ผู้เขียน หัวข้อ: อะไรที่ทำให้รถ SUV พื้นฐานกระบะทนทานกว่ารถ SUV พื้นฐานรถซีดาน ??  (อ่าน 7903 ครั้ง)

ออนไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,621
เวลาเราคุยกันเรื่องถนนที่ทางไม่ค่อยดีหรือถนนต่างจังหวัดที่มีบางส่วนเป็นลูกรัง ส่วนใหญ่มักจะแนะนำให้ใช้รถกระบะหรือไม่ก็ SUV เดินทางแทนรถเก๋งหรือรถ SUV พื้นฐานเก๋ง เพราะช่วงล่างทนทานกว่า

เท่าที่ผมสังเกตุดูนะ...รถ SUV พื้นฐานหรือที่เรียกกัน PPV มักจะใช้โครงสร้างรถ Body on frame และใช้ระบบส่งกำลังหลังเป็นคานบิดแบบเดียวกับรถกระบะ
แต่ระบบกันสะเทือนใช้เป็นคอยสปริง+โช๊คอัพ เหมือนกับ SUV พื้นฐานเก๋งเลย อาจมีแตกต่างกันบ้างในรายละเอียดไปตามแต่ละรุ่นและแต่ละยี่ห้อรถ

ถ้าจะบอกว่าโครงสร้างรถ PPV แกร่งกว่า SUV พื้นฐานเก๋งก็น่าจะได้ครับ
แต่กับ Part ระบบกันสะเทือนที่ใช้หลักการคล้ายๆกัน มันมีอะไรแตกต่างกันถึงทำให้ความทนทานในการใช้งานแตกต่างกัน ?? (หรือจริงๆแล้วไม่ต่างกัน แต่เราแค่รู้สึกว่ารถพื้นฐานกระบะน่าจะทนทานกว่า)

ปล. ** แก้ไขคำว่า body on chassis เป็น Body on frame ตามที่สมาชิกแนะนำครับ **
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2016, 16:09:07 โดย akewizard »

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
คิดว่าการรองรับน้ำหนักได่ดีกว่าแค่นั้นครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,294
    • อีเมล์
ถ้าจะบอกว่า ทางลูกรัง หรือถนนที่ไม่ค่อยเรียบ แล้ว PPV ใช้งาน หรือ น่าใช้กว่า SUV ผมว่าไม่น่าใช่น่ะ

แต่ถ้าเอาไปลุยจริงๆ ลุยโครน ขึ้นเขา ลงห้วย ถนนทุระกันดาน จริงๆ อันนี้อาจจะมีส่วนที่ เอา PPV ไปลุย น่าจะเหมาะกว่า SUV  เพราะชิ้นส่วน share มาจากกระบะ เลยทำให้แข็งแรง ทนทาน กว่า

ส่วนที่ว่า ช่วงล่างเป็นคอยสปริง+โช้คอัพ เหมือนกัน แต่อย่าลืมว่า ตัวถังแบบ monocoque มันบิดตัวได้และให้ตัว ได้ดีกว่า body on frame/body on chasis น่ะครับ ทำให้ SUV มีแรงกระท้านหรือแรงกระทำต่อผู้โดยน้อยกว่า PPV

คหสต.

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
จริงๆแล้วราคารถกระบะมันแพงและทำยากกว่ารถซีดานเยอะนะครับ

ภาษีเพี้ยนๆของบ้านเราทำให้ราคามันกลับกัน

พื้นฐานของสิ่งของ แพงกว่าย่อมดีกว่า

ทำให้เราไปนึกเอาว่ารถเก๋ง แพงกว่า พื้นฐานต้องดีกว่า พอมาทำ SUV ก็น่าจะดีกว่า

ตัวลุยตั้งแต่สมัยไหนๆมันก็ต้อง Body on frame ซึ่งมันดีกว่า Unibody แต่ก็ต้องแลกมาด้วยต้นทุนที่สูงกว่ามาก

