เกียร์ Dual Clutch PowerShift ลูกนี้ที่มาไม่ธรรมดา

U9WS



เกียร์ Dual Clutch PowerShift เป็น 1ในผลงานของ GETRAG ประเทศเยอรมันนี

ชื่อชั้นระดับเดียวกันกับ BorgWarner (มักทำให้ VW) , ZF Friedrichshafen (มักทำให้ BMW) จากเยอรมันนีเช่นเดียวกัน

Ford ได้ร่วมทุนกับ GETRAG ฝ่ายละ 50% เพื่อตั้งโรงงาน Getrag Ford Transmissions GmbH และพัฒนาระบบเกียร์ Dual Clutch PowerShift
(เป็นเหตุผลหนึ่งที่ Ford เป็นหนึ่งในผู้นำของเกียร์ Dual Clutch ในกลุ่มรถตลาดได้)


ซึ่ง GETRAG มีผลงานสร้าง เกียร์ Dual Clutch ระดับโลกไว้มากมายเช่น

F1 ของ Ferrari ใน California และ 458 Italia (เกียร์ครัชค์คู่เปลี่ยนเร็วที่สุด และได้ชื่อว่าดีที่สุดของวันนี้)

AMG SpeedShift ของ Mercedes-Benz ใน SLS AMG (คันสีแดงประตูปีกนก ที่งานมอเตอร์โชว์ล่าสุด)

M DCT ของ BMW ใน M3 และ Z4 (Sdrive35i)

Twin Clutch SST ของ Mitsubishi ใน Lancer Evolution X

PowerShift ของ Volvo ใน S40 (ที่มีในบ้านเรา) นอกนั้น  S60 V50 C30 XC60 (รุ่นที่ใช้ PS ไม่มีจำหน่ายในบ้านเรา)

PowerShift ของ Ford ใน Focus 2.0 TDCi , Fiesta 1.6 Ti-VCT







และ Twin Clutch SST ใน Evolution X ก็เป็นนึ่งในโครงการ 6DCT หรือ (Ford PowerShift 6 gear Dual Clutch Transmission)

Twin Clutch SST ใน Evolution X รหัส 6DCT470
PowerShift ใน Focus TDCi และ Volvo รหัส 6DCT450
ซึ่งเป็นครัชเปรียกทั้งหมด แต่มีการปรับอัตราทดแต่งต่างกันไป
และตัวเลขลงท้าย คือ Twin Clutch SST รับแรงบิดได้ 470นิวตันเมตร ส่วน PowerShift รับแรงบิดได้ 450นิวตันเมตร   

PowerShift ใน Fiesta 1.6 Ti-VCT ใช้ร่วมกับ Renault Megane
โดยใช้รหัส 6DCT250 ซึ่งเป็นครัชแห้ง โดยรับแรงบิดได้ 250นิวตันเมตร   



Dual Clutch คันแรงจากค่ายอื่นๆ

Bugatti Veyron โดย Ricardo อังกฤษ
(Ricardo ยังเป็นผู้ร่วมพัฒนาเครื่องดีเซลให้ Audi และ Ford ด้วย)

S tronic ของ Audi R8 โดย BorgWarner เยอรมันนี

PDK ของ Porsche โดย ZF Friedrichshafen เยอรมันนี

Nissan GT-R โดย BorgWarner เยอรมันนี
(ลูกนี้ช่วงแรกมีปัญหากันเยอะ ของ VW ที่ผลิตจากโรงงานนี้บางรุ่นก็มีปัญหาเช่นกัน)



สามารถหารายละเอียดในเรื่องของ DualClutch transmission เพิ่มเติมก็หาได้จาก Wiki ตามนี้ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Dual_clutch_transmission
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2010, 01:31:17 โดย U9WS »



Fly to dream

Re: เกียร์ Dual Clutch PowerShift ลูกนี้ที่มาไม่ธรรมดา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2010, 00:02:04 »
สุยอดเลยน้าตั้ม กับข้อมูลดีๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



The Coup Channel

Re: เกียร์ Dual Clutch PowerShift ลูกนี้ที่มาไม่ธรรมดา
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2010, 00:46:15 »
ใช่ครับตอนนี้ผมชอบเกียร์ชนิดนี้มาก

