ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ

bingoman

อาการอย่างรถผม ผิดปกติไหมครับ รุ่นรถคือ 520d F10 หลังLCI

อาหารคือเวลาเดินทางไกล แล้วขึ้นลงเขา  เวลามาจังหวะลงเขาต่อเนื่องยาวๆ  เกียร์จะชอบไปค้างอยู่ที่รอบสูงๆ เช่น 3-4 พันรอบ  คือเข้าใจว่ามันก็เป็น engine brake แต่ผมสงสัยว่ามันเป็นอาการผิดปกติ หรือมันเป็นความฉลาดของเกียร์ ZF 8speed กันแน่  เพราะปกติเกียร์ BMW รุ่นนี้จะออกแบบมาให้วิ่งประหยัดน้ำมัน มักเปลี่ยนเกียร์ขึ้นให้รอบต่ำเวลาเดินทางไกล

การที่ผมใช้แต่เกียร์ D  ลงเขา แล้วเกียร์กลับรักษาตำแหน่งเดิมให้  ทำให้เสียงเกียร์ดังมากๆ พูดง่ายๆ ว่าเกียร์ไม่ค่อยสัมพันธ์กับความเร็ว  ถ้าให้บอกตรงๆ คือหงุดหงิดเพราะว่าไม่ได้ต้องการจะใส่เกียร์ low หรือ 2 ถ้าเทียบตามค่ายอื่น และขับเองก็ดูทางตลอด จะขึ้นจะลงเขา ก็ดูเส้นทางแล้ว ว่าไปได้   แต่ทำไมสมองเกียร์กลับมาสั่งให้เกียร์ทำงานเหมือนผมใส่เกียร์ low หรือ 2   อีกใจนึงก็คิดว่า มันอาจจะค้างเกียร์ต่่ำ ให้รอบสูงๆ ไว้  เพราะพอหมดทางลงเนิน  พอมันขึ้นเนิน  พอเติมคันเร่ง จะได้เร่งไปได้แบบทันที ไม่ต้องมีอาการเปลี่ยนเกียร์ลงอีกที ตอน kick down ภายหลัง  แต่อันนี้ก็เป็นการมโนของผมคนเดียวครับ

ที่ผมสงสัย เพราะถ้าผมใส่เกียร์ 1,2 หรือ 3 แบบจงใจ เพื่อรักษาความเร็ว  ให้ engine brake ทำงานไป แบบนั้นผมจะไม่ข้องใจเลย  แต่อันนี้ผมใส่ D ครับ

แล้วรอบตีขึ้นไป 3 พันรอบ ++ เวลาลงเขา  แบบนี้เกียร์ผมไม่ยิ่งสึกหรอเหรอ บางทีเคยรอบตีขึ้นไป 4 พันกว่ารอบกระมัง  เลยต้องแกล้งเหยียบคันเร่งเบาๆ เพื่อให้รถเปลี่ยนเกียร์ขึ้น  รอบจะได้ตกลงมา  เพราะเกียร์มันครางซะดังเลย

บางจังหวะ แค่เป็นเนินขึ้นเขาแล้วลงสั้นๆ  เช่นลง 30 เมตร  เหมือนเกียร์ก็จะทำตัวอวดรู้ หรือคาดคะเนไปเองด้วยการทำหน้าที่ engine brake ที่เกียร์ต่ำๆ  หรือว่าผิดปกติ  ผมก็ไม่แน่ใจ  แต่ไม่เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขึ้นให้  กลับคงเกียร์เดิม  ตัวรถที่ลงเนินความเร็วมันก็เพิ่มเลยพารอบเครื่องตีขึ้นสูงอีก

ใครใช้ BMW ในยุคพวก 8speed มีอาการแบบผมไหมครับ 
เป็นตั้งแต่ออกรถใหม่  จนวันนี้มันก็ยังทำนิสัยเหมือนเดิม  โดยวิ่งมาประมาณ 6 หมื่นกว่าโลแล้วครับ

ขออภัย ถ้าอธิบายแล้วเข้าใจยากครับ



johnlee

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 12:39:40 »
เวลาลงเขา แล้วรอบมันขึ้นสูง ไม่ต้อวงกลัวครับ คันเร่งไม่ได้กด สัญญาณคันเร่งไม่มี น้ำมันไม่จ่ายครับ

