ผู้เขียน หัวข้อ: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ  (อ่าน 26266 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2016, 10:09:35 »
นี่ต้องป้อนกันทุกเม็ดจริงๆครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2016, 10:56:05 »
นี่ต้องป้อนกันทุกเม็ดจริงๆครับ

ถ้าไม่เต็มใจ ไม่ตอบเสียเลย ยังจะดีกว่าประชดคนอื่นนะครับ  ;)

เพราะขอข้อมูลเพิ่มเติมก็พูดทำนองว่าต้องมานั่ง Feed
ให้เกียรติถามเป็นคนแรก ก็พูดทำนองผมไปก้าวล่วงความรู้ของคุณ

แล้วอะไรที่คิดว่าแปะเพียงพอ คนอื่นมีข้อสังเกต คุณไม่คิดจะตอบ มันก็คิดได้สองทางคือ
"คุณไม่ได้รู้จริงๆ หรือคุณอาจจะรู้จริงๆ แต่ไม่อยากให้คนอื่นมารู้ด้วย" งั้นก็ ไม่ยุ่งกันดีที่สุดครับ

ผมจะพยายาม Ignore เวลาเห็นคุณตามบอร์ดต่างๆ ก็แล้วกันครับ
และไม่ต้องห่วง ผมไม่ไปก้าวล่วงอาชีพคุณแน่นอน ผมให้เกียรติคนอื่นได้เสมอ แม้อีกฝ่ายจะไม่ให้มันแก่ผมเลยก็ตาม
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2016, 11:40:40 »
ที่คุณ Jae เอามาลง ลองดูตรงส่วนผสมในตารางของน้ำมันแต่ละตัว

Shell Helix Ultra 5w40

Alkaryl Amine                             No.36878-20-3       1-3 %
Distillates(Fischer-Tropsch)         No.848301-69-9     0-90 %

Shell HX8 5w40

Alkaryl Amine                             No.36878-20-3       < 3 %
Zinc Alkyl Dithiophosphate         No.68649-42-3       < 2 %
Distillates(Fischer-Tropsch)         No.848301-69-9     0-90 %

จะเห็นว่าทั้ง 2 ตัวมี Base ที่เป็นส่วนผสมเหมือนกันคือ Alkaryl Amine กับ Distillates ดูจาก No. เดียวกัน 
แต่ตรงปริมาณ 0-90 % มันเป็นตัวเลขช่วงกว้างมากจนยากจะสรุปได้ว่าน้ำมันทั้ง 2 ตัวมี Base ตัวนี้ในปริมาณใกล้เคียงกัน (เอาเข้าจริงผมก็ไม่รู้ว่าช่วง % กว้างๆนี้หมายถึงอะไร)
และนอกจากนี้ยังมีส่วนผสมตัวอื่นๆที่ต่างกันอยู่ อย่าง HX8 จะมี Zinc Alkyl Dithiophosphate เพิ่มมาด้วย

เรื่อง Zinc Alkyl Thiophosphate (ZDDP/ZDTP) ฝั่ง Blender ญี่ปุ่นบางเจ้า
จะหลีกเลี่ยงการใช้ตัวนี้เลย เพราะว่ามันมีส่วนผสมของกำมะถัน (Thio = Sulfur)
ไปใช้ ZP: Zinc Alkyl Phosphate ครับ ซึ่งเราไม่รู้สภาพการใช้งานว่า

- มีโอกาสที่จะเกิดการผสมหรือส่งผลกระทบต่อสภาวะความเป็นกรด
หรือคุณสมบัติการสะเทินกรด ของน้ำมันเครื่องมากแค่ไหน

- ความเข้มข้นของ ZDDP/ZDTP ในบางการทดสอบยังส่งผลต่อความคงทนของแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์

อีกอย่างเรื่อง CAS Number ของ 848301-69-9 โอเค มันคือโมเลกุลน้ำมัน GTL ของเชลล์นี่แหละ
แต่มันก็ไม่ได้สื่อถึงมวลโมเลกุลของสารที่นำมาใช้เป็นเบสเสมอไปครับ แค่บอกว่ามันผ่านกระบวนการผลิตแบบ
Fischer-Tropsch (คือการผลิตน้ำมันสังเคราะห์จากก๊าซไฮโดรเจนกับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์
ผลิตน้ำมันสังเคราะห์จากถ่านหิน หรือไฮโดรคาร์บอนตัวเล็กๆ) มา โดยมี Final Product เป็นไฮโดรคาร์บอนขนาด C18-50

