ขออนุญาตทีมงานเสนอหัวข้อทดสอบด้านการเก็บเสียงห้องโดยสารด้วยเครื่องมือวัดเสียง

blitzpao

เรียน ทีมงาน Headlightmag

ปัจจุบันการเก็บเสียงในห้องโดยสารเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการเลือกรถ ทั้งคุณภรรยาที่อยากให้รถเงียบเสียงเข้าน้อย เด็กเล็กที่ปราสาทหูยังไว้หากนั่งรถเสียงดังอาจรำคาญหูได้ กระบะแต่งซิ่งเครื่องเสียงดังน่ารำคาญ ปัญหาปัจจุบันคือการทดสอบเท่าที่เห็นหลายเว็บยังใช้วิธีการเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆ ซึ่งอาจจะไม่ละเอียดมากนักและไม่สามารถเปรียบเทียบข้ามรุ่นได้ ผมจึงอยากเสนอให้ทีมงานทดสอบด้วยเครื่องวัดเสียงซึ่งจากราคาที่ผมเช็คมาอยู่ที่ไม่เกิน ๑ พัน บาท

โดยการทดสอบอาจจะแบ่งเป็น รถขณะติดไฟแดง รถขณะวิ่งบนทางด่วน ตามความเร็วต่าง ๆ ครับ

ด้วยความนับถือ
ขอบคุณครับ :)



Weetting

ผิดฟอรั่มจ้า มีอีกห้องให้เสนอแนะนะ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Zachary C

น่าสนใจทีเดียวครับ อยากทราบเหมือนกัน ว่า รถแต่ละเซกเม้น เก็บเสียงได้แตกต่างกันแค่ไหน
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



๑ ๒ ๓

ถ้าให้ดี เปลี่ยนเป็นยางรุ่นเดียวกันด้วยนะครับ มันจะได้สูสี ดู๋ดี๋ เพราะบางรุ่นให้ยางดังมาให้ อาจจะเพี่ยน   ::)
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



seeker

ผมว่าตัวแปรมันเยอะนะ
สภาพรถที่ใช้ทดสอบ ยางที่ใช้ทดสอบ ถนนดำหรือเปล่า



SM.

ถ้ามีก็ดีนะครับ แต่ไม่ต้องถึงกับเปลี่ยนยางหรอกครับ แค่นี้ทีมงานก็ยุ่งกันมากพอแล้ว ถ้าเปลี่ยนยาง ต้องมี ค่าใช้จ่าย เพิ่มเติมอีก

แค่ load app วัดเสียง แล้วใช้มือถือวัดเอาก้ได้ครับ แค่นี้ก็น่าจะพอแล้ว



maggie

เห็นด้วยนะคับ อยากให้มีเหมือนกัน



Visual

ผมว่าตัวแปรมันเยอะนะ
สภาพรถที่ใช้ทดสอบ ยางที่ใช้ทดสอบ ถนนดำหรือเปล่า

เห็นด้วยครับที่ว่าตัวแปรเยอะ และมีผลจริงๆ
แต่คิดไปคิดมา ไอ้ตัวแปรอย่างสภาพรถ สภาพยาง ฯลฯ มันก็มีผลกับพวกอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง บลาๆๆ ที่ทดสอบกันอยู่ทุกวันนี้เหมือนกันนะ



meeuwarn

มือถือติดไมล์ กับแอป Sound meter  ก็วัดได้แล้วครับ แทบไม่ต้องลงทุนอะไร 8) 8) 8) 8)

ผมใช้เวลาทำรถให้เงียบที่สุดจนพอใจ ก่อนติดเครื่องเสียงครับ รื้อทำเองไม่ยากครับ
ปกติจะแดมป์ประตู 2ชั้น แดมป์พื้น2ชั้น(ชั้นล่างติดตัวถังเป็นแผ่นแดมป์ยางมะตอย ชั้นบนเป็นใยเก็บเสียงหนาๆแล้วค่อยปิดพรมเดิมทับ) บุซุ้มล้อ

ติดไมล์ไว้ตำแหน่งเดียวกัน ทุกคัน ใช้มือถือเครื่องเดิม วิ่งถนนเดิมที่ทำคริป

ส่วนยางติดรถ ถ้าเจ้าไหนให้ยางห่วยๆเสียงดังๆมา ก็ช่วยไม่ได้ครับ งกเอง >:( >:( >:( >:(



Zachary C

มือถือติดไมล์ กับแอป Sound meter  ก็วัดได้แล้วครับ แทบไม่ต้องลงทุนอะไร 8) 8) 8) 8)

ผมใช้เวลาทำรถให้เงียบที่สุดจนพอใจ ก่อนติดเครื่องเสียงครับ รื้อทำเองไม่ยากครับ
ปกติจะแดมป์ประตู 2ชั้น แดมป์พื้น2ชั้น(ชั้นล่างติดตัวถังเป็นแผ่นแดมป์ยางมะตอย ชั้นบนเป็นใยเก็บเสียงหนาๆแล้วค่อยปิดพรมเดิมทับ) บุซุ้มล้อ

ติดไมล์ไว้ตำแหน่งเดียวกัน ทุกคัน ใช้มือถือเครื่องเดิม วิ่งถนนเดิมที่ทำคริป

ส่วนยางติดรถ ถ้าเจ้าไหนให้ยางห่วยๆเสียงดังๆมา ก็ช่วยไม่ได้ครับ งกเอง >:( >:( >:( >:(

ชอบประโยคสุดท้ายครับ (: ได้ใจ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



BenzParagon

ตำแหน่ง(จุด)วัด เปลี่ยน

ค่าที่ได้ เปลี่ยน แม้ใช้เครื่องวัดครับ :(

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?



