อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเกียร์ของสามรุ่นนี้เป็นลูกเดียวกันได้ไหมครับ

siwakorn

อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเกียร์ของสามรุ่นนี้เป็นลูกเดียวกันได้ไหมครับ จากที่ดูคือ camry ที่ใช้เกียร 6AT ทั้งตัว 2.0 2.5 3.5 นี่คืออัตราทดเดียวกันเลยต่างที่เฟืองท้าย แสดงว่าจริงๆแล้วเกียร์ที่ใช้ในตัว 2.0 ของไทยนี่มันสามารถรับแรงม้าแนงบิดได้ถึงระดับของเครื่อง 3.5 ได้เลยใช่ไหมครับ หรือชิ้นส่วนภายในยังต่างกันอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2017, 00:10:48 โดย siwakorn »



siwakorn

หาๆดูเหมือนจะได้คำตอบเองแล้วครับ 2.0,2.5 น่าจะตัวเดียวกันแต่ 3.5 น่าจะเป็นอีกรุ่นนึง



Peter Wen

อัตราทดเฟืองท้ายตัว2.5ตารางบนเท่ากันกับ2.0แต่ไม่เท่ากับ2.5ตารางล่าง งงดี
長樂.文



JF2KPNSX

เกียร์ที่หมายถึงเฟืองเดียร์คงไม่มีปัญหาครับ ตัวที่น่าจะมีปัญหาคงเป็น ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ครับ



earrt

Engine

2.0 L 1AZ-FE I4 145hp
2.0 L 6AR-FSE I4 VVTi-W 165hp (2015/Thai Market)
2.5 L 2AR-FE I4 178hp-181hp
3.5 L 2GR-FE V6 268hp
2.5 L 2AR-FXE I4 154hp Hybrid
 

https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_Camry_(XV50)

ผมว่าบล็อค 4 สูบน่าจะใช้ลูกเดียวกัน
แต่ผมว่า 3.5 V6 ไม่ใช่ลูกเดียวกันแน่ๆ



Newhang

อัตราทดเกียร์คือความต่อเนื่องที่ส่งๆกันในแต่ละเกียร์
แรงบิดต้องวัดเมื่อไปคูณกับเฟืองท้าย
จะรับแรงบิดได้ ถ้าทดท้ายเยอะๆ ให้แบกน้ำหนักเท่ารถบรรทุกก็ไม่พังครับ เพราะแรงมานิด ทดท้ายเยอะ ล้อก็ถูกบิดให้ออกตัวเยอะแล้ว  แต่ทดเยอะไป รถวิ่งช้าลง



siwakorn

สรุปเองจากที่หามา ทั้งสามรุ่นพื้นฐานเดียวกัน แต่ปลีกย่อยต่างกัน โดย 3.5 ใช้รหัส U660E ,  2.5 ใช้ U760E , 2.0 ใช้ U761E



Peet Sayumpoo

เกียร์อัตราทดเท่ากัน แต่ใช้อยู่ในเครื่องที่แรงต่างกัน ก็มีความเป็นไปได้สูง ที่จะเป็นเกียร์คนละลูกกันครับ
เพราะถ้าใช้ในเครื่องที่แรงกว่า ชิ้นส่วนต้องมีความแข็งแรงมากขึ้นตามด้วย (เพื่อรับแรงบิดแรงม้าที่มากขึ้น)

ยกตัวอย่างเกียร์ ZF 8HP ที่ BMW ใช้อยู่ในซี่รี่ส์ 3 , 5 , 7 โฉมปัจจุบัน
เช่นใน 330i , 520i , 520d , 525d , 530i , 530d , 540d , 540i , 550i , 760li รวมถึง M5 ตัวแรง
ก็ใช้เกียร์ที่มีอัตราทดเดียวกันหมดตั้งแต่เกียร์ 1-8 และเกียร์ถอยหลังด้วยครับ
แต่มันเป็นเกียร์คนละลูกกันครับ ด้วยเหตุผลที่บอกข้างต้นนั้นแหละครับ แต่ส่วนมากเค้าจะมีรหัสบอกต่อท้ายรุ่นเกียร์ครับ
ให้ทราบว่าเป็นคนละรุ่นกัน.



coolcarrera

ตัว V6 3.5 ถ้าดูจากอันนี้ใช้เกียร์ U6xx (อาจมีหลาย version)

ซึ่ง U6xx ใน v6 3.5 กับ U7xx ใน 2.0, 2.5 คงมีภายในที่ต่างกันบ้างเพราะเครื่อง GR 3.5 แรงบิดก็ราวๆ 350 nm เข้าไปแล้วครับ

ลองดูเบื้องต้นครับ

https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_U_transmission

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Toyota_transmissions
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 25, 2017, 09:51:18 โดย coolcarrera »
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18