แปลว่าเป็นน้ำมันเกรดเดียวกันเสมอไป ก็ไม่น่าจะใช่ครับ

ใจเย็นๆ กันนะครับทุกๆ ท่าน

ผมว่าเราควรมาลงขันแล้วส่งแลปตรวจให้รู้แล้วรู้รอดกันเลยดีกว่าครับ (ผมยินดีสนับสนุนตัวอย่างน้ำมัน ของทั้ง 3 ตัวนี้ คือ HX8 5W-40, Ultra 0W-40, Ultra 5W-40 ถ้าหาได้นะครับตัวนี้ ผมหาไม่ได้เลย และ M1 0W-40 ส่ง VOA ทั้งสามตัวนี้ผมว่าน่าสนใจมากๆ ครับ คุณ Jae น่าจะรู้จักแลปส่งตรวจ ผมคิดว่านะครับ 5555) เวลาในอนาคตมีมาถามกันอีก นอกจากข้อมูลที่ถกกันแล้ว ยังจะมีผลแลปเป็นประโยชน์ ให้เห็นอีกชุดครับ เอาไว้ใช้อ้างอิงเปรียบเทียบได้ครับ ส่วนเรื่องราคาหรือตำแหน่งการตลาด ผมว่าคนไทยไม่ควรจ่ายเงินแพงไปเปล่าๆ โดยที่มีของที่คุณภาพใกล้เคียง เทียบเท่า หรือดีกว่า และยังมีราคาถูกกว่าให้เลือกครับ นึกออกไหมฮะ ยังไงดีล่ะ ยกตัวอย่างประมาณนี้ครับ ถ้า HX8 5W-40 ราคา 1360 บาท ดีพอๆ กับ Ultra 0W-40 ราคา 2385 บาท ราคาแพงกว่ากันเกือบ 1025 บาท (*อ้างอิงราคาปั๊มนะครับ ถ้าราคาร้านอะไหล่ที่ไว้ใจได้อาจถูกกว่านี้ประมาณนึงครับ) ผมว่าข้อมูลอันนี้และผลแลป จะมีประโยชน์ต่อเราท่านๆ ที่ใช้น้ำมันเครื่องครับ เงินทองหายาก ที่เรามาถกกัน เพราะเราอยากใช้เงินกันอย่างคุ้มค่าครับ  ::)

ส่วนเรื่องการตลาด ผมก็ยังยืนยันเหมือนเดิมและไม่ได้ลากใครมาเกี่ยวว่า มันเป็นประโยชน์ของผู้บริโภค
ถ้าเจอว่าของถูก (HX8 5W-40 แกลลอนละ 1,050 บาท Ultra 0W-40 ผมหาได้ถูกสุดราวๆ 1,400 บาท)
คุณภาพเท่าของแพง ระยะยาวใช้งานทนกว่า ก็เป็นการตัดขาวงจรการตลาดโหมโปรโมทสินค้าลวงๆ
และทำให้ผู้บริโภคได้สิ่งที่ดีที่สุดจากการจ่ายเท่ากันหรือน้อยกว่า เท่านั้นเองครับ
ขอแย้งเรื่องตัว HX8 กับ Ultra เรื่องว่า 5W-40 เป็นน้ำมันตัวเดียวกันเป๊ะๆ นะครับ
(เรื่อง HX8 5W-40 กับ Ultra 0W-40 ผมไม่ออกความเห็นเพิ่มนะ แต่ค่อนข้างกังขาเหมือนกันว่า HX8 ไม่น่าจะเอา GTL+ มาทำ)

น้ำมันสองตัวนี้ที่วางขายหลักๆ ในเอเชียแปซิฟิก ตัว HX8 ถูกวางเรนจ์การตลาดไว้ต่ำกว่ามาก
ตอนแรกๆ ก่อนจะเปลี่ยนฉลากเป็น Pureplus GTL จะเป็นฉลาก Active Cleansing
(ภาพตามที่แนบ) และพอเป็นฉลากปัจจุบันนั่น ก็ตัด Ultra ให้วางตลาดเฉพาะตัว 0W-40 เป็นหลัก

