ทำไมคนถึงไม่รู้ว่าการเข้ารับบริการไม่ใช่หน้าที่ของ Salesperson ครับ

ซิ่งเข้าส้วม

ผมเห็นแต่หลายคนที่เข้าใจว่าเวลามีปัญหาทุกอย่างให้ติดต่อ Sales ทั้งรถมี Defect หรือเกิดอุบัติเหตุ หรือรถดับ หรืออะไรก็ตาม ก็ติดต่อ Sales แล้วพอ Sales ไม่ตามเรื่องให้ก็บอกว่าบริการไม่ดี

ผมเข้าใจว่าในสายตาของผู้บริโภค คนขาย=ผู้ให้บริการ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่ อย่างรถมีปัญหาก็ต้องติดต่อฝ่ายบริการคือ Service assistant เป็นคนดำเนินเรื่องให้ เวลาเกิดอุบัติเหตุก็เป็นหน้าที่ของประกันและอู่ซ่อม รถดับก็เป็นหน้าที่ของบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน

แต่คนส่วนมากเข้าใจว่าทุกอย่างเซลเป็นคนจัดการให้หมด นี่มันเกิดจากอะไรครับ เกิดจากตอนขายเซลไม่ได้รับการอบรมให้ความรู้ลูกค้าเรื่องการเข้าบริการรึเปล่า

หรือจริงๆ แล้วหน้าที่ทุกอย่างที่กล่าวมาเป็นหน้าที่ของเซล




mamaman

เพราะเซลบริการดีมาก และ ทำทุกอย่างให้หมดก่อนซื้อรถ
ทำให้ คนซื้อเข้าใจผิด

แต่ที่แน่ๆ

เซลหลายคน ชอบพูดว่า รถมีปัญหา ติดต่อ หนูได้



J_Serie5

หลังจากขายรถเสร็จ ถ้ารถมีปัญหาเป็นหน้าที่ของแผนก after sale service ครับ ส่วนบริการอื่นๆสามารถสอบถามได้จาก sales ซึ่งมีหน้าที่ขายและประสานงานในส่วนต่างๆของบริษัท หลังจากประสานงานเสร็จ คุณก็ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่คนนั้นๆและ follow จนจบเคสครับ



baddream11

มันก็คงไม่ถึงกับหลายคนมั้งครับ บางคนใหม่สำหรับเรื่องรถ และเมื่อเค้าซื้อรถ
เค้าก็จะมีเบอร์ติดต่อกับเซลล์อยู่ พอรับรถไปแล้วรถมันมีอะไรผิดปกติ ก็เลยติดต่อคนที่เค้าเคยติดต่อ
ตอนซื้อรถ เซลล์ก็แค่ให้คำแนะนำเค้าไป ส่วนคนที่ง้องแง้ง อันนั้นเป็นนิสัยส่วนตัวของเค้า ทำใจเถอะ 8)



Nonlamer

คิดว่าเป็นเพราะหลังจากซื้อรถแล้วติดต่อกับเซลล์ตลอดครับ พอเกิดปัญหาขึ้นเลยไม่รู้จะติดต่อที่ไหนเลยติดต่อกับเซลให้เป็นคนประสานงานให้ซะมากกว่าครับ

ให้วิธีติดต่อ after sale service มาก็น่าจะใช้ได้แล้วครับ



motakung

มันก็คล้ายๆกับเวลาผมไปขาย project ลูกค้าแหละครับ พอได้ Purchase Order จากลูกค้ามา ถ้างานมีปัญหา
อันดับแรกที่ลูกค้าจะโทรหาคือผมครับ ไม่ใช่คนที่ทำงานหน้างาน เพราะลูกค้าคิดว่าบริษัทเดียวกันต้องคุยกันรู้เรื่องมากกว่า
แล้วถ้าผมไม่ตามงานให้ก็จะโดนลูกค้ามองว่าบริการไม่ดี ได้ยอดแล้วทิ้งเลย

