ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันดีเซล ที่มีส่วนผสมไบโอดีเซลล์ ปัจจุบันยกเลิกจำหน่ายหรือยังครับ  (อ่าน 8107 ครั้ง)

ออฟไลน์ AngryMan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
หลังจากได้สอบถามความคิดเห็นของทุกท่านในการออกรถใหม่ ซึ่งสุดท้ายก็เป็น BMW 320D

ปกติ Mitsubishi Ttiton ผมเติมน้ำมันดีเซล B5 คือ ราคาถูกที่สุด  โดยส่วนใหญ่ เติม บางจาก ไฮดีเซล S  และ  เอสโซ่ ดีเซล

BMW 320D เซลล์แนะนำให้เติม ดีเซลล์แบบพรีเมี่ยมจำพวก  ปตท.ไฮฟอร์ซ พรีเมียม ดีเซล  / เชลล์ วี-เพาเวอร์ ไนโตร+ ดีเซล  /  เอสโซ่ พลัส ซูพรีม

ที่นี้ผมไปเติมบางจาก เด็กปั้มบอกว่า มีดีเซลแบบเดียว คือ  บางจาก ไฮดีเซล S

ผมก็เลยถามต่อไปว่าเป็น B5 ใช่ไหม ได้รับคำตอบว่า........บางจากเลิกจำหน่ายน้ำมัน B5 แล้ว  และน้ำมัน บางจาก ไฮดีเซล S ก้ไม่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล

ผมเลยมีความสงสัยว่า ที่แท้จริงแล้ว ปัจจุบันนี้ ประเทศไทยยกเลิกการจำหน่าย น้ำมันดีเซล B5 หรือ ไบโอดีเซล หรือยังครับ

น้ำมันดีเซลที่จำหน่ายกันอยู่ในบ้านเราทั้ง 2 ชนิด แตกต่างกันอย่างไร เนื่องจากมีราคาต่างกันประมาณ 2.90 - 3.00 บาท

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
เด็กปั๊มไม่รู้เรื่องหรอกครับ บางคนพูดไทยยังไม่ชัดเลยครับ
ถ้าจะถามต้องถามผู้บริหารครับ แต่เท่าที่เข้าใจเหมือนกฏหมายบังคับให้น้ำมันใช้ B5 นะครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
คุณจะเชื่อไหมว่า ถ้าผมบอกว่าพวก "พรีเมียม ดีเซล" บางยี่ห้อ เป็น B5 หรือ B7 แล้ว

ปล. ปกติผมเติมแต่บางจาก ก็ไม่ได้แย่ ไม่มีเหตุผลที่ผมต้องจ่ายเพิ่ม 3 บาทเพื่อให้เขามีกำไรเพิ่มขึ้น
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
ผมเข้าใจว่าดีเซลบ้านเราตอนนี้เป็น B3 ไม่รู้ผมเข้าใจถูกไหม

ออฟไลน์ sornocz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
เท่าทรายมาคือ ตอนนี้ทุกยี่ห้อทุกเกรด ขั้นต่ำคือ B5. บาทยี่ห้อไป B7 เลย
เท็จจริงประการใดฟังเขามาอีกที

ออฟไลน์ mentos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
คงต้องบอกว่าน้ำมันดีเซลเพียวๆ ปัจจุบันเลิกจำหน่ายแล้วมากกว่า

ออฟไลน์ Starplatinum35

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
  • R35 IHI F55 Hybrid turbo 720 whp on E85
แล้วบางจาก hi diesel s ถือว่าเป็นน้ำมันดีเซลพรีเมียมไหมครับ เพราะบอกว่าเติมสารเพิ่มประสิทธิภาพ แต่ขายราคาถูกกว่าพรีเมียมยี่ห้ออื่น
2015 BMW 525d m sport Project'A stage 1
2012 nissan GT-R R35 GT700+EcuTek +E85 flex fuel
2016 MB CLA 250 AMG
2017 MB E220d AMG
2017 BMW 320d GT