นัยหนึ่งเข้าใจว่า เพื่อป้องกันการสับสนของลูกค้าและเลือกใช้เฉพาะสังเคราะห์แท้ตัวถูกสุดที่หาได้
เพราะก่อนหน้านั้น แค่ HX8 แพงกว่า HX7 แกลลอนละร้อยบาท คนยังงงๆ เลยว่าจะขยับไปดีไหม

เท่าที่ผมนั่งดูสเป็กของทั้งสองตัว ถ้าตาไม่ลายนะครับ Anti-Wear Test Sequence ของน้ำมันทั้งคู่
ต่างกันอยู่ โดยของ Ultra Pureplus จะเคลมผลเทสต์จากทั้ง Sequence IVA และ IIIG
ในขณะที่ HX8 จะเคลมจาก IVA ซึ่ง IVA จะเป็นมาตรฐานที่คิดจากฝั่งญี่ปุ่น IIIG เป็นฝั่งอเมริกา ว่างั้นล่ะ

ดังนั้น อธิบายให้ง่ายก็คือ ฝั่งหนึ่งผ่าน 2 Pass ฝั่งหนึ่งผ่าน 1 Pass เจ้า Ultra สูตร Pureplus
เลยจะมีการเติม Additive ที่คุณภาพสูงกว่า HX8 จนได้มาตรฐานหลายตัวเพิ่มด้วย
นอกเหนือจากการที่เป็น GTL+ เบสตัวล่าสุดอยู่แล้ว

ในขณะที่ HX8 ที่ผมพยายามทำความเข้าใจว่า มันต้องเป็นเบสเดียวกับ Ultra ตัวเก่า (Active Cleansing)
นั่นต่างหากที่ควรจะบอกว่า เป็นตัวเดียวกับ Ultra เมืองนอกบางประเทศที่ยังไม่อัพเดตผลิตภัณฑ์


ยกยอดสรุปอีกทีครับ
Ultra Pureplus (0W-40 ปัจจุบัน, สเป็กปี 2015) GTL+, API SN, MB 229.5
Ultra Active Cleansing (5W-40 ตัวเก่า, สเป็กปี 2013) เบส III หรือ III+?, API SN, MB 229.5
HX8 (5W-40, สเป็กปี 2015) เบสน่าจะเป็นตัวเดียวกะ Ultra Active Cleansing แต่ปรับปรุง Additive, MB 229.3, VI สูงกว่านิดๆ

ลองเปรียบเทียบดูอีกทีครับ จะลองโหลด PDS ของหลายๆ ประเทศมาเทียบกันเล่นๆ ก็ได้

เหมือนคุณจะทำตัวรู้นะครับ ผมเลยนึกว่า รู้เยอะ บอกนิดเดียวก็น่าจะเข้าใจ

คือถ้าไม่รู้ก็ถาม สั้นๆ อย่าเขียนให้ยาว เพระคนอ่าน งง

ความรู้พื้นฐานคนเราคนละสาขาวิชา คนละอาชีพ จะเอาTecnical dataมาวาง คงต้องอธิบายกันเยอะ ไม่ใช่เอา รู้สึก หรือ ทดลองเองบ้านๆ แล้วมาทำให้คนเข้าใจผิดๆ

ผมไม่ใช่รู้ไปหมดแต่ถ้าผมรู้ ผมก็เอามาแปะมาเล่า ถ้าไม่รู้ผมก็ถามคนอื่นที่รู้ แค่นันเอง ไมได้เขียนกวนๆเถียงแบบไม่มีข้อมูลยาวสองหน้ากระดาษครับ

ขออภัยทุกท่านถ้ามันไม่ถูกใจ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2016, 11:43:14 »
ถ้าผมให้ข้อมูลผิดก็เอาข้อมูลมาแย้งครับ ไม่ใช่ รู้สึก หรือเข้าใจไปเอง แบบนี้ผมก็ไม่อยากตอบ

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
  • Respect Others' Opinions.
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2016, 11:50:02 »

.....

คนในประเทศเรามีความเชื่อผิดๆว่า0W ดีกว่าเขาเลยทำผลิตภัณฑ์ออกเป็นสองตัว แก้ปัญหาทางจิตวิทยา ขายราคาแพงถูกไม่เท่ากัน

.....


