ตอบข้อ 3 ครับ
" 3. ถ้าให้เลือกระหว่าง 760LI และ S65 AMG พี่ๆจะเลือกคันไหนครับ และเลือกเพราะอะไรครับ "
ผมเลือก S65 AMG ครับ segment ของ S65 AMG เหนือกว่า M760Li อยู่บ้าง แบบที่เพื่อนสมาชิกหลายท่านได้กล่าวไว้ ดูจากราคาขายที่เมืองนอกตามที่เพื่อนสมาชิกบอกข้างต้นก็พอจะมองได้ว่า BMW ยังไม่ได้ทำ 7 series รุ่นย่อยที่จะมาชนกับ S65 AMG ตรงๆครับ
ที่บอกว่ายังไม่ใช่รถที่จะเป็นคู่แข่งกันตรงๆนัก บางท่านอาจสงสัยว่าทำไม รหัส M ไม่ใช่คู่แข่งโดยตรงของรหัส AMG ในกรณีนี้ ขออธิบายอย่างนี้ครับ
(ปัจจุบันค่ายรถต่างๆซอย segment ย่อย มากกว่าเมื่อก่อน)
สมัยก่อนนานมาแล้ว
- benz จะมีรุ่นปกติ ที่วางเครื่องแต่ละขนาดลงไปตั้งแต่เล็กถึงใหญ่ พวก cxxx exxx sxxx (xxx นี่คือตัวเลข กรณี benz นี้คือ 3 หลัก) , bmw ก็เช่นกัน เช่น 3xxi 5xxi 7xxi
เรียกว่ารถ series คือต่อให้เครื่องจะแรง benz e500 , bmw 540i ก็ยังเป็นรถ series อยู่
- รุ่นตัวแรงทั้งคัน(ปรับปรุงให้แรงทั้งคัน ทั้งช่วงล่าง เบรค ฯลฯ ไม่ใช่แค่เอาเครื่องแรงวางลงไปแบบรถ series) benz จะมีรถ AMG (เรียกกันโดยทั่วไปว่า AMG car , เว็บไซด์ของ benz คำเรียกอย่างเป็นทางการ คือ Mercedes-AMG) จะใช้รหัสรุ่น ตามด้วยตัวเลขสองตัว แล้วก็ AMG เช่น สมัย c class w202 ก็จะมี C36 AMG C43 AMG สมัย e class W210 ก็จะมี E55 AMG อย่างนี้เป็นต้น รถพวกนี้ทั้งเครื่อง ช่วงล่าง เบรค ฯลฯ จะต่างจากรถในรุ่นปกติ และเรียกว่าเป็น one man one engine คือ วิศวกรแต่ละคนรับผิดชอบแต่ละเครื่องไปเลย ทำเครื่องเสร็จ มีลายเซนต์ของวิศวกรที่ทำเครื่องนั้นเซนต์กำกับไว้ที่เครื่องด้วย คู่แข่งโดยตรงก็คือ M3 , M5 (M ตามด้วยเลขตัวเดียว)
ต่อมา บริษัทรถมีการทำตลาดแทรกลงไปในระหว่าง 2 segment ข้างต้น คือ ใช้ bodypart เช่น skirt รอบคัน กระจังหน้า spoiler ล้อ ฯลฯ ใส่ลงไปในรถ series และมีการปรับปรุงวัสดุภายใน ให้ต่างจากรถ series แต่ยังใช้เครื่องเดียวกับรถ series ไม่ได้โมเครื่อง , ของ benz คำเรียกในเว็บอย่างเป็นทางการ คือ AMG Line จะใช้ตัวอักษรรุ่น ตามด้วยตัวเลขสามตัว แล้วต่อด้วย AMG เช่น E300 AMG premium , S500e AMG premium
ถ้าฝั่งของ BMW ก็คือ รุ่นปกติที่ใช้ตัวเลข 3 ตัว แล้วต่อด้วย M sport , M performance
