ผมไม่รู้วัฒนธรรมและค่านิยมการใช้รถของคนจีนเลยครับ ได้ความรู้จากกระทู้ทั้งจากท่านที่ตั้งและท่านที่ตอบเช่นกัน
ส่วนในไทย เห็นด้วยกับคุณ Dark Overload ครับว่าพรีอุสใช้วัสดุดูไม่หรู
รถในไทยโดนภาษีต่างๆเยอะทำให้เป็นของแพง เมื่อเป็นของแพงแล้ว เสียเงินเกินล้านบาท ส่วนใหญ่ก็ต้องการให้วัสดุดูดีมีราคา
แต่พรีอุส theme มันออกไปในแนวรักษ์โลก ใช้วัสดุรีไซเคิล หรือ นำไปรีไซเคิลได้ ในชุดของคู่มือรถที่ผมมี เค้ามีเอกสารแยกต่างหากเขียนถึงวัสดุที่เค้าใช้ด้วยครับว่าทำมาจากวัสุธรรมชาติอะไร นำกลับมาใช้ใหม่ และในอนาคตต่อไปก็สามารถนำไปรีไซเคิลได้ทั้งหมด ประมาณว่าให้ผู้ใช้ภูมิใจที่มีส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรของโลก ( ตอนที่ผมอ่าน ผมก็คิดในใจว่า theme นี้ คนซื้อพรีอุสในบางประเทศ เช่น อเมริกา อาจภูมิใจ แต่คงไม่เข้ากับความชอบของประเทศเรา )
ส่วน bmw มีเอกสารแยกเช่นกัน เขียนถึงหนังของเบาะว่าทำมาจากอะไร มีความพรีเมี่ยมหรูหราเป็นพิเศษอย่างไร ( อย่างนี้นี่ตรงกับสิ่งที่คนส่วนใหญ่ต้องการได้รับจากการจ่ายในราคาที่แพง)
และเห็นด้วยเช่นกันว่า TMT ไม่สามารถกดราคาพรีอุสให้ต่ำลงไปกว่านี้ได้อีก ( รถยนต์ที่ราคาแพงในระดับประมาณนี้ ค่อนข้าง price sensitive ด้วย )
เลยกลายเป็นรถ c segment ที่ราคาไปพอๆกับ รถ d segment รุ่นพื้นฐาน (ถ้าเทียบค่ายเดียวกัน ราคาไปพอๆกับ camry 2.0)
ดังนั้นที่ว่าแพง นี่ ผมเห็นด้วยครับว่าแพงเมื่อเทียบว่าสามารถซื้อ camry ตัวเริ่มต้นได้
เผอิญผมไปซื้อพรีอุสมือสองมา เลยพอศึกษาข้อมูลบางเรื่องเกี่ยวกับรถรุ่นนี้อยู่บ้าง (ตอนผมซื้อมันราคาตกมาแล้ว ไม่แพงแล้ว สาวเจ้าของรถเค้าเปลี่ยนไปซื้อมินิคันทรีแมน) เลยขอขอแชร์สิ่งที่ได้ศึกษามานะครับ
ความจริงพรีอุส gen3 ที่ขายในไทย ให้ออปชั่นค่อนข้างดี พรีอุสรุ่นท็อปสุดที่ขายในไทย ( โตโยต้าไทยเรียกรุ่น top options , แล้วเรียกรุ่น รองท็อป ว่า รุ่น top ) มีทั้งเบาะหนัง ปรับไฟฟ้า มูนรูฟ หลังคาโซลาร์ คือเป็นรุ่นท็อปๆ ซึ่งในอเมริกานี่จะมีราคาพอๆกับ camry hybrid รุ่นท็อปๆเช่นกัน
อันนี้ยกตัวอย่างราคา prius กับ camry ในปัจจุบันของอเมริกา , สมัยสองปีก่อน ผมหาข้อมูลราคาเทียบโมเดลที่แล้วของ prius (ที่มีออปชั่นแบบที่ขายในไทย) กับ camry ในอเมริกาก็เป็นตามนี้เช่นกัน คือ ราคาพอๆกันครับ
prius 3 รุ่นท็อป ราคา 28,115-30,015 ดอลลาร์
https://www.toyota.com/prius/camry 3 รุ่นท็อป ราคา 26,790-30,140 ดอลลาร์
https://www.toyota.com/camry/2017สมัย prius gen2 ซึ่งโตโยต้าไม่ได้นำเข้ามาขายในไทย คุณ jimmy ได้เคยทดสอบและได้ให้ความเห็นไว้ว่า (ปกติผมจะใส่ลิงค์เพื่อให้เครดิตและให้เกียรติแก่ผู้ทดสอบ แต่กรณีนี้ผมขอไม่ลงลิงค์ และไม่เอาเนื้อหามาลงนะครับ เพราะเกรงจะผิดกฎ ผมแค่จะอ้างอิงถึงความเห็นของคุณ jimmy เฉพาะในเรื่องราคาเท่านั้น โดยผมไม่พูดถึงเนื้อหาการทดสอบ)
หลังจากคุณ jimmy ได้ทดสอบ คุณ jimmy ได้ให้ความเห็นว่า
"...บอกตรงๆว่า ผมอยากเห็น โตโยต้า เอาพรีอุส เข้ามาขาย ในราคา ไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือถ้า สูงกว่า แคมรี + Navi ตัวท็อป สักเล้กน้อย ผมว่า มันก็คุ้มพอที่จะมีคนซื้อ..."
