รถขับหลัง ล้อหน้าดอกเริ่มหมด สลับยางหน้าหลังดีใหมครับ

arte

ตอนนี้ยาง rft s001 ติดรถวิ่งมา 38,xxx โล  ล้อหน้าดอกยางเริ่มหมด ล้อหลังยังเหลือมากกว่า สลับยางหน้าหลังดีใหมครับ แต่เกรงว่า เป้นรถขับหลังท้ายอาจจะชวนท้ายปัดง่าย เคยลองถามที่ ศุนย์เขาไม่แนะนำ 
อีกหนึ่งคำถามปกติ รันแฟลตลากยาวได้กี่หมื่นโล ครับ



toonze

แล้วไม่ได้สลับยางทุก 10000 กิโลหรอครับ ทำไมสึกไม่เท่ากัน



maggie

ถ้ายางหน้าสึกเหลือ50% ผมว่ายังพอจะสลับได้นะ แต่ถ้ามากกว่านั้นเปลี่ยนใหม่ทั้งชุดน่าจะดีกว่านะครับ เดาว่าไม่ได้สลับยางเลยตลอดการใช้งานถูกเป่า



Hein9er

โดยปกติขับหลัง ล้อหลังจะกว้างกว่าล้อหน้า เบอร์ยางก็ต้องใหญ่ตาม
ถ้าเอายางหน้ามาใส่หลัง ซึ่งหน้ายางแคบกว่า มันจะไหวหรอครับ มันจะไม่ตึงไปหรอครับ

หรือว่ารถเดิมๆมันมีที่ไซส์ยางเท่ากันอะครับ อันนี้ผมก็ไม่ทราบนะครับว่ามีหรือไม่มีเลยถามเป็นความรู้ก่อน

เพราะจากรถผมเอง c-class ซึ่งยางติดรถมาก็จำไม่ได้เหมือนกันไซส์อะไร แต่จำได้แต่ว่าตอนหลังใส่ 235 กับ 255 สะแล้ว
กับที่เคยเจอ พวกรถขับหลัง ล้อหลังจะกว้างกว่าล้อหน้าตลอด แล้วยางก็จะต่างตามด้วย
ถ้าเอาหน้ามาใส่ แล้วใส่ได้นี้มันคงตึงเปรียะเลยอะสิครับ
แล้วถ้ายิ่งดอกยางมันเริ่มไม่เหลือแล้วนี้มันคงไม่ต่างอะไรจากสลิคแล้วแหละครับ 55555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2018, 01:35:52 โดย Hein9er »



tom46

แปลกใจเหมือนกัน ของผมรถขับหลัง ส่วนมากจะล้อหลังหมดก่อนล้อหน้า แต่อันนี้ล้อหน้าหมดก่อนล้อหลัง

ปกติเท่าที่ทำกันมาแต่โบราณ ผมเองก็ทำเหมือนกัน 55 ล้อหน้ายังสภาพดี ล้อหลังเริ่มหมด จะเปลี่ยนล้อใหม่ไว้หน้า แล้วเอาล้อหน้าที่สภาพดีกว่าล้อหลัง ไปอยู่ข้างหลังแทน แต่กรณีของ จขกท ก็ไม่เหมือนกันอีก ล้อหน้า ดันมาหมดก่อน

แต่หลังๆนี้มามี บริษัทยาง ออกมาทดสอบว่าถ้ายางหมดสภาพควรเปลี่ยนที่ ล้อหน้าหรือล้อหลัง ก่อนดีกว่ากัน ที่เขาทดสอบมาแล้วให้เปลี่ยนที่ ล้อหลัง ก่อนจะดีกว่าครับ

อันนี้ก็แล้วแต่นะครับว่าจะเชื่อกันแบบไหน

ส่วนของ จขกท ถ้ายางล้อเบอร์เท่ากันหน้าหลัง รอบนี้ผมว่า เปลี่ยนใหม่ 4 เส้นไปก่อนดีกว่า แล้วค่อยมาไล่สลับยางตามระยะกิโล เพื่อให้ใช้ยางได้คุ้มค่าสี่เส้นอีกทีเอาจะดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2018, 07:07:50 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



arte

หน้ายาง 225-50-r17 ทั้งหน้าหลังครับ



bingoman

ผมเพิ่งสลับ หน้า-หลัง เมื่อตอน 5 หมื่นกิโลครับ

225/50/17 เหมือนกัน  BMW ซีรี่3

แต่ก่อนที่จะสลับ  ยางหน้ากับหลังก็สึกไปพอๆ กัน  แต่ยางหน้าแตกลายงามากกว่ายางหลัง เลยสลับกัน

ขับขี่ได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร  ฟิลลิ่งไม่เปลี่ยนไปทั้งสิ้น  ยกเว้นประมาณ 100 km แรกหลังสลับ  ที่เหมือนมุมยางที่ลงพื้นยังไม่ได้มุม  ทำให้ grip มันหายไปนิดหน่อย  แต่พอใช้ไปหลายๆ วัน ก็ลงพื้นได้มุม  gripตอนนี้เต็ม และมั่นใจดีครับ



arte

ผมเพิ่งสลับ หน้า-หลัง เมื่อตอน 5 หมื่นกิโลครับ

225/50/17 เหมือนกัน  BMW ซีรี่3

แต่ก่อนที่จะสลับ  ยางหน้ากับหลังก็สึกไปพอๆ กัน  แต่ยางหน้าแตกลายงามากกว่ายางหลัง เลยสลับกัน

