ผู้เขียน หัวข้อ: mazda 2 ดีเซล อัพเฟริมแวร์ แล้วเกียร์ฉลาดขึ้น เร่งรถนิ่มขึ้น  (อ่าน 8730 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
นำรถเข้าตามระยะ ศูนย์อัพเฟริมแวร์ให้ทันที
ถอดegr มาล้าง เร่งเครื่องไล่เขม่าเกาะdpf
ตรวจถ้วยดักน้ำกรองโซล่า ปรกติหมด

โฉมแรก
เติมน้ำมันใบไม้ตัวแพง
แต่ก่อนลูกไฟ ตัวแพง
หัวเชื้อดีเซล

แต่เดิม
หลังจากเข้าd ให้รถเคลื่อนตัวเล็กน้อย แล้วจึงเหยียบคันเร่ง
แตะคันเร่งนิดๆ รถออกตัวกระชาก เหมือนปีกผีเสื้อเปิดเร็ว ปิดไวเกินไป
ทำให้ออกตัวไม่นิ่มนวล ถ้าค่อยๆเลียคันเร่ง รถออกตัวจะช้าไม่ทันใจ

เกียร์จะเปลี่ยนไม่สัมพันธ์กับการเร่ง เวลาไหลเรื่อยๆตามคันหน้า
พอมีจังหวะแซง บางครั้งเปลี่ยนเกียร์สูงทำให้เร่งไม่ออก ต้องรอรอบ
บางครั้งลดเกียร์ต่ำ ทำให้ออกตัวกระชาก ปรู๊ดปร๊าดเกินไป

หลังจากลงเฟริมแวร์ตัวใหม่

เหยียบคันเร่งนิดๆ รถค่อยๆเคลื่อนตัว เหยียบลึกหน่อย รถออกตัวเร็วขึ้น
ไม่กระชาก แบบอั้นแล้วพุ่ง ออกตัวนุ่มนวลแบบผู้ดีแต่มีแรงตามคันหน้าทัน
ไม่ใช่แรงจนต้องเบรคตัวโก่ง ปีกผีเสื้อเปิดปิดหน่วงช้าเร็วได้สัมพันธ์กับคันเร่ง

เกียร์ไม่เปลี่ยนในช่วงที่ ค่อยๆเติมคันเร่งเพื่อแซง  รถลากเกียร์ได้ง่ายขึ้น
แบบเกียร์กระปุก ไม่งั้นเดี๋ยวเกียร์สูง ต่ำไป คราวนี้ลากเกียร์ได้ตลอด
ทำให้แรงบิดจากเครื่อง เร่งให้รถแซงอย่างนิ่มนวล ไม่อั้นแล้วกระชาก
จนต้องคอยแตะเบรคให้หวาดเสียว คนนั่งหัวพะงกไปมาบ่อยๆ
อันนี้เข้าd อย่างเดียว ไม่ได้ใช้m ทำดีกว่าเดิมมาก ไม่ต้องลืมปรับคืนบ่อยๆ

ขับแล้วไหลลื่น แบบดีเซลคอมมอนเรล ไม่ใช่บิ๊กเอ็มหน้าหัก มังกรทอง

ส่วนจม.จากบ.แม่ ใจความว่า
ที่เป็นเรื่องไม่ได้เป็นที่รถ แต่มีหลายเหตุ ปัจจัย บอกยาก
ถ้าไม่สบายใจ นำรถมาตรวจสอบได้ ไม่เสียตังค์ ยินดีแก้จนจบ

ถ้าใครรถมีปัญหา ศูนย์ไหนแก้ไม่จบ แนะนำว่าย้ายศูนย์ดีกว่า
เพราะหลายแห่งแก้จบ ถ้าปฏิบัติตามคู่มือ และเปลี่ยนอะไหล่ ถ่ายของเหลว
แบบเสียค่าแรงให้ช่างเองได้ ถ้ายังดื้อแพ่งเชื่อตามตารางงกๆ ก็ตามสบาย

