เล่าสู่กันฟัง Mazda2 SkyActiv - ไฟ i-Stop สีแดงส้มขึ้น กำลังทำเรื่องเคลม

ฟง อวิ๋น

เรื่องมีอยู่ว่า Mazda2 SkyActive 1.3 ของผม ใช้มา 15 เดือน
มีไฟ i-Stop สีแดงส้มขึ้นเป็นบางครั้ง (ปกติจะขึ้นสีเขียว) พร้อมกับไฟเครื่องหมายตกใจรูปสามเหลี่ยม
และระบบ i-Loop/i-Stop ก็จะไม่ทำงาน (ไม่ชาร์ตตอนลดความเร็ว ไม่ดับเครื่องตอนจอดติดไฟแดง)
มักจะขึ้นเฉพาะตอนเช้าที่สตารท์ตอนเครื่องเย็น แต่ในระหว่างวันจะไม่ค่อยเป็นครับ

วันนี้ก็เลยเอาไปเช็คที่ศูนย์ ทางศูนย์แจ้งว่าสามารถเคลมได้ (ระยะเวลารับประกัน 18 เดือนนับจากวันออกรถเท่านั้นนะครับ ใครเป็นอย่ารอช้านะครับ)
แต่ทางศูนย์บริการอยากขอเวลาเพิ่มเพื่อทดสอบว่าเป็นมาจาก Battery i-Stop อย่างเดียวหรือมาจากกล่องควบคุมด้วย เพราะไม่ได้เป็นตลอดเวลา
เลยถือโอกาสแจ้งขอทดสอบและเคลมอาการแร็คพวงมาลัยดังเวลาเลี้ยว และรอบเดินเบาไม่นิ่งและสะดุดไปด้วยเลย

สรุปรายการตรวจสอบและเคลมในวันพฤหัสที่ 22 MAR 2018 มีดังนี้ครับ

1. ฺBattery i-Stop (ระยะเวลารับประกัน 18 เดือนนับจากวันออกรถเท่านั้นนะครับ)
2. กล่องควบคุม i-Stop
3. อาการแร็คพวงาลัยดัง
4. รอบเดินเบาไม่นิ่งและสะดุดในบางจังหวะ

ผลดำเนินการเป็นอย่างไร จะแจ้งให้ท่านสมาชิกทราบอีกครั้งครับผม  8) 8) 8) 8) 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2018, 20:50:00 โดย Fong »
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



pjs6306

Istop ผมจะเป็นสีส้มตอนกดค้างนิดนึงเพื่อปิดระบบครับ ถ้าไม่กดปิดจะเขียว



mongolias

ถ้าอาการเริ่มออกหลังจากผ่านมาปีนึง เดาว่าแบตเตอรี่น่าจะใกล้กลับบ้านเก่าครับ
ปกติไฟ i-stop ต้องเป็นสีเขียว ถ้าเป็นสีส้มเมื่อไหร่แสดงว่ามีอะไรผิดปกติครับ(ยกเว้นคุณกดปิดมันนะครับฉ ว่าแต่ดูหน้าจอมี warning อะไรโชว์ไหมครับ

อ้อ จขกท ได้กดปิด i-stop บ้างไหมครับ ผมสตาร์ทรถปุ๊บ พอเจ้านี่ขึ้นก็ปิดทันที ผมว่าเปิดใช้งานตลอดได้แค่ประหยัดน้ำมันนิดหน่อย แต่พวกไดสตาร์ท คงได้กลับบ้านก่อนเพื่อนครับ

รอบเดินเบาไม่นิ่ง รถผมก็เจอเหมือนกัน ถามจนท แจ้งว่าให้ลองสลับน้ำมันมาเป็น E10 ดู (ปกติผมเติม E20) ล้างลิ้นปีกก็ช่วยได้นิดหน่อย ยังเห็นรอบตกบ้างถ้าใส่เกียร์ D เหยียบเบรคตอนติดไฟแดงครับ



ฟง อวิ๋น

ถ้าอาการเริ่มออกหลังจากผ่านมาปีนึง เดาว่าแบตเตอรี่น่าจะใกล้กลับบ้านเก่าครับ
ปกติไฟ i-stop ต้องเป็นสีเขียว ถ้าเป็นสีส้มเมื่อไหร่แสดงว่ามีอะไรผิดปกติครับ(ยกเว้นคุณกดปิดมันนะครับฉ ว่าแต่ดูหน้าจอมี warning อะไรโชว์ไหมครับ