ปล. 1. รถที่แยกกันระหว่าง ตัวถังกับระบบรองรับเช่น Chassis ในรถกระบะ
หรือ Frame ใน i3 เราเรียกว่า Body on Frame ไม่ใช่ body on chassis
2. รถที่ใช้  body ของรถรองรับตัวเอง เรียกว่า Unibody ครับ
หัวเรื่อง น่าจะเป็น Body on Frame vs Unibody ซึ่งดีไปคนละแบบ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,463

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,660
กระดองหรือกระดูกหลักโครงสร้างมาจากแชสซีย์์    ขนาดความหนาแชสซีย์รถปิคอัพ เดี๋ยวนี้พอพอกับ 6 ล้อสมัยก่อน 
ไม่แปลกจะแข็งแกร่งทนทานกว่าซีดานมาก     แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความแข็งและการทรงตัวเป็นรองซีดาน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,421
    • อีเมล์
คำถามเดียวกันกับ

รถกะบะ กับ รถเก๋ง
ทำไม กะบะ ทน กว่า ???
จริงๆ SUV เริ่มมาจาก JEEP ที่ ใช้โครงสร้าง Body on frame เช่นเดียวกับกะบะ แต่ไม่ได้ เอารถกะบะ มาทำ SUV

รถ SUV หลายๆ รุ่น ก็ ใช้โครงสร้าง Body on frame  เหมือนกะบะ แต่ไม่ได้ ใช้ พื้นฐาน รถกะบะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2016, 16:38:40 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
คำถามแนวนี้. ข้อมูลแน่นมากครับ รออ่านกันเลย
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
ผมก็ไม่รู้เชิงเทคนิคแต่ก็คิดว่ามันเป็นแบบนั้นมานานแล้วตั้งแต่ผมหนุ่มๆ

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์



ขอบคุณครับ ที่นำมาโพสต์  ได้เข้าใจจุดเด่น และจุดด้อย ของทั้งสองแบบขึ้นเยอะ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,917
แชสซี และช่วงล่างที่มันสามารถรับน้ำหนักได้ครั้งละ 2-3ตันเป็นระยะทางหลายแสนโลย่อมเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ

ตัวเลขดังกล่าวคือแทบไม่ต้องไปยุ่งกับระบบช่วงล่างเลย อย่างของผม เสริมแหนบแค่ 3 แผ่น

PPV ก็ไม่ได้ต่างจากนั้นเยอะ แค่เปลี่ยนจากแหนบเป็นสปริง

การดูแลรักษาก็ง่ายกว่ากันเยอะ

PPV รับแรงกระแทกจากล่างขึ้นบนเสียส่วนใหญ่
แต่กระบะ รับสองทางเลย

ยิ่งทางใต้ที่พ่อตาใช้ขนปาล์ม ยิ่งเป็นเครื่องยืนยันเลยครับ ทั้งหนักทั้งกระแทกเลย

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 618
เหมือนเราหยิบยกข้อดีข้อเสีย ของรถกระบะกับรถเก๋งมาพูดกันครับ (SUV / PPV) ด้วย
PPV ต่อให้ระบบรับแรงสะเทือนแบบเก่ง แต่ยังไงก็ยังไม่นุ่มเท่า SUV
โครงสร้าง กระบะออกแบบให้ รับน้ำหนักมากและแข็งแรง (คงคล้ายๆ ล้อครับ ทำไมต้องเหล็กกระทะทำไมต้อง อัลลอย)
ด้านบน Pro เขาพูดกันหมดแล้วเสริมนิดเดียวน่าจะเป็นที่ โครงสร้างการรับน้ำหนัก ส่งผลให้ความคงทนของ รถมันดีขึ้นแบบ ทั้งทฤษฎีและปฎิบัตจริงด้วยล่ะมังครับผม

อย่าง MPV นี่ผมยังสับสนอยู่เลยว่าตกลงแล้วเอามาจากเก๋งรึปล่าว หรือว่ายังไง?
'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i


อย่าง MPV นี่ผมยังสับสนอยู่เลยว่าตกลงแล้วเอามาจากเก๋งรึปล่าว หรือว่ายังไง?