ส่วนcx5 คันไหนเครื่องพัง เปลี่ยนเครื่องจบ ซ่อมไม่คุ้มเพราะหลายๆอย่าง
ถ้าประกันหมด เพราะเกินสามปี ควรแจ้งบ.แม่จะได้ตกลงกันได้
ส่วนใหญ่ได้ขยายประกัน เครื่องยกลงมาใหม่แก้ไขแล้ว คงไม่ร้อนเกินอีก

ขนาดสามแฉกดีเซล หัวฉีดเสียทุกคัน เลยประกันยังฟรี หรือถ้าวิ่งเกินแสนโล
ยังคิดแค่ค่าช่าง เพราะหัวฉีดชุดละแสนบาท ส่วนเกรย์แล้วแต่บ.แม่จะเมตตา

โฉมสาม ดูถ้าแก้เครื่อง เกียร์มาหมดไม่น่าเป็น บ.แม่ดูแลดี ไม่ทอดทิ้งลูกค้า
รอเครื่อง 1 เดือนยังทำใจได้ ซ่อมจบใช้ยาว cx8 คงขายดี

ปล. 2 ดีเซลบางคัน เติมดีเซล ยูโร4 วิ่งทางไกลแสนโล ถึงเริ่มสั่น
เปลี่ยนสปริงวาวล์ไอเสียหาย แต่ไปสั่นที่ล้อเพราะถ่วงไม่ดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2017, 19:48:29 โดย bahamu »

ออฟไลน์ zyber

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
นำรถเข้าตามระยะ ศูนย์อัพเฟริมแวร์ให้ทันที
ถอดegr มาล้าง เร่งเครื่องไล่เขม่าเกาะdpf
ตรวจถ้วยดักน้ำกรองโซล่า ปรกติหมด

โฉมแรก
เติมน้ำมันใบไม้ตัวแพง
แต่ก่อนลูกไฟ ตัวแพง
หัวเชื้อดีเซล

แต่เดิม
หลังจากเข้าd ให้รถเคลื่อนตัวเล็กน้อย แล้วจึงเหยียบคันเร่ง
แตะคันเร่งนิดๆ รถออกตัวกระชาก เหมือนปีกผีเสื้อเปิดเร็ว ปิดไวเกินไป
ทำให้ออกตัวไม่นิ่มนวล ถ้าค่อยๆเลียคันเร่ง รถออกตัวจะช้าไม่ทันใจ

เกียร์จะเปลี่ยนไม่สัมพันธ์กับการเร่ง เวลาไหลเรื่อยๆตามคันหน้า
พอมีจังหวะแซง บางครั้งเปลี่ยนเกียร์สูงทำให้เร่งไม่ออก ต้องรอรอบ
บางครั้งลดเกียร์ต่ำ ทำให้ออกตัวกระชาก ปรู๊ดปร๊าดเกินไป

หลังจากลงเฟริมแวร์ตัวใหม่

เหยียบคันเร่งนิดๆ รถค่อยๆเคลื่อนตัว เหยียบลึกหน่อย รถออกตัวเร็วขึ้น
ไม่กระชาก แบบอั้นแล้วพุ่ง ออกตัวนุ่มนวลแบบผู้ดีแต่มีแรงตามคันหน้าทัน
ไม่ใช่แรงจนต้องเบรคตัวโก่ง ปีกผีเสื้อเปิดปิดหน่วงช้าเร็วได้สัมพันธ์กับคันเร่ง

เกียร์ไม่เปลี่ยนในช่วงที่ ค่อยๆเติมคันเร่งเพื่อแซง  รถลากเกียร์ได้ง่ายขึ้น
แบบเกียร์กระปุก ไม่งั้นเดี๋ยวเกียร์สูง ต่ำไป คราวนี้ลากเกียร์ได้ตลอด
ทำให้แรงบิดจากเครื่อง เร่งให้รถแซงอย่างนิ่มนวล ไม่อั้นแล้วกระชาก
จนต้องค่อยแตะเบรคให้หวาดเสียว คนนั่งหัวพะงกไปมาบ่อยๆ
อันนี้เข้าd อย่างเดียว ไม่ได้ใช้m ทำดีกว่าเดิมมาก ไม่ต้องลืมปรับคืนบ่อยๆ