รถคันต่อไปที่ใช้ต้องเป็นเกียร์แบบนี้แน่นอนเพราะเท่าที่ลองใช้จาก TDCi
แล้วรู้สึกดีมากๆ เหมือนเกียร์ธรรมดาที่ไม่ต้องเหยียบคลัชท์ ส่งกำลังจากเครื่องยนต์ได้
ต่อเนื่องดี

ตอนนี้ที่สนใจๆก็ Scirocco :P



qooboy

Re: เกียร์ Dual Clutch PowerShift ลูกนี้ที่มาไม่ธรรมดา
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2010, 01:21:34 »
AG หมายถึง Aktiengesellschaft หรือคือ plc

ไม่ใช่ชื่อบริษัทน่ะครับ

ดังนั้นบางประโยคต้องแปลและเรียบเรียงใหม่นะครับ เดี๋ยวจะเข้าใจผิด



U9WS

Re: เกียร์ Dual Clutch PowerShift ลูกนี้ที่มาไม่ธรรมดา
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2010, 01:29:48 »
AG หมายถึง Aktiengesellschaft หรือคือ plc

ไม่ใช่ชื่อบริษัทน่ะครับ

ดังนั้นบางประโยคต้องแปลและเรียบเรียงใหม่นะครับ เดี๋ยวจะเข้าใจผิด

ขอบคุณมากครับ ผมแก้ให้แล้วนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2010, 01:31:45 โดย U9WS »



iamapisit

Re: เกียร์ Dual Clutch PowerShift ลูกนี้ที่มาไม่ธรรมดา
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2010, 02:06:58 »
v50ก็ติดมาไม่ใช่หรอครับเพราะเป็น
specเดียวกันกับs40หรือผมเขา้ใจ
ผิดอิอิ



sirisak_ac118

Re: เกียร์ Dual Clutch PowerShift ลูกนี้ที่มาไม่ธรรมดา
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2010, 07:08:06 »
เครื่องดีเกียร์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง^^



kritphakhin

Re: เกียร์ Dual Clutch PowerShift ลูกนี้ที่มาไม่ธรรมดา
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2010, 14:26:23 »
ได้ความรูดีๆอีกแล้วครับ



best

Re: เกียร์ Dual Clutch PowerShift ลูกนี้ที่มาไม่ธรรมดา
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2010, 15:07:20 »
PowerShift ใน Fiesta 1.6 Ti-VCT ใช้ร่วมกับ Renault Megane
โดยใช้รหัส 6DCT250 ซึ่งเป็นครัชแห้ง โดยรับแรงบิดได้ 250นิวตันเมตร   


มันจะกระตุกแบบ 156 หรือ smart มั้ยครับเนี้ย ครัชแห้งอะ ;)
There is nothing either good or bad but thinking makes it so



penalty

Re: เกียร์ Dual Clutch PowerShift ลูกนี้ที่มาไม่ธรรมดา
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2010, 16:10:28 »
S Tronic เป็น DCT ก็จริงครับ แต่ Audi R8 ใช้ R Tronic ซึ่งเป็น Semi-automatic แบบ Electrohydraulic
Selespeed ของ 156 ก็เป็น Electrohydraulic ดังนั้นถ้ามันจะเปลี่ยนเกียร์ได้ไม่ต่อเนื่องเท่า DCT ก็ไม่แปลก
If God did not build it, an Engineer did.



2k

Re: เกียร์ Dual Clutch PowerShift ลูกนี้ที่มาไม่ธรรมดา
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2010, 10:29:15 »
คลัชคู่ในโฟกัสก็กระตุกนะครับของผมนานๆๆๆๆทีจะมีครั้งหนึ่งรุ้สึกเหมือนโดนชนจากข้างหลังเลยล่ะช่วยเกียร์1ไป2ได้มั้ง จะเป็นช่วงที่ไหลนิดๆแล้วเร่งความเร็วขึ้น เห็นคนอื่นๆในเว็บโฟกัสก็เจอเหมือนกัน ไม่รู้อีกหน่อยจะทำให้เกียร์พังไหม ไว้ครบสองหมื่นกิโลผมจะเปลีย่นน้ำมันเกียร์แล้วดูอีกทีว่ามันจะหายไหมอาการนี่ น่ากลัววุ้ยยยย   :o
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com