ผมเห็นด้วยครับ 

ส่วนเรื่องน้ำมันก็ใช้ๆไปเถ๊อะ คุณภาพมันก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ เอาที่สบายใจสบายกระเป๋า  เถียงกันไปก็ปวดหัวครับ 

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2016, 12:08:02 »
เหมือนคุณจะทำตัวรู้นะครับ ผมเลยนึกว่า รู้เยอะ บอกนิดเดียวก็น่าจะเข้าใจ

คือถ้าไม่รู้ก็ถาม สั้นๆ อย่าเขียนให้ยาว เพระคนอ่าน งง

ความรู้พื้นฐานคนเราคนละสาขาวิชา คนละอาชีพ จะเอาTecnical dataมาวาง คงต้องอธิบายกันเยอะ ไม่ใช่เอา รู้สึก หรือ ทดลองเองบ้านๆ แล้วมาทำให้คนเข้าใจผิดๆ

ผมไม่ใช่รู้ไปหมดแต่ถ้าผมรู้ ผมก็เอามาแปะมาเล่า ถ้าไม่รู้ผมก็ถามคนอื่นที่รู้ แค่นันเอง ไมได้เขียนกวนๆเถียงแบบไม่มีข้อมูลยาวสองหน้ากระดาษครับ

ขออภัยทุกท่านถ้ามันไม่ถูกใจ

ถ้าผมให้ข้อมูลผิดก็เอาข้อมูลมาแย้งครับ ไม่ใช่ รู้สึก หรือเข้าใจไปเอง แบบนี้ผมก็ไม่อยากตอบ

ผมบอกแล้ว ผม Ignore คุณครับ ผมไม่ไหวจะคุยกับคุณจริงๆ

และการคุยกับคนที่เอาข้อมูลมานั่งแลกเปลี่ยนกัน พยายามทำความเข้าใจว่าทำไมผมต้องแย้ง
มันได้ประโยชน์มากกว่า เพราะบางจุดผมก็มองข้ามไป บางจุดผมก็อาจมองไม่ขาด

เหมือนกับสมัยผมมีความรู้แค่เบื้องต้นตอนเอาเรื่องน้ำมันเกียร์ CVT มาแชร์
คุณ Jae ยังให้ความรู้ผมว่า ผมเข้าใจเรื่องระบบเกียร์เป็นระบบปิดผิด เพราะ 1 2 3 4
เฮ้ย โอเค ที่เข้าใจมาไม่มันไม่ใช่ แต่ไม่ใช่ "เพราะอะไร" ต่อให้ว่าผม ผมก็รับได้ เพราะคุณตั้งใจให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

แต่ผม ณ วันนั้น กับผม ณ วันนี้ ก็คงได้ศึกษาอะไรมาแล้วตามเวลาและประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้น
ถึงกระนั้น หากคุณมานั่งชี้ว่าจุดไหนผมไม่ถูก แล้วบอกเลยว่า ทำไมไม่ถูก ผมก็ไม่ได้ปิดขนาดนั้น ไม่ได้เจ้ายศเจ้าอย่าง
ไม่ใช่มานั่ง "ตบ" ที่ผมแย้ง เพราะนึกว่าผมอ่านไม่ออก อ่านไม่เข้าใจ แล้วยังจะมานั่งสำนวนใส่อีก ได้ประโยชน์อะไรไหมครับ

คุณมานั่งหาว่า ผมแปะข้อมูลเยอะๆ ให้ชาวบ้านงง ทั้งๆ ที่คุณเองก็เคย "พูดสั้นๆ" เกี่ยวกับเรื่อง CAS Number ที่ผมก็จำได้
ว่ามันไม่ได้ Represent ตัวเดียวกันเป๊ะๆ เสมอไป แต่วันนี้คุณมานั่งหาว่าผมอ่านไม่รู้เรื่องว่ามันเป็น GTL เหมือนกันชัดๆ

แล้วก็มานั่งหาว่าต้อง Feed ผมแบบ เฮ้ยไอ้คุณแมวดราม่าไปช่วยอ่านหน่อยว่า โมเลกุลมันเหมือนกัน เนี่ย
ถ้ายังจะต้องแปะเพิ่มอีก แปลว่า.... อะไรราวๆ นั้นเลยมั้ง หรือคิดว่าผมอ่านคำพูดคุณผิด ก็บอกมาตรงๆ