มันเป็นแค่ประเภทรถเฉยๆครับ แต่ว่าเค้าจะเอาพื้นฐานจากอะไรมาก็ได้
อย่าง Toyota Wish นี่พื้นฐานมาจากรถเก๋งส่วน Innova นี่ก็มีพื้นฐานมาจากกระบะ
แต่ทั้งคู่ก็เรียกว่ารถ mpv เหมือนกัน

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
จากข้อมูลด้านบน
PPV จะมีต้นทุนที่แพงกว่า SUV ครับ ในกรณีที่สร้างมาใช้รุ่นแรกเหมือนกัน

แต่ใช้ไม่ได้กลับรถบ้านเรา
SUV ต้นทุนแพงกว่า PPV (กรณีเครื่อง ดีเซลเหมือนกัน) เพราะว่า PPV บ้านเราใช้ frame ร่วมกับกระบะ ที่ผลิตมาแล้วเป็นสิบๆ ปี
ซึ่งต้นทุนในส่วนของแม่พิมพ์ต่อคันคุ้มแล้ว คุ้มอีกเหลือแต่ค่า material และ process เท่านั้น แถมยังมีภาษีสรรพสามิตที่ต่ำกว่า SUV
ดังนั้น ผมถึงบอกว่า PPV บ้านเราขายแพงเกินไปเยอะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,421
    • อีเมล์
จากข้อมูลด้านบน
PPV จะมีต้นทุนที่แพงกว่า SUV ครับ ในกรณีที่สร้างมาใช้รุ่นแรกเหมือนกัน

แต่ใช้ไม่ได้กลับรถบ้านเรา
SUV ต้นทุนแพงกว่า PPV (กรณีเครื่อง ดีเซลเหมือนกัน) เพราะว่า PPV บ้านเราใช้ frame ร่วมกับกระบะ ที่ผลิตมาแล้วเป็นสิบๆ ปี
ซึ่งต้นทุนในส่วนของแม่พิมพ์ต่อคันคุ้มแล้ว คุ้มอีกเหลือแต่ค่า material และ process เท่านั้น แถมยังมีภาษีสรรพสามิตที่ต่ำกว่า SUV
ดังนั้น ผมถึงบอกว่า PPV บ้านเราขายแพงเกินไปเยอะ

ต้องบอกว่า SUV ที่ใช้ Uni body มีราคาถุกกว่า SUV  แบบ  ครับ
ยังไง PPV Body on frame ต้นทุนก้แพงกว่า ครับ เพราะ ต้นทุน รวมถึง ต้นทุนวัสดุ ที่ PPV มีค่าทุน วัสดุ ที่มากกว่าเยอะ 

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,523
พื้นฐานกระบะ ทำมาเพื่อบรรทุก จึงต้องแข็งกว่า SUV ที่พื้นฐานเก๋ง

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
จากข้อมูลด้านบน
PPV จะมีต้นทุนที่แพงกว่า SUV ครับ ในกรณีที่สร้างมาใช้รุ่นแรกเหมือนกัน

แต่ใช้ไม่ได้กลับรถบ้านเรา
SUV ต้นทุนแพงกว่า PPV (กรณีเครื่อง ดีเซลเหมือนกัน) เพราะว่า PPV บ้านเราใช้ frame ร่วมกับกระบะ ที่ผลิตมาแล้วเป็นสิบๆ ปี
ซึ่งต้นทุนในส่วนของแม่พิมพ์ต่อคันคุ้มแล้ว คุ้มอีกเหลือแต่ค่า material และ process เท่านั้น แถมยังมีภาษีสรรพสามิตที่ต่ำกว่า SUV
ดังนั้น ผมถึงบอกว่า PPV บ้านเราขายแพงเกินไปเยอะ

ต้องบอกว่า ควรแยกประเด็นครับ
บางค่ายใช้ carry over part frame เดิม chassis เดิม 10-20 ปี เพื่อลดต้นทุนก็เรื่องนึง
แต่ต้นทุนวัสดุของรถประเภทวางบน frame ก็อีกเรื่องนึง
ภาษี PPV ก็ไม่ได้ถูกไปเลยแบบกระบะครับ