หมุนฟรีอากาศแรงอัดอากาศเปล่าๆ ในห้องเผาไหม้ ไม่มีน้ำมันครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



mirthhahaha

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 12:42:19 »
jazz ผมก็คล้ายๆกันนะครับ เวลาลงเขามันจะเลี้ยงรอบไว้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้ง



Turin

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 12:52:51 »
ตอนไปลอง 118 ผมก็เจออาการคล้ายกันนะครับ เหมือนกับว่าเค้าเตรียมบู๊ได้ทันทีที่กดคันเร่งสวน .. ซึ่งผมก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่

ส่วนเรื่องสึกหรอ การสึกหรอของเกียร์จะเกิดจากแรงที่กระทำต่อชุดเกียร์มากกว่ารอบ ถ้ารอบสูงแต่ไม่มีแรงมากระทำมันก็หมุนไปเรื่อยๆสึกหรอน้อยครับ .. ที่สึกหรอมากคือรอบต่ำๆแต่มีแรงมากระทำเยอะ เช่น การที่ลงเนินมาด้วยเกียร์สูง รอบต่ำ แล้วมีการกดคันเร่งสวนเมื่อพ้นจังหวะลงเนินแล้วเตรียมขึ้นเนินต่อ แบบนี้ภาระชุดเกียร์หนักครับ .... พวกรถเทอร์โบเวลาเกียร์พัง เกิดขึ้นที่เกียร์สูง รอบต่ำ บูสท์มาแรงเกินทั้งนั้นครับ



jaesz

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 13:01:47 »
Stress หรือความเครียดในระบบของเครื่องยนต์เวลาลงเขารอบจัดมันก็เท่าๆกับตอนขึ้นเขาแล้วขับรอบไม่จัดครับ

สมการการคำนวณมีอยู่ลองหาดูครับ


เครื่องและเกียร์พังเร็วหรือช้าอยู่ที่ความหนาของสารหล่อลื่นแล้วครับ



Pegasus7700

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 13:06:28 »
   การออกแบบระบบส่งกำลังที่ดี ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อชะลอความเร็ว และการใช้engine break เหมือนเป็นการออกแบบเพื่อสึกหลอ การออกแบบเกียร์สมัยใหม่ เช่นรุ่นหลังๆจะเน้นระบบเบรกที่มีประสิทธิภาพมากกว่า และควรให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริง

 ยกตัวอย่างการลงเขาของBmw คันนี้ระบบส่งกำลังออกแบบให้รถมีกำลังรอบในขณะที่ไม่ต้องให้ระบบเบรกต้องทำงานหรือร้อนเกินไป และพร้อมที่พุ่งไปข้างหน้าตามคันเร่งและจังหวะที่มันเจ้าใจว่าเราต้องการจะมันส์ไปกับมัน

ดังนั้นในสถานการนี้ ถือว่าเป็นอาการปกติที่ดี ในความรุ้สึกผม
เคยขับ528i F10 ไปเชียงรานไร่ชาฉุยฟง อาการแบบนั้น  สำหรับผมถือว่าทำงานได้ดีและปกติครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2016, 13:12:40 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Nerdys

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 13:49:45 »
ถ้าความเร็วเพิ่ม โดยไม่แตะคันเร่ง สมองกลเกียร์คงตีความว่า "กำลังลงเขา" เลยค้างตำแหน่งเกียร์ไว้ หรือลดเกียร์ลงให้เพื่อใช้ engine brake ช่วยครับ

เหมือนระบบเกียร์อัตโนมัติสมัยใหม่จะเป็นแบบนี้ เช่น ระบบ grade-logic control ของ Honda  คือมีเจตนาดี แต่มันอาจจะแยกไม่ได้ว่าเนินนั้นชันแค่ไหน ระยะทางลงเนินยาวมากหรือน้อยเท่าไหร่ หรือไม่สามารถรู้ความต้องการคนขับได้ว่าเนินนี้เอาอยู่นะ ไม่ต้องลดเกียร์ช่วยหรอก (แต่เท่าที่สังเกตดู ตอนลงจากอ่างขางที่มันชันๆ เกียร์ auto ของ fortuner ปี 2013 คันที่บ้านผมไม่ลดเกียร์ให้นะ คนขับต้องเปลี่ยนมาที่ 3 2 1 หรือ L เอง)

