อาการไม่มีกำลังพอ ในขณะใส่โหลดเพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนเกียร์Nไปเกียร์D
จนถึงกับเครื่องยนต์ดับได้
ถ้าสงสัยวาล์วรั่วแบบท่านข้างบนกล่าวมา ก็อาจให้ช่างทำการวัดแรงอัดกระบอกสูบแต่ละตัว
ว่าแรงอัดลดลงในกระบอกสูบใดบ้าง เคยเห็นช่างทำทดสอบนี้ ไม่ยากครับ
สำหรับเครื่องยนต์รถปัจจุบัน ถ้าสงสัยความผิดปกติของการทำงานเครื่องยนต์
ขอแนะนำให้ใช้เครื่องเสียบอ่านโค้ดDTCก่อนเลย ถ้าได้โค้ดผิดปกติ จะช่วยขมวดปัญหาให้ตรงจุด
ช่วยในการวิเคราะห์ง่าย/ถุกต้องขึ้นเยอะครับ
แล้วรถมีอาการสะดุดกระตุกที่รอบเดินเบาบ้างไหมครับ? (ที่เกียร์N ไม่เหยียบคันเร่ง)
คันเก่าผมถ้าอาการคล้ายๆแบบนี้ ต้องตรวจเช็คระบบท่อไอดี ระบบท่อแวคคั่มด้วยว่าหลุดหลวมหรือรั่วไหม
กรณีคันนี้เครื่องยนต์ร้อน จึงเกิดอาการดังกล่าว แต่ถ้าจอดทิ้งไว้เครื่องเย็นอาการหายไป!!!
ขออธิบายมั่วเอา ถ้าเครื่องเย็นเมื่อเริ่มสตาร์ทระบบจ่ายน้ำมันจะหนาหน่อยตามโปรแกรมECU(ระยะนี้เรียก open loop)
เมื่อเครื่องร้อนจะเปลี่ยนมาทำงานระยะที่เรียกว่า closed loop มีการใช้ออกซิเจนเซนเซอร์มาตรวจจับเป็น
negative feedback ปรับการจ่ายปริมาณน้ำมัน ถ้ามีการผิดปกติของระบบ เช่น จากการรั่วของระบบท่อไอดี ท่อแวคคั่ม
ก็จะทำให้ผิดปกติของการจุดระเบิด กำลังหดหายในบางจังหวะ ,
ถ้าออกซิเจนเซนเซอร์เสื่อมก็อาจมีอาการเล็กน้อยได้(แต่ส่วนใหญ่ไม่ถึงกับเครื่องดับ)
แล้วอะไรอย่างอื่น ที่เครื่องร้อนแล้วทำให้เกิดเครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ ??
ก็น่าจะเป็นพวกที่มีการทำงานแบบคอยล์แม่เหล็กไฟฟ้า
บ่อยที่สุดก็น่าจะ คอยล์จุดระเบิด ก็ต้องตรวจเช็คสำหรับคันนี้ด้วย แม้ว่าคอยล์เสื่อมทั่วไปมักเกิดอาการสะดุดกระตุกตลอดเวลา
ไม่ใช่เฉพาะตอนเปลี่ยนมาเกียร์D