แผ่นฉนวนกันความร้อนใต้ฝากระโปรงรถ ดีหรือว่าไม่ดีครับ

Darkart

พอดีรถที่ผมใช้ทุกวัน แผ่นฉนวนกันความร้อนใต้ฝากระโปรงรถหมดสภาพ เปื่อย ตามอายุการใช้งาน
ลองหาข้อมูล ป้องกันสีฝากระโปรงรถซีดไว ฉนวนบางชนิดอมความร้อน
เลยเกิดข้อสงสัย  แผ่นฉนวนกันความร้อนใต้ฝากระโปรงรถ มันดี หรือ ว่าไม่ดี ถ้าไม่ติดฉนวนกันความร้อน มีผลอะไรบ้างครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



ps000000

รถผมมันมีมาจากโรงงานทุกคัน



jaesz

ห้องเครื่องร้อนๆมันก็ช่วยได้นะครับ บางคันไม่มีสีไม่ซีด บางคันซีด

พวกรถกระบะที่บ้านผมนี่ไม่มีซักคันวิ่งมาล้านโลแล้วก็มี สีซีดทั้งคันไม่ใช่แค่กระโปรง555



maggie

รถที่บ้านมีฉนวนกันความร้อนทุกคัน สีฝากระโปรงไม่ซีดซักคัน



mamaman


ดีกว่า 1000000 % ครับ
เอามือ จับฝากระโปรงคันที่ไม่มีดูครับ ตอนจอด หลังจากขับมาไวๆ



Krongbun

 :D ไม่มีอ่ะ ศูนย์แม่มขายแยก 1000 บาท hahaha



DiKiBoyZ

แล้วแต่มุมมองน่ะ เพราะเห็นว่ารถแข่ง รถสนาม หลายๆ รุ่น เขาเจาะรูฝากกระโปรง ก็เพื่อระบายความ + จัดระเบียบลม

แต่รถบ้าน บางคันมี บางคันไม่มี บางยี่ห้อมี บางยี่ห้อไม่มี บางยี่ห้อแยกขายก็มี

ความคิดส่วนตัว ไม่มี ดีกว่า สำหรับเวลาขับเดินทางไกลๆ ยาวๆ ฝากระโปรงน่าจะทำหน้าที่คล้ายๆ heat sink อย่างนึง คือ ให้ความร้อนกระจายบนฝากระโปรง แล้วให้ลมหอบความร้อนจากฝากระโปรงออกไปได้เร็วขึ้น ส่วนเรื่องสีฝากระโปรง ซีด ลอกร่อน ใหม้ อย่างที่หลายคนบอก บางคันใช้รถไปหลายแสนโล ยังไม่เป็นไรเลย ส่วนมากจะเกิดกับรถเก่าๆ หรือรถที่สีทับสีเดิม หรือไม่ก็โป้หรือรองพื้นหน้าเกินไป



mamaman

แล้วแต่มุมมองน่ะ เพราะเห็นว่ารถแข่ง รถสนาม หลายๆ รุ่น เขาเจาะรูฝากกระโปรง ก็เพื่อระบายความ + จัดระเบียบลม
แต่รถบ้าน บางคันมี บางคันไม่มี บางยี่ห้อมี บางยี่ห้อไม่มี บางยี่ห้อแยกขายก็มี
ความคิดส่วนตัว ไม่มี ดีกว่า สำหรับเวลาขับเดินทางไกลๆ ยาวๆ ฝากระโปรงน่าจะทำหน้าที่คล้ายๆ heat sink อย่างนึง คือ ให้ความร้อนกระจายบนฝากระโปรง แล้วให้ลมหอบความร้อนจากฝากระโปรงออกไปได้เร็วขึ้น ส่วนเรื่องสีฝากระโปรง ซีด ลอกร่อน ใหม้ อย่างที่หลายคนบอก บางคันใช้รถไปหลายแสนโล ยังไม่เป็นไรเลย ส่วนมากจะเกิดกับรถเก่าๆ หรือรถที่สีทับสีเดิม หรือไม่ก็โป้หรือรองพื้นหน้าเกินไป

heat sink ที่มีประสิทิภาพ ต้องยึดติด และ ถ่ายเทความร้อน
ผมมอง ว่า ฝากระโปรงไม่ใกล้เคียงกับ heat sink  เลยครับ ไม่ได้ สัมผัส หรือ ช่วยลดอุณภูิมิ ที่ร้อนแบบสุดๆ จากเครื่องได้เลย ได้เลย ไอร้อน ระเหย ไม่ได้ถ่ายเทไปโดยตรง อากาศร้อนเวลารถวิ่ง ก็ถูกแรงลม ดูดหนีออกไป อยู่แล้ว ครับ