ขับขี่ได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร  ฟิลลิ่งไม่เปลี่ยนไปทั้งสิ้น  ยกเว้นประมาณ 100 km แรกหลังสลับ  ที่เหมือนมุมยางที่ลงพื้นยังไม่ได้มุม  ทำให้ grip มันหายไปนิดหน่อย  แต่พอใช้ไปหลายๆ วัน ก็ลงพื้นได้มุม  gripตอนนี้เต็ม และมั่นใจดีครับ
สลับที่ศุนย์ หรือ ร้านข้างนอกครับ ต้องถ่วงล้อด้วยใหมครับ



ynot9x

ไม่เกี่ยวกับว่าขับหลังแล้ว ยางล้อหลังจะกว้างกว่าล้อหน้า ครับ

series 3 รุ่น luxury / sport / หรือ iconic ยางหน้าหลังก็เท่ากัน ที่ 225/17
รุ่น M จะ หน้า 225/18 หลัง 255/18

ให้สังเกตุ ถ้าเป็น Benz รุ่นชุดแต่ง และ ล้อ AMG และ BMW รุ่น M ชุดแต่ง และล้อ M
จะให้ยางหลังกว้างกว่า เพื่อช่วยในการเกาะถนน ในการขับขี่แบบ ผาดโผนมากกว่ารุ่นทั่วไป

ของผมเอง หน้าหลังไม่เท่า กัน 320i m sport ได้หน้า 225/45/18 หลัง 255/40/18
เคยปรึกษาแล้ว ก็สลับได้แค่ซ้ายขวา เพราะยางหน้าหลังไม่เท่ากันครับ

ดูจากเนื้อยางแล้ว ยางหน้าสึกหรอกว่านิดนึงครับ ผ้าเบรคหน้า ในจอ i-drive ก็ขึ้นว่าเหลือน้อย
กว่าผ้าเบรคหลัง ถึงจะเป็นรถขับหลังแต่ ยังไงล้อหน้าก็รับสึกหนักกว่าครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + BM3 Stage 2+ BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + GFB VTA + Brembo + EBC Break]
2022 - Audi TT MK3 APR Tune +BMC +ECS +CTS



bingoman

ผมเพิ่งสลับ หน้า-หลัง เมื่อตอน 5 หมื่นกิโลครับ

225/50/17 เหมือนกัน  BMW ซีรี่3

แต่ก่อนที่จะสลับ  ยางหน้ากับหลังก็สึกไปพอๆ กัน  แต่ยางหน้าแตกลายงามากกว่ายางหลัง เลยสลับกัน

ขับขี่ได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร  ฟิลลิ่งไม่เปลี่ยนไปทั้งสิ้น  ยกเว้นประมาณ 100 km แรกหลังสลับ  ที่เหมือนมุมยางที่ลงพื้นยังไม่ได้มุม  ทำให้ grip มันหายไปนิดหน่อย  แต่พอใช้ไปหลายๆ วัน ก็ลงพื้นได้มุม  gripตอนนี้เต็ม และมั่นใจดีครับ
สลับที่ศุนย์ หรือ ร้านข้างนอกครับ ต้องถ่วงล้อด้วยใหมครับ

ผมสลับที่ bquik ครับ
แล้วก็ถ่วงล้อใหม่หมดด้วย เพราะใช้มา 4 ปีแล้ว ไม่เคยสลับยาง ไม่เคยถ่วงล้อเลย
ถ้ายางสึกไปมากแล้ว ถ่วงล้อใหม่ ก็ทำให้มั่นใจมากกว่าครับ

แต่ถ้ามั่นใจว่าล้อยางยังสมดุล ก็ไม่ต้องถ่วงก็ได้ครับ   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 14, 2018, 11:11:02 โดย bingoman »



rokrok

ถ้าเอา performance จริงๆ

ยางหน้าต้องดอกน้อยกว่ายางหลังครับ

เพราะว่าถ้าถนนลื่น แล้วล้อหลังเกาะกว่า มันจะหมุนง่ายกว่า (ตามที่ จขกท คิดถูกแล้ว)

เขาเลยให้ล้อหน้าเกาะน้อยกว่า จะได้หน้าแถแทน แล้วมันจะคุมรถง่ายกว่า (สำหรับคนที่ไม่ใช่นักแข่ง)

อันนี้เขามีเทสในยูทูป ลองดูกันได้ครับ


แต่ถ้า ใช้งานทั่วไป ก็สลับ หรือเปลี่ยนทีละ  2เส้นก็ได้แหละครับ มันไม่ได้จำเป็นต้อง performance จ๋า ขนาดนั้น



focus2012

ถ้าเอา performance จริงๆ

ยางหน้าต้องดอกน้อยกว่ายางหลังครับ

เพราะว่าถ้าถนนลื่น แล้วล้อหลังเกาะกว่า มันจะหมุนง่ายกว่า (ตามที่ จขกท คิดถูกแล้ว)

เขาเลยให้ล้อหน้าเกาะน้อยกว่า จะได้หน้าแถแทน แล้วมันจะคุมรถง่ายกว่า (สำหรับคนที่ไม่ใช่นักแข่ง)

อันนี้เขามีเทสในยูทูป ลองดูกันได้ครับ


แต่ถ้า ใช้งานทั่วไป ก็สลับ หรือเปลี่ยนทีละ  2เส้นก็ได้แหละครับ มันไม่ได้จำเป็นต้อง performance จ๋า ขนาดนั้น

ตามนี้เลยครับผม ยางหลังควรจะดอกเหลือเยอะกว่า เกาะกว่ายางหน้าครับ ในกรณีดอกยางไม่สมดุลเท่ากันนะครับ