อย่าลืมว่ามีค่าเงินเฟ้อ
ราคาวัสดุเหล็กที่เพิ่มทุกปี

ถ้าจะบอก SUV body on frame ขายแพงไป ควรระบุว่ารุ่นไหน
ค่ายไหน เพราะมันไม่ใช่ทั้งระบบ ถ้าจเจาะจง Fortuner, Pajero sport
เพราะใช้ chassis อันเดิมเกิน 10 ปี แต่ก็ต้องมาดูอีกว่า เขาเอาทุนที่ได้เปรียบ
คู่แข่งไปใช้กับส่วนใด รับได้รึเปล่า ผมว่าที่จะโดนด่าก็จะมีแต่ Fortuner ซึ่งก็ไม่รู้
ว่าถูกหรือผิดนะครับ


ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ก็ไม่ได้ทนกว่านะกระบะ4X4 ของผม ขับแบบไปๆมาๆช่วงล่างก็หลวมคอกแคกเป็นเหมือนกัน

สิ่งที่ทำให้แตกต่างคือ
1.ขนาดของยางเส้นรอบวง/แก้ม/หน้ากว้าง กระบะได้เปรียบ ยกตัวอย่าง หลุมใหญ่หลุมนึง ถ้าคุณปันจักรยานลงไปนี่รถแทบพัง หลุมเดียวกันเป็นรถเก๋งล้อไม่ใหญ่ ก็กระแทกรุนแรง แต่พอเป็นกระบะล้อโต ความรู้สึกเหมือนหลุมตื้นๆ

2.การออกแบบมาบรรทุกได้1ตัน  แปลว่าเราใช้งานแค่ไม่กี่%เมื่อเป็นPPV(เอามาบรรทุกแค่คน)
ต่างกับเก๋งที่เรามักจะบรรทุกเต็มความสามารถของมันประจำ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2016, 12:04:08 โดย Activehybrid »

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
จริงๆแล้วราคารถกระบะมันแพงและทำยากกว่ารถซีดานเยอะนะครับ

ภาษีเพี้ยนๆของบ้านเราทำให้ราคามันกลับกัน

พื้นฐานของสิ่งของ แพงกว่าย่อมดีกว่า

ทำให้เราไปนึกเอาว่ารถเก๋ง แพงกว่า พื้นฐานต้องดีกว่า พอมาทำ SUV ก็น่าจะดีกว่า

ตัวลุยตั้งแต่สมัยไหนๆมันก็ต้อง Body on frame ซึ่งมันดีกว่า Unibody แต่ก็ต้องแลกมาด้วยต้นทุนที่สูงกว่ามาก

ปล. 1. รถที่แยกกันระหว่าง ตัวถังกับระบบรองรับเช่น Chassis ในรถกระบะ
หรือ Frame ใน i3 เราเรียกว่า Body on Frame ไม่ใช่ body on chassis
2. รถที่ใช้  body ของรถรองรับตัวเอง เรียกว่า Unibody ครับ
หัวเรื่อง น่าจะเป็น Body on Frame vs Unibody ซึ่งดีไปคนละแบบ
กลับกันครับ Unibody ทำยากกว่า เทคโนโลยีใหม่กว่า ลองไปดูรถเก๋ง 30ปีก่อนก็ Body On Frame ทั้งนั้น แล้วหากภาษีระหว่างรถสองประเภทเท่ากันสาเหตุที่รถ Body On Frame สูงกว่าเป็นเพราะราคาต้นทุนวัสดุที่ใช้เยอะกว่า รถที่ใช้เทคโนโลยีรถบรรทุก ไม่ได้ทำยากครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
รถ ppv พื้นฐานกระบะ 4x4 นี่ใช้ชิ้นส่วนเกรดแข็งแรงกว่ากระบะทั่วไปนะครับ ใช้ปีนขึ้นลงฟุตบาทเป็นสิบเที่ยว วิ่งตกหลุมลึกๆ ทนมากไม่มีอะไรเสียหายเลย ไม่แม้แต่เสียศูนย์ วิ่งต่อไปได้เหมือนเดิมทุกอย่าง ข้อเสียคือมันกินน้ำมันและกระด้างแค่นั้น