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
%การผสมขึ้นกับภาวะผลผลิตน้ำมันปาล์มถ้ามีมากล้นตลาด ก็ 7%
บางช่วงอาจลดลง เหลือ 5-3% ตามปัีมทั้วไป ลดเหลือ 0 คงไม่มี
อยากได้ 0% ต้องสั่งพิเศษ

ออฟไลน์ ballioni

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
น้ำมันดีเซล บ้านเรา ณ ปัจจุบัน มีสัดส่วนผสมไบโอดีเซลอยู่ 5% ครับ แต่ปีที่แล้วและปีนี้ช่วงต้นปีถึงเดือน 7 เป็นส่วนผสม 7% ครับ รัฐปรับลดให้เหลือ B3% เพราะกระทบกับผู้บริโภคน้ำมันพืชครับ และเพิ่งปรับมาให้เป็น B5% ตามลำดับ ณ ตอนนี้ หลังจากปริมาณสต็อคน้ำมันพืชปรับตัวสูงขึ้นครับ

สูตรพิเศษของแต่ละเจ้า คือ การเติม Additive ฺบนพื้นฐานของน้ำมันดีเซลผสมไบโอดีเซล หลักการส่วนใหญ่ไม่ต่างกับเติมน้ำมัน octane bosster เข้าไปครับ การที่แพงขึ้นมา 2-3 บาทต่อลิตร ถ้าอยากประหยัดกว่านั้นก็เคิมน้ำมันกระป๋องที่ขายในปั๊มเสือ กระป๋องนึงต่อน้ำมัน 1 ถัง จะตกลิตรละ บาทกว่าเป็นค่าadditive ครับ

ไบโอดีเซลเราใช้มาหลายปีแล้วและจะมีตลอดไปครับ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดและทุกท่านที่เติมดีเซล ได้ใช้ไปหมดแล้วครับ B7 รถที่มีปัญหาจากการเติมน้ำมัน ปัญหาเกิดจากการจัดเก็บน้ำมันทำให่้มีสิ่งปนเปื้อนในน้ำมันในสถานีน้ำมันนั้นๆ ไม่ใช่น้ำมันมีปัญหาจากกระบวนการผลิตจากผู้ผลิตตั้งต้นครับ

เมืองไทยมาตรฐานน้ำมันเราสูงระดับสากลและดีสุดในอาเซียนครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
ไม่มีการยกเลิก biodiesel ครับ

มีแต่การยกเลิกใช้ดีเซลที่ไม่ผสมไบโอดีเซลมากกว่า

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,548
มีแต่ B5 ครับ ส่วนผสม 5%-7% ทุกตัวตามกฎหมาย

V power , hyforce ทุกตัวผสมหมดครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
น้ำมันดีเซลเพียว 100% ไม่มีแล้ว มีแต่น้ำมันดีเซลผสม B5 หมดทุกยี่ห้อ อยู่ที่ว่าใส่ส่วนผสม B5 กี่% เท่านั้นครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
    • อีเมล์
ในสมัยที่มีน้ำมันดีเซล(ไม่ผสมไบโอดีเซล)และ B5 ให้เลือกใช้
ผมเจาะจงเลือก B5 ทั้งที่หลายคนแอนตี้และบอกว่าถ้าใช้ B5 ไปนานๆ เครื่องยนต์จะมีปัญหา หัวฉีดจะตัน

ปัจจุบันนี้ มีแต่น้ำมันดีเซลผสมไบโอดีเซล ก็ไม่เห็นว่าหัวฉีดจะมีปัญหา ก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่า สิ่งที่หลายคนเคยกลัว ก็แค่คิดกันไปเองครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
ตามหลักการเรียกชื่อสูตรแล้ว B5 = 5%, B7 = 7%