ถ้าเป็นเนินชันๆ ขึ้นเขาลงเขาแบบแท้ๆ เช่น อ่างขาง อินทนนท์ ปาย ปางมะผ้า ทับเบิก เขาค้อ จะมีประโยชน์มาก คนขับไม่ต้องลดเกียร์มาที่ L เพื่อใช้ engine brake แต่เกียร์ประมวลผลได้เองว่ากำลังลงเขา

แต่ทีนี้อาจจะเป็นปัญหาสำหรับทางขึ้นเขาที่ไม่ได้ชันมาก เช่น ภูเขาเตี้ยๆ มวกเหล็ก ปากช่อง ถนนลำปาง-เชียงใหม่ ที่เป็นเนินธรรมดา ลงเนินนิดหน่อยก็ลดเกียร์/ค้างรอบเครื่องสูงๆเอาไว้ให้แล้ว ก็อาจสร้างความรำคาญได้



ps000000

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 14:03:47 »
คงจะรำคาญ ที่มันหน่วงมากไปใช่ไหมครับ อยากให้ไหลๆ กว่านี้  8)



7777777

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 14:06:59 »
เหยียบเบรคหรือเปล่าครับ?



2k

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 14:09:00 »
ตอนไปลอง 118 ผมก็เจออาการคล้ายกันนะครับ เหมือนกับว่าเค้าเตรียมบู๊ได้ทันทีที่กดคันเร่งสวน .. ซึ่งผมก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่

ส่วนเรื่องสึกหรอ การสึกหรอของเกียร์จะเกิดจากแรงที่กระทำต่อชุดเกียร์มากกว่ารอบ ถ้ารอบสูงแต่ไม่มีแรงมากระทำมันก็หมุนไปเรื่อยๆสึกหรอน้อยครับ .. ที่สึกหรอมากคือรอบต่ำๆแต่มีแรงมากระทำเยอะ เช่น การที่ลงเนินมาด้วยเกียร์สูง รอบต่ำ แล้วมีการกดคันเร่งสวนเมื่อพ้นจังหวะลงเนินแล้วเตรียมขึ้นเนินต่อ แบบนี้ภาระชุดเกียร์หนักครับ .... พวกรถเทอร์โบเวลาเกียร์พัง เกิดขึ้นที่เกียร์สูง รอบต่ำ บูสท์มาแรงเกินทั้งนั้นครับ

เป็นเรื่องที่ผมไม่รู้มาก่อนเลย ต้องจำแล้วสิจะได้ไม่เสี่ยงทำเกียร์พัง  :-X

จินตนาการถึงขับ BMW ขึ้นลงไปตามโค้งของหุบเขา รถเก็บเสียงดี ช่วงล่างนิ่งยามเข้าโค้ง อากาศเย็นๆของภูมิภาคทางเนหือช่วยให้เครื่องมีกำลังวังชาดีกว่าปกติในเมืองร้อนๆ ฮืมมมมมม.......ฟินนนนนน  8)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




PAN

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 14:41:13 »
ผมว่าปกติครับ A250 ที่บ้าน อาทิตย์ที่แล้วไปเขาใหญ่มาก็แบบนี้แหละครับ เกียร์มันฉลาดนะผมว่า



Artist

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 14:55:27 »
จริงๆถ้าเสียงเกียร์มันดัง เราเพิ่มเกียร์เอาได้นี่ครับ  paddle shift เค้ามีให้อยู่แล้ว แต่อาจเพิ่มภาระเบรคมากหน่อย
แต่พูดตรงๆ เบรคของบีเอ็มเค้าเผื่อไว้เหลือเฝือ ผมซัดตั้งแต่ กทม ยันเชียงใหม่ 160-180 เบรคแรงๆเพียบ
โดยเฉพาะช่วงกำแพงเพชร-ตาก ที่ทำถนนเหลือแค่สองเลนสวน ต้องแซง+เบรคบ่อยมาก ยังไม่เคยมีกลิ่นไหม้เลย
ช่วงขึ้นเขาตาก-ลำปางนั่นก็ใช้เบรคเยอะ ไม่รู้สึกถึงอาการเฟดเลยครับ



neung23

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 15:11:51 »
ตั้งแต่ 6spd gen2 ใน 60 lci แล้วคับ ถ้าลงเขาเกียร์จะเปลี่ยนลงเพื่อใช้ engine brake ค่อนข้างดุ