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
จริงๆแล้วราคารถกระบะมันแพงและทำยากกว่ารถซีดานเยอะนะครับ

ภาษีเพี้ยนๆของบ้านเราทำให้ราคามันกลับกัน

พื้นฐานของสิ่งของ แพงกว่าย่อมดีกว่า

ทำให้เราไปนึกเอาว่ารถเก๋ง แพงกว่า พื้นฐานต้องดีกว่า พอมาทำ SUV ก็น่าจะดีกว่า

ตัวลุยตั้งแต่สมัยไหนๆมันก็ต้อง Body on frame ซึ่งมันดีกว่า Unibody แต่ก็ต้องแลกมาด้วยต้นทุนที่สูงกว่ามาก

ปล. 1. รถที่แยกกันระหว่าง ตัวถังกับระบบรองรับเช่น Chassis ในรถกระบะ
หรือ Frame ใน i3 เราเรียกว่า Body on Frame ไม่ใช่ body on chassis
2. รถที่ใช้  body ของรถรองรับตัวเอง เรียกว่า Unibody ครับ
หัวเรื่อง น่าจะเป็น Body on Frame vs Unibody ซึ่งดีไปคนละแบบ
กลับกันครับ Unibody ทำยากกว่า เทคโนโลยีใหม่กว่า ลองไปดูรถเก๋ง 30ปีก่อนก็ Body On Frame ทั้งนั้น แล้วหากภาษีระหว่างรถสองประเภทเท่ากันสาเหตุที่รถ Body On Frame สูงกว่าเป็นเพราะราคาต้นทุนวัสดุที่ใช้เยอะกว่า รถที่ใช้เทคโนโลยีรถบรรทุก ไม่ได้ทำยากครับ

คงต้องทำความเข้าใจเรื่องทำยากทำง่ายกันก่อนหละครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นคุยคนละเรื่อง
1.คุณคิดว่าการทำรถ Unibody 1 รุ่น ใช้เวลาเท่าไหร่ครับ ตั้งแต่ R&D จนกลายเป็นรถ 1 คัน
2.ถ้า Body on Frame มันง่ายกว่าจริง ทำไมรถระดับ Benz ซึ่งหยิ่งมากและไม่ค่อยจะยอมใช้เทคโนโลยีร่วมกับใคร
ยังต้องเอาพื้นฐานของ Nissan Navara มาต่อยอด ถ้ามันง่ายจริงทำไมไม่ทำใหม่ทั้งคันเลย

ถ้าตอบคำถาม 2 ข้อด้านบน คงได้คำนิยามว่าทำง่าย ทำยาก ใกล้เคียงกัน จะได้คุยกันต่อได้นะครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ยุคสมัยนี้แล้ว คงไม่ได้อยู่ที่เรื่องยากง่ายในการพัฒนานะครับสำหรับบริษัทชั้นนำ
แต่รถ Body on frame ชิ้นส่วนต้นทุนแพงกว่า unibody ที่ใช้ metal sheet ทำ chassis
บริษัทแบบ Toyota ที่ออกแนวงกๆ เพราะวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่นไม่มีการไล่พนักงานออก
ทำอะไรจึงควรห้ามเจ๊ง จึงสร้าง Body มาหลายแบบให้ frame ตัวนี้ SUV, MPV, Pickup truck
แถมยังลากยาวใช้ต่อกับ generation 2
ผมมองว่าหลายบริษัท ถ้าไม่ได้แชร์เงินทุนกับอีกบริษัท
แล้วต้องมาทำเดี่ยวๆ งบมันจะบานปลายมาก
อย่าง Jazz กับ Brio ยังเอาไปแปลงต่อจนได้อีกหลายรุ่นมาก
รถ compact, mid-size car ก็มาใช้พื้นฐานร่วมกับรถ Crossover กับ MPV ได้อีกเป็นเรื่องปกติ
Mercedes Benz คงไม่อยากลงทุนเพื่อกระบะเพียง 1 รุ่นที่ไม่สามารถเอาไปแชร์กับอะไรได้
เพราะรถประเภท Body on frame ไม่สามารถแข่งสมรรถนะการขับขี่กับรถพื้นฐานเก๋งได้
คงมีแต่ค่ายรถบ้านเราที่มีฐานการผลิตรถกระบะที่รัฐบาลสนับสนุนอยู่แล้ว
เลยมาได้กันกับ Nissan ครับ