การเจาะฝา ต่างหาก ที่จะระบายความร้อน แต่ใช้ ในชีวิตจริงทั่วๆไป ไม่ได้ ยกเว้น ขับแข่ง

บางที่เราก็ต้องแยก ฟังชั่น รถบ้าน และ รถแข่ง ด้วย





bingoman

มีดีกว่าสิครับ
รถหรูเกรด ระดับพรีเมียมมีทุกคัน
มันมีข้อดูหลายอย่าง เช่น
-ลดเสียงรบกวน
-ลดการสั่นสะเทือน หรือกระพือเบาๆ
-ความรู้สึกพรีเมียมกว่า


ส่วนกรณีที่ ไม่มีแผ่นฉนวนกันความร้อน จริงๆ มันก็ไม่ได้ช่วยให้ระบายความร้อนเร็วขึ้นหรอก เพราะแบบนั้นความร้อนยิ่งไปเกาะที่โลหะ ก็คือฝากระโปรง พอเอาจริงๆ พอรถติด ความร้อนในโลหะฝากระโปรงนั่นแหละ ที่ร้อนพอๆ กับห้องเครื่องเลย  แต่ถ้ามีแผ่นฉนวน  ตัวฝากระโปรงจะเย็นกว่า เพราะผ้า เป็นตัวน้ำความร้อนที่แย่  ทำให้ความร้อนไม่ถ่ายเทไปที่ฝากระโปรงมากนัก

สุดท้ายแล้ว  แทบไม่มีผลดีหรือผลเสียใดๆ แต่เครื่องยนต์หรอกครับ



youngbear

 8) 8) 8)......ได้อย่าง เสียอย่าง ชั่งใจเลือกเองครับ  ติด insulator ใต้ฝากระโปรงช่วยกันความร้อน ไม่ให้สีฝากระโปรงซีดเร็วกว่าส่วนอื่นของรถ แต่ก็ไม่ได้แผ่ความร้อนลงไปให้เครื่องร้อนมากขึ้น (ไม่ต้องกังวล)  แต่ถ้าไม่ติด insulator เช่นรถญี่ปุ่นที่ผลิตในไทย สีฝากระโปรงก็จะซีดแตกต่างสีตัวถังส่วนอื่นภายใน 2-3 ปี แต่ก็ไม่ได้ช่วยระบายความร้อนจากห้องเครื่อง OK นะครับ :-X



apinui

"แผ่นกันความร้อน"

ผมว่าเราเข้าใจกันผิดแล้วล่ะ .....

ผมว่าแผ่นที่เค้าติดมาให้ในฝากระโปรงเนี่ย เค้าใส่มาเพื่อเก็บเสียงเป็นหลักนะครับ .....

ตัวที่ลดความร้อนจริงๆคือฝาครอบเครื่องครับ ซึ่ง รถส่วนใหญ่มี แผ่นใต้ฝากระโปรงส่วนใหญ่รถญี่ปุ่นจะใสในรถที่เป็นเครื่องดีเซล แต่ถ้าเป็นเบนซินบางรุ่นก็ใส่บางรุ่นก็ไม้ใส่ ตามระดับพรีเมี่ยม

เอาง่ายๆที่ถามกันมาเยอะๆเลย มาสด้า 2 สกายฯเนี่ย ตัวเบนซินไม่มีแผ่นใต้ฝากระโปรงสักรุ่น แต่ตัวดีเซลมีทุกรุ่น .... เค้าไม่ได้ใส่มากันความร้อนนะครับ เค้าทำมาเก็บเสียง ....
ส่วน CX5 มีให้ทั้งดีเซล/เบนซิน เพราะความพรีเมี่ยมของรถ มันจึงต้องมีครับ



Newhang

"แผ่นกันความร้อน"

ผมว่าเราเข้าใจกันผิดแล้วล่ะ .....

ผมว่าแผ่นที่เค้าติดมาให้ในฝากระโปรงเนี่ย เค้าใส่มาเพื่อเก็บเสียงเป็นหลักนะครับ .....