นี่แหละเป็นที่มาของคำว่าทำไมมีปัญหาต้องตามที่เซลล์ก่อนเป็นอันดับแรก
In my garage
- 2017 Honda Civic Hatchback 1.5 (FK)



Ty ESC

เพราะ ผมได้ราคา มาไม่ต่างกัน เลือกเอาจากเซลลที่ทำงานให้ดีกว่า
เซลลที่ขายรถผม เวลาจะเอาเข้าอู่โทรหาเค้าจองคิวให้ รถเสร็จคอยประสานงานกับช่างโทรบอก
ประกันจะหมดก็โทรมาบอกก่อนผมก็ต่อกับที่เค้าได้ค่าคอมมิชชั่น
รถผมมีปัญหาโทรไปแจ้งเค้า เค้าเสนอว่าจะมารับรถไปเข้าอู่ให้

แบบนี้ ผมเลนได้แนะนำเค้าไปอีกหลายคัน และซื้อค่อจากเค้าอีกหลายคัน
ปีไหนผมไม่ได้ซื้อเค้าก็ยังมีรายได้จากผมเปนค่าคอมประกันเป็นขนมซื้อฝากกัน
ได้ลูกค้าใหม่จากที่ผมแนะนำไปให้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จบได้ที่เค้าผมกล้าบอกเพื่อนว่าราคาพอกันแต่คนนี้ดูแลดีเพื่อนก็ซื้อกะเค้า

ผมไม่ได้คิดว่าเป็นหน้าที่เค้าเลยครับ
แต่พอเค้าทำให้ผมสะดวกสบายขึ้นได้เค้าก็ได้ผลตอบแทนที่ดี



ps000000

ผมก็คิดเหมือนจขกท



CHANOM

ในมุมมองของเรานะคะ

เป็นเพราะตอนซื้อรถ/ออกรถ เซลเป็นคนบอกกับเราเองว่า 'มีปัญหาอะไรติดต่อเขาได้ตลอดเวลา' เพราะฉนั้น เวลามีปัญหาจริงๆ เราก็จะนึกถึงเซลก่อนเป็นคนแรกค่ะ ให้เขาช่วยประสานงานกับแผนกอื่นๆให้หน่อย

ตอนลูกค้าส่วนใหญ่ไปศูนย์บริการเพื่อเลือกซื้อรถนั้น ก็จะใช้เวลาอยู่แค่ในส่วนที่เป็นโชว์รูมค่ะ เพราะฉนั้นส่วน After Sales นั้น จะเป็นส่วนที่ไม่เคยติดต่อมาก่อน ติดต่อคนที่เราพอคุ้นเคยมาก่อนแล้ว มันง่ายกว่าติดต่อคนที่เราไม่เคยพูดคุยนะคะ  :)
In My Garage
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



kenny523

ไม่ใช่ไม่รู้ เขาเสนอตัว มีปัญหาไลน์หานู๋เลย เราก็คิดว่าง่ายดี ช่างเขาไม่แจกไลน์นี่



seamonkey

มันก็คล้ายๆกับเวลาผมไปขาย project ลูกค้าแหละครับ พอได้ Purchase Order จากลูกค้ามา ถ้างานมีปัญหา
อันดับแรกที่ลูกค้าจะโทรหาคือผมครับ ไม่ใช่คนที่ทำงานหน้างาน เพราะลูกค้าคิดว่าบริษัทเดียวกันต้องคุยกันรู้เรื่องมากกว่า
แล้วถ้าผมไม่ตามงานให้ก็จะโดนลูกค้ามองว่าบริการไม่ดี ได้ยอดแล้วทิ้งเลย

นี่แหละเป็นที่มาของคำว่าทำไมมีปัญหาต้องตามที่เซลล์ก่อนเป็นอันดับแรก

พื้นแบบนี้แท่นไหนครับ กระทง? สยาม?



