« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2017, 16:08:41 »
พูดในมุมคนที่ใช้เกียร์ธรรมดาเป็นรถประจำครับ
ปกติ รถผมเกียร์ธรรมดาใช้น้ำมันเกียร์ ตัว GL-4 ครับ
เข้าใจว่าเป็นซิงเกิลเกรด มีหน้าที่หล่อลื่นเฉยๆ ไม่ได้รับแรงเค้นอะไรมากมาย และอุณหภูมิภายในคาดว่าไม่สูงมาก 4 หมื่นโล เปลี่ยนทีก็ยังได้ (ศูนย์ว่างั้น) แต่ผมเปลี่ยนทุก 2 หมื่น เพราะใช้ในสภาวะที่รถติดมาก
ส่วนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติผมเข้าใจว่าตัวน้ำมันต้องรับภาระแรงเค้นแรงเสียดทานมากกว่าเกียร์ธรรมดา ระบบกลไกในเกียร์ซับซ้อนกว่า มีความร้อนสูงกว่า น้ำมันเกียร์อัตโนมัติจึงมีสเปคสูงกว่าครับ น้ำมันเกียร์ซีวีทีก็เช่นกัน ที่ฟิล์มน้ำมันจะเป็นตัวรับแรงโดยตรง ถ้าน้ำมันหมดสภาพหรือไม่มีคุณภาพตามที่กำหนด ก็จะมีอาการรูดเกิดขึ้น เหล็กกับเหล็กไถกัน ทำให้รถไม่มีแรง เกิดการสึกหรอในเกียร์ครับ
เพิ่มเติมเกียร์ธรรมดาคือ เกียร์ที่มีชิ้นส่วนของทองเหลืองจะไม่สามารถใช้น้ำมัน GL-5 ได้ครับ เพราะว่าสารเติมแต่งในน้ำมันมีผลต่อชิ้นส่วนที่เป็นทองเหลืองพวกนั้นครับ
ผมอธิบายตามความเข้าใจ ผิดถูกอย่างไร ขออภัยล่วงหน้าครับ
สมาชิกท่านอื่นที่เชี่ยวเรื่องน้ำมันมีเยอะครับ เดี๋ยวคงมาตอบกัน
