เท่าที่ทราบมาล่าสุดนะครับ
รอผลการศึกษากับออกแบบจากฝั่งญี่ปุ่นส่งให้รัฐบาลไทย
ซึ่งคาดว่าน่าจะอีก 2-3เดือนจะเสร็จ
หลังจากนั้นเอาเข้า ครม.อนุมัติ
คาดว่าจะเริ่มประมูลหาผู้ก่อสร้างได้กลางปีหน้า
เริ่มสร้างได้ปลายปี61
ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3-4ปี
เปิดใช้ประมาณปี 64-65
เส้นทางเริ่มจากอยุธยามารังสิต ต่อไปสนามบินดอนเมือง เข้าสถานีกลางบางซื่อ แล้วไปพญาไท
ต่อไปมักกะสัน แล้ววิ่งทับไปกับ airport rail link จนถึงสุวรรณภูมิ
หลังจากนั้นออกจากสุวรรณภูมิไป ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ศรีราชา พัทยา อู่ตะเภา ระยอง
โดยใช้เทคโนโลยีของรถไฟชินคังเซ็น
แต่น่าจะเป็นเวอร์ชั่นกลางๆที่วิ่งได้ 250 - 270 กม./ชม.
ในช่วงจากรังสิตถึงสุวรรณภูมิวิ่งที่ 160 กม./ชม.
นอกนั้น 250 กม./ชม.
ราคาค่าโดยสารเทียบต่อกิโลเมตรน่าจะแพงกว่าสาย กทม.-โคราชประมาณ 10-15%
ประเด็นคือรถไฟสาย กทม.-โคราช กับ อยุธยา-ระยอง
จะต้องทับซ้อนกันช่วง ภาชี - บางซื่อ
ไม่สามารถใช้ระบบควบคุมร่วมกันได้
ต้องแยกของใครของมัน
ยังไม่รวมถึงรถไฟความเร็วสูง กทม.-เชียงใหม่
ซึ่งในเบื้องต้นญี่ปุ่นศึกษาไว้แล้ว
เลยพอจะโล่งใจว่าใช้ระบบร่วมกับ สายระยองได้
ส่วนระบบของ ARL ทุกวันนี้ที่เป็นของ siemens
ไม่รู้ว่าจะต้องทำใหม่มั๊ยรึว่าแปลงให้ใช้ร่วมกันได้
ขนาดสถานีเท่าที่พอจะได้ยินมา
บางที่จะสามารถใช้สถานีเดิมของ รฟท.ได้ แล้วอาจจะเวณคืนเพิ่มบางส่วน
บางที่อาจจะต้องตั้งสถานีใหม่เพื่อรองรับปริมาณการใช้งาน
เช่น สถานีสระบุรีที่เมื่อก่อนของ รฟท. อยู่ในเมือง
ส่วนสถานี High speed train ต้องไปสร้างที่ใหม่ห่างจากสถานีเดิมไปประมาณ 5กม.
(อยู่หลังโรบินสัน สระบุรี พอดี๊ พอดี)
โดยจะมีแนวเวณคืนรอบสถานีประมาณ 500 - 800ม.
ตามแผนใหญ่จะมีรถไฟความเร็วสูง 5สาย
กทม. - เชียงใหม่
กทม. - หนองคาย
กทม. - ตราด
กทม. - กาญจนบุรี
กทม. - ประดังเบซาร์
ค่าก่อสร้างตามราคาปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 700,000,000บาท/กม.
ถ้าสร้างหมดนี่ก็น่าจะหลาย ล้านล้านบาทอยู่หล่ะครับ
ยังไม่นับรถไฟทางคู่ที่กำลังประมูลอยู่
แล้วก็เส้นทางที่จะทำเพิ่ม
อย่าง แม่สอด - มุกดาหาร, บ้านไผ่ - นครพนม, แก่งคอย-เชียงคาน, สุราษ - ภูเก็ต, อุตรดิสถ์ - เชียงราย
แถมยังมีจังหวัดที่ไม่มีรถไฟผ่าน
อย่างเส้น นครสวรรค์ - กำแพงเพชร - ตาก -ลำปาง
หรือเส้น ชุมพร - ระนอง - พังงา - กระบี่ -สตูล