คือว่า... ผนน่ะจอง Pulsar Turbo ไว้ และแน่นอนครับผมยังไม่พอใจกับรูปร่างหน้าตามันเท่าไหร่นักก็เลยจะเอาไปแต่งครับ ซึ่งแต่งเรื่องของ Body นั้นผมไม่มีปัญหาครับ มันขึ้นอยู่กับรสนิยมส่วนบุคคล แต่... เรื่องขนาดยางนี่สิครับปัญหาเลย คือว่าปัญหามันมีดังนี้ครับ
ผมลองมองรถ Pulsar, Lancer EX GT, Ford Focus เป็นต้น ซึ่งเดิมๆ(ในตัวแพงสุด) เขาจะใช้ล้อดังต่อไปนี้ครับ
Pulsar 205/50 R17, Lancer EX GT 215/45 R18, Ford Focus 215/50 R17 ซึ่งทั้ง 3 ตัว(และในรถบ้านๆทั่วไป)ผมรู้สึกเหมือนว่าขนาดล้อมันจะดูเล็กไปนิดหน่อย เหมือนไม่ลงตัวกับตัวถังรถน่ะครับ
ทีนี้มาดู BMW Series 3 กับ MB C-Class กัน
BMW Series 3 225/45 R17, MB C250 AMG 225/40 R18 ซึ่ง แปลกมาก เพราะหากว่าดูจากตัวเลขแล้ววงล้อของทั้งสองรุ่นนี้จะเล็กกว่าบรรดารถญี่ปุ่นข้างบน แต่... ทำไมผมดูแล้วรู้สึกว่ามันใหญ่มาก มันสวยและลงตัวกับตัวถังมากๆ เอ๊ะ!!!หรือว่าผมมโนไปเอง?
จะเห็นว่ามีเฉพาะหน้ายางของทั้ง BMW และ MB ที่หน้ายางกว้างกว่า เอ...หรือว่าความกว้างของหน้ายางมันจะมีผลต่อความรู้สึกของความใหญ่ของขนาดล้อ
และผมอยากจะขอปรึกษาอะไรเป็นความรู้ด้วยครับ จะได้ประกอบการตัดสินใจเรื่องของขนาดยาง
คือว่า แก้ม 40 45 50 เนี่ยมันทำให้รถแข็งกระด้างแตกต่างกันไหม ผมน่ะอยากได้ทั้งสวยทั้งนิ่มครับ(ขับไกลๆกลัวใส้เลื่อน) แล้วความกว้างของหน้ายางควรจะกว้างประมาณไหนครับ สมมติว่าผมเอารถของผมไปเปลี่ยน Body kit ใหม่ให้เป็นแบบมีโป่งซุ้มล้อ ผมควรจะเปลี่ยนยางให้เป็นหน้ากว้างขึ้นให้พอดีกับซุ้มล้อหรือว่าใช้ยางเดิมแล้วใส่บูทรองเอาครับ(แล้วในพวกรถแข่งในสนามเขาทำกันยังไง มันสวยลงตัวมากๆเลยครับ)
สุดท้ายนี้ ผมจะแต่งรถให้เป็นคล้ายรถแข่งในสนาม(GT)ตามภาพที่แนบมานี้ ผมควรจะใช้ล้อและยางยังไงดี ซึ่งตามภาพเขาใช้ R20 แต่ผมไม่ได้ถามว่าแก้มยางเท่าไหร่ครับ ผมว่ามันสวยมากๆ แต่กลัวว่ามันจะแข็งกระด้างจนขับทางไกลแล้วใส้+กระเพาะอาหาร กระเทือนไปหมดครับ อ้อ.... ผมไม่ต้องการให้เวลาเลี้ยงแล้วล้อไปติดตัวถังด้วยนะครับ และสามารถลงหลุมบ่อได้บ้างโดยล้อไม่ไปติดตัวถัง ครับผม
ขอบคุณมากๆครับ