพาะที่ด้านบน
เราเห็นบ้านคนในซอยข้างเมเจอร์รัชโยธินมีสนามหญ้าเยอะแยะ
พาดมาทาง รร หอวัง ฯลฯ ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมต้องสร้างทับถนนใหญ่ เสียดายสะพานข้ามแยกเกษตรด้วย หรือซอยหลังตึกช้าง หลังแดนเนรมิตร ฯลฯ ก็ได้
ไม่เข้าใจเลยจริงๆ เมืองนอกเขาก็ทำแบบนี้นะ
รถไฟจะพาดไปถนนข้างๆ ถนนกลางเขาจะเปนรถเมล์กับแทรมเวย์
ต่างประเทศที่ว่ามานั้น เค้าปักธงว่า ทำรถไฟฟ้าเพื่อระบายคนอย่างจริงจัง เน้นประโยชน์ และจุดมุ่งหมายนั้นเป็นหลัก เน้นการขนส่งคนหมู่มากให้ตรงเวลา และไปต่อได้สะดวกที่สุด
แต่เมืองไทย สร้างรถไฟฟ้า เรื่องนั้นเป็นเรื่องรองครับ ดูจากค่าโดยสารก็ชัดเจน หลักๆ มันเป็นเรื่องผลประโยชน์ของกลุ่มอสังหาฯ และ ห้างสรรพสินค้ามากกว่าครับ
แทบทุกแยกใหญ่ใน กทม. ถูกจับจอง และครอบครองโดยกลุ่มธุรกิจห้างฯใหญ่ๆ แทบทั้งสิ้น ลองสังเกตุดูครับ ผมเห็นเป็นแบบนี้แหละครับ ทางเข้า ทางออก อยู่ใกล้แยก ป้านรถเมล์ แท๊กซี่ สามล้อจอดกันระนาว ฯลฯมันทำยังไงก็ติดครับ นอกจากปริมาณรถน้อยลงซัก 70% อันนั้น คงแก้ได้ไม่ยาก
มันทับซ้อนจนเกินเยียวยาแล้วครับ ไม่นับรวมวินัยจราจรที่แย่ จะมาจากความเครียดในการใช้ถนน ความรีบร้อน อะไรก็ตามที แก้ไม่ได้หรอกครับ ทำใจอยู่กับมันให้ได้ ไม่ก็ต้องย้ายหนี แต่ก็ไม่พ้นอยู่ดีแหละครับ