ถามพี่จิมมี่ว่า บทโหดของ Suzuki ถ้าหากว่าใช้ Swift เป็น eco car 1200cc ออกมาขายควบคู่กับ ขนาดปกติ คือ 1500 cc
มันมีกฎข้อบังคับอะไรของรัฐห้ามไว้มั๊ยครับ อย่าง Nissan เราก็เคยคาดหวังว่าจะได้เห็น March 1.5 แต่มันก็เป็นไปไม่ได้
ไปซะแล้ว แถมปัญหาที่เกิดขึ้น อ่านๆ ดูก็เหมือนจะเป็นปัญหาในการจัดการของ Nissan เองมากกว่า ที่จะติดเรื่องข้อบังคับ
ของรัฐ
ขออนุญาตตอบแทนนะครับ
ตามกฎแล้ว ECO-Car ต้องเป็น เบนซิน ต่ำกว่า 1,300cc. หรือ ดีเซล ต่ำกว่า 1,400 cc. ครับ
มิเช่นนั้นจะไม่ถูกนับเป็น ECO-Car แล้วจะต้องผลิตปีที่ 5 ได้มากกว่า 100,000 คัน/ปี
ไม่งั้นก็จะโดนปรับ
ถ้าทำ 1,500cc ออกมาแล้วดันขายดี ไปแย่งยอดของ 1,200cc. ละก็ เดือดร้อนเลยครับ
นั่นคือเค้าต้องบริหารความเสี่ยงของเค้าเองใช่มั๊ยครับ ซึ่งสำหรับกรณี March มาถึงตรงนี้
ผมมองว่า เค้าสามารถเข็นเครื่อง 1.5 มาขายได้แล้วนะ เพราะอะไร? เพราะปริมาณความต้อง
การ Eco car เครื่อง 1.2 มันล้นไงครับ ผมเชื่อว่า รถ eco car คนต้องตั้งใจซื้อเพราะความ
ประหยัดของมัน โดยเฉพาะในเคส March เพราะฉะนั้น ถ้าจะจินตนาการไปว่า พอมีเครื่อง
1.5 ออกมา ราคาเท่าๆ กับรถตลาด B car ทั่วไป แล้ว คนจะแห่กันไปซื้อ March 1.5 ด้วย
ใจรัก ทั้งๆ ที่มีเครื่อง 1.2 จนยอดเครื่อง 1.2 ถูกแย่งไปนั้น ผมว่าโอกาสมันน้อยมากๆ จนแทบ
จะเป็นไปไม่ได้ นอกจากนั้นค่ายรถก็มีเครื่องมือ นั่นก็คือ กลไกราคา ในการช่วยให้ยอดรุ่น 1.5
ไม่มาแย่ง 1.2 ได้อยู่แล้ว หรือถ้ามันพลิกโผขึ้นมา ว่า 1.5 มาแย่งตลาด 1.2 ได้จริงๆ ก็ยกเลิก
การขายไปซิครับ ยังไงก็ไม่เสียหายอะไรอยู่แล้วเพราะรุ่น 1.5 ต้องส่งญี่ปุ่นอยู่แล้ว จะขายหรือ
เลิกขายในเมืองไทยย่อมไม่กระทบอะไรมาก
Swift 1.2 กับ Swift 1.5 อาจจะเป็นคนละสถานะกับ March เพราะ คนหลงไหลฝักใฝ่ในรุ่น
1.5, 1.6 กันมาก อาจจะทำตลาดแบบ ควบ 1.2, 1.5 ไม่ได้ก็ได้ คงมีการแย่งยอดของ 1.2
แน่ๆ เหมือนกัน
แต่เมื่อมองมาถึงจุดนี้แล้วผมว่า Nissan ยอมปล่อยของออกมาเถอะครับ รุ่น 1.5 อะ มันไม่ทำ
ให้กระทบกระเทือนอะไรขนาดแย่งยอด 1.2 ถล่มทลายขนาดนั้นหรอก เพราะคนยึดติดกับ
March เครื่องเล็กๆ ไปแล้ว และให้ถือว่ารุ่น 1.5 ก็สามารถออกมาแบ่งเค้ก ตลาด Hatchback
B segment ได้บ้าง หรือคนที่ไม่สามารถรอเครื่อง 1.2 ก็อาจจะพลิกผัน มาเลือก 1.5 เป็นการ
แก้ปัญหา order ล้นไปในต้ว หรือทำออกมาเป็น limited edition ก็ได้ เพราะรุ่นแบบนั้นจะยกเลิก
เมื่อไหร่ก็ได้ คนไม่ว่ากันอยู่แล้ว
ดังนั้นผมว่า ถ้าไม่มีกฎหมายหรือกฎเกณท์อะไรมาห้าม การขายเครื่องยนต์หลายขนาดมันเป็น
ช่องว่างอะไรที่อวยผู้ผลิตรถสุดๆ แล้ว ยิ่งมีการส่งออกเครื่องใหญ่อยู่แล้วด้วยยิ่งเหมาะสม
ค่าิชิ้นส่วนต่างๆ ได้ถูกขึ้นอีกนิด เพราะมี 1-2 รุ่น แบ่งขายในกลุ่ม B car ปกติ การที่ Nissan
ไม่ยอมขายรุ่น 1.5 ลิตร หรือแม้แต่ลองตลาดซักหน่อย ทั้งๆ ที่ถือไพ่เหนือกว่าอยู่ในมืออยู่แล้ว
ทำให้ผมเสียดายสุดๆ เลย เฮ้อ...