แค่ลงสะพานข้ามแยกถ้ากดเบรคตอนลง เกียร์เปลี่ยนลงมารอให้เลยคับ D นะคับ ยิ่งถ้า S เปลี่ยนดุกว่าอีก
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport



neung23

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 15:12:33 »
mazda ยุค sky ก็เป็นคับ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport



namemaxs

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 16:01:10 »
civic fb ก็เป็นครับ มันจะลดเกียร์ไว้ให้   แล้วเวลากดเร่งขึ้นเขาเกียร์ลากรอบให้พอสมควรไม่เปลี่ยนเร็วเหมือนวิ่งทางราบ



PKS8

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 16:04:10 »
E60 525iSE M54 ตัวแรกก็เป็นครับ ผมว่าสะดวกดีนะครับ



~สาวก_BMW_~

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 16:37:39 »
มาสด้าสามสกายของผมก็เป็นครับ เอาแค่ขึ้นสะพานข้ามแยกช่วงลงสะพานนี่เกียร์ก็ไม่ยอมเปลี่ยนให้ ไม่ต้องใช้เบรคให้เปลืองเลยครับ เกียร์มันไม่พังง่ายๆหรอกครับ ถ้าเอาที่สบายใจก็โหมดแมนวลเลยครับ สนุกแน่นอน



voyager

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 20:43:45 »
แตะคันเร่งเบาๆ เป็น trigger ให้มันเกียร์ขึ้นก็ประเสร็ฐดีแล้วครับ
แบบที่ปล่อยคันเร่งทางชันแล้วเปลี่ยนเกียร์สูงเอง นี disaster ชัดๆ



TRcdi

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 04:13:50 »
 เป็นครับ
จนบางทีผมก็สงสัยเหมือนกัน
ว่าตกลงฉลาด หรือ จะพัง  55



Mike

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 10:50:26 »
ผมไม่ใช่ F10 นะ แต่เป็น City 5AT 2012 เกียร์อาจจะไม่ล้ำเท่า ZF8speed แต่มีอาการคล้ายๆกันคือ ขับขึ้นลงเขา อยู่ประมาณสัปดาห์ ช่วงแรกก็ปกติ ใช้ M +- เลือกเองแต่พอหลังๆเหมือนเกียร์มันเรียนรู้ ขับ D ลงเขา มันก็ลงเกียร์ต่ำให้เอง ก็สะดวกดี จังหวะเจอเนิน ก็แตะนิด แรงส่งขึ้นไปได้เลย เพราะรอบคาไว้สูง
แต่งานมางอกตนกลับเข้าเมือง เกียร์มันจำนิสัยนี่ไว้  ;D ขับๆบนทางด่วนความเร็วลอยตัว แค่ยกคันเร่งจะชะลอ ความเร็ว หน้าทิ่มเลยครัช มันลงเกียร์ต่ำให้ กว่าจะสลายนิสัย learning ให้มันเรียนรู้พฤติกกรรมการขับ แบบในเมือง นี่ก็เกือบ สัปดาห์ จึงปกติ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



Chernyos

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 10:52:39 »
เข้ามาหาความรู้ล้วนๆครับ ;)



ynot9x

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 16:04:57 »
ไม่เคยสังเกตุรอบเครื่องครับ แต่ตอนลงทางลาดชัน บางตึก ผมสับไป S1 ถ้าอยู่ตัว D ไม่มี Engine break ให้ครับรถพุ่งต้องพยุงเหยียบเบรคไปเรื่อยๆครับ แต่บางครั้งเข้า s1 แล้ว ก็ไม่มี engine break ครับ มีวิธีตายตัวไหมครับ บอกให้รถทราบว่ากำลังลงทางลาดชัน
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + BM3 Stage 2+ BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + GFB VTA + Brembo + EBC Break]
2022 - Audi TT MK3 APR Tune +BMC +ECS +CTS



SM.

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 23:00:51 »
เข้ามาหาความรู้ล้วนๆครับ ;)

+1



tommaris

Re: ถามเพื่อนๆ ที่ใช้ BMW แล้วขับเดินทางขึ้น-ลงเขาบ่อยๆ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2016, 23:38:07 »
6 speeds E60 M4 ก็เป็น แต่ผมกลับรู้สึกว่า นี่แหล่ะใช่เลย
ถ้าปล่อยไหลลงยาวๆ รอบสูงขึ้นๆ แล้วเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นตามนี่นรกเลยนะ