นานมากแล้ว ที่ไม่ได้โพส ส่วนใหญ่ เข้ามาส่องเป็นหลัก ครับ พอดี เพิ่งถอย Toyota Sienta มาเมือปลายปีที่แล้ว รถยังป้ายแดงอยู่เลยครับ
ที่ซื้อเพราะความอเนกประสงค์ ช่วงล่าง และเบรคที่ดีระดับนึง เอามาแทน Camry Hybrid 2012 ที่ขายเพราะกลัวระบบ Hybrid จะพัง แล้วงานจะงอก เลยตัดใจขายก่อน บอกได้คำเดียว เจ๊บปวดรวดร้าวมาก ราคา 4 ปี ทะลุดเกิน 50% เหลือประมาณ 40% นิดๆเอง แบบว่าทำใจขายก่อนต้องเปลียนแบตดีกว่า แต่ก้อไม่เสียใจเพราะรถใช้ดีจริงๆครับ โดยเฉพาะ การเกาะถนน อัตราเร่ง ความนิ่มนวล
พอมา Sienta ได้เรื่องสิครับ เครื่อง 1,500 บวกเกียร์หน่วงๆ แรกๆ ก้อทำใจ ว่ามัน 1,500 นะ คงได้แค่นี้ ขับไปเกือบเดือน มันก้อยังอืดเหมือนเดิม คุณแฟนเริ่มบ่น เลยเป็นที่มาของการปรับแก้นี่แหละครับ ที่เชียนเผื่อคนอื่นจะเจออาการแบบนี้ แล้วเซ็งเหมือนกัน อาการคร่าวๆออกตัวหน่วง ไม่มีแรง จนรอบขึ้นไป เกิน 2,500 หลุดโหมด Eco แรงถึงจะเริ่มมา ปัญหาอยู่ตรง รอบต้นนี่แหละครับ มันเหี่ยวๆฝ่อๆ คนละโลก กับ Camry Hybrid เลย ต้องบอกก่อนผมไม่ใช่คนขับรถเร็วมากนะครับ ขับแบบประเภท ขอต้นดีหน่อย กลางแซงดีหน่อย ปลายไม่ได้ใช้ แค่เกิน 160 ได้พอแล้ว
Step 1 ลองใส่กล่องคันเร่งไฟฟ้าที่เค้านิยมใส่กัน แต่ผมใช้ได้แค่โหมด Sport 4 ผลที่ได้ ขับออกตัวง่ายขึ้น เกียร์ทดแรงรอบมาไวขึ้น เหมือนช่วงทำให้ขับแล้วดูกระฉับกระเฉงชึ้น ขับรอบต้นง่ายขึ้น เอาว่าดีขึ้นพอคุ้มตังค์ 4,000 บาทที่เสียไปอยู่
Step 2 มีความรู้สึกว่ายางมันแก้มเตี้ยไป ขับแล้ว ไม่คอยนุ่ม เพราะยางติดรถมันห่วยด้วย เลยลองเปลี่ยนยางจาก 195/50 R16 ไปเป็น 195/55 R16 ของญี่ปุ้น หมดไป 14,000 บาท ดีที่ยางเก่าขายได้ 6 พันกว่าๆ ความรู้สึกที่ได้ รถอืดขึ้นน้อยมาก แต่ความเร็วรถตรงขึ้น จากเดิมเพี้ยนประมาณ 6% จะเหลือเพี้ยน 3% ความนุ่มนวลที่ได้ดีขึ้น พอสมควร เบรคหนึบขึ้น พวงมาลัยเบาขึ้น เกาะถนนดีขึ้น โดยเฉพาะเวลาเขาโค้ง ความรู้สึกขุขระจากถนนน้อยลง สรุปว่าควรเปลี่ยนไหม แล้วแต่นิสัยเลยครับ ถ้าชอบรับสัมผัสถนน มากอย่าเปลี่ยน เผอิญผมอายุเริ่มมากขึ้น จึงอยาก Balance ระหว่าง performance กับ ความนิ่มนวลครับ แถมได้ข้อดีคือรอบเครื่องเท่ากัน เปลี่ยนยางได้ระยะทางจริงมากขึ้น เพราะเส้นรอบวง ยาวกว่า ยางเดิม
Step 3 นี่ทำเพราะเพื่อนยุเลย ไปทำ ECU Remap มาหมด ไปอีกหมื่นกว่าๆ หลังทำอาการที่รอบต้นเหี่ยวๆ น้อยลงอีก ลองปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้าดู เพื่อจับอาการหลังจูน ECU เพียวๆ ต้นก้อดีขึ้น แบบเห็นได้ชัด คันเร่งตอบสนองเร็วขึ้นมากกว่าเดิมเยอะจริงๆ รอบต้นที่เดิมต่ำกว่า 2,000 จะไม่มีแรงฝ่อๆ คราวนี้ มีมากขึ้นประมาณ 15% ได้เวลากลับรถ แล้วกดคันเร่งรถพุ่งได้แล้ว แต่ไม่ได้มีแรงกลายเป็น Camry Hybrid นะครับ และอีกอย่างที่ดี Sienta จะมีปัญหา เวลาขึ้นสะพานกดคันเร่งแล้วรถไม่ค่อยไป อาการนี้ก้อดีขึ้นเยอะมีแรงช่วงขึ้นสะพานแบบมีแรงพุ่งขึ้นแล้ว ที่รอบสูง เกียร์ ลากรอบได้ดีขึ้น กดได้ยัน 6,000 รอบ เลยที่นี้ รถไต่ความเร็วขึ้นได้ดีขึ้นเลย ทำให้เวลาแซงลุ้นน้อยลงครับ
Step 4 ลองใส่คันเร่งไฟฟ้ากลับเข้าไป อืม ต้นกดกระชากรถกระโจนเพิ่มขึ้นอีกครับ แต่รู้สึกจะขับในเมืองกระชากไปแล้ว เลยต้องลดลงมาเหลือโหมด Sport 3 คราวนี้ ใช้ชีวิตกับ Sienta สบายขึ้นแล้ว แม้จะไม่ได้ ขนาด Camry Hybrid แต่ก้อไม่อืดเหมือนรถ STD แล้ว
สรุป ทำ 3 อย่างหมดไป 4,000+8,000+13,000 = 25,000 บาท คุ้มไหม สำหรับผม ถ้าย้อนได้นะ ถ้าเอาแค่แรงต้น ไม่เหี่ยว เกียร์รับรอบดีขึ้น ทำแค่ ECU Reflash นี่แหละ ดูจะคุ้มสุดแล้วครับ แต่อย่าไปเชื่อว่าจะแรงกระจาย เหมือนรถคนละคัน ผมบอกได้เลย ไม่ได้ขนาดนั้นนะครับ แค่บุคลิกเปลี่ยน แรงขึ้นนิดหน่อย เพราะเครื่องเดิมๆ ไม่ได้ทำอะไร มันจะไปแรงขนาดนั้นได้ยังไง 555 แต่บอกได้ว่าขับแรงต้นได้สบายขึ้นเยอะครับ
เอามาแชร์แลกเปลี่ยน ประสบการณ์ เพราะคิดว่าคนใช้ Sienta คงเจออาการอืดต้นแบบนี้เหมือนกัน จะได้มีข้อมูลไว้ศึกษาจากคนใช้จริงครับ
ท่านอื่น ทำอะไร กับ Sienta มาบ้างช่วยมาเแชร์ด้วยนะครับ เผื่อจะได้ไปปรับตามบ้าง