เพราะผมถามคุณแต่แรกแล้ว มันมี 2 Condition ซึ่งคุณไม่ตอบให้เคลียร์ ก็คือ

1) จะสรุปว่า HX8 เป็น GTL แถมคุณภาพดีกว่า Ultra แต่การตลาดนำ Ultra ขาย 0W-40 เพราะ "ค่านิยม" เฉยๆ ใช่หรือไม่

คุณไม่ตอบตรงนี้ให้เคลียร์ๆ เพราะเหตุผลคือ ต่อให้แปะหลักฐานผลทดสอบไป เขาว่าผิดคุณก็ต้องรับผิดชอบคนเดียว แบบนั้นหรือเปล่า?

2) จะสรุปว่า HX8 กับ Ultra "ใช้เบสแค่มันเป็น GTL เหมือนกัน หรือเบสเดียวกันเป๊ะๆ" รวมทั้ง Additive ด้วยให้ผมได้เสียที

นั่นคือสิ่งที่คุณไม่ยอมอธิบาย แต่มานั่งหาว่าเสียเวลา Feed ผม มันถูกต้องแล้วหรือครับ?

ผมถึงบอกว่าผม Ignore คุณดีกว่าครับ เถียงกันไปผมหรือคนอื่นก็ไม่ได้คำตอบ สักแต่จะผิดใจกันมากขึ้นเปล่าๆ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,530
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2016, 14:14:44 »
เสียดายนะครับ กระทู้ได้ความรู้แบบนี้ กลับกลายเป็นกระทู้ดราม่าเพราะถกเถียงกัน และไม่ใช่ถกเถียงเพื่อเกิด "ความรู้" หรือ "ปัญญา" มาถกเถียงกันอะไรก็ไม่รู้ไร่สาระ แทนที่จะถกเถียงให้เกิดความรู้กับเกิดปัญญาคนหมู่มาก คนรักรถจะได้มีความรู้เพิ่มขึ้น ผมไม่ใช่ทีมใครนะ ขอเป็นคนกลางและจะตอบกระทู้นี้เป็นครั้งสุดท้ายละจะไม่เข้ามาอ่านอีก ผมเสียดายครับ แทนที่จะได้ความรู้กลับไป กลับกลายมานั่งดูเขาเถียงกัน เสียดายจริง พูดเลย...

ปล. ความเห็นผมทำให้ใครไม่สบายใจ ขออภัยมา ณ ที่นี้.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2016, 14:21:22 โดย Dubee »

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2016, 16:42:53 »
เสียดายนะครับ กระทู้ได้ความรู้แบบนี้ กลับกลายเป็นกระทู้ดราม่าเพราะถกเถียงกัน และไม่ใช่ถกเถียงเพื่อเกิด "ความรู้" หรือ "ปัญญา" มาถกเถียงกันอะไรก็ไม่รู้ไร่สาระ แทนที่จะถกเถียงให้เกิดความรู้กับเกิดปัญญาคนหมู่มาก คนรักรถจะได้มีความรู้เพิ่มขึ้น ผมไม่ใช่ทีมใครนะ ขอเป็นคนกลางและจะตอบกระทู้นี้เป็นครั้งสุดท้ายละจะไม่เข้ามาอ่านอีก ผมเสียดายครับ แทนที่จะได้ความรู้กลับไป กลับกลายมานั่งดูเขาเถียงกัน เสียดายจริง พูดเลย...

ปล. ความเห็นผมทำให้ใครไม่สบายใจ ขออภัยมา ณ ที่นี้.