ขับแล้วไหลลื่น แบบดีเซลคอมมอนเรล ไม่ใช่บิ๊กเอ็มหน้าหัก มังกรทอง

ส่วนจม.จากบ.แม่ ใจความว่า
ที่เป็นเรื่องไม่ได้เป็นที่รถ แต่มีหลายเหตุ ปัจจัย บอกยาก
ถ้าไม่สบายใจ นำรถมาตรวจสอบได้ ไม่เสียตังค์ ยินดีแก้จนจบ

ถ้าใครรถมีปัญหา ศูนย์ไหนแก้ไม่จบ แนะนำว่าย้ายศูนย์ดีกว่า
เพราะหลายแห่งแก้จบ ถ้าปฏิบัติตามคู่มือ และเปลี่ยนอะไหล่ ถ่ายของเหลว
แบบเสียค่าแรงให้ช่างเองได้ ถ้ายังดื้อแพ่งเชื่อตามตารางงกๆ ก็ตามสบาย

ส่วนcx5 คันไหนเครื่องพัง เปลี่ยนเครื่องจบ ซ่อมไม่คุ้มเพราะหลายๆอย่าง
ถ้าประกันหมด เพราะเกินสามปี ควรแจ้งบ.แม่จะได้ตกลงกันได้
ส่วนใหญ่ได้ขยายประกัน เครื่องยกลงมาใหม่แก้ไขแล้ว คงไม่ร้อนเกินอีก

ขนาดสามแฉกดีเซล หัวฉีดเสียทุกคัน เลยประกันยังฟรี หรือถ้าวิ่งเกินแสนโล
ยังคิดแค่ค่าช่าง เพราะหัวฉีดชุดละแสนบาท ส่วนเกรย์แล้วแต่บ.แม่จะเมตตา

โฉมสาม ดูถ้าแก้เครื่อง เกียร์มาหมดไม่น่าเป็น บ.แม่ดูแลดี ไม่ทอดทิ้งลูกค้า
รอเครื่อง 1 เดือนยังทำใจได้ ซ่อมจบใช้ยาว cx8 คงขายดี

ปล. 2 ดีเซลบางคัน เติมดีเซล ยูโร4 วิ่งทางไกลแสนโล ถึงเริ่มสั่น
เปลี่ยนสปริงวาวล์ไอเสียหาย แต่ไปสั่นที่ล้อเพราะถ่วงไม่ดี
+1 มีประโยชน์ต่อคนกำลังตัดสินใจซื้อมากครับ

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,461
ตอนแรกจอง new CX-5 ดีเซลไว้ครับ  เพิ่งเปลี่ยนใจเป็นเบนซินตัว Top แทน

ที่เปลี่ยนใจไม่ใช่เพราะกลัวว่าจะต้องดูแลมากมาย การเติมน้ำมันดีเซลพรีเมี่ยม เอารถเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 7-8000 กิโลเมตร ตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 3-40000 กิโลเมตร ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม  แต่เท่าที่อ่านๆมาในคลับ CX-5 ผมจะกังวลเวลารถเผา DPF ซะมากกว่า เนื่องจากมันจะเผาตอนไหนก็ไม่รู้ ไม่มีแจ้งเตือนก่อนด้วย ตอนเผาเครื่องยังกำลังตกอีกเป็นระยะเวลา 10-20 นาที ซึ่งผมคิดว่ามันจะทำให้ผมรำคาญใจในการใช้งานพอสมควร  ถ้ามันเกิดทำงานตอนกำลังใช้ความเร็วมันก็ดูน่าอันตราย  ผมมโนไปก่อนนะครับ คือ ไม่เคยได้ทดลองขับกันนานๆ   เลือกเอาที่สบายใจผมไปเบนซินแล้วกันครับ