จนกระทั่งเมื่อเร็วๆนี้ benz ใช้ตัวเลข 2 ตัว ใส่ลงไปในชื่อรุ่นแบบรถ AMG car แต่เครื่องกลับเป็นเครื่องที่ไม่ต่างจากรถ series ไม่ใช่ one man one engine อีกต่อไป ไม่มีลายเซนต์วิศวกรกำกับลงบนเครื่อง (เพราะไม่ได้โมดิฟายด์เครื่องอะไร แต่พวกช่วงล่าง เบรค ฯลฯ ทำต่างจากรถ series) แต่ benz ก็ยังเรียกว่าเป็น Mercedes-AMG เช่น slc43 (เครื่องเดียวกับ sl400), gle43 (อันนี้เครื่องเดิมก่อน minor change เลย แค่เปลี่ยนชื่อมาเป็น 43)
กรณีนี้ สื่อต่างประเทศหลายแห่งบอก ไม่ใช่ amg car แท้ๆ (แต่ benz เรียก Mercedes AMG เหมือน AMG car ที่เป็น one man one engine)
BMW ก็ทำเช่นกัน รถพวกนี้ของ BMW ก็จะคือ พวกที่มี M อยู่ข้างหน้า แต่ตามด้วยตัวเลข 3 ตัว ไม่ใช่เลขตัวเดียว เช่น M760Li ที่เจ้าของกระทู้ถามถึงครับ
สรุป คือ กลุ่มตาม segment จะเรียงตามนี้ครับ
1) รถ series เช่น benz s500 , bmw 750
2) รถ series ที่ตกแต่ง bodypart ล้อ ภายใน ฯลฯ benz ก็พวกที่ใช้ตัวเลข 3 ตัว ต่อด้วย amg dynamic , amg premium , bmw ก็เลข 3 ตัว ต่อด้วย m sport , m performance
3) พวก slc43 , gle43 , M760Li ฯลฯ คือ หลายสื่อ หลายสำนัก จะบอกว่า ยังไม่ใช่ m แท้ๆ แบบ m3 m5 m6 , ไม่ใช่ amg car แท้ๆ เนื่องจากเครื่องเดียวกันนี้ พบได้ในรถใน 1) กับ 2) (แม้บริษัท benz จะเรียก Mercedes-AMG หรือ บริษัท bmw จะใส่ M ลงไปหน้ารุ่น)
4) AMG car แท้ๆ , M แท้ๆ
อย่างที่เพื่อนสมาชิกได้ให้ความเห็นไว้น่ะครับ
S65 AMG อยู่ในกลุ่ม 4) แต่ M760Li อยู่ในกลุ่ม 3) ครับ
ถ้าถามว่า แล้ว 7 series ที่อยู่ในกลุ่ม 4) ต้องเป็นรุ่นไหน
ขอตอบว่า bmw ยังไม่ได้ทำครับ เคยมีคนสัมภาษณ์ทางผู้บริหารของ bmw ว่า เหตุใดจึงไม่ทำ M7 เหมือนที่ทำ M3 M5 ทางผู้บริหารตอบว่า ทางบริษัทเห็นว่าลูกค้าที่ใช้ 7 series ยังไม่ได้ต้องการความดิบความแข็งของรถถึงระดับ M3 M5 แต่ลูกค้าที่ซื้อ 7 series แม้จะเชอบเครื่องแรงแต่ก็ยังต้องการความนุ่มสบายของช่วงล่างอยู่ จึงยังไม่ได้ทำ M7 ครับ
แต่อนาคตก็ไม่แน่นะครับ bmw อาจจะทำ M7 ก็ได้
เพราะเมื่อบริบทเปลี่ยนไป อะไรก็เปลี่ยนได้ครับ เช่น เมื่อก่อน นานแล้ว ผมจำได้ว่า มีคนเคยสัมภาษณ์คุณวิทย์ สิทธิเวคิณ สมัยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสื่อสารองค์กรของ bmw thailand ว่าเหตุใด bmw จึงไม่มีรถเครื่องดีเซล (สมัยนั้น bmw ไม่มี แต่ benz มีแล้ว) ในตอนนั้นคุณวิทย์ตอบว่า ลักษณะของเครื่องดีเซลไม่เข้ากับบุคลิกของรถ bmw เนื่องจาก รถ bmw มุ่งเน้นสมรรถนะในการขับขี่ performance
แต่ไม่กี่ปีหลังจากนั้น bmw ก็ทำเครื่องดีเซลครับ