ไม่มีว่า B5 กี่ % ไม่ใช่เหรอครับ เหมือนเบนซิน E10 เอทานอลล์ = 10% , E20 = 20%

น้ำมันดีเซลเพียว 100% ไม่มีแล้ว มีแต่น้ำมันดีเซลผสม B5 หมดทุกยี่ห้อ อยู่ที่ว่าใส่ส่วนผสม B5 กี่% เท่านั้นครับ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ในสมัยที่มีน้ำมันดีเซล(ไม่ผสมไบโอดีเซล)และ B5 ให้เลือกใช้
ผมเจาะจงเลือก B5 ทั้งที่หลายคนแอนตี้และบอกว่าถ้าใช้ B5 ไปนานๆ เครื่องยนต์จะมีปัญหา หัวฉีดจะตัน

ปัจจุบันนี้ มีแต่น้ำมันดีเซลผสมไบโอดีเซล ก็ไม่เห็นว่าหัวฉีดจะมีปัญหา ก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่า สิ่งที่หลายคนเคยกลัว ก็แค่คิดกันไปเองครับ

ผมก็ว่างั้นแหละ เหมือนสมัย e10 e20 คนบอกว่า เติมแล้วไม่แรง
ผมก็พยายามเติมทดลองดูนะ แยกไม่ออกจริงๆ คือเหมือนจะแยกออก แต่แยกไม่ออก เป็นคนไร้ความรู้สึกในสังคมช่วงนั้นมาก
มาถึงตอนนี้สิ มีคนบางกลุ่มบอกว่า เติม e85 แรงขึ้น  ผมมึนไปหมด

ส่วนดีเซล ผมเติมพวกบวก3 บาท แยกไม่ออกอีกตามเคย
อัตราสิ้นเปลืองก็แยกไม่ออก
เติมถูกดีกว่า  ใครเติมเพราะคิดว่าดีกับเครื่องหรือสิ่งแวดล้อมก็ไม่ว่าอะไร แต่ถ้าเติมเพราะแรงขึ้นประหยัดขึ้น มันห่างไกล3บาทมาก ความรู้สึกคงได้ไม่เกินบาท

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ยังครับ
รู้สึกประกาศล่าสุดเดือน ส.ค.  ให้ดีเซลทุกชนิด เป็น B3 ครับ

ออฟไลน์ Jhinz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
จากที่สังเกตมาหลายครั้งตอนขับเบนซินพอเติมพวกเกรดพรีเมี่ยมทั้งหลายผมรู้สึกได้ถึงแรงดึงและความประหยัดที่เพิ่่มขึ้น แต่พอมาขับดีเซล(ไม่ใช่กระบะ) เติมพวกพรีเมี่ยมกับแบบธรรมดาดูหลายครั้ง(วิ่งมาเกือบ7000km) รู้สึกได้แต่น้อยมากๆของความต่างของเกรดธรรมดาและพรีเมี่ยมทั้งแรงดึงและความประหยัดครับตอนนี้เลยจำขึ้นใจว่าขับดีเซลเติมธรรมดาพอ ขับเบนซิลเติมพรีเมี่ยมบ้างเป็นครั้งคราว
2005 Honda CRV 2.0 Gen2 (Sold)
2007 Toyota Camry 2.4V ACV40
2014 VW Tiguan 2.0 TSI R-Line (drive in CN)
2015 Volvo S60 (Sold)
2016 Mazda CX-5 2.2XDL mc

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
จากที่สังเกตมาหลายครั้งตอนขับเบนซินพอเติมพวกเกรดพรีเมี่ยมทั้งหลายผมรู้สึกได้ถึงแรงดึงและความประหยัดที่เพิ่่มขึ้น แต่พอมาขับดีเซล(ไม่ใช่กระบะ) เติมพวกพรีเมี่ยมกับแบบธรรมดาดูหลายครั้ง(วิ่งมาเกือบ7000km) รู้สึกได้แต่น้อยมากๆของความต่างของเกรดธรรมดาและพรีเมี่ยมทั้งแรงดึงและความประหยัดครับตอนนี้เลยจำขึ้นใจว่าขับดีเซลเติมธรรมดาพอ ขับเบนซิลเติมพรีเมี่ยมบ้างเป็นครั้งคราว

