ตามคำถามด้านบนเลยครับ
ขออนุญาตท้าวความเล็กน้อย ตัวรถเป็น Honda Accord (โฉมท้าย 2 ก้อน) เครื่อง F22B VTEC เกียร์ออโต้ ทุกอย่างเดิมๆ เมื่อเดือนที่ผ่านมาเอารถไปทำท่อไอเสีย เนื่องจากหม้อพักปลายเดิมที่ใช้มา 20 ปีผุจนทะลุ หม้อพักกลางก็เริ่มผุเช่นกัน จึงตัดสินใจเดินท่อไอเสียใหม่ทั้งเส้น โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ
ชุดท่อไอเสียของเก่าเฮดเดอร์ --> หม้อแคต (สกัดแคตออกเมื่อหลายปีก่อนเนื่องจากตัน) --> หม้อพักกลาง --> หม้อพักปลาย
*ขนาดท่อเหล็กประมาณ 1.8 นิ้ว
ชุดท่อไอเสียใหม่เฮดเดอร์ (ใช้ของเดิม) --> หม้อพักกลางสแตนเลสทรงบวบ (วางไว้ตำแหน่งเดิม) --> หม้อพักปลายสแตนเลสไส้วน (custom)
*ขนาดท่อสแตนเลส 2 นิ้วทั้งเส้น
** ยกหม้อแคตออกแล้วเดินท่อจากเฮดเดอร์ตรงมาที่หม้อพักกลาง (เหตุที่ตอนนั้นตัดสินใจเอาออกเพราะคิดว่า ก่อนหน้านั้นก็ไม่มีอะไรอยู่ในหม้อแคตอยู่แล้ว ไหนๆทำแล้วก็เดินทั้งเส้นไปเลย)
การใช้งานก็ปกติดีครับ รอบต้น รอบกลาง ไม่หาย แต่เสียงท่อนี่สิ ส่วนตัวไม่มีปัญหา แต่คนรอบข้างไม่ค่อยจะโอเค + เกรงใจเพื่อนบ้านเวลาสตาร์ทรถตอนเช้าตรู่ นึกภาพสตาร์ทครั้งแรกตอนเครื่องเย็น เสียงตอนชึ่งแรกกับตอนวอร์มเครื่องที่รอบมันจะคาไว้ที่ 1,500 ค่อนข้างจะดังกว่าเดิม และขณะขับ เนื่องจากเป็นคนแอบตีนหนักเล็กๆ (ไม่ได้ขับลากรอบก็จริง ปกติเกียร์เปลี่ยนประมาณ 2500-3000 แต่ตอนเร่งส่งเหยียบลึก เสียงมันแอบแว้ดดดด) คนนั่งข้างไม่ค่อยชอบครับ พยามปรับให้ตีนเบาลงก็ช่วยไม่ได้มากนัก
เลยตัดสินใจว่าจะทำให้เสียงท่อมันเบาลงซักหน่อย โจทก์หลักๆ คือ ตอนสตาร์ทเครื่องกับตอนเร่งส่งต้องเบาลง ที่คิดออกตอนนี้มีอยู่ 2 แนวครับ (ท่านไหนมีไอเดียต่างจากนี้เสนอได้เลยครับ หาท่อเดิมสับขอเป็นทางเลือกสุดท้ายนะครับ
)
1. ใส่แคตแต่ง Magnaflow จริงๆร้านแนะนำให้ใส่ตั้งแต่ตอนเดินท่อแล้วล่ะ เค้าแจ้งว่าจะช่วยเรื่องเสียงกับกลิ่นและวิ่งดีกว่า แต่เนื่องจากเกินงบไปพอสมควร กอปรกับก่อนหน้ามันก็มีแต่หม้อเปล่าๆอยู่แล้ว เสียงตอนก่อน-หลังสกัดทิ้งมันก็ไม่ได้ต่างจากเดิม จึงไม่ได้ใส่ในตอนนั้น
2. ใส่หม้อพักกลางอีกใบตรงตำแหน่งหม้อแคต มันถูกกว่าใส่แคตแต่งแน่ๆล่ะ แต่ก็ไม่มั่นใจว่า หากทำแล้วมันจะทำให้วิ่งแย่ลงจากเดิมหรือไม่
รบกวนท่านที่มีประสบการณ์ช่วยชี้แนะด้วยครับ