ตัวที่ลดความร้อนจริงๆคือฝาครอบเครื่องครับ ซึ่ง รถส่วนใหญ่มี แผ่นใต้ฝากระโปรงส่วนใหญ่รถญี่ปุ่นจะใสในรถที่เป็นเครื่องดีเซล แต่ถ้าเป็นเบนซินบางรุ่นก็ใส่บางรุ่นก็ไม้ใส่ ตามระดับพรีเมี่ยม

เอาง่ายๆที่ถามกันมาเยอะๆเลย มาสด้า 2 สกายฯเนี่ย ตัวเบนซินไม่มีแผ่นใต้ฝากระโปรงสักรุ่น แต่ตัวดีเซลมีทุกรุ่น .... เค้าไม่ได้ใส่มากันความร้อนนะครับ เค้าทำมาเก็บเสียง ....
ส่วน CX5 มีให้ทั้งดีเซล/เบนซิน เพราะความพรีเมี่ยมของรถ มันจึงต้องมีครับ
ผมคิดแบบนั้นเหมือนกัน คันที่ไม่มีสีไม่ซีดหรอก



SETTHASART

ซับเสียง



mothsan

"แผ่นกันความร้อน"

ผมว่าเราเข้าใจกันผิดแล้วล่ะ .....

ผมว่าแผ่นที่เค้าติดมาให้ในฝากระโปรงเนี่ย เค้าใส่มาเพื่อเก็บเสียงเป็นหลักนะครับ .....

ตัวที่ลดความร้อนจริงๆคือฝาครอบเครื่องครับ ซึ่ง รถส่วนใหญ่มี แผ่นใต้ฝากระโปรงส่วนใหญ่รถญี่ปุ่นจะใสในรถที่เป็นเครื่องดีเซล แต่ถ้าเป็นเบนซินบางรุ่นก็ใส่บางรุ่นก็ไม้ใส่ ตามระดับพรีเมี่ยม

เอาง่ายๆที่ถามกันมาเยอะๆเลย มาสด้า 2 สกายฯเนี่ย ตัวเบนซินไม่มีแผ่นใต้ฝากระโปรงสักรุ่น แต่ตัวดีเซลมีทุกรุ่น .... เค้าไม่ได้ใส่มากันความร้อนนะครับ เค้าทำมาเก็บเสียง ....
ส่วน CX5 มีให้ทั้งดีเซล/เบนซิน เพราะความพรีเมี่ยมของรถ มันจึงต้องมีครับ
ผมเห็นกลับกันครับ
ฝาครอบเครื่องเนี่ยประโยชน์หลักคือเก็บเสียงเครื่องยนต์ครับ
แต่ แผ่นฉนนวนกันความร้อนใต้ฝากระโปรงเพื่อลดความร้อนเป็นหลัก ผลพลอยได้คือลดเสียงครับ

ส่วนที่บางรุ่นไม่มี บางรุ่นมีหลักๆ คือ
1. ต้นทุน ครับ ไม่มียอมถูกกว่า
2. ความแน่นของห้องเครื่อง หรือพื้นที่ว่างเหนือเครื่องยนต์ รถรุ่นเดียวกันที่เป็นเครื่องเล็ก มีพื้นที่ว่างเยอะระบายความร้อนได้ดี ก็ไม่จำเป็น ส่วนรุ่นเดียวกันที่เครื่องใหญ่ แน่นห้องเครื่อง ก็จำเป็นต้องมีครับ เพราะระบายความร้อนไม่มี ความร้อนสะสมเยอะ



chatier

มายืนยันอีกเสียงครับ ว่า Hood insulator มีจุดประสงค์เพื่อซับเสียงครับ
(จะมีใครเชื่อไม๊น้าาาา)

จะมีหรือไม่มี ไม่ทำให้สีบนฝากระโปรงเสื่อมสภาพเร็วกว่าแบบมีนัยยะแต่อย่างใด
ความร้อนภายใต้ฝากระโปรง ไม่สามารถทำลายสีไปมากกว่าแสงแดดที่แผดเผาอยู่ด้านบน และขี้นกแน่นอนครับ
ลองดูรถเก่าๆที่แตะหลัก 10 ปีหลายๆรุ่นดูได้ครับ ยกตัวอย่างที่เห็นได้ง่ายๆ นะครับ เช่น วีออสโฉมที่แล้วตัวล่างๆ นี่ก็ไม่มีแผ่นซับเสียงนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2016, 22:38:50 โดย chatier »



SM.