ในคลับก็มีหลายประเภทครับ ด่าฉิบหายวายป่วงหรือสาบส่งก็เยอะครับ เข้าใจว่าเจอปัญหามาครับ แต่บางอย่างผมก็ว่ามันเกินไปพอสมควร  เช่น ปัญหาเกียร์นี่ก็เป็นประเด็นให้ขุดกันมาด่ากราด  คู่มือบอกน้ำมันเกียร์ Lifetime พวกก็เล่นไม่เปลี่ยนเลยตามคู่มือ สุดท้ายเกียร์พัง  บางครั้งเราก็ควรจะหาข้อมูลการใช้งานบ้าง ไม่ใช่จะโวยกันอย่างเดียว BMW แมร่งก็เขียน Lifetime  เกียร์ Toyota Honda ก็ลูกละ 150000-200000 เหมือนกัน   

จับประเด็นหลักๆที่เป็นปัญหากัน คือ จ่ายเงินซื้อรถมาทำไมต้องมานั่งประคบประหงม จ่ายเงินล้านก็ควรใช้งานเต็มที่ อย่างมาก็บำรุงตามคู่มือบอก  ตรงนี้ผมก็เห็นด้วยนะ แต่เมื่อท่านจัดดีเซลมาแล้ว ทราบสาเหตุและปัญหาแล้วก็ควรจะหาทางบรรเทาหรือชะลอปัญหากันก่อน  ไม่ใช่ปล่อยให้ปัญหาเกิดแล้วมานั่งแก้ให้ปวดใจ   ทีมเซลล์ก็ควรจะกระซิบลูกค้าหน่อยนะครับ  คนจ่ายเงินซื้อดีเซลเค้าก็คาดหวังเป็นธรรมดา แพงกว่าเบนซินตั้งเยอะ

เออ...อะไหล่บางตัวมันแพงเว่อร์เกินจริง  อันนั้นก็ควรแก้ไขกันไปสำหรับ Mazda

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
ผมกลับชอบแบบกระชากอะ หลังติดเบาะ ขับแล้วมันส์

ออฟไลน์ Lertvarit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
     รถที่บ้านเพิ่งเอาไป Update Firmware มา

- ขับความเร็วต่ำๆในเมืองกระตุก ( ใครเคยขับ Focus Dual Clutch ก็กระตุกแบบนั้นล่ะครับ แต่แค่เบากว่าหน่อย )
- กินน้ำมันขึ้นชัดเจน ( คนขับคนเดิม เส้นทางเดิม )

    ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่มา Shared กันนะครับ หลังจากนี้ผมจะลองโทรไปถาม Mazda TH หน่อยว่า มีโปรแกรมถอดล้าง EGR และไล่เขม่า DPF ให้ไหม เพราะตอนไปทำเค้าแจ้งแค่ Update firmware อย่างเดียว

    ยอมรับว่าตอนนี้ใช้ไป กังวลไปมากๆครับ
FD 1.8 + ACV40 Hybrid + E90 LCI 320d sport 
And My new stuff  E60 LCI 520D sport

ออฟไลน์ jazzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
   
   เฟริมแวร์เดิมๆ  เมื่อขับขี่ที่เกียร์ 6  ตั้งแต่ความเร็ว 100กม/ชม.  เวลาจะเร่งแซง เมื่อเรากดคันเร่ง 3/4คันเร่ง  หรือ กดสุด ( แต่ไม่สุดถึงปุ่มคิกดาวน์ )

เกียร์จะไม่ยอมลดลงมาที่เกียร์  4 หรือ 5 

  เมื่ออัพเฟริมแวร์ตัวใหม่ อาการข้างต้นดีขึ้น  หรือเปลี่ยนแปลงบ้างไหมครับ

  ขอบคุณครับ  ::)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
ถ้าเหยียบคันเร่ง เพื่อเร่งเครื่องแบบออกตัวตามบ้านนอก
เมื่อถึงเกียร์6 ที่100กม. เหยียบคันเร่งถึงครึ่ง
รอบเครื่องสองพัน เพิ่มความเร็วได้นิ่มนวล ไหลต่อเรื่อยๆ สบายๆ

ต่อมายกคันเร่ง ปล่อยไหลแล้วเหยียบคันเร่งครึ่งหนึ่งเพื่อเร่งแซง
เกียร์ลดลงมาที่เกีบร์5 อย่านิ่มนวล ไม่กระชาก รถพุ่งออกไปแบบเชื่องมือ