Tomz

อ้าว แล้วตอนออกรถ จะพูดมาทำไมครับว่า "ถ้ารถมีปัญหา หรือมีอะไรผิดปกติ โทรหาได้ตลอดเวลานะคะ "

ถ้าไม่ใช่หน้าที่ แล้วจะพูดทำ.....ทำไมครับ พูดแบบนี้ เป็นใคร ใครก็เข้าใจแบบนี้ โดยเฉพาะคนที่เพิ่งชื้อคันแรก
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3



motakung

อ้างถึง
พื้นแบบนี้แท่นไหนครับ กระทง? สยาม?

Myanmar Krub
In my garage
- 2017 Honda Civic Hatchback 1.5 (FK)



SM.

คิดไรไม่ออก ติดต่อเซล  มันเป็นแบบนี้มานานมากเลย กับคนไทย



BenzParagon

หลังจากวันนี้ 8 ม.ค. 2560

ค่ายรถทุกยี่ห้อ

ช่วยฝึกอบรบพนักงานขายทุกคนของทุกยี่ห้อ

ว่า ขายรถอย่างเดียว พร้อมบอกลูกค้าที่กำลังจะซื้อรถทุกคนที่เข้าไปดูเข้าไปซื้อ

ว่า หนู(ผม)มีหน้าที่ขายอย่างเดียวเท่านั้น

หากรถมีปัญหาอะไร หรือ เกิดอะไรขึ้นกับรถ หลังจากการขายนี้ ไม่ต้องติดต่อมาที่หนู(ผม)

เพราะ หมดหน้าที่ขายของหนู(ผม)แล้ว

พร้อมทั้ง ให้เบอร์โทรหรือไอดีไลน์ service assistant หรือ after sale หรือ บริษัทประกันภัย กับลูกค้า

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?



เซลล์ขายรถ

ตอบแบบคนเคยเป็นเซลล์นะครับ

จริงๆก็ถือว่าเป็นหน้าที่ส่วนหนึ่งในการดูแลลูกค้าของตัวเองครับ ช่วยอะไรเล็กๆน้อยๆได้พอช่วยได้ก็ช่วย

แต่ส่วนมากลูกค้าที่เคยๆออกกับผมไปเค้าก็ไปตามทางเค้า มาจบที่ผมตอนออกเพราะข้อเสนอ

แต่การเข้าใช้บริการเค้าจบศูนย์ใกล้บ้านเค้ามากกว่า


ที่ผมหงุดหงิดมากกว่าคือพวกเหมา...

ประมาณว่าติดต่อเรา เอาเบอร์เรามาจากในเพจ-ในกลุ่มว่า
- จะเอารถเข้าศูนย์
- ถามราคาอะไหล่

พี่ครับบบผมเซลล์นะครับไม่ได้ทส่วนอะไหล่นะครับ

ที่หนักกว่านั้นคือ เพจส่วนตัวที่ไว้ขายรถนี้หล่ะ (ตอนนี้ยกให้พี่ในทีมที่นับถือแกไปแล้ว)

พวกมาโพสด่าศูนย์บริการ  :-\
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(



raygun

.
.
รถญี่ปุ่นกับรถยุโรปอาจจะต่างกัน
รถยุโรปส่วนใหญ่เซลล์จะจัดการให้ทั้งหมด
โดยที่เราจะได้ไม่ต้องคุยกับใครหลายๆคน
คล้ายๆกับเค้าเป็นเลขาเรื่องรถให้
ซึ่งมันก็ดีต่อตัวเค้าเอง เพราะคนซื้อรถยุโรปส่วนใหญ่ก็จะซื้อซ้ำๆ
มีญาติพี่น้องถ้าเซลล์บริการดี ก็จะบอกให้มาซื้อกับคนนี้
ก็ win win ทั้งสองฝ่ายครับ

ส่วนรถญี่ปุ่นก็อาจจะเป็นอย่าง จขกท ว่า