รีโว 2.4 ผมก็รู้สึกเช่นเดียวกัน เติมธรรมดา 4-5 ครั้ง เติมพรีเมียมครั้ง 1 สลับกันไป

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
คงต้องบอกว่าน้ำมันดีเซลเพียวๆ ปัจจุบันเลิกจำหน่ายแล้วมากกว่า

ถั่วต้ม เพราะมันผสมามาแล้วจากดรงกลั่นต่างหาก 55555 เลยไม่มีเหตุผลว่าจะตั้งชื่อ B โน่นนี่นั่นไปทำไม

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,355
    • อีเมล์
เคยลองทดสอบเล่นๆครับ รถคันเดียวกัน เติมพวกพรีเมี่ยมทั้งหลาย กับธรรมดาๆของค่ายใบไม้ พยามควบคุมตัวแปรให้เหมือนๆกันเท่าที่จะทำได้ เปลี่ยนน้ำมันที รอ ถังที่ 2 ถึงทดสอบอัตราเร่ง

ผลมันต่างกันหลักเสี้ยววิ เองครับ ล่ะจะบอกว่ามันเซอรไพรส์ด้วย ก็เลยเติมแบบบ้านๆธรรมดาๆพอครับ  ;D

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
แสดงว่า ปั๊มที่เข้าไปเติมไม่ได้แปะบอกไว้สินะครับ

ตอนนี้ดีเซล GTL เอง ยังผสมBiodieselเลยครับ
V powet diesel เป็นต้น อันนี้ปั๊มเชลที่ผมเติมยังเขียนไว้ว่าB5

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
    • อีเมล์
ในสมัยที่มีน้ำมันดีเซล(ไม่ผสมไบโอดีเซล)และ B5 ให้เลือกใช้
ผมเจาะจงเลือก B5 ทั้งที่หลายคนแอนตี้และบอกว่าถ้าใช้ B5 ไปนานๆ เครื่องยนต์จะมีปัญหา หัวฉีดจะตัน

ปัจจุบันนี้ มีแต่น้ำมันดีเซลผสมไบโอดีเซล ก็ไม่เห็นว่าหัวฉีดจะมีปัญหา ก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่า สิ่งที่หลายคนเคยกลัว ก็แค่คิดกันไปเองครับ

ผมก็ว่างั้นแหละ เหมือนสมัย e10 e20 คนบอกว่า เติมแล้วไม่แรง
ผมก็พยายามเติมทดลองดูนะ แยกไม่ออกจริงๆ คือเหมือนจะแยกออก แต่แยกไม่ออก เป็นคนไร้ความรู้สึกในสังคมช่วงนั้นมาก
มาถึงตอนนี้สิ มีคนบางกลุ่มบอกว่า เติม e85 แรงขึ้น  ผมมึนไปหมด

ส่วนดีเซล ผมเติมพวกบวก3 บาท แยกไม่ออกอีกตามเคย
อัตราสิ้นเปลืองก็แยกไม่ออก
เติมถูกดีกว่า  ใครเติมเพราะคิดว่าดีกับเครื่องหรือสิ่งแวดล้อมก็ไม่ว่าอะไร แต่ถ้าเติมเพราะแรงขึ้นประหยัดขึ้น มันห่างไกล3บาทมาก ความรู้สึกคงได้ไม่เกินบาท

เห็นด้วยครับ
ถ้าอยากแรง ยอมจ่ายแพง 3 บาท ได้ความแรงแค่สลึง สองสลึง ไม่คุ้ม ไปเจอรถที่เติมดีเซลตัวถูก แต่ติดคันเร่งไฟฟ้า ออกตัวก็สู้ติดกล่องคันเร่งไม่ได้ครับ

ผมเติมบางจากครับ แต่เกรดพรีเมี่ยมผมก็ลองใช้มาแล้วทุกค่ายเพื่อเปรียบเทียบครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
ไม่มีการยกเลิก biodiesel ครับ

มีแต่การยกเลิกใช้ดีเซลที่ไม่ผสมไบโอดีเซลมากกว่า

+1
น่าจะเป็นแบบนี้มากกว่า