อ้อ จขกท ได้กดปิด i-stop บ้างไหมครับ ผมสตาร์ทรถปุ๊บ พอเจ้านี่ขึ้นก็ปิดทันที ผมว่าเปิดใช้งานตลอดได้แค่ประหยัดน้ำมันนิดหน่อย แต่พวกไดสตาร์ท คงได้กลับบ้านก่อนเพื่อนครับ

รอบเดินเบาไม่นิ่ง รถผมก็เจอเหมือนกัน ถามจนท แจ้งว่าให้ลองสลับน้ำมันมาเป็น E10 ดู (ปกติผมเติม E20) ล้างลิ้นปีกก็ช่วยได้นิดหน่อย ยังเห็นรอบตกบ้างถ้าใส่เกียร์ D เหยียบเบรคตอนติดไฟแดงครับ

ปกติให้พนักงานใช้ครับ ไม่เคยปิดเลยครับ  8) 8) 8)

Istop ผมจะเป็นสีส้มตอนกดค้างนิดนึงเพื่อปิดระบบครับ ถ้าไม่กดปิดจะเขียว

ไม่มีเครื่องหมายตกใจสามเหลี่ยมขึ้นคู่ด้วยก็ไม่มีปัญหาครับผม  8) 8) 8)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



alpha14

mazda3 1.3 เขียนไรผิดหรือเปล่าครับ เอาใจช่วยให้จบด้วยดีครับ



SitdownstrikE

ขอให้แก้ให้ได้จบจริงๆ ครับ 

เข้าใจความรู้สึกว่ารถมีปัญหา มันซีเรียสขนาดไหน

แต่ช่วงนี้ มาสด้าข่าวด้านไม่ดีหนักมากๆเลย ยิ่งเป็นเจ้า 2 ด้วย ทั้งเบนซินและดีเซล



ชายโอ๊ต

ของผมเลย 18 เดือนแล้วครับ ถ้ามีปัญหาคงอดเคลมละ

cx5 2.0s mc ผมเปลี่ยนแบตไปตอน 1 ขวบครึ่ง
แต่ปกติก็จะไม่ใช้ i stop นะ ขึ้นรถปุ้บกดค้างปิดปั้บ

วันไหนลืมกด เหลือบไปเห็น i stop สีเขียว(พร้อมทำงาน) ก็รีบกดปิดทันที
โรคจิตแล้วคับ 55
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"



laku

22 เดือน เครมไม่ได้แล้ว
เปลี่ยน puma แห้ง 2100 บาท
วันแรกที่เปลี่ยนยังขึ้นอยู่ หลังจากนั้น ไม่ขึ้นแล้ว
เปลี่ยนวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา
เข้าศูนย์รอบ 4 หมื่นโล วันที่ 10 ค่าเสียหายประมาณ 3400 กว่า (ค่าแรง 650 บาท/ชั่วโมง)
เข้ามา 4 รอบแล้ว ศูนย์ไม่เคยยัดของแปลกๆให้เลย (ไม่รู้ว่าถ้าผู้หญิงไปคนเดียวจะโดนหรือเปล่า) มีแค่สลับยางถ่วงล้อหมื่นโลแรก
พอครั้งที่ 2 บอกไม่สลับแล้ว หลังจากนั้นก็ไม่ถามอีกเลย
มีแก้ไขเสียงดังกุกๆเวลาขึ้นเนิน ช่างบอกเสริมอะไรรองสปริงสักอย่าง จบ กลับมาเงียบเหมือนเดิม
จองคิว 8 โมง เริ่มทำประมาณ 8.30 เสร็จประมาณ 11 โมง (ไม่ล้างรถ) รถที่มาใช้บริการถือว่าแน่นอยู่ กี่รอบกี่รอบก็เยอะทุกรอบ
มาสด้าแถวๆ เจริญนคร