เข้าใจว่าที่คุณ jimmy ให้ความเห็นข้างต้นเนื่องจากคุณ jimmy อยู่ในวงการรถยนต์จึงทราบเช่นกันว่า prius ในต่างประเทศ ราคาพอๆกับ camry ตัวท็อปๆ
และในที่สุด TMT ก็ทำราคาพรีอุส gen3 ได้ต่ำกว่าที่คุณ jimmy ให้ความเห็นไว้ซะด้วย
แล้ว TMT ทำอย่างไรถึงกดราคา prius ลงมาจากที่ควรจะพอๆกับ camry ตัวท็อป ให้ลงมาเหลือพอๆกับ camry รุ่นเริ่มต้นได้
คำตอบ คือ ใช้วิธีนำเข้าชิ้นส่วนทั้งคันมาประกอบในไทยครับ ซึ่งไม่ใช่การนำเข้ารถทั้งคัน (CBU) ซึ่งจะเสียภาษีแพง และก็ไม่ใช่การประกอบในไทยที่ต้องมีสัดส่วนของชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศตาม % ที่กำหนด
( TMT ใช้วิธีนี้กับ alphard เช่นกัน )
ทำให้ TMT ลดภาษีศุลกากรของพรีอุสจาก 80% เหลือเพียง 30% ซึงทาง TMT เห็นว่าทำได้ แต่ทางกรมศุลบอกว่าเป็นการเลี่ยงภาษี (ผมไม่ได้ตามต่อ ว่าสรุปแล้วโตโยต้าต้องจ่ายภาษีเพิ่มหรือไม่)
( อ้างอิง "กรมศุลเรียกแจงส่อซิกแซ็กนำเข้า "พรีอุส" โตโยต้าเลี่ยงภาษีหมื่นล้าน"
http://www.thairath.co.th/content/404785 )
ถ้า search google ใช้ keyword ว่า "โตโยต้าโกงภาษี" จะพบอีกหลายลิงค์ ล้วนเป็นเรื่องพรีอุสที่ขาย นไทยนี่ล่ะครับ คือที่เราบอกกันว่าพรีอุสแพง (ผมก็เห็นด้วยนะว่าแพง เพราะภาษีหลายอย่างของบ้านเราเสริมกัน) ทางกรมศุลบอกว่าตามปกติต้องแพงกว่านี้อีก ซึ่งก็สอดรับกับที่คุณ jimmy ได้ให้ความเห็นไว้ และเหมือนกับลิงค์ราคาของ prius และ camry ในอเมริกาที่ผมได้ให้ไว้
ขนาด TMT ทำราคาพรีอุสให้ต่ำลงกว่าที่ควรจะเป็น (ขนาดที่กรมศุลบอกว่าเลี่ยงภาษี) ยังขายไม่ออกในไทยเลยครับ
สรุปคือ prius ตอบโจทย์วัฒนธรรมและค่านิยมในการใช้รถในบางประเทศ แต่ก็ไม่ตอบโจอย์วัฒนธรรมและค่านิยมในการใช้รถในบางประเทศซึ่งรวมถึงประเทศไทยครับ