เท่าที่ผมหาข้อมูลมารถที่วางบน frame ทนรับแรงบิดตัว รองรับน้ำหนัก กับทนเจอ
สนิมได้นานกว่ารถ unibody เจอสนิมแล้วพังครับ คิดถึงภาพแผ่นเหล็กบางๆ มาซ้อนๆ กัน
ดังนั้นรถ SUV on frame จึงค่อนข้างอยู่ยงคงกระพัน
แต่ถ้ามาชนกันกับรถ Crossover หลายเว็บของฝรั่งบอกว่ารถ Crossover
ก็มี sub frame หน้าหลังที่แข็งแกร่งนะครับ คืออาจจะพูดได้ว่าคนมีสิทธิ์รอดมากกว่า
SUV on frame อีก แต่พังแล้วซ่อมยากเพราะ crumple zone ของรถ unibody คือยอมให้พังทั้งคัน
แต่ถ้า SUV แบบ ladder frame คือพังแล้วซ่อมให้ศูนย์กลับมาคงเดิมได้อยู่
กับความสูงของรถแบบ body on frame จะทำให้รถพลิกคว่ำได้ง่ายกว่ารถ Crossover

ถ้าเอนกประสงค์จริงๆ ทั้งในนอกเมือง ไปป่าไปดอยต้อง SUV ladder frame
ครับ แต่ไปแข่งขับเร็วๆ เข้าโค้งสู้รถ Crossover ไม่ได้นะครับ แข่งความนุ่มหนึบไม่ได้ด้วย

ส่วนตัวผมว่า SUV body on frame มันดูใหญ่ล่ำบึ๊กดีครับ
Crossover ดูไม่สะพรึงเท่า 555

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2016, 18:56:52 โดย Dark Overlord »

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
  • may the force lead your way ...
เดี๋ยวรอดูผลสรุปจากยักษ์ใหญ่ TOYOTA ว่าเป็นยังไง

กับนวัตกรรม unibody global platform ใน TOYO C-HR
ที่บอกว่าดีกว่าเดิม(altis?) ถึง 40%

เพราะพี่ท่านมีผลสรุปจาก body on frame มามากมาย  ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,421
    • อีเมล์
กลับกันครับ Unibody ทำยากกว่า เทคโนโลยีใหม่กว่า ลองไปดูรถเก๋ง 30ปีก่อนก็ Body On Frame ทั้งนั้น แล้วหากภาษีระหว่างรถสองประเภทเท่ากันสาเหตุที่รถ Body On Frame สูงกว่าเป็นเพราะราคาต้นทุนวัสดุที่ใช้เยอะกว่า รถที่ใช้เทคโนโลยีรถบรรทุก ไม่ได้ทำยากครับ


Body on frame ก็ คือ การ เอา Uni body มาวางบนเฟรมอีกอีก
Uni แปลว่า หนึ่ง ครับ
รถ body on frame ก้เหมือน การเอา Uni body มาวางบน เฟรมอีกที Body on frame  ยังไงก็แพงกว่าครับ
เพราะถึงยังไง ก็ใช้ เทคโนโลยี ผลิตตัวถังแบบเดียวกัน แต่มี เฟรม เพิ่มมาครับ

ยุคปัจจุบัน เราจะทำรถหนักๆ ไม่ได้เพราะมีผลต่อ น้ำหนัก ที่ ส่งผลกับ การบริโภคน้ำมัน
รถที่ไม่จำเป็นต้องลากจูง เลย กลายมาเป็น Unibody หมด โดยลด เฟรมมาเป็น ชุดล่างแทนไงครับ

SUV ฟรีเมี่ยมหลายๆเจ้าก็ Body on frame นะครับ แต่เฟรมของ SUV ไม่ใช่กะบะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2016, 21:58:53 โดย mamaman »