ระหว่างเครื่องหัวฉีดคู่กับหัวฉีดตรง เครื่องตัวไหนน่าสนใจและมีอนาคตมากกว่ากันครับ

e:smart Hybrid



แนวโน้มรถยนต์ในอนาคตต้องประหยัดน้ำมัน

ทั้ง 2 เทคโนโลยี คือ แนวทางใหม่ของโลกอนาคต

ท่านคิดว่า ระหว่างเครื่องหัวฉีดคู่กับหัวฉีดตรง เครื่องตัวไหนน่าสนใจและมีอนาคตมากกว่ากันครับ



sukhontha

ฉีดตรง  ไร้หัวเทียน  หากทำให้ไม่เกิดการน็อคได้  และหัวฉีดไม่กลับบ้านเร็วแบบดีเซล  นั่นแหละเจ๋ง

หัวฉีดคู่  ก็เป็นแค่ ฉีดน้ำมันป้อนเข้าท่อร่วม แบบแบ่งกันฉีด แค่นั้น..



jaesz

ประสพการณ์ตรง

หัวฉีดตรง มันอาศัยปั๊มแรงดันสูง

พอเก่าๆมันไม่น่าใช้เพราะตัวปั๊มมักมีปัญหา ราคาไม่ถูกด้วยสิครับ แล้วปั๊มพวกนี้มันชอบไปต่อกับ Camshaft sprocket ร้อนจะตาย ไม่กี่ปีก็รั่วก็ซึมบางตัวก็เสียไปเลย ผมเห็นตัวเลขออเดอร์ปั๊มแรงดันสูงของMINI, MB CGI , แล้ว คงต้องพัฒนากันอีกมากครับกว่าจะทนทานหลายแสนโล เพราะพวกที่เริ่มมีปัญหาก็แสนสองแสนโลเอง



warez

ฉีดตรง  ไร้หัวเทียน  หากทำให้ไม่เกิดการน็อคได้  และหัวฉีดไม่กลับบ้านเร็วแบบดีเซล  นั่นแหละเจ๋ง

หัวฉีดคู่  ก็เป็นแค่ ฉีดน้ำมันป้อนเข้าท่อร่วม แบบแบ่งกันฉีด แค่นั้น..

สำหรับเบนซิน ฉีดตรง ก็ต้องมีหัวเทียนครับ



tarahlm

เป้าหมายวัตถุประสงค์สุดท้ายของทั้งคู่คือการประหยัดเชื้อเพลิง
โดยไปเพิ่มประสิทธิภาพการจุดระเบิดให้สูงสุด

ถ้าพูดถึงแต่กลไกการฉีดเชื้อเพลิง หัวฉีดตรงที่เราเรียกขานกันสั้น(direct injection)
น่าจะประสิทธิภาพสูงกว่า เพราะเป็นการฉีดเข้ากระบอกสูบโดยตรง
ไม่มีการสูญเสียเชื้อเพลิง

ส่วนการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเดิมๆหรือแบบหัวฉีดคู่
เป็นการฉีดเชื้อเพลิงให้ผสมกับอากาศ(ไอดี)ก่อนปล่อยเข้ากระบอกสูบ
เพื่อจุดระเบิดเผาไหม้ ดังนั้นจะมีการสูญเสียเชื้อเพลิงบางส่วน
ที่แอบติดไปอยู่กับผิวท่อร่วมไอดี ไม่ได้ส่งเข้าไปเผาไหม้แบบหมดจด

อย่างไรก็ตามในระบบฉีดตรง ต้องอาศัยการฉีดให้เชื้อเพลิงเป็นฝอยละเอียด
เพื่อที่จะจุดระเบิด แบบไม่ได้ผสมกับไอดีล่วงหน้ามาก่อน
จึงจำเป็นต้องใช้ปั้มแรงดันสูงมาช่วย
แต่แรงดันปั้มของเครื่องฉีดตรงเบนซินนี้
ก็ไม่ได้เป็นปั้มแรงดันสูงเท่ากับเครื่องดีเซลที่ไร้หัวเทียน

เบ็ดเสร็จต้นทุนของเครื่องฉีดตรงก็น่าจะแพงกว่าแบบหัวฉีดคู่
แต่ด้วยประสิทธิภาพที่สูงกว่า แนวโน้มน่าจะไปทางฉีดตรงมากกว่า




TrentXWB

ฉีดตรง  ไร้หัวเทียน  หากทำให้ไม่เกิดการน็อคได้  และหัวฉีดไม่กลับบ้านเร็วแบบดีเซล  นั่นแหละเจ๋ง

หัวฉีดคู่  ก็เป็นแค่ ฉีดน้ำมันป้อนเข้าท่อร่วม แบบแบ่งกันฉีด แค่นั้น..

+10 ครับ

สงสัยรอกันอีกนาน ระหว่างนี้ก็ใช้ดีเซลไปพลางๆ ก่อน  ;D



แมวดราม่า

ฉีดตรง  ไร้หัวเทียน  หากทำให้ไม่เกิดการน็อคได้  และหัวฉีดไม่กลับบ้านเร็วแบบดีเซล  นั่นแหละเจ๋ง

หัวฉีดคู่  ก็เป็นแค่ ฉีดน้ำมันป้อนเข้าท่อร่วม แบบแบ่งกันฉีด แค่นั้น..

สำหรับเบนซิน ฉีดตรง ก็ต้องมีหัวเทียนครับ

HCCI มาสด้าครับ ไม่มีหัวเทียน
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



BenzParagon

ประสพการณ์ตรง

หัวฉีดตรง มันอาศัยปั๊มแรงดันสูง

พอเก่าๆมันไม่น่าใช้เพราะตัวปั๊มมักมีปัญหา ราคาไม่ถูกด้วยสิครับ แล้วปั๊มพวกนี้มันชอบไปต่อกับ Camshaft sprocket ร้อนจะตาย ไม่กี่ปีก็รั่วก็ซึมบางตัวก็เสียไปเลย ผมเห็นตัวเลขออเดอร์ปั๊มแรงดันสูงของMINI, MB CGI , แล้ว คงต้องพัฒนากันอีกมากครับกว่าจะทนทานหลายแสนโล เพราะพวกที่เริ่มมีปัญหาก็แสนสองแสนโลเอง

โลกยุคนี้ คงเน้นให้พังง่ายๆ จะได้ขายของใหม่ได้  ::)

จากแทนที่จะช่วยโลกลดมลภาวะ กลับกลายเป็น ต้องใช้ทรัพยากรมากขึ้น 8)

รีไซเคิลก็ต้องใช้พลังงาน สร้างมลภาวะอีก  ::)

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?