เข้าใจความรู้สึกและขออภัยครับ

ผมเขียนจุดประสงค์ของการแย้งไว้ชัดเจนแล้ว
เพราะข้อมูลมันไม่ชัด และผมก็ไม่ได้หมิ่นประมาทความรู้ใคร

ผมก็ออกตัวแต่ต้นว่า ผมมีความรู้เพียงในระดับหนึ่ง และหาจุดยุติกันในประเด็นที่มี
หากมีข้อมูลซึ่งผมเชื่อว่ามี ช่วยแปะลงมาเป็นวิทยาทานที หรือมีอะไรก็แลกเปลี่ยนเถอะ
ถึงขั้นเจอบอกว่าผมเขียนกวนๆ ไม่มีเนื้อหา หรือเขียนยาวๆ ให้คนอื่นงงนี่ ผมก็หมดคำพูดครับ

จะให้โต้ตอบกันแรงๆ ก็พังกันเปล่าๆ แค่ถึงตอนนี้บรรยากาศก็ติดลบแล้ว
เอาเป็นว่าขอโทษทุกท่านที่ผมเข้ามาโพสต์กระทู้นี้แต่ต้นก็แล้วกันครับ  :'(
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2016, 22:22:35 »
ประเด็นคือ ควรให้เกียรติซึ่งกันละกัน รักษาบรรยากาศในการใช้บอร์ดสาธารณะ และการโต้แย้งให้เกิดประโยชน์เป็นเรื่องที่ดี  แต่วิธีการใช้คำพูดดีๆต่อกันเป็นเรื่องที่ดีกว่ามากนัก   


ปล. น้ำมันเครื่องผมก็เลิกถามในบอร์ดนี้แล้วนะ  ลองเองสบายใจกว่าครับ ไม่ต้องดู data มากหรอก ปวดหัว เอาของแท้ มีแบรนด์ เชื่อความรู้สึกตัวเองนั่นละ ใช้แล้วรู้สึกไม่ดีไม่ชอบจะใช้ทำไม  เศษของความสึกหรอคงไม่ต่างกันมากเท่าใดนัก พอใจก็ใช้ต่อไม่พอใจก็เปลี่ยน  ไม่ได้ช่วยเจ้าของกระทู้เลย 555+


 


ออฟไลน์ axeaxe

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2017, 15:34:13 »
ความต่างของ hx8 กับ ultra จุดประสงค์ในการผลิต และสารตั้งต้นต่างกันครับ
ultra คือสังเคราะห์แท้ครับ ส่วน hx8 คือเทคโนโลยีสังเคราะห์ครับ (ถ้าเปรียบเทียบก็คงจะเป็นหญิงแท้กับหญิงเทียมครับ)
ผลการทดสอบค่า Viscosity Index ออกมาใกล้แทบจะเหมือนกันครับ แต่การใช้งานจริง ultra จะลื่นกว่ามากครับ สภาวะการใช้งานภายในห้องเครื่องจะมีความร้อนสะสมครับ รับรองที่ 15,000 กิโลเมตร ยังลื่นครับ (ถูกทดสอบในห้องแล๊ปมาที่ 30,000 กิโลเมตร กับชุดกรองขนแกะครับ) ซึ่งข้อมูลนี้เป็นการผลิดแบบเทคโนโลยีการกลันแบบดั้งเดิมนะครับ ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีเพียวพลัสเข้ามา ซึ่งชูจุดเด่นไว้ 3 ข้อครับ
1. ลดการเสียดสีในห้องเครื่อง
2. ลดการพร่องละเหยของน้ำมันเครื่อง
3. ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง (ซึ่งจะเห็นได้ว่าข้อดี 1-3 ล้วนแต่เป็นเหตุและผลที่ช่วยสนับสนุนข้อมูล)
ส่วนการผลิตนั้น Ultra ถูกควบคุมด้วย MB 229.5 แต่ hx8 ถูกควบคุมด้วย MB 229.3 (MB ย่อมาจาก mercedes benz) ซึ่งเป็นมาตรฐานของเบนซ์นั่นเองครับ

ส่วนเรื่องการปลอมนั้น สินค้า shell helix ultra ปลอมยากที่สุดแล้วครับ (ปลอมไงก็รู้ครับ) น้ำมันที่ปลอมง่ายที่สุดคือ ปตท ครับ (แยกไม่ออกว่าของจริงหรือของปลอม เพราะใช้แล้วไม่ต่างกันครับ) ลองคิดนะครับของก๊อปส่วนมากจะก๊อปจากสินค้าที่ใช้เทคโนโยยีการผลิตไม่สูง เช่น ปลากระป๋อง มีหลายยี้ห้อ แต่ถ้าสินค้า shell helix ultra เป็นสินค้าที่ดีที่สุดของ shell (แล้วใครจะปลอมให้ดีเหมือนเจ้าของเทคโนโลยี) วิ่งได้ 15,000 กิโลไหม? ใส่เครื่องยนต์ เสียงเงียบใหม่ (ลดการเสียดสี) ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงไหม ถ้าใช้แล้วไม่ได้ตามที่เขาโฆษณาไว้ก็ของปลอมครับ