HHHsung

พูดง่าย แต่ทำให้ได้มาตรฐานทำไม่ได้ครับ

โอเคการเก้บเสียงในกรณีรถอยู่นิ่ง ทำให้เป้นมาตรฐานได้ เพราะมีห้องทดสอบที่สามารถทำได้

แต่ในกรณีรถวิ่ง จะมีปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง 2 ปัจจัย ลม และ พื้นถนน

ต้องใช้พื้นถนนกี่ประเภท ใช้ระยะทางทดสอบเท่าไหร่ และที่สำคัญ จะคุมลมได้ยังงัย

ที่คุมลมได้ต้องทดสอบที่ฮอลขนาดใหญ่ยักษ์ ในเมื่องไทยไม่มีครับ เลิกคิดเถอะ



HLRx

ปกติ ทางทีมงานก็วิ่งบนถนนเส้นเดิม เวลาก็เดิมๆ อยู่แล้วครับ
ก็ถือว่าเป็นมาตรฐานที่พอจะเชื่อถือได้  ตำแหน่งวัดเสียง ก็อาจวางไว้เบาะหลัง 1จุด เบาะหน้า 1จุด  น่าจะเคลียร์มั้ยครับ



blitzpao

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ

ขอโทษด้วยครับตั้งผิดห้องลืมดูว่ามีห้องแนะนำด้วย

ส่วนเรื่องการทดสอบนั้น ผมคิดว่าทางทีมงานใช้เส้นเดิมเวลาเดิมคิดว่าน่าจะกำจัดตัวแปรเช่นสภาพถนนไปได้เรื่องยางนั้นผมคิดว่าโจทย์คือการวัดรถจากโรงงานโดยไม่ปรับแต่งอยู่แล้ว และหากในอนาคตการวัดมีผลสำคัญในการเลือกรถผู้ผลิตก็น่าจะเลือกยางดีๆ ใส่เข้ามาให้เองครับ

ส่วนเรื่องเครื่องวัดกับแอป แอปยังเพี้ยนอยู่มากครับเครื่องวัดจะตรงกว่า แต่ถ้าจะทำเพื่อการจัดอันดับต้องใช้โทรศัพท์เครื่องเดิมในการวัดทุกคันครับ จริงๆเครื่องวัดก็ต้องเครื่องเดิมด้วยครับ

เรื่องตำแหน่งนั้นเอาตามที่ใช้งานบ่อยสุดคือตำแหน่งคนขับกับคนนั่งหลังสองจุดครับหรือจะเอาคนขับอย่างเดียวก็ได้ อ่อลืมไปว่าอาจจะต้องแยก Sedan กับ Hatchback ครับ

ส่วนเรื่องจะใช้ฮอลอุโมงลมอะไรนั้นผมว่าอันนั้นวิทยาศาสตร์มากไปเอา Real World Use ดีกว่าครับถ้าวันไหนลมเยอะทีมงานอาจจะโนตไว้ในผลการทดสอบก็ได้

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2017, 10:28:17 โดย blitzpao »



BenzParagon

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ

ขอโทษด้วยครับตั้งผิดห้องลืมดูว่ามีห้องแนะนำด้วย

ส่วนเรื่องการทดสอบนั้น ผมคิดว่าทางทีมงานใช้เส้นเดิมเวลาเดิมคิดว่าน่าจะกำจัดตัวแปรเช่นสภาพถนนไปได้เรื่องยางนั้นผมคิดว่าโจทย์คือการวัดรถจากโรงงานโดยไม่ปรับแต่งอยู่แล้ว และ
อ้างถึง
หากในอนาคตการวัดมีผลสำคัญในการเลือกรถผู้ผลิตก็น่าจะเลือกยางดีๆ ใส่เข้ามาให้เองครับ
 :-*

ส่วนเรื่องเครื่องวัดกับแอป แอปยังเพี้ยนอยู่มากครับเครื่องวัดจะตรงกว่า แต่ถ้าจะทำเพื่อการจัดอันดับต้องใช้โทรศัพท์เครื่องเดิมในการวัดทุกคันครับ จริงๆเครื่องวัดก็ต้องเครื่องเดิมด้วยครับ

อ้างถึง
เรื่องตำแหน่งนั้นเอาตามที่ใช้งานบ่อยสุดคือตำแหน่งคนขับกับคนนั่งหลังสองจุดครับหรือจะเอาคนขับอย่างเดียวก็ได้

ถ้ามีทดสอบ ผมเสนอให้เครื่องวัดอยู่ที่พนักพิงศีรษะครับ เพราะ เป็นจุดที่ใกล้หูที่สุดครับ
อ่อลืมไปว่าอาจจะต้องแยก Sedan กับ Hatchback ครับ

ส่วนเรื่องจะใช้ฮอลอุโมงลมอะไรนั้นผมว่าอันนั้นวิทยาศาสตร์มากไปเอา Real World Use ดีกว่าครับถ้าวันไหนลมเยอะทีมงานอาจจะโนตไว้ในผลการทดสอบก็ได้

ขอบคุณครับ

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?