KTJAJA00

ผมพึ่งไปเครมแบตมาครับช่วงต้นปี รถ15เดือน 70,000km กว่าๆ
หลังจากไฟ i-stopส้มโช ใช้มา1เดือน4,000km ก่อนเปลี่ยน รอบเดินเบาไม่นิ่ง หลังเปลี่ยนละหายเลย ครับ



littlecat

ไฟนี้แปลว่าแบตเสื่อม ผมเปลี่ยนมาสองลูกแล้ว



ฟง อวิ๋น

mazda3 1.3 เขียนไรผิดหรือเปล่าครับ เอาใจช่วยให้จบด้วยดีครับ
ขอบคุณคร้าบบบ แก้ละ (หัวข้อถูก เนื้อหาดันผิดซะงั้น อ่านสามรอบยังผิดจนได้สิเรา 555)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



SRY

ไฟแบบนี้ แต่เป็นกับอัลเมร่าอีกคันที่มี มันเหมือนๆกัน ผมจะเป็นตอนเปลี่ยนแบตลูกใหม่แล้วไฟยังชาร์ตไม่เต็มพอที่ระบบต้องการน่ะครับ มันจะขึ้นตลอดเลย ตอนแรกก็นึกว่างานเข้า
พอดีกลับบ้าน ตจว วิ่งไป 600 กว่าโลทั้งคืนเลยชาร์ตเต็มที่มันก็ไม่เคยขึ้นอีกเลย
เลยเข้าใจว่าน่าจะมาจากแบตนี่แหละครับ ไฟมันไม่พอสำหรับระบบนี้ แต่ผมไม่เคยใช้ระบบนี้ มีแต่ที่ลืมปิดเท่านั้น สตาร์ทแล้วจะกดปิดทันที แบตติดรถเลยอยู่ได้ 4 ปีกว่า ไม่รู้เกี่ยวกันป่าว



ฟง อวิ๋น

22 เดือน เครมไม่ได้แล้ว
เปลี่ยน puma แห้ง 2100 บาท
วันแรกที่เปลี่ยนยังขึ้นอยู่ หลังจากนั้น ไม่ขึ้นแล้ว
เปลี่ยนวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา
เข้าศูนย์รอบ 4 หมื่นโล วันที่ 10 ค่าเสียหายประมาณ 3400 กว่า (ค่าแรง 650 บาท/ชั่วโมง)
เข้ามา 4 รอบแล้ว ศูนย์ไม่เคยยัดของแปลกๆให้เลย (ไม่รู้ว่าถ้าผู้หญิงไปคนเดียวจะโดนหรือเปล่า) มีแค่สลับยางถ่วงล้อหมื่นโลแรก
พอครั้งที่ 2 บอกไม่สลับแล้ว หลังจากนั้นก็ไม่ถามอีกเลย
มีแก้ไขเสียงดังกุกๆเวลาขึ้นเนิน ช่างบอกเสริมอะไรรองสปริงสักอย่าง จบ กลับมาเงียบเหมือนเดิม
จองคิว 8 โมง เริ่มทำประมาณ 8.30 เสร็จประมาณ 11 โมง (ไม่ล้างรถ) รถที่มาใช้บริการถือว่าแน่นอยู่ กี่รอบกี่รอบก็เยอะทุกรอบ
มาสด้าแถวๆ เจริญนคร
แบต PUMA คือเป็นแบตของ i-Stop เหรอครับ ราคาก็พอไหวนะครับนี่
เผื่อเป็นทางเลือกหลังหมดประกัน 18 เดือน ขอบคุณมากครับผม  :) :) :) :)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



laku

แบต PUMA คือเป็นแบตของ i-Stop เหรอครับ ราคาก็พอไหวนะครับนี่
เผื่อเป็นทางเลือกหลังหมดประกัน 18 เดือน ขอบคุณมากครับผม  :) :) :) :)

ไม่ได้เปลี่ยนที่ศูนย์นะครับ ใช้บริการที่เค้ามาเปลี่ยนถึงที่
สเปคศูนย์มาตราฐานมันกี่งแห้ง 45 แอมป์ cca 370
ของ puma แห้งที่เปลี่ยนมารหัส 65B24L 52 แอมป์ cca ประมาณ 500
จริงๆ ดูพวกกึ่งแห้งไว้ด้วยครับ แต่ราคาแห้งแพงกว่า 3-4 ร้อย เลยสอบถามร้านดูว่าอะไรดี
ร้านบอกแห้งดีกว่า ก็เลยดีก็ดี ที่สำคัญรูดบัตรถึงที่ไม่ชาร์จด้วย (ได้แต้มนิดๆหน่อยๆก็ยังดี)