การตรวจสอบการปลอม ให้สังเกตุ 2 สิ่งหลัก ๆ ครับ
1. บรรจุพรรณในการผลิต ของแท้จะมีเลขลอทผลิตที่ถูกต้อง สามารถโทรสอบถามที่เซลไทยแลนได้เลยครับ สติกเกอร์ เคลือบ 3 ชั้น อารมณ์เหมือนธนบัตรครับ ถ้าผู้ใช้งานสังเกตุก็จะแยกออกครับ (ปกติ shell จะเปลี่ยนแพกเกททุกประมาณ 1 -2 ปีครั้ง สิ่งที่ดีคือจะเอาแกลอนแท้มากรอกน้ำมันยากขึ้น)
2. ตัวน้ำมันเครื่อง (ผมเคยศึกษามาคือ คนที่เขาปลอมน้ำมันเครื่องเขารับซื้อน้ำมันเครื่องเก่า มาผสมน้ำยาทำให้ตกตะกอน แล้วไปกรอกขาย ไม่เคยได้ยินใครเอาน้ำมันเครื่องเข้ามากรอกขาย เพราะไงก็โดนจับได้ติดคุกแน่นอน) ดังนั้น ถ้าคุณสังเกตุรู้ว่ากลิ่น หรือความใส หรือการนำไปลนไฟ และวิธีการทดสอบสุดท้าย เอาไปใส่ในเครื่องยนต์ ใส่เข้าไปแล้วให้สังเกตุเสียงเครื่องยนต์ อัตราการเร่งของเครื่องยนต์ และ การประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

การที่น้ำมันเครื่องราคาถูกไม่ได้หมายความว่าปลอมครับ การที่เขาขายได้นานระยะเวลาเกิน 5 ปีแล้วก็เป็นการบอกว่าสินค้าอาจจะไม่ปลอม แล้วเอาชื่อนามสกุลของผู้ขายไปลองเสิทหาข้อมูลครับ บางคนหน้าที่การงานหลักดีมากครับ แต่อาจจะใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

สุดท้ายนี้ ผมอยากจะให้ทุกท่านใช้สติวิเคราะห์ข้อมูลให้ถี่ค้วนครับ ของดีไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไปครับ เพราะผมเป็นคนหนึงที่ชอบหาของดีราคาถูกครับ และผมก็หาได้จริงครับ (แต่ก็เคยมีพลาดบ้างครับ เช่น ไปโรงเหลือ โดนหลอกให้ซื้อเข็มขัด อิอิ ขอเบอร์คนขาย ถ้าใช้ดีจะซื้อมาบายบ้าง สรุปใช้ได้ไม่ถึงเดือนลอก ความรู้สึกก็บอกว่ากำลังโดนหลอก แต่ราคาเส้นละไม่ถึงร้อย ก็ลองดู สุดท้ายก็พลาดบ้างครับ)

น้ำมันเครื่อง shell helix ultra ผมมั่นใจว่ายากครับ ถ้าจะปลอม เพราะเป็นสินค้าที่ดีที่สุดของเซล (เวลาซื้อก็ขอชื่อ นามสกุล เบอร์โทรคนขายครับ ลองเอาไปเสิทดูครับ) แล้วคุณจะรู้ว่าของดีราคาถูกใช้แล้วรถคุณจะไม่งอแงไม่พังง่าย (รถผมไม่เคยเสียกลางทางเลยครับ vios ปี 2006 ออกตจว กดหมดครับ) ผมใช้แล้วเปลี่ยนทุก 20,000 กิโลเมตร ใช้กรองน้ำมันเครื่องแท้ เปลี่ยนทุก 40,000 กิโล เป็นสิ่งที่ผมทำแล้วสบายใจ และสบายเงินในกระเปาครับ

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมลองทักทายเข้ามาปรึกษา หรือคุยเล่นได้ครับ ยินดีตอบทุกคำถามครับ lineid : axeaxesak