มี ย่อมดีกว่าครับ อย่างน้อยก็ช่วยลดความร้อนที่ใต้ฝากระโปรงหน้าได้



mamaman

Insulator
แปลว่าฉนวน

ดูจาก ลักษณะ การติดตั้ง มันไม่น่าจะลดเสียงได้เลย เพราะ มันอยู่นอกรถ ช่องเสียงออกรถมากมาย

Insulator  ในที่นี้เลยน่าจะเป้นฉนนวนกันความร้อนมากกว่า

หาก ลดเสียงน่าจะใช้ศัพย์อื่นมากกว่านะครับ



J_Serie5

มีดีกว่าไม่มีครับ กันความร้อนจากเครื่องยนต์แผ่ไปยังฝากระโปรง ผลพลอยได้นิดหน่อยคือ ช่วยซับเสียงครับ



Focuszaa

รถผมไม่มีอะ T_T



tarahlm

"แผ่นกันความร้อน"

ผมว่าเราเข้าใจกันผิดแล้วล่ะ .....

ผมว่าแผ่นที่เค้าติดมาให้ในฝากระโปรงเนี่ย เค้าใส่มาเพื่อเก็บเสียงเป็นหลักนะครับ .....

ตัวที่ลดความร้อนจริงๆคือฝาครอบเครื่องครับ ซึ่ง รถส่วนใหญ่มี แผ่นใต้ฝากระโปรงส่วนใหญ่รถญี่ปุ่นจะใสในรถที่เป็นเครื่องดีเซล แต่ถ้าเป็นเบนซินบางรุ่นก็ใส่บางรุ่นก็ไม้ใส่ ตามระดับพรีเมี่ยม

เอาง่ายๆที่ถามกันมาเยอะๆเลย มาสด้า 2 สกายฯเนี่ย ตัวเบนซินไม่มีแผ่นใต้ฝากระโปรงสักรุ่น แต่ตัวดีเซลมีทุกรุ่น .... เค้าไม่ได้ใส่มากันความร้อนนะครับ เค้าทำมาเก็บเสียง ....
ส่วน CX5 มีให้ทั้งดีเซล/เบนซิน เพราะความพรีเมี่ยมของรถ มันจึงต้องมีครับ

1+ วัตถุประสงค์หลักเพื่อลดเสียง เก็บเสียง




mamaman



อืม ตกลง มันลดเสียง จริงๆ หรือนี่
แปลว่า ที่ไปซื้อผ่อนกันร้อน มาติดกันเอง สีเงินๆ นี่ แป๊กๆๆๆๆ ไปเลย

อยากรู้ ต้องลองถอดเทียบดู



samaklen

จอดตากแดด ความร้อนที่ผิวฝากระโปรง ยามไม่เคลื่อนไหว
ร้อนกว่า ความร้อนจากห้องเครื่องนะครับ
เขาใส่ไว้กันเสียงครับ
กันความร้อนจากห้องเครื่องเป็นผลผลอยได้
เผื่อเอาไว้หลอกแม่บ้านว่า กลับบ้านมานานแล้ว เวลาไปจับฝากระโปรงพิสูจน์
ทั้ง ๆ ที่เพิ่งเข้ามา



akewizard

ผมเข้ามาอ่านแล้วแอบงงๆหน่อย ว่าเถียงอะไรกัน...
คือแผ่นฉนวนใต้ฝากระโปรงรถ มันก็ทำมากันทั้งความร้อนและกันทั้งเสียงทั้งคู่นั่นแหล่ะครับแบบ 2 in 1

ทีนี้จะเน้นป้องกันอะไร ก็แล้วแต่ผู้ผลิตรถจะเลือกวัสดุมาทำ
ถ้าเป็นวัสดุที่มีรูพรุนในเนื้อเยอะๆ ก็จะเน้นกันเสียงเพราะวัสดุรูพรุนจะซับและสลายเสียงได้ดี
ถ้าเป็นวัสดุเนื้อแน่นหน่อย ก็เน้นป้องกันอุณภูมิความร้อน แต่อาจจะกันเสียงได้น้อย



Darkart

ขอบคุณทุกๆคำตอบนะครับ
ได้สั่งปลี่ยนแผ่นกันความร้อนใหม่ใต้ฝากระโปรงรถ เรียบร้อย
ข้อดี กันความร้อนและลดเสียง
ข้อเสีย สีฝากระโปรงซีดเร็วหรือสีพองครับ 
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์