"..วันนี้ ทัศนคติชาวไทยหลายคนก็ยังคงยึดติดกับประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ 3 สูบหรือความจุกระบอกสูบต่ำว่าส่วนใหญ่
มักไม่มีเรี่ยวแรงหรือยังเชื่อว่ามันไม่น่าจะครอบคลุมกับการใช้งานในปัจจุบัน เราก็ต้องยอมรับความจริงว่ามันเพียงพอกับ
การใช้งานเท่านั้น แต่ถ้าจะต้องการสมรรถนะมากกว่านั้นคงต้องทำใจและรอคอยการเปลี่ยนแปลงสารพัดเทคโนโลยีเพิ่ม
แรงม้าน่าจะเป็นการดีกว่า
ล่าสุด BMW เพิ่งแนะนำเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.5 ลิตร โปรดอย่าเพิ่งตกใจว่าเครื่องเล็กซีซีน้อยแบบนี้จะเป็นเครื่อง BMW ได้
อย่างไรกัน งานนี้ BMW ถึงขนาดพึ่งพาเทคโนโลยีเทอร์โบและเทคโนโลยีฉีดเชื้อเพลิงตรง, Valvetronic และระบบโหลด
วาล์ว ก็เรียกได้ว่ามีเทคโนโลยีล้ำสมัยเกินหน้าเครื่องยนต์ขนาดเล็กทั้งหลายพอสมควร
เครื่องยนต์ BMW TwinPower มีทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลซึ่งสามารถใช้ชิ้นส่วนและโครงสร้างเครื่องยนต์ร่วมกันได้
อย่างมากและนั่นก็ทำให้ BMW สามารถประหยัดต้นทุนในการผลิตได้อีกเยอะ แต่ละฝาสูบจะมีความจุกระบอกสูบละ
500 ซีซี เน้นประสิทธิภาพด้านอุณหภูมิศาสตร์, นุ่มนวล, ทำงานเรียบรื่นและให้ความเพลิดเพลินสูง และที่สำคัญ BMW
ติดตั้งแดมเปอร์ชนิดพิเศษลดแรงสั่นสะเทือนอย่างที่สุด
เครื่องยนต์ BMW TwinPower เวอร์ชันเบนซินจะสามารถให้กำลังได้ระหว่าง 122-224 แรงม้า แรงบิดสูงสุดระหว่าง
180-220 นิวตันเมตร ส่วนเวอร์ชันดีเซลจะให้กำลัง 82-184 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 225-330 นิวตันเมตร หากใครที่คิดว่า
มันแรงก็จริงแต่ยังให้สุ้มเสียงไม่น่าเร้าใจนัก คงจะต้องเปิดใจเพราะทีมวิศวกร BMW ได้เพิ่มความถี่เสียงเร็วกว่า
เครื่องยนต์ 4 สูบราว 50% จึงสร้างความรู้สึกมีชีวิตชีวาและความสปอร์ตได้เต็มที่.."
http://www.headlightmag.com/BMW-%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD4397/